Chứng Từ Thanh Toán Hđ Thi Công Xd

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi valentine, 2 Tháng sáu 2006.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

4,342 lượt xem

  1. valentine

    valentine Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    vinh long
    Cty em là cty Thuỷ Sản,đang trong tình trạng XDCB nên có rất nhiều chi phí phát sinh,bây giờ đang có một HĐ cần giải quyết ngay,đó là HĐ xây dựng Nhà Kho của cty.Nhà kho đã hoàn thành và ở cty đã tổ chức Nghiệm thu xong từng giai đoạn và đã nghiệm thu xong khối lương XD hoàn thành,bây giờ chỉ còn thanh toán thôi,em muốn hỏi nếu thanh toán HĐ này thì cần có những gì để xem đó là hợp lý,rất mong sự góp ý của các bạn.
     
    #1
  2. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Khi đã có Biên bản nghiệm thu khối lượng XDCB hoàn thành từng phần, có ký nhận của các bên liên quan (chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát) là bạn có thể thanh toán từng phần cho nhà thầu được rồi.
     
    #2
  3. valentine

    valentine Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    vinh long
    Em là ktoán một cơ sở,em có hỏi ý kiến của kế toán ở tổng cty,vì em chịu trách nhiệm về cty quyết toán,ktoán ở trên đó dòi em là phải có hoá đơn mới thanh toán,em rối lắm ,vấn đề là người ta bỏ công ra để làm mình thanh toán cho người ta mà đòi hoá đơn thì quá vô lý,có phải là mọi khoản cp điều có HĐơn mới được cơ quan thuế chấp nhận ko,em là kế toán mới ra trường thôi khôg đủ kinh nghiệm đâu,làm ơn chỉ dùm em đi,tất cả các chứng từ như Tu Anh nêu trên đã có đủ rồi,bây giờ còn đòi HĐơn em thấy nư vậy có thừa ko,trả lời dùm em nhe.thank,,,
     
    #3
  4. hn_nh_nd

    hn_nh_nd Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nam Dinh
    Về HĐ giao khoán bạn cần có ảnh, chứng minh nhân dân, đơn uỷ quyền cho người đại diện nhận khoán, cam kết học các nội quy XD của bên nhận khoán, nếu người khác tỉnh phải có giấy đăng ký tạm trú tạm vắng trong thời gian hoạt động tại CT bạn. Sau đó xong phần nào ban làm nghiệm thu, hết công trình bạn làm biên bản thanh lý có các bên đại diện ký vào là ok thanh toán được
    Mình cũng đang làm XD cho công ty và cũng đang làm như thế. Tuy nhiên nếu có thể thì ngay từ đầu bạn thoả thuận với bên nhận khoán chịu tiền HĐơn cho bạn và bạn sẽ mang HĐồng lên cơ quan thuế mua HĐ bán hàng thông thường với thuế suất ~ 9.5% hay cao hơn là tuỳ vào nội dung HĐ bạn thể hiện (Nếu chỉ nhân công ~9.5%, còn bao thầu máy thì cao lắm đấy)
    Thế nhé, hy vọng chị kế toán của bạn chấp nhận cho bạn thanh toán.
     
    #4
  5. valentine

    valentine Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    vinh long
    như vậy nhất định phải nua hoá đơ thì khoản đó mới được gọi là cp hợp pháp đúng ko
     
    #5
  6. ken137

    ken137 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TP. Tôi Yêu
    không có hoá đơn cũng được. Nhưng cuối tháng bạn phải lập bản kê hàng hoá hay dịch vụ mua vào không có hoá đơn, hình như là bản kê số 03/GTGT hay gì đó. Khi đó bạn trình bày trên bảng kê các khoản không có hoá đơn nhưng phải có chứng từ khác.

    Còn đối với hoạt động đầu tư cơ bản thì nếu không có hoá đơn thi sẽ không được ghi nhận là tài sản cố định đâu.
     
    #6
  7. tungson

    tungson Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Thực ra bạn muốn tìm hiểu: Chi phí hợp lý với cơ quan thuế, hay chi phí hợp lý với tổng công ty?
     
    #7
  8. Viva

    Viva Nôngdânthậthột@ ®

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Gầm cầu chữ Y
    Bạn đọc kỹ khoản III, IV Mục B Thông tư 128/2003/tt-BTC ngày 22/12/2003 sẽ giải quyết được vấn đề này.
     
    #8
  9. NPT

    NPT Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    2,086
    Đã được thích:
    10
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Rừng Tây Nguyên
    Thực ra mình cũng muốn biết "Chi phí hợp lý với cơ quan thuế, hay chi phí hợp lý với tổng công ty?"
    Nếu với cơ quan thuế nhất định bạn phải có hóa đơn.Bạn không thể kê lên bảng kê 04/GTGT được,vì bảng kê 04/GTGT chỉ áp dụng cho hàng hóa là nông,lâm,thủy sản chưa qua chế biến của người trực tiếp sản xuất bán ra.Thân!
     
    #9
  10. Viva

    Viva Nôngdânthậthột@ ®

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Gầm cầu chữ Y
    Tại sao các bạn làm kế toán mà cứ lăn tăn với chuyện thuế nhỉ ?

    Làm kế toán thì phải tuân theo Luật kế toán và các chuẩn mực chế độ TCKT song song cùng với các luật Thuế.
    Nguyên tắc kế toán là ghi nhận chính xác, kịp thời, trung thực các nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Chứng minh bằng các chứng từ có giá trị pháp lý.

    - Đối với HHDV thì có hợp đồng - hoá đơn
    - Nhân công thì có HĐLĐ, HĐGK, bảng chấm công, bảng lương, ..
    -.....

    Do đó, đối với Tổng công ty hay cơ quan thuế thì cũng như nhau, vì TCT cũng chịu trách nhiệm trước cơ quan QL Nhà nước về hoạt động của đơn vị thành viên.
     
    #10
  11. tungson

    tungson Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Những điều bạn nói thì okie rồi.
    Nhưng cái cần giài quyết của người hỏi là :"Công ty mẹ không chi nếu không có hóa đơn chứng từ. Nhưng giám đốc Cty con đã duyệt chi, mà có một số khoản không thể có chứng từ được." Vậy bây giờ kế toán Cty con phải làm sao?
    - Kệ Giám đốc, đã chi thì ráng chịu? (Kiểu này bị đuổi việc sớm)
     
    #11
  12. NPT

    NPT Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    2,086
    Đã được thích:
    10
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Rừng Tây Nguyên
    Chi phí hợp lý với TCT chưa chắc đã hợp lý với cơ quan thuế.Đối với TCT bạn có thể có hợp đồng,bảng trả lương,nhưng với cơ quan thuế nhất định phải có hóa đơn.
     
    #12
  13. Viva

    Viva Nôngdânthậthột@ ®

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Gầm cầu chữ Y
    Trên diễn đàn không cho phép thảo luận những vấn đề như vậy.
    Bạm vui lòng đọc lại nội quy : Trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ kế toán trên cơ sở tuân thủ luật pháp.
     
    #13
  14. tungson

    tungson Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Bạn hiểu sai ý tôi rồi!!!
    Tôi không vi phạm pháp luật. Bạn cũng biết pháp luật cho phép dùng 2 cụm từ là "Chi phí kế toán" và "chi phí thuế". (Chi phí kế toán sẽ được trừ vào lãi sau thuế)
    Vấn để ở đây, là giúp người đặt câu hỏi một giải pháp để có thể thuyết phục Công ty mẹ chấp nhận đây là khoản "chi phí kế toán" để trừ vào lãi sau thuế. Và duyệt chi cho Cty con số tiền đã thực chi thôi.


    Câu trả lời của bạn, không giải quyết được vấn đề gì của người hỏi hết.
     
    #14
  15. NPT

    NPT Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    2,086
    Đã được thích:
    10
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Rừng Tây Nguyên
    Đừng có nóng, có gì thì từ từ thảo luận các bạn ạ!Làm nhiều sai nhiều, nói nhiều sai nhiều.Hãy bình tỉnh.
     
    #15
  16. Viva

    Viva Nôngdânthậthột@ ®

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Gầm cầu chữ Y
    Bạn Tung Son nói như vậy dễ gây hiểu lầm cho các bạn khác, và hơi có cảm giác ngụy biện.

    "Chi phí kế toán" và "chi phí thuế"

    Theo luật và các chuẩn mực KT, kế toán được quyền ghi nhận chi phí theo số thực tế DN đã chi ra, mặc dù có thể các chi phí này không phù hợp luật thuế. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là chấp nhận hoặc ghi nhận tất cả chi phí.

    Căn cứ pháp lý để ghi nhận một khoản chi phí là "Phiếu chi" với đầy đủ chữ ký của người có thẩm quyền. Trách nhiệm của người làm kế toán là chuẩn bị, kiểm tra, đảm bảo các yếu tố cần thiết theo quy định của pháp luật kèm theo tờ Phiếu chi đó.
    Không có phiếu chi thì Thủ quỹ không được chi tiền, phiếu chi không có đầy đủ hồ sơ chứng minh tính hợp pháp của nó thì kế toán chịu trách nhiệm.

    DN có thể chi các khoản chi phí vượt mức cho phép theo luật thuế, nhưng với điều kiện chi phí đó phải hợp pháp, ví dụ : Chi lương, thưởng, ăn trưa, hoa hồng môi giới.... vượt mức, nhưng Pháp luật không thừa nhận các khoản chi "không thể có hoá đơn, chứng từ" như hối lộ , đút lót, mua bán hoá đơn....

    Tất cả các khoản chi vượt mức chắc chắn phải có chứng từ để làm căn cứ.

    Vấn đề ở đây, các bạn có thể nêu câu hỏi với những khoản cụ thể, phù hợp luật pháp thì có quyền post lên Diễn đàn thoải mái để thảo luận, và mọi người sẵn sàng hướng dẫn cách để giải quýêt vấn đề theo đúng luật kế toán và các chuẩn mực. Thế nhưng, tôi nhắc lại 1 lần nữa là, "nhờ mọi người hướng dẫn cách để hợp lý hoá các khoản chi không chứng từ " là trái pháp luật và không được phép trao đổi trên diễn đàn.

    Hy vọng nhận được sự hợp tác của các bạn.
     
    #16
  17. tungson

    tungson Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Thuê xe ba gác chở hàng, bắt họ xuất hóa đơn hả? Không ghi nhận chi phí thì móc túi ra bù?


    Cũng cái xe ba gác đó, làm việc ở Cty con. Giám đốc Cty con đã duyệt. Hoặc chấp nhận không có hóa đơn để tiến hành công việc. Hoặc phải ngưng lại. thế bậy giờ làm theo cách nào?
    Hoặc xin thôi việc, hoặc đi mua hóa đơn khống?


    Không có gì bàn chỗ này. Nhưng cái tiền chi cho xe ba gác đó là phạm pháp không bạn?
    (Thực tế có rất nhiều khoản tương tự xe ba gác nhưng gấp nhiều lần , thực sự chi cho SXKD mà không thể có hóa đơn).



    Tôi ghi nhận những ý kiến của bạn. Cám ơn bạn nhiều, và tôi cũng mong các bạn khác không hiểu theo cách nguy hiểm.

    Dear VIVA,
    Tôi không đồng ý cách nói chuyện "bề trên" của bạn. Bạn và Tôi không phải ai cũng luôn luôn đúng chúng ta có thể chia sẻ với nhau mọi vấn đề. Nhưng như thế không có nghĩa là bạn (hoặc tôi) được quyền nói chuyện theo cách "răn đe" người khác. Vì chúng ta không có quyền không có tư cách để cư xử với nhau như thế. (Bạn hãy đọc lại bài số 13 của bạn - Đời này không ai thích bị răn đe, thích được chia sẻ và thấu cảm thôi)

    Thân mến:friend:
     
    Last edited: 13 Tháng sáu 2006
    #17
  18. Viva

    Viva Nôngdânthậthột@ ®

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Gầm cầu chữ Y
    Nếu bạn đưa vấn đề cụ thể như vậy thì chả có gì khó khăn cả.

    - Xe ba gác không tự chạy được mà có người lái. Bạn bảo họ viết biên nhận nhận tiền chở thuê (ghi rõ tên, địa chỉ, CMND, số tiền) , tờ biên nhận đó là căn cứ làm phiếu chi, số tiền vượt 500.000đ thì trích lại 10% khấu trừ. Không ai nhận tiền của mình mà không viết biên nhận cả. Bạn là người kế toán mà không làm đủ một thủ tục đơn giản vậy sao?

    - Những khoản tương tự vậy là khoản nào, bạn cứ nêu ra, vì mỗi khoản đều có 1 cách giải quyết khác nhau. Bạn không nên nói chung chung như vậy thì không giải quyết được vấn đề gì.
    Cả hai cách giải quyết của bạn đều cực đoan và không đúng với dân kế toán chúng ta.
     
    #18
  19. tungson

    tungson Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Mỗi chuyến chưa tới 500.000 thì lấy gì mà trừ? Thuế không đồng ý chữ ký của Bác tài đâu. Mà thuế chỉ cần hóa đơn đỏ thôi.
    Nhưng thôi, cám ơn ViVa. Tôi không tranh cãi nữa.
    Tôi tự hỏi ở nước VN này có được mấy DN thực hiện theo được kiểu của bạn?
    Nói theo kiều của bạn thì DN sẽ "đúng từng đồng, và hợp lý, hợp pháp từng đồng".(Trên cả tuyệt vời)
    Vậy nên mới có 2 cụm từ là "Lý thuyết" và "thực tế".
     
    Last edited: 13 Tháng sáu 2006
    #19
  20. Viva

    Viva Nôngdânthậthột@ ®

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Gầm cầu chữ Y
    Dear Tung Son !
    Có lẽ bạn vẫn chưa thực sự hiểu cách chia sẻ này. Bạn luôn nói đến : Chi phí không hoá đơn - Mua hoá đơn khống .... Những cách viết như vậy đã bị xoá bài rất nhiều trên diễn đàn mà không cần báo trước, mình không muốn bài bạn post lên mà bị xoá, chỉ đơn giản vậy thôi.

    Mong bạn hiểu.
    Thân
     
    #20
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này