Phân bổ chi phí lãi vay ngân hàng cho từng hạng mục công trình

  • Thread starter adam_tran
  • Ngày gửi
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
ngobaotu nói:
Bản chất kinh tế của nghiệp vụ này là: Chủ công trình có nhu cầu được công ty đầu tư vốn và chấp nhận chịu lãi vay ngân hàng. Nhưng lãi vay ngân hàng là chi phí tài chính, nên không thể hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh, cụ thể là không thể hạch toán vào TK 627, TK 628. Vậy chi phí này hạch toán như thế nào cho đúng bản chất kinh tế. Sớm trả lời mình nhé.

Kế toán tài chính thì chỉ có 1 số tài khoản, nhưng với kế toán quản trị thì mình có thể mở ra nhiều đối tượng để quản lý, thí dụ trên Excel chèn thêm 1 cột là tên công trình chẳng hạn, hoặc mở thêm tiểu khoản của chi phí tài chính, 635.CongTrinhA chẳng hạn. Các khoản chi phí khi tập hợp vào 154 thì chắc chắn bạn phải mở đối tượng hoặc tiểu khoản 154.CongTrinhA, cứ chia tiểu khoản hay đối tượng của các chi phí thời kỳ tương ứng, bạn sẽ quản lý được.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Ngobaotu nói:
Sếp em yêu cầu phải hạch toán như sau:
- Chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ: 635/112
- Phân bổ lại cho công trình:
- Báo nợ lại với chủ công trình: 1388(chu cong trinh A)/515
- Hạch toán vào chi phí công trình: 627(cong trinh A)/1388(chu cong trinh A)

Nhưng em thấy nghiệp vụ đó không đúng với bản chất kinh tế nên hạch toán lại như sau:
- Chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ: 635/112
- Kết chuyển vào KQKD công trình: 911(cong trinh A)/635
Nhưng hạch toán như vậy thì không theo dõi được chi phí vốn XD, lại bị sếp nạt vì không nghe theo lời sếp.

Tại sao lại hạch toán phức tạp vậy? Chủ công trình là ai? Công ty em XD là bên B hay bên A??? tại sao chủ công trình lại phải chịu lãi vay trong khi khi đó là khoản vay của doanh nghiệp? Không có chuyện đi vay hộ, nếu thực tế có đi vay hộ thì chuyển vào doanh thu chứ tách toán nó ra như vậy kỳ cục lắm.
Trường hợp em có thể hiểu là chủ công trình phải chịu 1 khoản lãi vay để doanh nghiệp đứng ra vay tiền để thi công trước, DN trả lại sau. Như vậy, khi phải trả lãi vay cho ngân hàng, DN đã hạch toán:
Nợ 635/Có 112
Nhưng khoản này phải đòi lại từ phía khách hàng, thì phải xem khoản này như 1 nguồn thu tài chính, do đó hạch toán:
Nợ 1388/Có 515.
(Đáng lẽ ra phải thu từ khách hàng, ta phải hạch toán vào: Nợ 131.Chủ công trình A/Có 515, thay vì phải đưa vòng qua 1388).
Còn đưa vào chi phí công trình thì anh chịu không hiểu! Trường hợp này thì chủ công trình không chịu trả nên lại đưa vào chi phí công trình:
Nợ 627/Có 1388??? Hạch toán như vậy là hạch toán vòng vòng, sai bản chất kế toán. Nếu đòi không được thì treo ở phải thu khó đòi mà thôi. Còn nếu thực tế không có chuyện khách hàng phải chịu lãi thì lãi vay đó chỉ hạch toán vào 635, chi tiết cho công trình nếu cần, nhưng vẫn hạch toán kết chuyển hết vào 911 trong kỳ. Nếu công trình chưa hoàn thành và chưa xuất hoá đơn thì hạch toán tăng chi phí thuế TNDN hoãn lại 8212 để treo thuế vào năm sau, tương ứng với doanh thu cho công trình đang xây dựng. Kết quả kinh doanh vẫn tính vào trong kỳ vì chi phí tài chính là chi phí thời kỳ, trừ khi nó được phép vốn hoá trong đầu tư XDCB cho chính doanh nghiệp.
Nếu em là bên B, XD công trình cho bên A, chi phí lãi vay có được vốn hoá hay không thì ... hỏi các bác viết ra chế độ kế toán.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA