Ngày nghiệm thu và Ngày hoàn công có khác nhau?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi was_vt, 24 Tháng năm 2006.

7,671 lượt xem

  1. was_vt

    was_vt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Somewhere
    Mình khá là bối rối khi mình nhận được biên bản nghiệm thu công trình xây dựng trong dó ghi rõ ngày nghiệm thu ngày hoàn công là hai ngày khác nhau.
    Thường mình thấy dựa vào ngày nghiệm thu để làm căn cứ tập hợp chi phí, vậy thì ngày hoàn công có ý nghĩa gì?
    Xin các anh chị nào rõ về thuật ngữ này chỉ giáo.
    Mình cảm ơn nhiều
     
    #1
  2. adam_tran

    adam_tran Steel Partner

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    32
    Nơi ở:
    Goooogle
    Thì bạn chỉ phân biệt hai chữ "Nghiệm thu" và "Hoàn công" là xong chứ gì.
    Nghiệm thu là kiểm tra đối chiếu cái gì đó, là khối lượng, chất lượng, quy cách, kiểu dáng v...v, thông qua đo đạc, kiểm tra các tài liệu chứng từ hoặc các phương pháp thẩm định chuyên môn. Nghiệm thu là bước kiểm tra cuối cùng về những vấn đề được liệt kê trên, theo những điều khoản ghi trong hợp đồng, giữa bên B (bên thi công) với bên A (chủ đầu tư) hoặc đơn vị giám sát đại diện của bên A. Hoàn công là 1 thuật ngữ chỉ thủ tục "hoàn tất thi công công trình" để tập hợp những tài liệu kỹ thuật cần thiết thực hiện xác định chủ quyền nhà - công trình của bên A.
    Sau khi nghiệm thu bàn giao, nhận hóa đơn, bản vẽ... bên A có thể tự đi hoàn công và làm sổ hồng mà không cần đến bên B.
     
    #2
  3. was_vt

    was_vt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Somewhere
    Vấn đề là trong biên bản nghiệm thu đó ghi ngày nghiệm thu lại sau ngày hoàn công bạn Adam_tran ạ!
    Ví dụ cụ thể ngày bắt đầu thi công là 1/4/06, hoàn công 20/4/06, còn ngày nghiệm thu 30/04/06. Như vậy tập hợp chi phí xây dựng mình được phép tính là trong khoảng thời gian 1/4--> 20/4 hay là 1/4--> 30/4?
     
    #3
  4. adam_tran

    adam_tran Steel Partner

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    32
    Nơi ở:
    Goooogle
    Đó là một số trường hợp chủ nhà muốn làm thủ tục cấp sổ hồng cho sớm, nên dù chưa xây xong nhưng bản vẽ hoàn công và hóa đơn cũng được xuất rồi.
    Khi gặp trường hợp này, bạn xử lý như sau:
    Xuất hóa đơn làm thủ tục không ghi hết giá trị công trình, để giải trình với cơ quan thuế là việc xuất hóa đơn kia chỉ làm thủ tục hoàn công.
    Mọi chi phí vẫn được tập hợp theo dõi như tiến độ ghi trên hợp đồng, biên bản nghiệm thu thực tế và xuất hóa đơn lần cuối sau khi nghiệm thu. Có nghĩa là chi phí tập hợp đến 30-4.
    Ghi chú: Đây là kinh nghiệm thực tế chứ chẳng tuân theo 1 nguyên tắc kế toán nào hết. Xuất hóa đơn làm 2 lần để làm căn cứ giải trình với cơ quan thuế mà thôi.
     
    Last edited: 24 Tháng năm 2006
    #4
  5. was_vt

    was_vt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Somewhere
    Cái vụ ngày này làm em cứ bối rối hoài. May nhờ có bác:cool2:
    Cảm ơn bác Adam nhiều.
     
    #5

Chia sẻ trang này