Bán hàng theo hình thức đại lý

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi mai1604, 12 Tháng sáu 2006.

4,618 lượt xem

  1. mai1604

    mai1604 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Chào các anh chị, em có một số thắc mắc về việc bán hàng theo hình thức đại lý mà ko biết tính sao,nhờ các anh chị tư vấn giúp em với:
    -Giả sử công ty B nhận bán hàng đại lý cho công ty A, vào cuối mỗi tháng công ty B sẽ báo về công ty A số lượng hàng đã bán trong tháng, căn cứ vào đó công ty A xuất HĐ đầu ra. và công ty B xuất hóa đơn thu hoa hồng đối với công ty A. Giá bán hàng hóa là do công ty A ấn định cho công ty B.
    -Khi công ty B nhận phiếu xuất hàng gửi đại lý hạch toán N003/C331
    -Khi bán hàng thì công ty B vẫn xuất HĐ đầu ra và ghi N131/C003
    -Khi thu tiền N111/C131
    -Chuyển tiền về cho công ty A ghi: N331/C111
    * em đang thắc mắc về cách hạch toán của công ty B này, thứ hai nữa là nếu bán hàng theo hình thức đại lý kiểu này thì có xuất HĐ đầu ra đc ko, trong khi HĐ công ty A xuất cho công ty B cuối mỗi tháng thì công ty B để ngoài hệ thống. Có hình thức bán hàng đại lý nào mà vẫn thu hoa hồng, vẫn xuất HĐ cho khách hàng mà ko nhập HĐ đầu vào. Trong t/h này thì nên làm thế nào
    Các anh chị ngâm cứu xem sao! :wall:
     
    #1
  2. Song Huong

    Song Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hỏi quê, rằng mộng ban đầu đã xa
    Bạn tham khảo:
    Thông tư số 10/2000/TT-BTC Hớng dẫn việc kê khai nộp thuế Giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng hoá của các c sở kinh doanh xuất bán tại các đn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc ở các tỉnh, thành phố khác và xuất bán qua đại lý bán đúng giá hởng hoa hồng
    Thông tư số 54 /2000/TT-BTC Hớng dẫn kế toán đối với hàng hóa của các c sở kinh doanh bán tại các đn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc ở các tỉnh, thành phố khác và xuất bán qua đại lý bán đúng giá hởng hoa hồng
    Thân.
     
    #2
  3. Việt Thành

    Việt Thành Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    1.Tại Công ty A:Theo như những thông tin mà bạn cung cấp
    - Khi xuất hàng gửi bán đại lý ghi:
    Nợ TK 157
    Có TK 155,156
    - Dựa vào số hàng mà Công ty B đã bán và Công ty A xuất hóa đơn thì ghi:
    Nợ TK 111,131 ( Theo dõi chi tiết theo từng đại lý )
    Có TK 511
    Có TK 33311
    Nợ TK 632
    Có TK 157
    - Khi thu tiền do CTy B ( Bên nhận làm đại lý ) ghi sổ
    Nợ TK 111,112
    Có TK 131
    - Đồng thời khi nhận hóa đơn thi phí hoa hồng do Cty B chuyển đến
    Nợ TK 641
    Nợ TK 133
    Có TK 111,131
    2.Tại Công ty B
    - Khi nhận được hàng hóa: Ghi đơn Nợ TK 003
    - Hàng ngày khi bán hàng hóa
    Nợ TK 111,112,131
    Ghi có TK 338
    Và ghi đơn: Có TK 003
    - Cuối tháng khi tổng kết hàng bán hộ Cty A Và xuất hóa đơn ghi nhận tiền hoa hồng được hưởng ghi sổ
    Nợ TK 338
    Có TK 33311
    Có TK 511
    - Bù trừ số tiền phải trả Cty A và số tiền hoa hồng được hưởng, thanh toán số tiền phải trả cho CTY A ghi sổ
    Nợ 338
    Có TK 111,112
     
    Last edited: 12 Tháng sáu 2006
    #3
  4. mai1604

    mai1604 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Cám ơn anh, chị đã chỉ bảo, nhưng mà có thể chỉ giúp em thông tư, hướng dẫn về cách hạch toán cho từng trường hợp
     
    #4
  5. mualantan

    mualantan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Gần nhà bạn
    Tại Công ty B ( cty nhận làm Đại lý bán hàng đúng giá - hưởng hoa hồng)
    - Khi nhận được hàng hóa: Ghi đơn Nợ TK 003
    - Hàng ngày khi bán hàng hóa
    Nợ TK 111,112,131
    Ghi có TK 331 ( Tổng GIá trị thanh toán- gồm cả thuế GTGT)
    Và ghi đơn: Có TK 003
    - Định kỳ( có thể là 10 ngày, 5 ngày và cuối tháng ) khi tổng kết hàng bán , xuất hóa đơn ghi nhận tiền hoa hồng được hưởng ghi sổ
    Nợ TK 331
    Có TK 3331
    Có TK 511
    Khi trả tiền cho bên giao Đại lý :
    Ghi Nợ 331
    Có 111, 112
    Số dư TK 331( chi tiết - Đối tượng : bên giao hàng Đại lý) là số nợ còn lại giũa hai bên.
    Vấn đề bán hàng không xuất hóa đơn là không nên làm, vì Cty B nhận làm Đại lý, bán hàng chỉ hưởng hoa hồng, không xuất hóa đơn thì số tiền bị phạt sẽ nhiều hơn hoa hồng được hưởng.
    Chúc bạn thành công
     
    #5
  6. Trangnt

    Trangnt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Việt Trì - Phú Thọ
    Mình ko hiểu ý mualantan, đây là B nhận bán đại lý cho A, A có xuất hóa đơn cho B đâu. Không cos đầu vào thì làm sao có đấu ra được.
     
    #6
  7. mualantan

    mualantan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Gần nhà bạn
    @trangnt :
    Ý kiến của mình là để trả lời câu hỏi của bạn Mai 1604, trích như sau: "... em đang thắc mắc về cách hạch toán của công ty B này, thứ hai nữa là nếu bán hàng theo hình thức đại lý kiểu này thì có xuất HĐ đầu ra đc ko, trong khi HĐ công ty A xuất cho công ty B cuối mỗi tháng thì công ty B để ngoài hệ thống. Có hình thức bán hàng đại lý nào mà vẫn thu hoa hồng, vẫn xuất HĐ cho khách hàng mà ko nhập HĐ đầu vào. Trong t/h này thì nên làm thế nào
    Bên A giao hàng thì lập Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý,
    Bên B khi bán hàng phải lập hóa đơn GTGT hoặc hóa đơn bán hàng.
    Định kỳ Bên B lập bảng kê hóa đơn bán ra của hàng hóa ( định kỳ này có thể là 3 ngày, 5 ngày, 7 ngày, 10 ngày theo 2 bên thỏa thuận nhưng với kinh nghiệm của mình thì nên có tại thời điểm cuối tháng). Bên A căn cứ vào số lượng hàng hóa đó để xuất hóa đơn GTGT. NHư vậy là bên B đã có hóa đơn đầu vào và hóa đơn đầu ra.
    Lưu ý : nếu bên nhận làm Đại lý chỉ sử dụng hóa đơn bán hàng thông thường ( thuế đã có trong giá bán) thì khi nhận được bảng kê của bên B, bên A xuất giá chưa thuế sau đó ghi thuế suất và thuế GTGT theo qui định.
     
    #7

Chia sẻ trang này