Lương, hoa hồng và...

  • Thread starter Nguyễn Thị Thuý Hường
  • Ngày gửi
N

Nguyễn Thị Thuý Hường

Guest
7/2/06
13
0
0
Bến Tre
Em có 3 vấn đề nhờ các anh chị tư vấn giúp nhé.
- Đơn vị em chủ yếu là hoạt động phục vụ bên HCSN, lương hiện tại vẫn trích từ Ngân sách. Mới đây phát sinh thêm một số hoạt động dịch vụ như mua bán thiết bị máy tính, thi công mạng để có thêm thu nhập. Nhưng hiện tại vẫn chưa được xây dựng theo Nghị định 10. Cuối năm rồi, đơn vị em có xây dựng Web site cho một cơ quan khác với số tiền là 15.000.000. Thủ trưởng của em đã làm một bảng đề nghị chi tiền 13.000.000 cho các nhân viên tương ứng với công việc cụ thể như xây dựng chương trình, thiết kế, biên tập, cập nhật nội dung….Các nhân viên đã ký và nhận số tiền này. Nhưng theo chị kế toán nói, quyết toán bên Sở Tài chính có thể không được. Anh chị tư vấn giúp em với, có cách nào quyêt toán không, chứ lương hành chính chẳng bao nhiêu, giờ phải trả lại số tiền này chắc tụi em hu hu... quá.
- Còn vấn đề thứ 2 là trích hoa hồng: khi em ký được hợp đồng cung cấp thiết bị hoặc bảo trì máy tính, máy in thì bên em sẽ trích hoa hồng cho người môi giới. Tuy nhiên số tiền không nhiều lắm nên em chỉ ghi phiếu chi cho nhân viên của đơn vị em (người đem tiền cho đối tác).Lúc này sẽ không có chứng từ kèm, vậy em có kèm theo hợp đồng được không? Và em hạch toán số tiền hoa hồng này như sau (anh chị xem giúp em có đúng không):
Nợ TK 531: 200.000
Có TK 111: 200.000
- Còn một vấn đề cũng hơi đau đầu nữa:
Do đơn vị mở dịch vụ phải cạnh tranh bên ngoài, trong khi người ta bán cho những đơn vị tư nhân thì khỏi xuất hoá đơn nên giá thành giảm xuống. Vậy em có thể bán hàng trực tiếp cho khách hàng mà không xuất hoá đơn của mình, xem như mình là người trung gian và hưởng hoa hồng được không?Còn dạng hàng ký gửi là như thế nào ạ? Anh chị cho em xin tài liệu về các dạng ký gửi, hoa hồng nha.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

Nguyễn Hải Minh

Guest
3/4/06
2
0
0
47
Hà Nội
Trong đơn vị HCSN, t
heo tôi hạch tóan như vậy không ổn, phải coi khoản chi hoa hồng như một khoản chi phí của doanh nghiệp chứ không phải là một khỏan giảm trừ doanh thu, và từ trước tới nay đơn vị vẫn làm như thế mà không thây ai thắc mắc gì cả
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
Bạn nói đơn vị bạn có phát sinh hoạt động dịch vụ mà chưa được xây dựng qui chế theo nghị định 10 là sao ? Chỗ này bạn phải nói rõ trước khi chúng ta bàn cụ thể.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA