dt thom nói:
Chào các bạn! Mình mới vào nghề nên chưa biết viết hóa đơn thuế như thế nào mong các bạn chỉ giúp.
Công ty của mình có hóa đơn đầu vào là hóa đơn thông thường nhưng khi công ty mình bán hàng đó ra thì bên công ty kia bắt viết hóa đơn GTGT, các bạn cho mình hỏi là viết như vậy thì công ty của mình có lợi hay không có lợi?. (Công ty của mình kê khai thuế theo phương pháp khấu trừ)
Nếu vậy, thì dĩ nhiên bạn phải viết hóa đơn GTGT cho khách hàng rồi. Theo tôi, số thuế GTGT ghi trên tờ hóa đơn đó người mua hàng phải trả toàn bộ và bạn chỉ là người nộp hộ vào NSNN mà thôi.
Ví dụ như thế này cho rõ nhé:
- Công ty bạn mua 1 hàng hóa A, trên hóa đơn GTGT ghi như sau:
Tổng tiền hàng: 100đ
VAT%: 10đ
Tổng tiền phải thanh toán: 110đ
- Khi bán hàng hóa A, bạn xuất hóa đơn, ghi:
Tổng tiền hàng: 150đ
VAT%: 15đ
Tổng tiền phải thanh toán: 165đ
--> số thuế GTGT phải nộp = đầu ra - đầu vào = 15đ - 10đ = 5đ
Tuy nhiên, do đầu vào của bạn là hóa đơn thông thường, có nghĩa là thuế đã được tính trực tiếp vào giá mua ---> đưa vào chi phí SXKD hợp lý rồi, nên bạn không được khấu trừ nữa.
Ví dụ:
- Công ty bạn mua 1 hàng hóa A, trên hóa đơn thông thường ghi như sau:
Tổng tiền phải thanh toán: 120đ
- Khi bán hàng hóa A, bạn xuất hóa đơn, ghi:
Tổng tiền hàng: 150đ
VAT%: 15đ
Tổng tiền phải thanh toán: 165đ
--> số thuế bạn phải nộp là: 15đ
--> đây cũng chỉ là khoản bạn nộp thay cho khách hàng mà thôi.
Thân ái!