Định mức tiêu hao nguyên vật liệu trong sản xuất nông nghiệp

  • Thread starter belovely
  • Ngày gửi
B

belovely

Guest
13/4/06
57
0
0
VN
Các bạn ơi,
Thuế yêu cầu mình làm định mức tiêu hao nguyên vật liệu, cty mình sản xuất rau quả. Các bạn có thể hướng dẫn cho mình cách làm không? Hay có bạn nào có mẫu xây dựng định mức không, gởi cho mình với trangnguyen03@msn.com. Thanks
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

thaithai782006

Guest
9/10/06
18
1
0
45
Bến Tre
Tôi cũng rất quan tâm đến mảng kế toán nông nghiệp, nhưng kiến thức có hạn, ko thể trả lời giúp bạn. Vậy rất mong anh chị trong webketoan giúp bạn của mình. Cám ơn rất nhiều.
 
  • Like
Reactions: phanktdn
N

nguyendhoai

Guest
17/11/05
28
1
0
HCM
Nên chấp nhận tiêu hao thực tế


Dự thảo Thông tư hướng dẫn thuế thu nhập DN đang được Bộ Tài chính xây dựng là văn bản nhận được sự quan tâm đặc biệt của DN và các chuyên gia. Với vai trò là một trong những cơ quan đầu mối thu thập các ý kiến đóng góp xây dựng dự thảo, VCCI đã tổng hợp được rất nhiều ý kiến gửi Ban Soạn thảo. Một trong những nội dung nhận được nhiều đóng góp nhất là quy định về tiêu hao nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu... Đặc biệt là ngành xây dựng đang có đề nghị cần một hướng dẫn riêng, cụ thể hơn.

Rất nhiều DN cho rằng về cách tính tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu… chỉ tiện cho cán bộ thuế nhưng lại không tiện cho DN. Dự thảo quy định: "Kết thúc năm cơ sở kinh doanh thực hiện quyết toán nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hoá theo mức tiêu hao thực tế và phải báo cáo khi có yêu cầu của cơ quan thuế. Trường hợp kết thúc năm mức tiêu hao thực tế nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hoá cao hơn mức tiêu hao đã xây dựng thì chỉ được chấp nhận tính vào chi phí theo mức tiêu hao đã xây dựng". Theo một số DN, quy định như vậy chưa đảm bảo quyền lợi của DN vì trên thực tế có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu hao. Do vậy, DN đề nghị bổ sung: "Nếu DN chứng minh được mức tiêu hao thực tế nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hóa cao hơn mức tiêu hao đã xây dựng thì sẽ được chấp nhận tính vào chi phí theo mức tiêu hao thực tế". Nên để giám đốc DN bằng quản trị nội bộ chủ động trong việc sử dụng nguyên vật liệu, nếu vượt so với mức bình quân của các xí nghiệp cùng ngành thì họ đã bị lỗ hoặc mất lãi. Hơn nữa hệ thống quy định của Nhà nước rất rườm rà thiếu tính thực tế sẽ tạo điều kiện cho cán bộ thuế gây khó khăn cho DN.

Nhiều DN còn kiến nghị bỏ đoạn: "Mức tiêu hao hợp lý theo định mức chuẩn của Nhà nước đã ban hành hoặc của các DN có định mức tiên tiến cùng ngành nghề và được xây dựng từ đầu năm hoặc đầu kỳ sản xuất sản phẩm". Bởi lẽ, khó có được "định mức chuẩn của Nhà nước đã ban hành" vì không phải ở bất kỳ ngành sản xuất nào cũng có định mức chuẩn này. Ngay cả với những ngành sản xuất ổn định, "định mức chuẩn Nhà nước đã ban hành" do cơ quan nào công bố cũng chưa rõ.

Thiết nghĩ, lấy định mức "của các DN có định mức tiên tiến cùng ngành nghề..." là không khả thi vì đó là tài liệu mật của các DN.

theo Bao Dien dan Doanh nghiep
http://dddn.com.vn/16748cat113/Nen-chap-nhan-tieu-hao-thuc-te.htm

Mọi người nên nêu ý kiến của mình để BTC có thể lắng nghe và chỉnh sửa quy định về thuế cho phù hợp.
Bây giờ cơ chế thị trường, lời ăn lỗ chịu, đặc biệt có sự giám sát của Cổ đông thì có cần thiết phải có những quy định thừa như quy định về ĐỊNH MỨC TIÊU HAO NGUYÊN NHIÊN VẬT LIỆU nữa không? Một quy định mà hỏi không ai biết trả lời, áp dụng thì lỏng lẻo và không chặt chẽ và không có cơ sở. Quy định này dễ mang lại những sách nhiễu cho doanh nghiệp, đi ngược lại chủ trường cải cách hành chính.
 
Sửa lần cuối:
K

khanh16022003

Guest
2/4/09
1
0
0
43
Nha Trang
Dinh muc NVL

PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH MỨC TIÊU HAO NVL
1. Phương pháp chung:
Liệt kê tất cả các loại NVL sử dụng để sản xuất ra 1 sản phẩm. Cho tiến hành sản xuất mẫu từ 5 đến 10 sản phẩm cho 1 loại sản phẩm (tùy theo tính chất của sản phẩm). Sau đó, dùng phương pháp thống kê để xác định lượng NVL bình quân của từng loại sử dụng cho 1 sản phẩm bằng phương pháp cộng dồn rồi chia đều cho số lượng sản phẩm.
2. Cách thức thực hiện:
Lựa chọn và phân nhóm sản phẩm cần xây dựng định mức
- Đối với sản phẩm da đà điểu và da cá sấu: Lựa chọn từ 10 đến 20 sản phẩm da ĐĐ và từ 10 đến 20 sản phẩm da CS có số lượng sản xuất nhiều nhất và giá trị cao để tiến hành xây dựng định mức (sản phẩm chủ lực của công ty).
- Đối với sản phẩm mỹ nghệ: Do số lượng chủng loại sản phẩm mỹ nghệ không nhiều nên toàn bộ sản phẩm mỹ nghệ đều được xây dựng định mức.
- Đối với sản phẩm chế biến: tương tự toàn bộ sản phẩm chế biến đều được xây dựng định mức.
Tiến hành xây dựng định mức cho từng loại sản phẩm như sau:
+ Liệt kê tất cả các loại NVL sử dụng để sản xuất ra 1 sản phẩm (Liệt kê riêng cho từng sản phẩm).
+ Xác định đơn vị đo cho từng loại NVL (cm2, cái, sợi, m…)
+ Tiến hành sản xuất mẫu và xác định lượng NVL đưa vào sử dụng cho 1 sản phẩm, lượng NVL cấu thành trong 1 sản phẩm hoàn thành, từ đó xác định lượng NVL hao hụt và tỷ lệ NVL hao hụt.
+ Dùng phương pháp thống kê để xác định định mức tiêu hao NVL bình quân
Ghi chú: Lượng hao hụt da chính cho sản phẩm da đà điểu và da cá sấu đã được xác định ở công đoạn vạch vẻ nên ở giai đoạn này không cho phép có hao hụt da chính.
 
T

tuankhoan

Guest
10/4/10
1
0
0
Ha Noi
Chào các bạn. Bạn nào có mẫu bảng đăng ký định mức tiêu hao nhiên liệu, năng lượng thì gửi cho mình 1 bản nhé. Chân thành cảm ơn. Mail của mình: ngoisaoden33@yahoo.com hoặc ngoisaoden33@gmail.com. Cảm ơn các bạn nhé
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA