Tôi có 02 trường hợp xảy ra như sau:
Công ty tôi là một đơn vị xây lắp, việc xác định doanh thu thường là theo nghiệm thu giai đoạn và nghiệm thu hoàn thành.
*Trường hợp 1: Kế toán công ty đã thực hiện xuất hoá đơn xác định doanh thu và đã hạch toán KQSXKD nhưng thực tế giá trị nghiệm thu ( ví dụ: Theo nghiệm thu quyết toán lần 1 - công ty nghịêm thu với công ty con ) lại quyết toán bị thay đổi giảm do quyết toán đó công ty mẹ kiểm tra và duyệt giảm. Như vậy việc xử lý tờ hoá đơn này ntn? và điều chỉnh nghiẹp vụ kế toán ntn?
*Trường hợp 2: Kế toán đã xuất hoá đơn GTGT ( ví dụ ; năm 31/12/2004 ) nhưng không xuất trả cho khách hàng với lý do ( không bằng văn bản ) là khách hàng không nhận vì công trình chưa hoàn thành mặc dù kế toán công ty xác định đó là nghiệm thu giai đoạn ( hoặc cũng có thể xuất ra để lấy doanh thu và xác định nghĩa vụ thuế ). Vậy việc sử dụng hoá đơn có vấn đề gì sai không, có ai đã từng làm vậy như kế toán ở công ty tôi ??
Kính báo bạn bè WKT cho ý kiến giúp đỡ !!
Công ty tôi là một đơn vị xây lắp, việc xác định doanh thu thường là theo nghiệm thu giai đoạn và nghiệm thu hoàn thành.
*Trường hợp 1: Kế toán công ty đã thực hiện xuất hoá đơn xác định doanh thu và đã hạch toán KQSXKD nhưng thực tế giá trị nghiệm thu ( ví dụ: Theo nghiệm thu quyết toán lần 1 - công ty nghịêm thu với công ty con ) lại quyết toán bị thay đổi giảm do quyết toán đó công ty mẹ kiểm tra và duyệt giảm. Như vậy việc xử lý tờ hoá đơn này ntn? và điều chỉnh nghiẹp vụ kế toán ntn?
*Trường hợp 2: Kế toán đã xuất hoá đơn GTGT ( ví dụ ; năm 31/12/2004 ) nhưng không xuất trả cho khách hàng với lý do ( không bằng văn bản ) là khách hàng không nhận vì công trình chưa hoàn thành mặc dù kế toán công ty xác định đó là nghiệm thu giai đoạn ( hoặc cũng có thể xuất ra để lấy doanh thu và xác định nghĩa vụ thuế ). Vậy việc sử dụng hoá đơn có vấn đề gì sai không, có ai đã từng làm vậy như kế toán ở công ty tôi ??
Kính báo bạn bè WKT cho ý kiến giúp đỡ !!