Mỗi tuần một chuyên đề

Lại chuyện hoá đơn GTGT!

  • Thread starter ToiyeuVN_2004
  • Ngày gửi
ToiyeuVN_2004

ToiyeuVN_2004

Guest
15/9/04
108
0
0
Ha noi
Tôi có 02 trường hợp xảy ra như sau:

Công ty tôi là một đơn vị xây lắp, việc xác định doanh thu thường là theo nghiệm thu giai đoạn và nghiệm thu hoàn thành.
*Trường hợp 1: Kế toán công ty đã thực hiện xuất hoá đơn xác định doanh thu và đã hạch toán KQSXKD nhưng thực tế giá trị nghiệm thu ( ví dụ: Theo nghiệm thu quyết toán lần 1 - công ty nghịêm thu với công ty con ) lại quyết toán bị thay đổi giảm do quyết toán đó công ty mẹ kiểm tra và duyệt giảm. Như vậy việc xử lý tờ hoá đơn này ntn? và điều chỉnh nghiẹp vụ kế toán ntn?
*Trường hợp 2: Kế toán đã xuất hoá đơn GTGT ( ví dụ ; năm 31/12/2004 ) nhưng không xuất trả cho khách hàng với lý do ( không bằng văn bản ) là khách hàng không nhận vì công trình chưa hoàn thành mặc dù kế toán công ty xác định đó là nghiệm thu giai đoạn ( hoặc cũng có thể xuất ra để lấy doanh thu và xác định nghĩa vụ thuế ). Vậy việc sử dụng hoá đơn có vấn đề gì sai không, có ai đã từng làm vậy như kế toán ở công ty tôi ??

Kính báo bạn bè WKT cho ý kiến giúp đỡ !!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Tôi chưa bao giờ gặp những trường hợp như bạn nói, nhưng theo tôi có thể vận dụng như sau:
Trường hợp 1: Bạn hạch toán lại theo số thực tế phát sinh. Cụ thể:
- Lập biên bản điều chỉnh hóa đơn cũ, hạch toán giảm doanh thu trong kỳ nếu số điều chỉnh không lớn. Nếu số điều chỉnh lớn thì lập lại báo cáo tài chính năm cũ. Theo tôi chỉ cần điều chỉnh ngay năm hiện hành vì các khoản công nợ được quyết toán ngay tại năm hiện tại, KQKD cũng ảnh hưởng đến năm hiện tại thôi.
- Kê khai điều chỉnh giảm doanh thu (và thuế) đầu ra trong báo cáo thuế hàng tháng.
Trường hợp 2: Khi chưa có biên bản nghiệm thu cho giai đoạn thì kế toán không được xuất hóa đơn cho giai đoạn đó. (vì chưa nghiệm thu thì doanh thu và chi phí là không chắc chắn). Do đó nếu đã xuất hóa đơn năm 2005 nhưng chưa hạch toán doanh thu thì có thể hũy hóa đơn đó đi. Nếu đã hạch toán doanh thu năm 2005 thì không hũy hóa đơn được vì hũy thì phải điều chỉnh lại KQKD, BCTC v...v.
Bạn có thể thực hiện rồi giải trình với cơ quan thuế, cẩn thận hơn thì làm công văn gửi thẳng lên cơ quan thuế hỏi xem hướng điều chỉnh xử lý có đúng hay không.
 
ToiyeuVN_2004

ToiyeuVN_2004

Guest
15/9/04
108
0
0
Ha noi
To adam_tran !
Xin cảm ơn ý kiến của bạn đối với tôi. Tôi cũng lần đầu tiên gặp trường hợp này, vì tôi đang được nhận bàn giao công việc đó. Thực sự tôi cũng ngạc nhiên và muốn tìm những văn bản nào nói đến điều này cũng như các bạn nào giống như tôi !!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA