Cơ sở để hạch toán chi phí trích trước

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi nangha, 20 Tháng sáu 2006.

14,145 lượt xem

  1. nangha

    nangha Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp HCM
    Chào các bạn, giúp mình tình huống này với.
    Công ty đang được kiểm toán, muốn trích trước chi phí kiểm toán cho BCTC năm 2005. Cụ thể như sau:
    Hợp đồng kiểm toán ký năm 2005, giá trị là 40 triệu
    Năm 2006 có ký thêm phụ lục là 10 triệu.
    Như vậy nên hạch toán là 642/335 40 triệu hay 50 triệu.
     
    #1
  2. phinguyen79

    phinguyen79 Phụ nữ là gì..???

    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Một túp lều tranh & người đàn ông thầm lặng.!!!
    Theo mình có lẻ bạn hiểu sai về khái niệm trích trước thì phải, bạn nên xem lại nội dung và ý nghĩa của tài khoản trích trước (TK335) nhé!
    Cty kiểm toán là nhà cung cấp sản phẩm (người bán), cty bạn là người mua sản phẩm (dịch vụ kiểm toán), vậy bạn theo dõi khoản phải trả cho người bán trên tài khoản nào (331).
    Khi bạn trả trước cho người bán thì bạn hạch toán trên tài khoản nào?
    bye,
     
    #2
  3. xhongball

    xhongball Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Trích trước hay trả trước vậy bạn ?
     
    #3
  4. Phạm Vũ Thắng

    Phạm Vũ Thắng Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Bạn chỉ được trích trước vào chi phí 40tr.
     
    #4
  5. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Tuy hợp đồng ký năm 2005 nhưng thời gian thực hiện hợp đồng là từ bao giờ? Năm 2005 hay năm 2006?

    Bạn có thể hạch toán đó là khoản chi phí trích trước nếu đồng thời xảy ra:
    - Thời gian thực hiện hợp đồng kiểm toán diễn ra trong năm 2005.
    - Chi phí đã được thực hiện nhưng hóa đơn chưa có, chờ sang năm 2006, nhà cung cấp dịch vụ mới xuất hóa đơn.

    Nhưng bạn nói rằng công ty đang được kiểm toán, tức là thời điểm thực hiện hợp đồng diễn ra trong năm 2006. Tại thời điểm này mới tiến hành hạch toán chi phí, không cần phải trích trước: Nợ TK 642/ Có TK 331: 60 tr.
     
    #5
  6. nangha

    nangha Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp HCM
    Chào bạn, Supper moderator!
    Cho mình hỏi điều này nhé, công ty bạn đã bao giờ tiếp kiểm toán chưa?
    Mình nghĩ bạn chưa có kinh nghiệp tiếp kiểm toán rồi.
    Bạn nghĩ sao nếu kiểm toán BCTC năm 2005 mà thực hiện trong năm 2005? Làm gì có BCTC mà kiểm toán, dĩ nhiên là phải sang năm 2006 mới có BCTC để kiểm chứ!
    Cũng may sau đó bạn biết được rằng là thực hiện kiểm toán vào 2006. Thế nhưng bạn có biết rằng BCTC của năm 2005 có thể thay đổi nếu kiểm toán có bút toán điều chỉnh không? Và việc trích CP kiềm toán là một bút toán điều chỉnh cho năm TC 2005. Do công việc kiểm toán thực hiện năm 2006 cho nên phải là năm 2006 mới xuất hóa đơn thế thì tại sao lại được hạch toán 642/331 !!!!!!! Bạn xem lại nhé! Có phải là 642/ 335 không?
    Xin lỗi, bạn đã không hiểu câu hỏi của mình do đó bạn vẫn chưa giúp mình được. Nhưng dù sao cũng rất cảm ơn sự nhiệt tình của bạn.
     
    #6
  7. nangha

    nangha Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp HCM
    Xin lỗi cậu nhé, về nhà xem lại tài liệu và đọc thêm sách rồi mới kết luận là mình sai nhé
     
    #7
  8. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Đúng thật, công ty mình và bản thân mình chưa bao giờ tiếp kiểm toán cả nhưng kinh nghiệm tiếp kiểm toán có quan trọng đến câu hỏi của bạn không nhỉ?

    Mình đưa ra giả thiết của hai trường hợp để rồi đưa ra cái kết luận đúng, bạn cho rằng mình "may" khi đã đúng ư?

    Kiểm toán có bút toán điều chỉnh nhưng phải được sự đồng ý của công ty thì Báo cáo tài chính năm 2005 mới được thay đổi.

    Công việc thực hiện kiểm toán diễn ra khi nào? Khi nào thì đó mới chính là thời điểm để hạch toán chi phí, chả liên quan gì đến chi phí trích trước ở đây cả. Muốn cho nó là chi phí trích trước thì xin mời bạn xem lại điều kiện ở bài dưới của mình.

    Thế năm 2006 kiểm toán Báo cáo tài chính của năm 2004 thì sao đây? Bạn cũng cho rằng chi phí kiểm toán này là chi phí trích trước của năm 2004 hả?

    Không dám nhận hân hạnh ấy, thưa bạn!
     
    #8
  9. nangha

    nangha Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp HCM
    Chào bạn,
    Hôm phản biện câu trả lời của bạn có lẽ tâm trạng mình không vui nên câu cú có vẻ không hòa bình lắm, bạn thông cảm nhé! Nhưng thế này, quan điểm của mình vẫn không thay đổi bạn ạ.
    Mình nói bạn chưa có kinh nghiệm tiếp kiểm toán vì nếu bạn có kinh nghiệm thì bạn đã hiểu ngay câu hỏi của mình để không phải hỏi lại là thời điểm kiểm toán là năm 2005 hay 2006.

    Trường hợp bút toán điều chỉnh của kiểm toán đúng là trước khi điều chỉnh thì phải trao đổi với khách hàng nhưng ở đây là một trường hợp rất bình thường, tăng phí cho doanh nghiệp, thường là có lợi cho doanh nghiệp nên tớ không đề cập đến việc khách hàng không đồng ý, và mục đích câu hỏi đưa ra cũng không phải về vấn đề khách hàng có đồng ý hay không nên ta phải đưa vào giả định khách hàng đồng ý.

    Bạn cho là công việc kiểm toán điễn ra khi nào thì mới là thời điểm hoạch toán phí ư? Như vậy thì tài khoản 335 -"tài khoản dùng để phản ánh những khoản được ghi nhận vào chi phí sxkd trong kỳ nhưng thực tế chưa chi trả trong kỳ này" sẽ không cần sử dụng ư?

    Năm 2006 kiểm toán BCTC của năm 2004 thì chi phí kiểm toán vẫn phải hạch toán cho năm 2004 : 642/335
    Trong những trường hợp như vậy thì bạn chỉ cần giải trình trong bản thuyết minh BCTC của năm 2004 về số dư tài khoản 335 này.

    Mình đề nghị Tú Anh thử tham khảo thêm một ý kiến của ai đó trong web (chẳng hạn một kiểm toán nào đó, chắc bạn cũng biết nhiều chứ hả?) để xem họ có sử dụng TK 335 trong trường hợp này không nhé!
     
    #9
  10. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Theo bạn, nghiệp vụ kinh tế của hoạt động kiểm toán phát sinh khi nào? Đó mới là thời điểm để bạn ghi nhận nghiệp vụ, đúng không? Còn những phát sinh chỉ là trên giấy tờ (hợp đồng kiểm toán cho năm 2005) thì đâu có sử dụng để hạch toán kế toán?

    Ví dụ nhé! Bạn có một hợp đồng bán hàng được ký từ cuối năm 2005 nhưng sang đầu năm 2006, bạn mới bán và giao hàng cho khách. Vậy theo bạn, bạn sẽ hạch toán doanh thu này cho năm 2005 hay năm 2006?

    Cũng tương tự như thế, khi nào hạch toán chi phí cũng vậy. Bạn hạch toán và ghi nhận chi phí tại thời điểm nghiệp vụ đó phát sinh, chứ không căn cứ vào chi phí đó dành cho năm nào.

    Báo cáo tài chính năm 2004 đã nộp rồi, bạn sẽ giải trình vào đâu và cho ai?
     
    Last edited: 24 Tháng sáu 2006
    #10
  11. phinguyen79

    phinguyen79 Phụ nữ là gì..???

    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Một túp lều tranh & người đàn ông thầm lặng.!!!
    Mình cũng đồng ý quan điểm của bạn Tu Anh (rất chuẩn theo lý thuyết về "nguyên tắt kế toán", đồng thời cũng rất xác thực theo kinh nghiệm thực tế).
    Theo mình, những người có kinh nghiệm vài năm kiểm toán gì đó (chỉ là staff thui!), thì chưa chắc đã vững về nguyên tắt và bản chất của kế toán??????
     
    Last edited by a moderator: 24 Tháng sáu 2006
    #11
  12. Phạm Vũ Thắng

    Phạm Vũ Thắng Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Bên Cty bạn đang kiểm toán và bạn lại đưa vấn đề này lên làm các bạn trên WKT tranh luận gay gắt như vậy. Tôi nghĩ là bạn đã nắm rõ vấn đề này rồi và bạn chỉ thử xem phản ứng của các thành viên của WKT như thế nào thôi - Đúng không????
    Bởi vì Kiểm toán của bên bạn sẽ tư vấn cho bạn và Cty về vấn đề này một cách chính xác nhất, họ là người kiểm chứng cho sự chính xác BCTC của Cty bạn cơ mà.
    Tôi nói như vậy đúng chứ bạn.
    :two: :two: :two: :two:
     
    #12
  13. AFC

    AFC Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HCM
    Bạn đã khẳng định là hàng bán và giao trong năm 2006 thì đương nhiên ghi nhận năm 2006 rồi.
    Đúng là năm 2006 mới phát sinh nên phải hạch toán trong năm 2006 chứ không thể quay về trước năm 2006 hạch toán được.
    Vấn đề ở chổ, đây là một báo cáo của kiểm toán chứ không phải của doanh nghiệp, nên kiểm toán có thể điều chỉnh để tình hình kinh doanh của doanh nghiệp thể hiện hợp lý hơn (năm 2006 thuê kiểm toán để kiểm toán báo cáo năm 2004, phục vụ cho năm tài chính 2004, năm 2006 không cần nên không thuê kiểm toán). Nhà đầu tư cần có báo cáo kiểm toán thì phải đánh giá thực trạng tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đó (doanh nghiệp phải công khai tài chính).
    Mình ví dụ thêm một trường hợp khác như chi lương thưởng năm 2004 (tháng 03/2005 mới chi và đầu năm 2004 cũng chẳng chi thưởng năm 2003) nên theo có phải chi phí này phục vụ cho năm 2004 nhưng năm 2005 mới phát sinh. Vì vậy trên báo cáo kiểm toán cũng phải ghi nhận chi phí này vào tình hình kinh doanh của năm 2004.
    Giải trình trong thuyết minh báo cáo tài chính đã kiểm toán của công ty.
    Mình nghĩ đây chỉ là quan điểm kế toán tài chính và quan điểm kế toán thuế thôi.
     
    Last edited: 24 Tháng sáu 2006
    #13
  14. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Híc! Mệt quá!
    Vấn đề ở đây là: chi phí dành cho hoạt động kiểm toán (mua dịch vụ) phát sinh tại thời điểm nào. Chứ không phải, đây là một báo cáo kiểm toán. Báo cáo kiểm toán thì liên quan gì ở đây chứ?

    Xin nói lại: chi phí phát sinh trong năm 2006 nên sẽ hạch toán vào chi phí của năm 2006, chứ không phải là chi phí trích trước (đã phát sinh chi phí nhưng chưa có hóa đơn).

    Sao bạn lại ví dụ thế? Thưởng của năm 2004 thì đương nhiên phải hạch toán chi phí vào năm 2004 chứ. Mình đang nói tới thời điểm chi phí phát sinh chứ không phải là thời điểm trả tiền.
     
    #14
  15. AFC

    AFC Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HCM
    À xin lỗi mình viết tắt quá, báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính của doanh nghiệp thay vì báo cáo kiểm toán.
    Mình không nghĩ thế. Chi phí trích trước hay còn gọi là chi phí phải trả là những khoản chi phí thực tế chưa phát sinh, chi phí này phải được tính toán một cách chặt chẽ, phải có bằng chứng hợp lý, tin cậy và đảm bảo chi phí này phù hợp với chi phí thực tế phát sinh.

    Mình thấy rằng đề tài đi quá xa và 2 quan điểm khác nhau nên khóa sổ đề tài này thì hay hơn vì tranh cãi đến Tết Công gô vẫn chưa tới đâu hơn nữa như Tu Anh nói "Hic! Mệt quá".
     
    #15
  16. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Không sao, xem đón Tết Công gô nó như thế nào đã. [​IMG]

    Ngoài nội dung sử dụng TK 335 như bạn nói ở trên, TK 335 còn sử dụng trong trường hợp này nữa: Các khoản được ghi nhận vào chi phí sản xuất, kinh doanh trong kỳ nhưng thực tế chưa chi trả trong kỳ này.

    Nó cũng là ý mà mình đã đề cập:
    Ví dụ nhé! Tiền điện tháng 12 chẳng hạn. Bao giờ bạn cũng phải trích trước cho chi phí này vào tháng 12 của năm trước. Sang tháng 1 của năm sau mới có hóa đơn để đóng tiền, đúng không nào? Còn bằng chứng để trích trước sẽ là: giấy báo số điện sử dụng hoặc tiền điện của các tháng trước...
     
    #16
  17. nangha

    nangha Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp HCM
    Về nguyên tắc ghi nhận doanh thu thì bạn không thể so sánh như hạch toán chi phí phải trả 335 được. Bạn nên nhớ doanh thu sẽ được ghi nhận căn cứ vào thời điểm bạn giao hàng tức thời điểm đã trao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hoặc hàng hóa cho người mua. Cho nên ở trường hợp bạn nêu ra thì doanh thu sẽ được ghi nhận vào năm 2006.

    Vậy thì bạn lưu ý thêm định nghĩa này của TK 335 nhé :"Tài khoản này dùng để hạch toán những khoản chi phí thực tế chưa phát sinh nhưng được tính trước vào chi phí sxkd kỳ này".

    BCTC 2004 đã nộp rồi nhưng sau đó nó lại có nhu cầu kiểm toán (ví dụ các công ty nhà nước) và như thế sẽ có một BCTC 2004 đã kiểm toán và phần giải trình số dư 335 là một phần của thuyết minh BCTC, dĩ nhiên thuyết minh là phần không thể thiếu của BCTC đúng không bạn?

    Bạn nghĩ sao với trường hợp công ty ký hợp đồng với kiểm toán để kiểm toán cho các BCTC từ năm 1995 đến năm 2005. Một chi phí khá lớn đấy, nếu bạn không trích cho từng năm mà chỉ đưa vào năm phát sinh nghiệp vụ kế toán thì liệu chi phí này có gây đột biến cho chi phí sxkd và sẽ vi phạm nguyên tắc phù hợp giữa doanh thu và chi phí ?
     
    #17
  18. AFC

    AFC Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HCM
    To Tu Anh

    Ý của mình cũng bổ sung để minh họa cho chi phí kiểm toán mà.
    Còn các chi phí điện, nước, lãi vay, lương, thưởng ... thì quá rõ ràng bên cạnh đó chi phí sửa chữa lớn TSCĐ, chi phí bảo hành sản phẩm, chi phí ngừng sản xuất thì những chi phí này không phát sinh mà cũng chẳng có hóa đơn, thực tế phát sinh mới biết.
     
    Last edited: 24 Tháng sáu 2006
    #18
  19. nmh_phocu

    nmh_phocu User đã bị cấm truy cập

    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà nội
    Mình xin có ý kiến về đề tài này nhé :
    Thứ nhất Cái công ty được kiểm toán kia có thường xuyên thuê kiểm toán kiểm toán cái báo cáo của mình không, hay chỉ tắc bụp. Nếu năm nào cũng thuê thì chúng ta lại nghiên cứu tiếp nhé. Các bạn thử phân tích câu văn này " Năm 2006 thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính của năm 2004". Đây là một khoản phí, cái này không phải tranh cãi. Nhưng cái tranh cãi lớn nhất ở đây là thời điểm hạch toán khoản chi phí (năm 2004 hay năm 2006; phân tích câu văn có thể là chi phí của năm 2004, có thể là chi phí của năm 2006) và tài khoản sử dụng, có coi nó là chi phí phải trả hay không. Mình xin đi sâu vào vấn đề này :
    Đứng tại năm 2004, nếu sử dụng nguyên tắc thận trọng, phù hợp trong kế toán. bạn có thể trích trước 335 khoản chi phí kia khi có đầy đủ một số thông tin sau : Chi phí kiểm toán đó là thường xuyên, năm nào cũng kiểm, và cùng một công ty kiểm, và có cơ sở xác định giá trước.
    Đứng tại năm 2006 mình đưa thẳng vào phí thế thôi.
    Tuy nhiên đây có thể là một cách lách thuế TNDN đó. Tùy vào các bạn vận dụng thôi.
    Tóm lại các bạn đừng tranh luận nữa. vấn đề này mình thấy không khó nhưng do cái tôi của các bạn tương đối cao nên hic hic ...
     
    #19

Chia sẻ trang này