Hệ thống thông tin quản lý nội bộ

  • Thread starter Sans-frontiere
  • Ngày gửi
S

Sans-frontiere

Guest
24/4/04
139
0
0
Các chú chán lắm, ngồi đấy mà tưởng tượng những cái có thực mà nghĩ là không có thực. Chú hoàn toàn hiểu sai về management accounting và statutory accounting. Cái phòng kế toán ở nhiều doanh nghiệp họ có thể vẫn làm các functions bình thường, nhưng không phải quá quan trọng đối với doanh nghiệp vì họ có hệ thống thông tin báo cáo riêng, và cách quản lý riêng. Việc một số doanh nghiệp đầu tư nước ngoài ở Việt Nam hiện tại hoàn toàn dựa vào hệ thống báo cáo của công ty mẹ, duy trì hai hệ thống sổ sách là chuyện thường. Kế toán đối với họ phần lớn phục vụ cho yêu cầu báo cáo của Luật. Anh nói thêm ý thế này, từ đầu đến giờ, có chú ISO là đi nhiều, nên đều thấy các vấn đề anh nói ở một mức độ nào đó có tính thực tiễn khá cao ở Việt Nam, còn nhiều chú cứ tưởng anh bốc ở trên giời xuống. Mục đích anh cũng chẳng phải chép sách cho các chú, anh thảo luận tình hình chung ở Việt Nam, các cô các chú thấy có gì kinh nghiệm thì góp ý, chứ không phải là cứ nói là tôi chẳng thấy cái đấy là đúng. Cái các cô các chú chưa nhìn thấy chắc chắn không có nghĩa là nó không hiện hữu, mà cái anh thấy là mới, có khi đổi với các cô các chú là cũ mèm. Mỗi người một view, một kinh nghiệm, các cô các chú nên chịu khó quan sát thêm tý nữa, rồi trao đổi. Còn nếu chỉ nghĩ rằng, cuộc sống chỉ bó gọn trong những cái mình biết, bảo thủ đến thế thì anh thật, anh buồn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Em mời bác tiếp lời chứ, những bài viết không quan trọng cứ để một thời gian sau ban quản trị sẽ xóa mà. Em thấy bị loãng mất.
 
G

gnudung

Guest
21/5/04
5
0
0
Hà Nội
Theo tôi nghĩ thì hệ thống kiểm soát nội bộ bao gồm cả hệ thống kế toán, kiểm toán nội bộ và các qui chế, thủ tục kiểm soát được qui định nhằm quản lý mọi hoạt động trong đơn vị.
Thực tế, ở mỗi đơn vị dù lớn hay nhỏ đều tồn tại một hệ thống kiểm soát nội bộ. Nó luôn hiện hữu chỉ có điều vai trò của nó đến đâu, nó mạnh hay yếu và quan trọng là lãnh đạo có nhận thức được đầy đủ vai trò của nó hay không.
Ở VN, vấn đề này còn khá mới mẻ, hầu hết lãnh đạo đơn vị, ngay cả lãnh đạo ở cấp Tổng công ty đều chưa coi trọng vấn đề này. Vì vậy nhờ các bác có nội công thâm hậu chỉ giáo xem cái này Tây nó làm thế nào. Cụ thể các công ty đa quốc gia, các tập đoàn kinh tế lớn nó xây dựng và vận hành hệ thống kiểm soát nội bộ ra làm sao, vai trò của nó đối với công tác quản lý như thế nào. Qua đó Ta học được cái gì. Các tổng công ty, các tập đoàn kinh tế của ta nên làm gi. . .
Mời các bác giúp cho.
 
H

haitv

Guest
:talk
Tôi noi chỏ với anh Sans the nay: Việc tính lãi lỗ bằng Cash Flow nhu cách mà mấy ông Nhật lùn đã làm thi không the chính xác được
 
S

Sans-frontiere

Guest
24/4/04
139
0
0
Originally posted by haitv@Jun 9 2004, 09:41 AM
:talk
Tôi noi chỏ với anh Sans the nay: Việc tính lãi lỗ bằng Cash Flow nhu cách mà mấy ông Nhật lùn đã làm thi không the chính xác được
Chú đánh tiếng Việt còn chưa ra hồn thì nói nhỏ với nói to cái gì? Anh nói ở trên rồi, các chú muốn tranh luận, có luận điểm thì anh tiếp chiêu, còn không, viết kiểu như thế kia :no . Anh nói ở trên rồi, ở góc độ quản lý, cộng với việc thiếu thông tin do hệ thống kế toán bị hỏng. Anh cho là như thế là chính xác.

Chú tranvanhung, anh tiếp chú sau nhá.

Anh lượn
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
Tôi không hiểu về các báo cáo thông tin quản lý thông dụng ở nước ngoài lắm. Nhưng tôi hiên đang sử dụng phần mềm trong kế toán. Để quản lý chi tiết tất cả các khoản mục thu chi thì một yêu cầu đặt ra là phải lập thêm các bảng biều phù hợp với yêu cầu về tình hình hoạt động kinh doanh của đơn vị mình và mở rất nhiều tiểu khoản thật chi tiết( càng chi tiết bao nhiêu càng tốt). Khi cần biết thông tin về mục nào đó ta có thể tách ra từng bảng riêng để phân tích các số liệu về chi phí, lưu thông, nguồn vốn,..... Tất cả bảng biểu cần lập ra như thế nào để phân tích được và phản ánh tình hình KD hiệu quả nhất là do kế toán đặt ra các yêu cầu cho công ty phần mềm viết thêm để ta có thể quản lý một cách tốt nhất.
Tôi cảm thấy mục này các bạn viết rất hay. Mong sao được đọc thêm nhiều bài viết như thế này của các bạn
Cảm ơn mọi người rât nhiều về các thông tin trên
 
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
Chào mọi người .
Trước hết mình muốn nhờ ban điều hành chuyển mục này vào 1 chủ để về "kế toán quản trị" - Management Accounting - bởi vì nó là 1 mảng khác bên cạnh, hỗ trợ và song song với kế toán tài chính - Financial Accounting .

Tóm sơ lược thì kế toán quản trị sẽ bao gồm toàn bộ các công việc liên quan đến quản lý nội bộ, lập kế hoạch kinh doanh ngắn và dài hạn, chiến lược hoạt động, ra quyết định, v .v . ...

Từ cái mảng Management Accounting chúng ta sẽ mở rộng chủ đề về các mục Budgetting, forecasting, NPV, IRR, discounted cashflows.... sẽ có nhiều thứ lý thú và bổ ích cho mỗi ngươì chúng ta .

Hẹn hôm sau tôi sẽ nói vể hệ thống quản lý nội bộ - những gì tôi biết và có thể tham gia cùng mọi người .

ketoan@
 
T

thienhuong

Guest
30/1/04
24
0
1
42
Huế
Gửi anh Sans-frontiere
Làm thế nào để em có thể liên lạc để trao đổi trực tiếp một số vấn đề với anh?
Em không muốn sử dụng các mục trong diễn đàn này để bàn chuyện riêng vì sợ ảnh hưởng đến những người khác.
Thân.
 
C

coolsun

Guest
25/2/04
38
0
0
Mọi người có thể trở lại vấn đề Reconciliation ko ?
 
S

Sans-frontiere

Guest
24/4/04
139
0
0
Cảm ơn chú coolsun lại đưa đường dẫn lối. Vấn đề reconciliation thì nó chỉ là một chuyện nhỏ trong kế toán, nhưng mọi người cứ hỏi: tại sao lại phải làm cái việc đối chiếu số dư đó, đối chiếu cái gì với cái gì? quá trình đối chiếu nên làm thế nào? Sau khi đối chiếu thì ta phải làm gì? Anh nhớ những ngày đầu mới chập chững đi làm, có một em tóc nhuộm vàng, da trắng, chân dài ngồi bên cạnh anh cứ tỷ tê hỏi, anh ơi làm thế nào bây giờ? Em phải làm gì? Thú thực với các cô các chú lúc đó anh lại chẳng biết trả lời thế nào, thế là lại đành mất điểm với cô bé đó. Thế rồi đầu anh chợt bừng sáng như đèn 100W cho đến ngày gặp vợ anh. Vợ anh chỉ cho anh 4 loại reconciliation cơ bản (Về bản chất thì như nhau, nhưng mà vợ anh chia nhỏ tý cho nó dễ hiểu). Các cô các chú biết đấy, phụ nữ vốn tính chi tiết và chặt chẽ, chứ cứ à uôm như anh thì chết :il

1-Bank reconciliation
2-GL reconciliation
3-Control account and detail legder reconciliation
4-Reconciliation giữa các phòng khác nhau.

Câu hỏi đầu tiên? Tại sao phải làm việc đối chiếu số dư?

Vợ anh lại gọi rồi, tối anh ngồi viết tiếp nhé.
(To be continued)
 
M

Morning Star

Guest
28/11/03
66
0
6
Hà Nội
Truy cập trang
Originally posted by Sans-frontiere@Apr 29 2004, 06:07 PM
- Debtors/Creditor analysis với các phân tích theo tuổi, theo khách hàng, hóa đơn, và một số tiêu chí khác cộng với một policy rõ ràng về mức độ lập dự phòng phải thu khó đòi. Sau đó, các cô các chú trích lập dự phòng đúng nguyên tắc cho anh.
- Inventory analysis
- Fixed asset movement
- Bank reconciliations.
-G/L reconciliation.

- phân tích tài chính doanh nghiệp,
- báo cáo lưu chuyển luồng tiền,
- các báo cáo phân tích về doanh thu, chi phí, khách hàng có số dư nợ cao, các biến động bất thường phát sinh trong kỳ.
- Báo cáo về dự tính luồng tiền (projected cashflows).
Anh lần lượt giới thiệu biểu mẫu, cách lập, một số công cụ phân tích & minh họa của các loại báo cáo đó được k0?
Ví dụ như về Inventory thì có nhiều loại báo cáo nhỏ nữa đúng k0? Và Inventory Turnover là một trong số đó?
 
yukos

yukos

bsdinsight.com
19/8/04
190
1
18
52
bsdinsight.com
www.bsdinsight.com
Sans-frontiere nói:
Vualua, thanks nhiều. Tuy nhiên, anh có thể đọc lại cái ở trên nhá. Tôi đã gặp thực tế việc đó rồi. Tuy nhiên, trên phạm vi một bài viết tổng quát, không thể đi vào chi tiết. Nếu trường hợp doanh nghiệp mà tôi nói sử dụng hệ thống JIT trong quản lý hàng tồn kho, thì chẳng có gì mà không làm được.

Tôi thấy các Bác đi xa quá vấn đề của đề tài ban đầu, đó là hệ thống thông tin quản lý nội bộ

Tôi thấy có các vấn đề các Bác nói quá dài dòng sau đây, mấy Bác thông cảm cho tớ nói thẳng:
- Reconciliation: đây chỉ là 1 trong các thông tin nội bộ thôi, không cần hiểu lớn lao lắm. Đây là hoạt động nhằm đối chiếu và chỉnh sửa hệ thống sổ sách của doanh nghiệp thôi. VN như trong kỳ kế toán, doanh nghiệp nhận thông tin trả tiền của khách hàng trả qua hệ thống ngân hàng, vì trên hoá đơn hoặc chứng từ liên quan thì Bác sẽ nhận được 1,000,000 VND chẳng hạn - đến đây người làm kế toán nhập vào hệ thống là nhận 1,000,000 VND, nhưng cuối kỳ doanh nghiệp mới nhận được thông tin là tiền dịch vụ cho hoạt động đó là 20,000 VND (chính xác là nhận được sổ phụ ngân hàng). Như thế là chênh lệch xảy ra - lo mà điều chỉnh, thế thôi

- JIT - Không biết đã có doanh nghiệp nào của VN sử dụng hệ thống JIT này thành công chưa - đúng như Bác nói là "Chẳng có gì không được", nhưng thành công tới đâu - em xin thưa với Bác mấy thằng cha hải quan xứ mình không cho phép Bác làm chuyện này đâu. Bác thử triển khai hệ thống này ở VN rồi thì biết.

- Và cuối cùng là các Bác đi quá xa rời chủ đề - nên nhớ chủ đề ở đây là HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ NỘI BỘ mà theo tớ hiểu thì anh em nhà ta là tìm hiểu nó, xây dụng nó trong nội bộ của các doanh nghiệp nhà mình.

Vài dòng gởi các Bác
 
Sửa lần cuối:
H

hungttt2002

Guest
15/9/04
32
0
0
48
Hanoi
Bác Sans này:
Mới đầu đọc qua bài viết của Bác em thấy cũng hay hay. Copy về rồi in ra để nghiên cứu thêm.
Nhưng nói thật lòng với Bác, em càng đọc thì càng thấy tức anh ach ( sorry BÁc nhé, em đùa tí) vì Bác cứ viết chung chung, chẳng cụ thể gì cả. Thêm nữa thỉnh thoảng Bác lại chua thêm vài từ Tiếng Anh vào em lại dốt không thể dịch chính xác ý của BÁc là gì nên bài viết của BÁc lại càng khó hiểu hơn.
Đọc thì thấy BÁc có vẻ cũng là người giỏi đấy, BÁc có thể viết cụ thể hơn để chúng em nghiên cứu học hỏi được không?
Thanks.
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
accastudent nói:
Theo tôi được biết thì cách tính này của các công ty Nhật Bản dựa trên một phương pháp quản lý sản xuất mới có tên tiếng Anh là Theory of Constraints - xin lỗi vì tôi chưa biết diễn đạt thế nào ra tiếng Việt.
Ôi, cái chú acca student này! Không biết chú đã thi đỗ ACCA chưa? Nếu kiến thức về Accounting của chú cũng giống như về ToC thì... ToC đâu phải là lý thuyết của người Nhật. Buồn quá!
 
L

logistics.Cay

Guest
3/9/04
27
0
0
47
TP.HCM
Chào bác Sans,
Lâu qúa rồi bác Sans và các bác không tiếp tục nói tiếp về hệ thống thông tin quản lý nội bộ nữa nhỉ? Tiếc qúa!

Thông tin quản lý nội bộ (thông tin tài chính - do kế toán cung cấp) rất hữu ích để lập kế hoạch kinh doanh, hoạch định chiến lược, ra quyết định quản lý.

Thông tin quản lý nội bộ được thể hiện qua những báo cáo của kế toán quản trị. Việc thiết lập những báo cáo này như thế nào là hợp lý, hiệu quả thì tùy vào đặc thù của doanh nghiệp và vision (tầm nhìn) của người lãnh đạo DN và người setup nó. Tôi thì không có nhiều kinh nghiệm trong thiết lập những báo cáo này, mong các bác Sans, ketoan@, Iso, ACCAstudent ra tay giúp đỡ cộng đồng kế toán thôi.

Tuy nhiên để cho hệ thống thông tin quản lý nội có tính hữu ích cao. Thì những thông đó phải được xây dựng trên nguyên tắc trung thực, khách quan, kịp thời. Để đảm bảo nguyên tắc ấy thì doanh nghiệp phải có hệ thống kiểm soát nội bộ tốt. Việc xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ như thế là cũng rất khó đối với DN Việt Nam.
 
T

the7habitsman

Guest
10/9/05
89
0
0
Hà nội
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
Thực ra hệ thống thông tin nội bộ ở Việt Nam không được coi trọng lắm thì phải? đơn cử như ở công ty em: Báo cáo chỉ được dùng trong TH: cuối năm các xếp cần xem lại kết quả của một năm: thì lấy, các trung tâm kinh doanh thì khi nào có thầu(thầu có yêu cầu cung cấp báo cáo) thì lấy, thuế, hải quan thì lấy. Mà lấy cũng chỉ lấy theo lệ mà thôi.
Thông tin mà báo cáo cung cấp cũng chẳng mấy khi nhìn đến. Các trung tâm kinh doanh: là nơi trực tiếp phải biết được thực tế hoạt động của mình so với kế hoạch đặt ra cũng mặc: họ chỉ biết làm ra đấy thôi, nếu không khớp số liệu hoặc lỗ họ lại bảo lại cái bọn kế toán, số liệu làm ăn mập mờ, người ta mua 1, bán 2 cứ bảo là lỗ. chán lắm. Không biết đến bao giờ....
 
S

Songnhu

Guest
19/9/05
13
0
0
Tp.hcm
Hệ Thống Thông tin nội bộ mình thấy mình thấy rất hay khi tổ chức được. Nhưng phần nhiều các Cty Kinh Doanh VN ta chưa quan tâm lắm. Có lẽ vì chưa nhìn thấy ích lợi từ nó. Phần vì Trình độ quản lý chưa như người ta. Nhưng dần rồi cũng phải có thôi. Nhất là khi các cơ quan quản lý làm việc đi vào khuôn mẫu thì DN cũng phải lập thôi (vì lợi ích bản thân mà)
Nhưng KT cũng nên cố gắn tổ chức để tiện cho việc của mình chứ. Đây là nghề đau đầu mà . Có sách của ĐHKT TPHCM viết về đề tài này đó (mình nhớ là bán ơ nhà sách PNC đường Lê Duẩn Q1, Tp. HCM)
 
N

Nguyễn Bình

Đại ngố
22/11/05
308
2
0
TP HCM
Chào anh San, thú thật là đọc các bài viết của anh, đàn em thấy đúng là còn ối thứ phải học. Em thú vị nhất là các bác Nhật có thể tính lãi lỗ còn nhanh hơn kế toán ở cái bảng cash flow, bác có thể chỉ cho anh em xem bí quyết của các bác ấy được không? Cái cash flow của các bác Nhật ngày xưa lùn ấy có khác với cái biểu mẫu tiêu chuẩn của VN nhiều lắm không anh? Cách bố trí của cash flow đó có liên quan gì đến hệ thống thông tin nội bộ mà anh đang bàn luận không?
Đàn em mạo muội không biết nên hỏi, có gì mong anh chỉ giáo.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA