Bàn giao giữa kế toán mới và cũ thì cần phải chú ý những gì?

  • Thread starter saochoitkcb
  • Ngày gửi
S

saochoitkcb

Sơ cấp
19/3/11
6
0
0
cao bang
Em là kế toán mới ra trường, kế toán cũ của cơ quan hết tháng 6/2012 sẽ nghỉ việc và phải bàn giao lại công việc, sổ sách. vậy thì em phải chú ý những gì nhiều?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
phongthanhtp

phongthanhtp

miêu tẩy diện
29/8/05
1,309
133
63
đất võ trời văn
Ðề: Bàn giao giữa kế toán mới và cũ thì cần phải chú ý những gì?

Em là kế toán mới ra trường, kế toán cũ của cơ quan hết tháng 6/2012 sẽ nghỉ việc và phải bàn giao lại công việc, sổ sách. vậy thì em phải chú ý những gì nhiều?
All things,
- Báo cáo tài chính các năm + sổ kế toán liên quan (sổ cái, sổ chi tiết tất cả các TK, bảng N-X-T, ...) + chứng từ kèm theo=> cả bản hardcopy và softcopy.
- Tờ khai thuế hàng tháng + quyết toán năm, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, số hóa đơn chưa sử dụng tại thời điểm bàn giao,...
- Tùy theo từng loại hình công ty thì có những loại chứng từ đặc trưng phải bàn giao riêng nữa.
 
quynhhuong0291

quynhhuong0291

Always be patient
Ðề: Bàn giao giữa kế toán mới và cũ thì cần phải chú ý những gì?

Chào bạn
Bạn và kế toán cũ ngồi lại kiểm kê hết toàn bộ hóa đơn (cũ, mới), chứng từ, sổ sách báo cáo tài chính, sẽ bàn giao lại.
_ Đối với hóa đơn: bạn làm biên bản bàn giao, trong đó bạn ghi rõ hóa đơn cũ từ số mấy đến số mấy ( số seri, mã số) đã sd , sẽ do kế toán cũ chịu trách nhiệm, còn bạn chỉ chịu trách nhiệm đối với số hóa đơn chưa sd.
_ Còn lại: bạn cũng làm biên bản bàn giao (liệt kê ra từng loại)
Cuối cùng, bạn và và kế toán cũ cùng ký vào biên bản bàn giao. Thân
 
ptx309

ptx309

Cao cấp
Ðề: Bàn giao giữa kế toán mới và cũ thì cần phải chú ý những gì?

hic, cái này nếu có thời gian thì bạn nên kiểm tra tất cả các số liệu, bít rõ nguồn gốc từng số, cái nào thắc mắc thì nên hỏi, mình cũng mới ra trường, cũng mới vừa vào làm cty này, kt thay đổi liên tục, số liệu rối như tơ vò, mệt lắm, nếu cty bạn có kt làm liên tục thì chắc cũng khỏe hơn mình...hic hic
 
G

gaukt

Trung cấp
26/7/09
151
13
18
Hà Nội
Ðề: Bàn giao giữa kế toán mới và cũ thì cần phải chú ý những gì?

Chào bạn
Bạn và kế toán cũ ngồi lại kiểm kê hết toàn bộ hóa đơn (cũ, mới), chứng từ, sổ sách báo cáo tài chính, sẽ bàn giao lại.
_ Đối với hóa đơn: bạn làm biên bản bàn giao, trong đó bạn ghi rõ hóa đơn cũ từ số mấy đến số mấy ( số seri, mã số) đã sd , sẽ do kế toán cũ chịu trách nhiệm, còn bạn chỉ chịu trách nhiệm đối với số hóa đơn chưa sd.
_ Còn lại: bạn cũng làm biên bản bàn giao (liệt kê ra từng loại)
Cuối cùng, bạn và và kế toán cũ cùng ký vào biên bản bàn giao. Thân
bạn quynhhuong0291 cho mình hỏi chút kế toán phải chịu trách nhiệm như thế nào đối với các hóa đơn chưa sử dụng và có trách nhiệm như thế nào đối với báo cáo tài chính và sổ sách mình đã làm
 
Hoang hoang0312

Hoang hoang0312

Trung cấp
22/5/11
58
1
8
Phủ lý, Hà nam
Ðề: Bàn giao giữa kế toán mới và cũ thì cần phải chú ý những gì?

bạn quynhhuong0291 cho mình hỏi chút kế toán phải chịu trách nhiệm như thế nào đối với các hóa đơn chưa sử dụng và có trách nhiệm như thế nào đối với báo cáo tài chính và sổ sách mình đã làm


Căn cứ pháp lệnh kế toán thống kê và quyết định số 218/2000/QĐ-BTC ngày 29/12/2000 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành chế độ lưu trữ tài liệu kế toán, thì tất cả các tài liệu kế toán liên quan trực tiếp đến ghi sổ kế toán và lập báo cáo tài chính năm phải lưu trữ 20 năm, tính từ khi kết thúc niên độ kế toán. Do đó các hóa đơn lưu đã sử dụng phải được sắp xếp theo thứ tự thời gian và lưu trữ theo quy định chứng từ kế toán là 20 năm, tính từ khi kết thúc niên độ kế toán.

Trường hợp các hóa đơn của đơn vị đã hết thời hạn lưu trữ, cần được thanh hủy thì đơn vị phải có biên bản kèm theo bảng kê chi tiết loại, số lượng, chứng từ kế toán, số quyển, số ký hiệu (xêry), từ số... đến số... đồng thời thực hiện tiêu hủy theo điều 18, 19, 20 Chương III của Quyết định số 218/2000/QĐ-BTC. Trong thời gian lưu trữ, đơn vị phải có trách nhiệm xuất trình hóa đơn liên lưu cho cơ quan thuế và cơ quan có trách nhiệm khi cần thiết.

trân trọng!
 
quynhhuong0291

quynhhuong0291

Always be patient
Ðề: Bàn giao giữa kế toán mới và cũ thì cần phải chú ý những gì?

Trả lời bạn gaukt
Do hóa đơn rất quan trọng nên khi bàn giao phải tách riêng và ghi rỏ ra, mục đích là để kt mới chỉ chịu trách nhiệm phần mình sẽ làm sau này mà thôi, khi nhận bàn giao hóa đơn bạn phải có trách nhiệm bảo quản và sd đúng theo quy định của bên thuế, tương tư cho sổ sách bc tài chính cũng vậy thực hiện theo đúng luật kế tóan, mà bạn yên tâm đi cứ làm kế toán bình thường đừng lo sợ bên thuế làm gì, ko dể gì đáp ứng hết yêu cầu của họ được đâu. Thân
 
Sửa lần cuối:
B

babylon1989

Sơ cấp
5/10/12
27
0
0
hà nội
Ðề: Bàn giao giữa kế toán mới và cũ thì cần phải chú ý những gì?

Mình cũng đang nhận bàn giao.Anh kế toán bên mình chưa làm một sổ sách gì cho dù mình nhận từ tháng 12/2012.Giờ mình cũng không biết nên làm thế nào nữa, mình có nên làm lại sổ sách không??? nếu làm lại thì mình có phải chịu trách nhiệm không??? Mình cũng muốn anh ấy hoàn thiện sổ sách đi rùi mình sẽ nhận bàn giao nhưng chẳng hiểu sao phần mềm bên mình sổ chi tiết 1561 không cập nhật hàng xuất. Giờ mình cũng không biết phải bắt đầu từ đâu nữa
 

Xem nhiều