Bạn có sai lầm trong kinh doanh?

  • Thread starter luckyluck
  • Ngày gửi
L

luckyluck

Guest
21/5/06
3
0
0
39
tp Ho Chi Minh
Cổ nhân có câu: “Nhân vô thập toàn”. Chính vì thế tất cả chúng ta đều có thể mắc sai lầm. Các doanh nhân cũng không nằm ngoài quy luật đó, thậm chí ở địa vị của họ, sai lầm có thể nhiều hơn bởi sự tham lam và cẩu thả. Bộ óc của chúng ta được tổ chức theo cách ngăn ngừa chúng ta mắc phải những sai lầm của người đi trước và dưới đây là 7 sai lầm chiến lược mà bạn cần tránh.

1. Sự tự tin quá mức

Chúng ta thường phóng đại khả năng của chính mình. Sự cả tin và những tính cách tương tự như sự lạc quan quá mức có thể dẫn doanh nghiệp tới việc buộc phải khắc phục những mục tiêu mà họ không thể đạt được hoặc trông mong ở những dự báo lạc quan quá mức. Tính cả tin làm tăng thêm 20 tới 25% viễn cảnh bi quan và buộc chúng ta phải cảnh giác với sự chắc chắn của từng kế hoạch.

2. Sự tính toán cảm tính

Lỗi này miêu tả khuynh hướng đối xử với tiền bạc khác nhau theo nguồn gốc, sự phân phối hay cách sử dụng. Nó xuất hiện khi công ty cộng thêm chi phí quản lý vào những vụ kinh doanh quan trọng trong khi lại chi tiêu hào phóng vào một ý tưởng nguy hiểm mới. Khắc phục nó bằng cách trung thành với quy tắc 1đồng là 1 đồng, không liên quan tới việc chúng đến từ đâu và chi tiêu cho việc gì.

3. Không có sự thay đổi thức thời

Đó là xu hướng bỏ mặc mọi thứ và có thể khiến bạn buông rơi sản phẩm mà trước đây đã từng sinh lợi nhưng hiện nay đang bị lỗ. Tránh điều đó bằng cách quan sát mọi nghiệp vụ kinh doanh, sản phẩm hay thị trường và ghi chú về những rủi ro khi có những sự thay đổi.

4. Quan niệm cố hữu

Bạn đã có quan điểm nào đó về một sự việc và không liên tục cập nhập những thông tin liên quan đến sự việc đó. Quá tin cậy vào những dữ liệu thành tích quá khứ cũng có thể níu chặt bạn. Tránh hành động bảo thủ bằng cách nhìn mọi sự việc theo hướng phát triển dài hạn.

5. Hậu quả kẹt vốn trong một dự án kinh doanh

Nếu bạn từng đầu tư hiệu quả sau khi thất bại có nghĩa là bạn đã được thử nghiệm cảm giác đầu tư vốn mà không rút ra được. Đây là lý do tại sao các công ty liên tục đầu tư vào các dự án còn dang dở bất chấp những điều kiện thay đổi khiến họ không thực hiện được dự án tới cùng. Kiểm soát tình trạng kẹt vốn trong các dự án bằng cách đánh giá lợi nhuận đầu tư như thể chúng là những dự án mới và sẵn sàng từ bỏ nó một cách nhanh chóng nếu bạn nhận thấy sẽ gặp nhiều bất lợi trong tương lai.

6. Đánh giá sai về tương lai

Đây là xu hướng dự báo xấu về điều nào đó sẽ gây tác hại bao nhiêu. Ví dụ, các nhà quản lý có thể coi việc bán công ty là tồi tệ hơn việc đóng cửa trong khi việc bán này có thể là hành động đúng đắn nhất vào thời điểm hiện tại. Tránh phản ứng quá mạnh mẽ, nhìn nhận vấn đề theo một chiến lược dài hạn và giữ cho mọi thứ ở viễn cảnh có thể cứu vãn được.

7. Nhất trí một cách sai lầm

Nó diễn ra khi bạn đánh giá quá cao những gì mà người khác chia sẻ quan điểm với bạn. Bạn có thể hứng chịu hậu quả này khi bạn cứ cố công tìm kiếm những sự việc và ý kiến ủng hộ niềm tin của cá nhân bạn. Bạn có thể hạn chế sai lầm này bằng cách khuyến khích mở những cuộc tranh luận và tìm kiếm những quan điểm đối lập với bạn.

Bạn có thể dùng sự hiểu biết về những sai lầm chiến lược chung để dự đoán trước các sai lầm của đối thủ cạnh tranh. Những sai lầm này có thể trở thành công cụ hữu dụng trong chiến lược cạnh tranh hiệu quả. Ví dụ như bạn có thể thấy được những lĩnh vực mà đối thủ của bạn có thể bị sập bẫy bởi quan niệm cố hữu khiến họ phản ứng không đủ nhanh nhạy trước mối đe doạ mới.

Cho đến bây giờ, không ai xác định được chúng ta đã sai lầm bao nhiêu do những giới hạn về trí tuệ. Tuy nhiên hiệu quả hơn so với việc cố gắng xác định tất cả chúng, bạn có thể thoát ra bằng cách xây dựng giới hạn chiến lược gắn liền. “Chỉ có người hoang tưởng là sống sót”, trích lời của nhà lãnh đạo Intel, Andrew Grove. Trong câu thành ngữ này, Grove đã tổng kết cách tốt nhất là hạn chế thiên hướng tự nhiên về việc quá tin tưởng của con người chúng ta về tương lai.

http://kienthuckinhte.com/modules.php?name=News&file=article&sid=223
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA