Chi phí hội họp, hội nghị như thế nào mới được xem là chi phí hợp lệ?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi hoangthvan, 14 Tháng bảy 2006.

22,855 lượt xem

  1. hoangthvan

    hoangthvan Guest

    Cty tôi thường hay có chi phí hội họp, hội nghị khách hàng, họp báo.....Những khoản chi này có hóa đơn chứng tư hợp lệ (mua nước, ..)thì hông có gì phải bàn cải cả. Nhưng bên cạnh đó có chi bồi dưỡng cho người đi họp dưới hình thức bao thơ, phong bì (có lệnh duyệt cho phép của giám đốc, có khi kèm theo bản kê ký nhận nhưng có khi chỉ là giấy đề xuất của phòng tổ chức rồi GĐốc duyệt). Những chi phí này có nằm trong kế hoạch của cty, việc có nằm trong 10% chi phí cho tiếp khách, hội họp không thì phải đến cuối năm mới xác định được. Như vậy nếu những khoản chi này nằm trong giới hạn 10% thì có được xem là chi phí hợp lệ trước thuế ko?

    do thời gian eo hẹp nên tôi chưa thể đọc hết những trao đổi trên web về chi phí hợp lý, hợp lệ nên nếu vấn đề này đã được trao đổi rồi thì xin cho tôi đường link để đọc. Còn nếu chưa thì xin chỉ dẫn giúp. Cảm ơn nhiều nhiều
     
    #1
  2. nmh_phocu

    nmh_phocu User đã bị cấm truy cập

    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà nội
    Nói chung là đừng nhiều quá thôi thì thuế sẽ chấp nhận cho bạn. Nhưng mà chắc chắn bạn sẽ phải năn nỉ một chút. Thường bên mình gọi là tiền ăn ca, lập cái danh sách, kèm theo giấy tờ chứng minh tổ chức hội nghị, người tổ chức hội nghị sẽ ký nhận tiền và phân phát. Nhưng khéo giải trình một tý là xong. Nhớ là đừng nhiều quá.:bigok:
     
    #2
  3. hoangthvan

    hoangthvan Guest

    Theo Thông tư 128/2003 về thuế TNDN, tại phần B, III, mục 11: chi phí quảng cáo, tiếp thị, hội nghị... theo số thực chi

    Còn tại IV về các khoản chi không được tính là chi phí hợp lý, mục 4: là các khoản chi không có hóa đơn chứng từ theo chế độ quy định hoặc chứng từ hợp pháp

    Vậy đối với các khoản chi bao thơ, phong bì tiếp khách mà chứng từ chỉ là lệnh duyệt của GĐốc+bảng kê ký nhận thì có được xem là chứng từ theo chế độ quy định ko?

    Nếu trong giới hạn 10% thì phù hợp phải không? Phản năn nỉ 1 chút là sao? Bạn có thể giải thích rõ hơn ko?

    Mình đang tiến hành bóc các chi phí ko hợp lệ ra ( tất nhiên là hợp lý theo quan điểm của Báo cáo tài chính) để tính thuế TNDN, đang băn khoăn ko biết có nên bóc các chi phí bao thư, phong bì này ra ko, và nếu bóc ra thì sẽ giải thích với kế toán trưởng như thế nào
     
    Last edited by a moderator: 15 Tháng bảy 2006
    #3
  4. hat

    hat Đội ăn chơi

    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hà nội
    Thường những chi phí như thế này ở các công ty đều lấy từ lợi nhuận sau thuế (Quỹ khen thưởng phúc lợi) ra để chi cho các cuộc họp như tổng kết năm, lễ kỷ niệm, nhận danh hiệu thi đua ...
    Đối với các khoản chi cho hội nghị khách hàng, họp báo ... có chi bồi dưỡng tiền mặt cho người đi họp dưới hình thức bao thơ, phong bì như thế này thì chắc chắn sẽ không được chấp nhận là chi phí hợp lệ.
    Bạn có thể xử lý cho đúng bằng cách mua quà có hóa đơn tài chính, hoặc tặng các phiếu mua hàng của siêu thị (bằng các thẻ mua hàng tùy theo mệnh giá) ... Tất cả các hình thức này đều được chấp nhận là chi phí hợp lệ.
     
    #4
  5. hoangthvan

    hoangthvan Guest

    Mình hiểu rồi. Cảm ơn nhé
     
    #5
  6. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Thường thì khi tổ chức hội nghị thường có các chi phí sau được tính vào chi phí ( nếu nằm trong tỷ lệ cho phép)
    - Tiền thuê hội trường trong những ngày tổ chức hội nghị (trong trường hợp cơ quan tổ chức hội nghị không có địa điểm phải thuê bao gồm cả maket và trang thiết bị phục vụ).
    - Tiền in (hoặc mua) tài liệu phục vụ hội nghị.
    - Tiền thuê xe ô tô đưa đón đại biểu từ nơi nghỉ đến nơi tổ chức hội nghị.
    - Tiền nước uống.
    - Các khoản chi khác như: Tiền làm thêm giờ, tiền thuốc chữa bệnh thông thường.
     
    #6
  7. Trantruong

    Trantruong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Thái Bình
    Công ty em làm về tư vấn mỏ, thường xuyên đi bảo vệ thiết kế mỏ tại sở tài nguyên các tỉnh. Mỗi lần như vậy chi phí lớn nhất chính là khoản phong bì cho các vị đại biểu, có khi lên đến cả chục triệu, mức độ tuỳ theo từng người. Trong quy chế chi tiêu nội bộ của Công ty có quy định mức chi này max cho mỗi ĐB là 300k. Em có thể căn cứ vào quy định này để hạch toán khoản chi phí ko? Làm như vậy có được coi là hợp lệ không? Xin các anh chị giúp em với!
     
    #7
  8. LongKT

    LongKT Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Em cũng đang đau đầu vì vụ phong bì phong bao đây. Cty em hội họp liên miên, đợt này sếp tăng từ 300k lên 500k cho mỗi người mà sếp cứ khăng khăng chỉ cần dùng bảng danh sách ký nhận của đại biểu nhận tiền là được. Các bác tư vấn giúp em xử lý thế nào là chuẩn.
     
    #8
  9. cuonglnvd

    cuonglnvd Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quang Ninh
    Ðề: Chi phí hội họp, hội nghị như thế nào mới được xem là chi phí hợp lệ?

    Theo mình nghĩ, tốt hơn hết biến báo vào một khoản chi phí khác có hóa đơn tài chính là an toàn nhất. Có thể chia nhỏ rủi ro mỗi chi phí gánh thêm một chút là ok. Ví dụ: Mua thêm công cụ dụng cụ, tăng một chút giá nguyên liệu đầu vào, làm hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng hoặc tháo lắp cái gì đấy....
    Mỗi thứ gánh một ít là bù đắp được khoản phong bao phong bì thôi mà.
     
    #9

Chia sẻ trang này