Ghi nhận doanh thu đối với DN xây lắp

  • Thread starter le ngoc trung
  • Ngày gửi
L

le ngoc trung

Guest
4/1/05
64
0
0
42
ha tay
Chào các Anh chị trên diễn đàn em có một vấn đề rất mong mọi người chỉ giáo. Em mới làm cho Doanh nghiệp xây lắp cho nên còn nhiều vấn đề thắc mắc, em muốn hỏi là với doanh nghiệp xây lắp thì lúc nào ghi nhận doanh thu (511) của công trình. Khi hai ben ký hợp đồng với trị giá là A đồng thì em có thể ghi nhận là 511 được không, hay là phải khi thanh lý hợp đồng và có biên bản nghiệm thu khối lượng của hai bên thì mới ghi nhận doanh thu.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

ducson

Guest
11/6/05
10
0
1
Hà Nội
Theo tôi Dn xây lắp doanh thu được ghi nhận theo giai đoạn hoàn thành , A và B nghiệm thu xác nhận khối lượng hoàn thành làm thủ tục quyết toán giai doạn xin các cấp có thẩm quyền phê duyệt cho chuyển khoản hoặc tiền mặt số tiền có thể tương ứng với khối lượng hoàn thành .
Cụ thể nhwư sau :
Công trình A sau một thời gian thi công đến nay nghiệm thu đạt giá trị xây lắp x đồng .Bên A nhất trí thanh toán cho B là Y đồng -----> 511= y/110% nếu thuế GTGT 10%.... Cứ như vậy cho tới khi thanh lý hợp đồng .
 
L

le ngoc trung

Guest
4/1/05
64
0
0
42
ha tay
Cảm ơn bác Ducson em cũng đã đọc sách vấn đề của bác nói là hoàn toàn đúng. em đã hiểu xong bác cho em hỏi vấn đề nữa là khi bắt đầu ký hợp đồng với bên A thi bên B có hạch toán gì không? nếu hạch toán thì hạch toán như thế nào để dễ quản lý
 
M

mountain

Guest
6/5/06
85
0
6
Việt Nam
To Đức Sơn và Lê Ngọc Trung
Bạn cho mình biết văn bản nào quy định về vấn đề này nhé để chứng minh với mấy ông thuế chứ em hỏi mấy ổng cứ bắt buộc phải xuất theo khối lượng hoàn thành chứ không căn cứ vào tiền thanh toán.
Rất mong được giúp đỡ!
Em đang cần gấp ...gấp ...Cảm ơn nhiều
 
A

anhthuan

Sơ cấp
8/6/05
45
0
6
43
Hai Phong
mountain nói:
To Đức Sơn và Lê Ngọc Trung
Bạn cho mình biết văn bản nào quy định về vấn đề này nhé để chứng minh với mấy ông thuế chứ em hỏi mấy ổng cứ bắt buộc phải xuất theo khối lượng hoàn thành chứ không căn cứ vào tiền thanh toán.
Rất mong được giúp đỡ!
Em đang cần gấp ...gấp ...Cảm ơn nhiều

Bên c.quan thuế họ nói đúng rồi.
Doanh thu của các đơn vị xây lắp phải căn cứ theo khối lượng hoàn thành chứ không căn cứ theo số tiền A và B thanh toán đâu. Ví dụ thế này: Công ty bạn ký hợp đồng xây dựng 1 công trình với 3 hạng mục: A, B, C. Công ty bạn đã hoàn thành hạng mục A (chỉ là hạng mục thôi nhé), hai bên đã có quyết toán điểm dừng thì bên Công ty bạn phải xác định doanh thu mặc dù chưa cần xuất hoá đơn GTGT. Việc xác định doanh thu sẽ kéo dài đến khi có quyết toán AB chính thức được phê duyệt (Công ty bạn có thể xuất hoá đơn cho từng hạng mục hoặc cho cả công trình cũng được)
Còn nếu bạn mà căn cứ vào việc thanh toán của bên A thì mới xác định doanh thu là hoàn toàn sai rồi. Mình mà là cơ quan thuế sẽ đến Công ty bạn truy thu thuế đấy.
 
N

NTAC

Guest
Nghiệm thu giai đoạn công trình thì chỉ có khối lượng thôi, VD như chúng tôi lắp máy, Dơn gia trong hợp đồng AB là giá máy đã lắp xong, Vậy khi máy NK về, nghiệm thu tại chân công trình( Nghiẹm thu làn 1 trong 6 lần nghiệm thu) Vậy Tôi phải tính doanh thu cho phần nghiệm thu lần 1 ntn ? (Không có dự toán riêng rẽ cho từng lần nghiẹm thu đâu nhé)?
 
N

Ngamcuu

Sơ cấp
28/6/05
11
1
3
49
Nghe An
Theo như mình nghĩ: nghiệm thu máy lần 1 tại công trình chỉ là nghiệm thu kỹ thuật thôi, khong phải nghiệm thu thanh toán. Nếu là nghiệm thu thanh toán từng phần lắp máy theo hợp đồng thì hạch toán theo giá trị nghiệm thu thôi. Nhớ trích trước các chi phí lắp máy nhé (nhỡ lắp máy đợt này kéo dài).
 
X

XuanDuc

Cao cấp
2/9/04
254
0
16
53
Bình Dương
Hình như chúng ta có sự lẫn lộn giữa nghiệm thu hoàn thành giai đoạn xây lắp và nghiệm thu cấu kiện bộ phận của công trình xây dựng hoặc nghiệm thu kỹ thuật của thiết bị (đây là những thuật ngữ có quy định rõ ràng trong ngành xây dựng).
Doanh thu chỉ được xác định khi nghiệm thu hoàn thành giai đoạn, hoặc nghiệm thu khối lượng công việc hoàn thành (xác định được chắc chắn khối lượng và giá trị).
Xác định doanh thu và thanh toán là 2 vấn đề khác nhau.
 
D

dau cai dien

Guest
9/11/06
1
0
0
41
Hai Phong
ở doanh nghiệp em có bút toán mà em thắc mắc: Khi bên A tạm ứng số tiền từng giai đoạn của Hợp đồng xây lắp ( 10% sau khi ký hợp đồng, 50% khi nghiệm thu giai đoạn hoàn thành . . . ). Số tiền Bên A tạm ứng này được ghi :
Nợ TK 111
CóTK 3387
Không dùng tài khoản ứng trước Có 131
Đến khi Hợp đồng thanh lý xuất Hóa đơn GTGT lúc này mới ghi:
Nợ TK 3387
Có TK511,
có TK 3331
Em có hỏi kế toán thì được gải thích là: Hết 1 năm tài chính, Công trình quyết toán đưa vào sử dụng nhưng chưa thu hết tiền công trình của chủ đầu tư, chưa xuất Hóa đơn GTGT Khi để treo trên tài khoản 3387 thì cơ quan thuế ko buộc xuất HĐ. còn nếu để trên TK 131 thì bắt buộc phải xuất khi công trình đã quyết toán A- B đưa vào sử dụng.
Như vậy bút toán trên có được coi là hợp lý không ?
Em cũng muốn biết thêm về các trường hợp dùng tài khoản 3378 có thể phát sinh các nghiệp vụ ktế.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA