Thủ tục và hạch toán trong XDCB!

  • Thread starter tunglinh
  • Ngày gửi
T

tunglinh

Guest
18/11/04
9
0
1
TPHCM
Chào các Anh Chị!
Cty thành lập tháng 4/06, đã có HĐXDCB (sữa chữa) sữa chữa đã xong sau khi quyết toán bàn giao công trình, cty đã xuất hoá đơn GTGT.
Anh Chị cho em hỏi em làm như vậy có đúng không nhé!
Về phần vật tư : em đã có hoá đơn đầu vào tương ứng với phần quyết toán vật tư (một số mặt hàng vật tư thừa, thiếu) đơn giá vật tư có mặt hàng bằng với đơn giá nhà nước quy định ( có nghĩa là bằng đơn giá trong bảng quyết toán vật tư công trình).
Về phần nhân công : em làm hợp đồng lao động( thời vụ dưới 3 tháng) và có bảng chấm công và bảng lương.
Như vậy cho em hỏi : khi hạch toán vào sổ sách kế toán thì giá thành công trình có phải chính là số tiền trong bảng quyết toán công trình không? (ví dụ : hoá đơn đầu vào : 3000, quyết toán 3500 thì giá thành công trình ta lấy số nào? và ngược lại: hoá đơn đầu vào : 3500, quyết toán : 3000?
và một số vật tư như nước..... không lấy được hoá đơn nhưng trong bảng dự toán thì có được coi là chi phí khi quyết toán không?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

DoLanNgoc

Guest
19/5/06
1
0
0
43
Ha Noi
công ty tôi xây dựng trong khu công nghiệp, sản xuất về đúc và cán thép nay đã xây dựng xong nhà xưởng chuẩn bi đi vao sản xuất. Quyết toán xây dựng cơ bản làm tôi lúng túng quá ko biết bắt đầu từ đâu, tôi biết vấn đề mình đưa ra là khá rộng và phức tạp, trong quá trinh tham khao ý kiến của mọi người tôi sẽ đưa ra các vấn đề cụ thể tiếp theo, rất mong dược sự giúp đỡ hướng dẫn của các anh chi, tôi xin cảm ơn!
 
Sửa lần cuối:
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
DoLanNgoc nói:
công ty tôi xây dựng trong khu công nghiệp, sản xuất về đúc và cán thép nay đã xây dựng xong nhà xưởng chuẩn bi đi vao sản xuất. Quyết toán xây dựng cơ bản làm tôi lúng túng quá ko biết bắt đầu từ đâu, tôi biết vấn đề mình đưa ra là khá rộng và phức tạp, trong quá trinh tham khao ý kiến của mọi người tôi sẽ đưa ra các vấn đề cụ thể tiếp theo, rất mong dược sự giúp đỡ hướng dẫn của các anh chi, tôi xin cảm ơn!
Trường hợp của bạn là xây nhà xưởng của mình, đưa vào TSCĐ.
Nếu công ty có chức năng XD thì cty bạn có thể tự xây cho mình. Toàn bộ chi phí tập hợp vào TK 154, mở 1 số riêng chi tiết cho từng đối tượng chi phí và hạng mục. Khi hoàn thành công trình thì bạn tập hợp chi phí trên 1 phiếu tính giá thành XD. Khi hoàn công làm thủ tục xác nhận chủ quyền (sổ hồng), bạn xuất 1 hóa đơn không thuế, hạch toán vào doanh thu nội bộ:
Nợ 211/Có 512
Nếu bạn không có chức năng XD thì không được tự xây cho mình mà nhờ 1 công ty khác XD. Khi ký HĐ XD bạn hạch toán nợ 241/Có 331. Khi thanh toán hạch toán Nợ 331/Có 111. Quyết toán - nghiệm thu - bàn giao - hoàn công phần nào hạch toán Nợ 211/Có 241 phần đó. Nếu phát sinh quyết toán chênh lệch so với giá trị ban đầu thì điều chỉnh bút toán Nợ/Có 2 tài khoản 241 và 331 cho cân đối.
Một số bạn cho rằng tự xây dựng cho mình thì hạch toán vào 241, tập hợp chi phí vật tư nhân công vào 241. Tôi không nhớ rõ lắm nhưng theo tôi thì nhà xưởng là TSCĐ phải xác định quyền sở hữu và quyền sử dụng (có sổ đỏ, sổ hồng) do đó có hóa đơn gốc, làm căn cứ đánh giá vốn, góp vốn, chia tách, sáp nhập, giải thể... sau này. Chẳng hạn bạn góp vốn = 1 căn nhà mà hóa đơn XD bạn đã mất, bạn phải mua 1 hóa đơn khác để ghi giá trị góp vốn. Doanh thu này không chịu thuế GTGT cũng nhưng thuế TNDN, hóa đơn ghi dòng thuế GTGT gạch bỏ, sau đó chuyển hóa đơn này cho DN để làm căn cứ góp vốn.
 
K

ken137

Guest
4/1/06
123
1
0
TP. Tôi Yêu
Chào anh adam, em thì có ý kiến khác thế này

Nếu công ty bạn có đơn vị thi công xây dựng và đơn vị này hạch toán độc lập thì đơn vị đó mở sổ và hạch toán chi phí vào 154 sau khi hoàn thành thì đưa vào tscd.

Nếu công ty không có đơn vị thi công hoặc đơn vị thi công hạch toán phụ thuộc không mở sổ kế toán riêng thì mọi chi phí bạn tập hợp vào 241. Sau khi hoàn thành công trình
Nợ 211
Có 241
Dồng thời ghi tăng vốn kinh doanh
Nợ 441
Có 411

Các chi phí nhỏ lẻ không có hóa đơn bạn là bảng kê 03/GTGT để được tính vào chi phí hợp lý (không khấu trừ thuế)

giá công trình là giá khi quyết toán. như ví dụ bạn giá quyết toán 3000, chi phí tập hợp 3500.
Nợ 211
Có 241 3000

Nợ 441
Có 241 500
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Chú ý: Các bạn đọc nội dung như 1 phần tranh luận, không vội áp dụng vì mình phải kiểm tra lại các văn bản hướng dẫn. Mình xin lỗi không nhớ đã đọc ở đâu
Trường hợp hạch toán XDCB dỡ dang thì rất đơn giản, chẳng phải nói làm gì. Nhưng mình nhớ đâu đó quy định đối với 1 số tài sản cần xác định chủ quyền như nhà, xe, tàu v...v liên quan đến các loại giấy tờ cần thiết trong đó có hoá đơn. Nếu Dn phải tự xuất hoá đơn cho chính mình để làm sổ hồng (giống như xuất hoá đơn tiêu dùng nội bộ, hoặc dùng hàng hoá SP làm hàng khuyến mãi v...v) thì hạch toán phải như thế nào. Theo mình thì:
So sánh trường hợp xuất SP làm hàng khuyến mãi:
Nợ 641/Có 512 (hoá đơn không thuế ghi giá vốn)
Nợ 632/Có 155
Tương tự như vậy khi "phải xuất hoá đơn làm thủ tục xác nhận chủ quyền", (căn cứ vào giá trị hoá đơn để đóng thuế trước bạ)
Nợ 211/Có 512 (hoá đơn không thuế ghi giá vốn)
Nợ 632/Có 154

Vấn đề thứ 2: Công ty không có chức năng XD khi tự XD thì không được làm hoàn công cho mình, tức là nhà xưởng sẽ không có sổ hồng. Như thế thì chi phí XD có được đưa vào 211 hay không hay phải đưa vào 244 phân bổ dần dần.

Lần nữa các bạn lưu ý, vấn đề này khá rối rắm liên quan đến nhiều quy định, nên khoan vội áp dụng dưới đánh giá kế toán thuần tuý hay quy định quản lý nhà đất thuần túy.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA