Hệ thống thông tin quản lý nội bộ

  • Thread starter Sans-frontiere
  • Ngày gửi
M

mylifeiloveyou

Guest
23/8/08
2
0
0
41
hai phong
thành thật xin lỗi san nhưng bạn có thể viết tiếng việt cho rõ ràng được k? và giải thích rõ về phần mà bạn viết tắt đó, giải thích là cho mọi nguwoif cùng hiểu đừng giải thích chung chung như vậy bạn ạ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

ketoan98

Guest
20/3/09
2
0
0
HN
Không biết các Pác còn muốn nói về Topic này nữa không? Nhưng từ april/2004-> april/2009 mà toppic vẫn chỉ dừng lại ở thi tài hiểu biết và tầm nhìn của mỗi người.
Em nghĩ nếu viết tiếp chúng ta hãy đi thẳng vào vấn đề. Bác San sẽ viết trước sau đó các bác thảo luận từng luận điểm. Bài viết sẽ:
1/ Hệ Thống thông tin quản lý nội bộ trong công ty sản xuất.
2/ Hệ thống thông tin quản lý nội bộ trong công ty kinh doanh thương mai.
3/ Hệ thống thông tin quản lý nội bộ trong công ty dịch vụ

cheers!
 
sukyo

sukyo

Gã lang thang cô đơn...
6/5/08
501
3
18
Rừng xanh.....
Hôm nay thế nào lại rờ đến đề tài này. Đọc thấy rất hay đấy nhưng chỉ làm làm tăng thêm cách nhìn nhận các vấn đề thôi chứ kô thấy tăng thêm các kiến thức để làm việc. Hi vọng các bác thảo luận thêm cho mọi người tham khảo. Vấn đề này có lẽ đang được quan tâm nhiều
 
H

huyendaica

Guest
23/10/08
4
0
0
vĩnh phúc
chao anh San em hiện nay cũng mới làm kế tóan, em đã đọc các bài viết của anh và em rất quan tâm đến việc là dựa vào các dữ liệu kế tóan để lập ra các báo cáo nội bộ, là công việc của anh chàng đẹp trai.
Báo cáo nội bộ hay còn gọi là báo cáo quản trị chỉ lập và lưu hành nội bộ để ra các quyết định, và vấn đề là lập báo cáo phân tích tài chính một cách chính xác ra sao thực tế và lý thuyết khác nhau nhiều quá và mong anh có thể có một bài viết cụ thể về vấn đề này để có thể thảo luận.
 
T

Trần Văn Tý

Trung cấp
Chào cả nhà!
Mình có đọc qua lời các bác, chú nói. Mình có ý kiến như sau:
HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ NỘI BỘ: đâu thấy bác nào xoáy sâu vào trọng tâm đâu? Muốn quản lý tốt phần hành nội bộ thì phải làm sao?
- Công nợ xữ lý như thế nào?
- cách nào kiểm soát tốt tài chính của Công ty từ chi đến thu?
- Giải quyết và phân tích chi phí như thế nào?
- Dự trù khả năng rủi ro ra sao?
......
Mình chẳng thấy ai nêu lên cả, mà thấy toàn lý thuyết xuông, nào là thập cổ lai hy đến hiện đại như Châu Âu, Mỹ Nhật... nhưng cách giải quyết hiện trạng tại Việt Nam thì sao? đã có ai post chính xác và cách giải quyết chưa?
 
M

MongDiemGL

Guest
2/12/09
1
0
0
35
Gia Lai
Tiêu đề hoành tráng mà nội dung chỉ...tráng nền!
 
Chào cả nhà!
Mình có đọc qua lời các bác, chú nói. Mình có ý kiến như sau:
HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ NỘI BỘ: đâu thấy bác nào xoáy sâu vào trọng tâm đâu? Muốn quản lý tốt phần hành nội bộ thì phải làm sao?
- Công nợ xữ lý như thế nào?
- cách nào kiểm soát tốt tài chính của Công ty từ chi đến thu?
- Giải quyết và phân tích chi phí như thế nào?
- Dự trù khả năng rủi ro ra sao?
......
Mình chẳng thấy ai nêu lên cả, mà thấy toàn lý thuyết xuông, nào là thập cổ lai hy đến hiện đại như Châu Âu, Mỹ Nhật... nhưng cách giải quyết hiện trạng tại Việt Nam thì sao? đã có ai post chính xác và cách giải quyết chưa?

Người ta có lòng giảng được về concept và lý thuyết là tốt rồi... còn thực tế thì mỗi nơi mỗi khác... tuỳ vào rủi ro của từng ngành... từng công ty... các bác nào lâu năm kinh nghiệm mới biết được ah... :005:

Đơn giản là lý thuyết xuông vậy thôi mà mình thấy nhiều bạn còn thiếu lắm ah.. không những thiếu mà còn hiểu sai concept ý ah... :005:
 
N

NhoNha

Guest
14/10/09
1
0
0
Thanh Xuân - Hà Nội
Bác hóm

Hi bác,


Bác hóm quá đi. Bài bình của bác làm méc lòng các cục cưng Kế toán ở chỗ tôi đấy. Họ nắm hầu bao của cả đơn vị. Ai làm ra chưa cần biết đến. Chỉ cần biết muốn cầm tiền ra khỏi phòng Kế toán thì hãy đợi đấy. Để Cụ xem có nguồn chưa đã, mà nếu như có nguồn thì phải xem chi phí có "hợp lý, hợp lệ" không cái đã (đó là thuật ngữ quen gọi để biện minh cho hành động trì trệ bảo thủ, cứng nhắc của Cụ). Chứ ai có thể chi không hợp lý hợp lệ thì hóa ra phạm pháp à ! Thời gian mà các Cụ xem xét phải mất cỡ tuần là ít. Nếu có được thì phải chờ Cụ cho nhận với tỷ lệ bao nhiêu đã để tránh rủi ro nếu tiền nhận rồi bị trả lại sẽ rắc rối cho hạch toán kế toán.

Ôi nói ra thì nhiều vô kể. Nhưng bài viết của Bác đã làm sáng mắt nhiều Cụ đấy. Để giúp các Cụ bớt "Hạch sách" đi mà tập trung vào "Hạch toán" cho đúng, cho đủ, kẻo không lại nhầm lẫn sai nguyên tắc, ...

Cảm ơn Bác !


Thay vì tiếp tục trả lời các bài viết trong phần AS và ACCA, anh quyết định mở một mục mới này. Anh vẫn tiếp tục giữ nguyên tắc mỗi ngày một bài, và sẽ trả lời những câu hỏi quan trọng.

Phạm vi thảo luận:
Trong topic này, anh sẽ thảo luận các vấn đề về hệ thống thông tin quản lý nội bộ. Các báo cáo kế toán quản lý mà anh cho là hữu dụng, với các mức độ tiện ích khác nhau. Các báo cáo đó hình mẫu như thế nào và tại sao phải có nó thì anh xin phép không chép sách cho các cô các chú, anh chỉ thảo luận nó trên mức độ sự cần thiết của các công ty đa quốc gia, các công ty Việt Nam. Có nghĩa là hoàn toàn mang tính thực tiễn.

Các hạn chế:
Thứ nhất, anh chưa một ngày học kế toán Việt Nam, cũng như được đào tạo chính thống về kế toán bằng tiếng Việt, nên các cô các chú thông cảm cho anh nếu như anh không biết tài khoản của các cô các chú, cũng như một số thuật ngữ bằng tiếng Anh mà cứ tạm cho là anh lười dịch.
Anh xa quê đã lâu ngày, nên các văn bản có thể anh hoàn toàn bỏ sót, nhưng cái đó không quan trọng.

Vì là post đầu, nên anh sẽ rất dài dòng, và đây là phần chính của bữa cơm đạm bạc anh định dọn ra mời các cô các chú.

HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ NỘI BỘ

Từ thủa hồng hoang của loài người, khi còn trong các bộ tộc sơ khai, con người sinh sống chủ yếu dựa vào săn bắn và hái lượm. Khi đó mọi người cùng làm và cùng hưởng. Do các sản phẩm thu được từ hái lượm và săn bắn tăng dần, con người bắt đầu tính đến chuyện dự trữ và để dành để có thể tạm dùng trong những ngày thời tiết không thuận lợi. Từ đó, phát sinh ra công ăn việc làm cho một số chị em phải kiểm đếm và phân loại các loại sản phẩm dự trữ này. Sau khi kiểm đếm, chị em ưỡn ẹo đi lên hang trên, báo cáo với một anh chàng đẹp giai về số lượng hoa quả, các nông sản phẩm còn. Anh chàng này không những đẹp giai, lại còn thông minh, tính toán trên cơ sở số người của bộ lạc, xem xem thức ăn này dùng trong bao lâu thì hết, sau đó vội vã chạy lên ổ rơm của tù trưởng, nơi ông đang ôm một lúc 3 cô vợ, báo cáo tình hình. Tù trưởng, sau một hồi nghe xong, gật gù nói rằng, tuần sau cả bộ lạc phải đi săn. Đó là câu chuyện xảy ra hơn 4,000 năm trước, câu chuyện về kế toán viên, kế toán tổng hợp và giám đốc.

4,000 năm sau, tại Việt Nam:
Một câu hỏi đặt ra làm đau đầu các nhà quản trị: Hệ thống quản lý thông tin nội bộ thế nào là hữu hiệu? Vai trò của phòng kế toán tài chính trong các doanh nghiệp? Liệu nó có giống như mấy em đếm nông sản, anh chàng đẹp trai hay không? Hệ thống này giúp ích gì cho doanh nghiệp? Các báo cáo nào là cần thiết?

Thực ra, hệ thống thông tin quản lý nội bộ bao gồm rất nhiều thông tin, nó giúp ích không chỉ cho các front-line manager trong việc quản lý hoạt động hàng ngày, mà còn giúp cho senior management level trong việc đưa ra những quyết định mang tính chiến lược. Các thông tin quản lý nội bộ không chỉ có các thông tin về tài chính, mà còn các thông tin khác như tình hình sản xuất, nhân sự. Tuy nhiên, do phạm vi hiểu biết của người viết, anh chỉ đề cập đến mảng tài chính.

Phòng kế toán-tài chính: to hay nhỏ?

Ở Việt Nam, các anh chị làm ở phòng kế toán tài chính thường vỗ ngực cho rằng, tao là nhất, không có tao tính lương thì công nhân đói, không có tao thì lấy đâu ra tiền overtime, đi công tác ai chi tiền? Không có tao làm kế toán giữ hai sổ, lấy đâu mà công ty trốn được hàng tỷ đồng tiền thuế? Thực ra, các chú chẳng là cái đinh gỉ gì cả. Có hai lý do để anh nói thế:
Xét về mặt risk management, các chú chỉ là con tép bởi vì cái mà các chú quản lý không phải là core risk của doanh nghiệp. Core risk của doanh nghiệp chính là sản phầm mà cái doanh nghiệp đó tạo ra. Nếu như sản phẩm của chú tạo ra, không có tính cạnh tranh, không bán được, thì các chú ngồi ngáp và ăn cám, đồng thời lo chuẩn bị thủ tục thanh lý tài sản mà giải thể doanh nghiệp.
Xét về mặt quản trị thông tin, phòng kế toán của các chú giữ sổ sách theo luật định và hàng năm làm các báo cáo thuế. Nhưng nếu chú nào đã từng làm việc với các doanh nghiệp Nhật, các chú sẽ thấy các bác Nhật sẽ có các sổ quản lý riêng, chủ yếu dựa vào cashflows, các bác đấy sẽ đưa ra các quyết định. Đến lúc các chú trình báo cáo, các bác đấy sẽ bảo chú là lãi lỗ của chú đưa ra là không đúng với các bác tính, lúc đấy các chú các cô chỉ có nước ngồi khóc, chờ hạ lương. Còn ở các doanh nghiệp tư nhân cỡ nhỏ, anh giám đốc quyết tất, cái sổ chợ của anh ta tuy có messy một tý, nhưng nó còn tốt hơn và mang tính thông tin nhiều hơn cả cái phần mềm kế toán Việt Nam chạy trên nền Foxpro xanh xanh nhà các cô các chú. Thế nên anh có thể nói cái phòng kế toán của các chú nhỏ.

Nhưng phòng kế toán có to không? Anh bảo nó thực là to, kế toán trưởng, giám đốc tài chính thường phải có chân trong Hội Đồng Quản Trị. Nếu các cô các chú có vinh hạnh quen những người bạn nhỏ tuổi của anh (mới khoảng 26,27), xinh xắn dễ thương đã vừa làm FC hoặc FD của những chi nhánh công ty đa quốc gia với hàng chục chi nhánh, đồng thời là thành viên của HĐQT, các chú sẽ hiểu được, quyền hành của họ lớn đến mức nào. Đối với các công ty Anh, Mỹ, và các công ty phương Tây, kế toán đóng vai trò rất lớn trong việc đưa ra các quyết định quản lý. Các công ty này thường xây dựng được một hệ thống thông tin báo cáo hợp lý và có tính thời điểm. Các báo cáo chủ yếu của hệ thống thông tin quản lý nội bộ bắt nguồn từ đây.
Anh sẽ không thảo luận lý thuyết về hệ thống thông tin quản lý nội bộ. Cái đó anh assume các cô các chú tự hiểu, anh không phải chép sách cho các cô các chú.

Các báo cáo hệ thống thông tin quản lý thông dụng. Áp dụng nó trong điều kiện Việt Nam như thế nào?

(To be continued)
 
W

wanlichangcheng

Guest
18/1/08
21
0
0
Hà Nội
Chào cả nhà!
Mình có đọc qua lời các bác, chú nói. Mình có ý kiến như sau:
HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ NỘI BỘ: đâu thấy bác nào xoáy sâu vào trọng tâm đâu? Muốn quản lý tốt phần hành nội bộ thì phải làm sao?
- Công nợ xữ lý như thế nào?
- cách nào kiểm soát tốt tài chính của Công ty từ chi đến thu?
- Giải quyết và phân tích chi phí như thế nào?
- Dự trù khả năng rủi ro ra sao?
......
Mình chẳng thấy ai nêu lên cả, mà thấy toàn lý thuyết xuông, nào là thập cổ lai hy đến hiện đại như Châu Âu, Mỹ Nhật... nhưng cách giải quyết hiện trạng tại Việt Nam thì sao? đã có ai post chính xác và cách giải quyết chưa?

Quan trọng là người viết phải có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm làm việc ở một số bộ phận trong công ty, nắm những vị trí quan trọng trong quan trọng để tiếp cận thông tin chính xác. mà nói thật, những người này thì còn time đâu mà ngồi hướng dẫn này nọ cho chúng ta cách xây dựng hệ thống thông tin nội bộ. time của họ là tiền bạc và có một số bí quyết trong từng lĩnh vực nên họ khó lòng trao đổi ở đây.
 
phinguyen79

phinguyen79

Phụ nữ là gì..???
Đọc hết topic này thú thật bác sans..có lối hành văn rất lưu loát, rất thu hút người đọc và đặc biệt là lượng kiến thức lý thuyết bác tích cóp được khá là nhiều và phong phú. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ và nghiền ngẫm một tí thì trong đó ấn chứa sự bốc phét - phô trương & sáo rổng (xin lối nếu những lời này làm bác sans phiền lòng)./.

Theo chủ quan cá nhân tôi thì bác sans có lẽ chưa từng làm thực tế công việc liên quan đến chủ đề topic, nhưng may mắn là bác đã có thời gian và cơ hội được tiếp xúc với khía cạnh này khá nhiều (như tư vấn - triển khai ERP,...)./.

--> Vì sao tôi có nhận định chủ quan như vậy, vì: tại đây, diễn đàn này là nơi trao đổi - giải đáp - học hỏi những vướng mắt, khó khăn trong công việc thực tế. Nhưng bác lại chỉ nêu ra vấn đề, mà không đưa ra được giải pháp nào? Va chủ yếu là lý thuyết suông, mà không có chút thực nghiệm nào.?

Còn những bác còn lại thì tuy có thực tế nhưng chỉ một phần hành nhỏ trong chủ đề của topic này (như sale, cost, investment, FTE, stock, customer, BS, PL,...), chứ không phải toàn bộ hệ thống như chủ đề đã nêu./.

Duy chỉ có bác VL là có vẻ thâm hậu về chủ đề này, hy vọng bác dành chút thời gian của mình để share ít kinh nghiệm quí báu cho lớp đàn em học hỏi nhé bác.!

Note: Các bạn đừng có suy nghĩ rằng những người nằm ở vị trí đó, tầm đó,..thì ko có thời gian để chia sẽ cũng như làm rỏ vấn đề cho đàn em học hỏi, vì: nếu đã ko có thời gian thì tạo ra topic để làm gì, đã tạo ra mà ko nuôi dưỡng cho nó lớn và phát triển thì tạo ra làm gì, đã nêu ra vấn đề dẫn dắt mọi người đến nữa đường thì lại dừng vì ko có thời gian thì đúng là hơi thiếu trách nhiệm, và đặc biệt diễn đàn là thể hiện sự đam mê và phi lợi nhuận thì tại sao lại nêu vấn đề có hay ko có thời gian....?:wall:
 
M

mrkun2001

Guest
7/5/10
2
0
0
Hanoi
Chào các bác, thông tin mà các bác thảo luận trên diễn đàn thực sự hấp dẫn và bổ ích với em. Em hiện đang làm kế toán cho DNTN nên ko có cơ hội tiếp xúc với những báo cáo quản trị này, mong các bác cung cấp một số file biểu mẫu ví dụ cho từng loại báo cáo để anh em nghiên cứu thêm vì chỉ nghe nói thôi mà không biết mặt mũi nó ra sao thì khó quá. Cảm ơn các bác nhiều. Email của em là mrkun2001@yahoo.com
 
K

kimthach05

Guest
22/6/07
12
0
0
Binh Duong
Thật hay, đúng là bài phân tích tuyệt vời. Đáng để cùng nhau suy gẫm vấn đề. Nhưng rất tiếc là bác ấy bỏ nữa chừng, vấn đề mình đưa ra phân tích để mọi người cùng chia sẽ hiểu biết.

Các bác nào có thể phân tích tiếp về chủ đề này để mọi nguời có thể tham khảo và mở mang tầm nhìn.
 
Q

quangdungniit08

Guest
8/1/08
8
0
0
68 Dang Huy Tru
Thật sự mình thấy chủ đề này rất hay,nhưng các bạn thảo luận nên đi sâu vào chi tiết và cụ thể hơn.
Theo minh để quản lý được hệ thống nôij bộ thì đòi hỏi rất nhiều yếu tố. nhưng không thể thiếu 4 yếu tố chinh.
1/ Nhân lực
2/ Tài lực
3/ Vật lực
4/ Thời gian
các bạn có đồng ý như vậy kg? rồi thảo luận tiếp nhé.
Thân chào
 
Jonicute

Jonicute

Guest
21/3/08
495
1
0
Hanoi
Đọc hết topic này thú thật bác sans..có lối hành văn rất lưu loát, rất thu hút người đọc và đặc biệt là lượng kiến thức lý thuyết bác tích cóp được khá là nhiều và phong phú. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ và nghiền ngẫm một tí thì trong đó ấn chứa sự bốc phét - phô trương & sáo rổng (xin lối nếu những lời này làm bác sans phiền lòng)./.

Theo chủ quan cá nhân tôi thì bác sans có lẽ chưa từng làm thực tế công việc liên quan đến chủ đề topic, nhưng may mắn là bác đã có thời gian và cơ hội được tiếp xúc với khía cạnh này khá nhiều (như tư vấn - triển khai ERP,...)./.

--> Vì sao tôi có nhận định chủ quan như vậy, vì: tại đây, diễn đàn này là nơi trao đổi - giải đáp - học hỏi những vướng mắt, khó khăn trong công việc thực tế. Nhưng bác lại chỉ nêu ra vấn đề, mà không đưa ra được giải pháp nào? Va chủ yếu là lý thuyết suông, mà không có chút thực nghiệm nào.?

Còn những bác còn lại thì tuy có thực tế nhưng chỉ một phần hành nhỏ trong chủ đề của topic này (như sale, cost, investment, FTE, stock, customer, BS, PL,...), chứ không phải toàn bộ hệ thống như chủ đề đã nêu./.

Duy chỉ có bác VL là có vẻ thâm hậu về chủ đề này, hy vọng bác dành chút thời gian của mình để share ít kinh nghiệm quí báu cho lớp đàn em học hỏi nhé bác.!

:

Ồ bạn phinguyen79 ơi, bạn nhận xét thế là sai rồi, tôi có đọc hết rất chi tiết các bài viết của bác Sans và thấy nó không hề lý thuyết chút nào, đó là thực tế đấy. Nếu bạn là người trực tiếp làm các báo cáo quản trị phục vụ cho BOD thì bạn sẽ thấy nỗi đau khổ của người làm báo cáo khi hệ thống quản trị MIS và FIS thông tin không rõ ràng, không chuẩn hóa, không đi đúng qui trình. Chất lượng báo cáo tốt sẽ phục vụ mục đích quản trị tốt, và chất lượng báo cáo chỉ tốt và kịp deadline khi cả dàn ekip từ kế toán đến tài chính làm đúng các khâu và chuẩn như bác Sans ấy nói...

Đây không hề là lý thuyết tý nào mà là một đúc kết kinh nghiệm painful đấy! Tôi thấy rất thích đọc bài viết của bác Sans, có hài hước và giọng hơi "Nghị Hách" tí hehe....nhưng kiến thức là đáng để nghe. Nhiều bạn yêu cầu đưa form bảng biểu cụ thể thì thực ra rất khó, vì mỗi doanh nghiệp có một kiểu quản trị khác nhau, nhưng nhìn chung cái này cần kinh nghiệm chiến đấu nhiều thì mới định hình đúc kết và viết ra được.

Thanks bác Sans, em xin cái nick để add học hỏi, có phải nick bác là thungkhongday@yahoo.com không?

Tks,
 
phinguyen79

phinguyen79

Phụ nữ là gì..???
Đồng ý với bác Joni là những bài viết của bác Sans rất hay nhưng với kinh nghiệm là người consolidate all management report cho BOD/BOM tôi vẫn cảm nhận rằng bác Sans nhà ta chưa hề bắt tay vào làm cụ thể/chi tiết những công việc/báo cáo này.!
 
H

huymis7

Sơ cấp
12/8/10
13
0
0
Thanh Hóa
Em xin mạn phép được nói vài lời. Các bác chỉ toàn làm loãng chủ đề, toàn chỉ trích nhau mà chẳng đưa ra được ý kiến nào hợp lý cả. Làm cho mầy bác có tâm huyết như bác Sans...mất tích mấy năm rồi.
Bác nào có kinh nghiệm thì tiếp tục đề tài nhé. Em chưa biết gì nên chỉ mong học hỏi thôi ạ.
Cám ơn các bác!
 
L

linkfun

Guest
14/8/10
1
0
0
HCM
Mình mới tham gia vào diễn đàn lỡ đọc đề tài bỏ lửng hơi ức một tý. Là diễn đàn mở nên việc người tham gia không đều là chuyện bình thường, Nhưng nếu như ban quản trị thấy vấn đề nêu ra bổ ích thì có thể liên lạc với chủ topic qua yahoo thăm hỏi động viên hoàng thành hết ý mà chủ topic đưa ra. Nhưng rất tiếc có nhiều ý kiến phản biện lại đưa ra lời lẽ hơi gay gắt nên chuyện bác San không tiếp tục được cũng dễ hiểu thôi.

Topic này bàn về Quản Lý thông tin nội bộ
Mình không phải là người thích nói lý thuyết nên một số vấn đề trao đổi dưới đây mạn đàm cùng các bạn
- Chuyện tối ưu hoá hệ thống theo mình nghĩ là có thể làm được nhưng chỉ mang tính nội bộ không thể hoàn hảo xét ra tổng thể
Ví dụ như một doanh nghiệp phân phối các đơn hàng được đặt vào hệ thống có trình tự ngay tư khâu đặt hàng nếu đơn hàng đó xuất phát trực tiếp từ khách hàng thì sau khi hàng nhập khẩu hoặc nhập vào kho hoàn toàn có thế phân phối được ngay bằng cách thông tin đơn hàng trực tiếp đến bộ phận đóng gói ở đầu nhà cung cấp.

Vấn đề đặt ra là tồn kho trong hệ thống hay ngoài hệ thống, thời điền tồn kho được tính khi hàng bắt đầu đếnt thời hạn giao hàng hay từ khi thanh toán. Nếu muốn hệ thống tối ưu thì đẩy việc tồn kho cho người khác ( Ví dụ như nhà cung cấp) Cho nên tại sao lại có việc phân phối đúng thời gian không được sớm càng không được trễ. Bác nào từng làm nghê logistic mới hiểu được rõ việc này.

- Còn việc có thể tính lãi gộp hay thực lãi theo cách C/F là hoàn toàn có thể làm được nếu dựa vào yếu tố kinh nghiệp mục đích đề đối chiếu sai sót nếu hệ thống sai. Nếu đầu vào và đầu ra có tính ổng định cao hoặc tính theo một rổ bình quân ổn định. Tôi làm thương mại đã bao nhiêu năm không phải là sản xuất mà còn có thể ước lượng được. Dĩ nhiên là không chính xác nhưng có thể biết được lợi nhuận như vậy đúng hay sai. Cho nên người quản lý không nhất thiết phải biết hết các khâu của kế toán vẫn có thể đánh giá được công việc của kế toán là thế nào.

Suy cho cùng hệ thống là một chuỗi rời rạc có liên quan là có logic nên viêc đối chiếu là cần thiết.. Một số bạn nói rằng ở VN mình không được trú trọng việc này có lý do của nó theo mình ở VN tồn tại những vấn đề sau:

1. Khi doanh nghiệp đạt lợi nhuận quá cao về thời cơ như là BDS, dự án hoặc do ưu thế tuyệt đối về độc quyền thì việc lơ là trong quản lý nội bộ là ít gây ảnh hưởng nên xếp chưa trú trọng đến. Nhưng điều này sẽ phải thay đổi khi gặp phải áp lực cạnh tranh
2. Trình độ quản lý và thái độ hoặc tầm nhìn như bác San nêu ra
3. Các công ty gia đình họ quá tin tưởng nên không cần thiết đầu tư thời gian vào hệ thống
4. Các công ty nuớc ngoài hoặc một số công ty khác có hệ thống riêng kiểm soát nội bộ là luôn có và họ chỉ cần quan tâm đến system của họ. Không quan tâm đến các bác kế toán ở VN hạch toán ra sao miễn không bị luật bắt là được. Hiện nay có rất nhiều tập đoàn và công ty nước ngoài làm theo kiểu này, họ tránh được rất nhiều loại thuế ở Việt nam bằng việc tận dụng triệt để kẽ hở của cái gọi là ( Thu hộ Chi hộ) Nhưng đó là việc của họ. Khi trình độ quản lý của các cơ quan chức năng chưa thấu hiểu thì làm được càng tốt.

Tôi cũng là người hay tập trung vào vĩ mô không để ý đến vi mô và quản lý đôi khi lỏng lẻo nên càng ngày kinh doanh càng khó thì thấy vấn đề của Topic này nếu ra đúng là yếu tố sống còn hiện nay của mỗi doanh nghiệp. Ai cũng muốn tối ưu hoá hệ thống, ai cũng nói đến chuỗi phân phối. Ai cũng nói đến phần mềm nhưng đúng là có tốt hay không phải do người lãnh đạo có quan tâm không nữa .
Mình viết đến đây thôi sau đây có ai trao đổi thì mình xin tiếp.
 
Sửa lần cuối:
sinhvien1986

sinhvien1986

Chuyên viên Web
22/6/09
942
11
0
38
Đà Nẵng
Chào các bác, thông tin mà các bác thảo luận trên diễn đàn thực sự hấp dẫn và bổ ích với em. Em hiện đang làm kế toán cho DNTN nên ko có cơ hội tiếp xúc với những báo cáo quản trị này, mong các bác cung cấp một số file biểu mẫu ví dụ cho từng loại báo cáo để anh em nghiên cứu thêm vì chỉ nghe nói thôi mà không biết mặt mũi nó ra sao thì khó quá. Cảm ơn các bác nhiều. Email của em là mrkun2001@yahoo.com

Các bạn nào muốn có File Tài liệu đào tạo nội bộ của FIS FPT về Kế toán ERP thì mail cho mình nhé.
" Vì nội bộ nên không dám post rộng rãi "
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA