Xuất hóa đơn cho hàng có chiết khấu thương mại

  • Thread starter tcyq_2006
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
T

tcyq_2006

Guest
17/7/06
4
0
1
46
Tp HCM
Xin chào các anh chị!

Các anh chị vui lòng chỉ giúp em cách viết hóa đơn cho hàng chiết khấu trên giá chưa thuế. Ví dụ:

1. Hàng a có giá đã có thuế là 5.580.437 số lượng 1 cái
2. Hàng b có giá đã có thuế là 933.512 số lượng 1 cái

Giảm giá 500.000 trên giá chưa thuế. Thuế suất thuế GTGT 10%

Tổng số tiền thu về: (5.580.437+933.512)-500.000=6.013.949

Em phải viết hóa đơn làm sao để dòng tổng cộng tiền phải thanh toán trên tờ hóa đơn là 6.013.949

Xin trả lời gấp dùm em. Cám ơn nhiều ạ.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tho moc

tho moc

thợ lành nghề
26/6/06
206
0
16
20
HN
Đối với trường hợp của em là chiết khấu thương mại:
Giá trên hóa đơn là giá đã giảm giá, đồng thời trên hóa đơn phải ghi rõ mức giảm giá là bao nhiêu ( tương với 500.000). E tham khảo TT120/2003 để nắm rõ hơn nhé.
 
levanton

levanton

Cao cấp
tcyq_2006 nói:
Xin chào các anh chị!

Các anh chị vui lòng chỉ giúp em cách viết hóa đơn cho hàng chiết khấu trên giá chưa thuế. Ví dụ:

1. Hàng a có giá đã có thuế là 5.580.437 số lượng 1 cái
2. Hàng b có giá đã có thuế là 933.512 số lượng 1 cái

Giảm giá 500.000 trên giá chưa thuế. Thuế suất thuế GTGT 10%

Tổng số tiền thu về: (5.580.437+933.512)-500.000=6.013.949

Em phải viết hóa đơn làm sao để dòng tổng cộng tiền phải thanh toán trên tờ hóa đơn là 6.013.949

Xin trả lời gấp dùm em. Cám ơn nhiều ạ.

1. Vì bạn hỏi chuyện ghi hóa đơn nên có thể nói Đây là khoản chiết khấu thương mại, bạn nên phân tích là chiết khấu cho từng mặt hàng a, b là bao nhiêu để ghi hóa đơn.
Khi bạn đã giảm giá trên hóa đơn, thì bạn không hạch toán vào TK 521 nữa.

2.Về thu tiền, bạn thu như vậy là chưa chính xác:
Sau khi trừ 500.000 trên giá chưa thuế: số tiền còn lại để hạch toán:
Nợ 111 : 5.963.949
Có 511 : 5.421.772
Có 333 : 542.177

{Muốn tách giá hàng hóa chưa thuế khi biết giá bán bao gồm thuế: bạn lấy giá bán gồm thuế/(1+ % thuế suất)}
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
24
38
Hà Nội - TP. HCM
tcyq_2006 nói:
Giảm giá 500.000 trên giá chưa thuế. Thuế suất thuế GTGT 10%

Tổng số tiền thu về: (5.580.437+933.512)-500.000=6.013.949
Giảm trên giá chưa có thuế mà khi tổng cộng tiền thu về lại không giảm tiền thuế của khoản giảm giá này hả bạn? Phải đồng nhất chứ! Chúng ta quy về cùng tính theo giá chưa thuế hoặc tính theo giá đã có thuế thì mới dễ hiểu và chính xác được.

tcyq_2006 nói:
Em phải viết hóa đơn làm sao để dòng tổng cộng tiền phải thanh toán trên tờ hóa đơn là 6.013.949
Mục đích chính vẫn là kết quả cuối cùng 6.013.949 đồng thôi, phải không? Tính tiền hàng a, b và khoản giảm giá trên giá chưa có thuế để viết hóa đơn như sau:

Hàng a: 5.073.124
Hàng b: 848.647
Giảm giá: 454.545
------------------
Tổng cộng: 5.467.226
Thuế GTGT: 546.723
Thành tiền: 6.031.949
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,030
125
63
52
Hà nội
vnuni.net
tcyq_2006 nói:
Xin chào các anh chị!

Các anh chị vui lòng chỉ giúp em cách viết hóa đơn cho hàng chiết khấu trên giá chưa thuế. Ví dụ:

1. Hàng a có giá đã có thuế là 5.580.437 số lượng 1 cái
2. Hàng b có giá đã có thuế là 933.512 số lượng 1 cái

Giảm giá 500.000 trên giá chưa thuế. Thuế suất thuế GTGT 10%

Tổng số tiền thu về: (5.580.437+933.512)-500.000=6.013.949

Em phải viết hóa đơn làm sao để dòng tổng cộng tiền phải thanh toán trên tờ hóa đơn là 6.013.949

Xin trả lời gấp dùm em. Cám ơn nhiều ạ.

- Trường hợp chiết khấu thương mại trên giá chưa thuế thì nên trừ cho từng mặt hàng cụ thể (giảm theo phần trăm hoặc theo lượng tiền)
- Trường hợp chiết khấu thương mại cho cả hóa đơn (sau thuế) thì trừ đi 1 khoản tiền chiết khấu từ phần giá trị thanh toán của hóa đơn (Thuế vẫn giữ nguyên)
- Trường hợp 3: Chiết khấu thương mại hỗn hợp áp dụng cả 2 loại chiết khấu trên trên cùng 1 hóa đơn.

Trường hợp của bạn thì rơi vào trường hợp 1: Bạn nên tách phần tiền chiết khấu trước thuế 454.545 cho từng mặt hàng a và b thì có thể hợp lý hơn. Trường hợp chiết khấu 1 cục chỉ áp dụng như trường hợp 2 thôi (thuế giữ nguyên, chỉ giảm phần tiền thanh toán).

Tham khảo:
Receipt.JPG
 
Sửa lần cuối:
T

tcyq_2006

Guest
17/7/06
4
0
1
46
Tp HCM
Cám ơn các bạn

Rất cảm ơn tất cả các bạn đã giúp.
 
NgHoangLong

NgHoangLong

Tâm - Ai cũng có
30/6/05
146
0
16
21
Bến Tre
Chiết khấu thương mại cuối tháng

Mình đã đọc các bài đã post trước, nhưng đọc một lát thấy sắp bị "tẩu hỏa nhập ma" rồi. Các bạn thông cảm hướng dẫn cho mình trường hợp cụ thể sau nhé:

Mình bán hàng cho G7, trong hợp đồng (năm 2006) có ghi là:

1. Chiết khấu trực tiếp trên hóa đơn khi lấy hàng: 3%. (Việc này khi viết hóa đơn OK, mình không hỏi. Mình hỏi hai trường hợp (2),(3) phía sau):

2. Cuối tháng, chiết khấu dựa trên tổng doanh số mua hàng trong tháng: 1%.

3. Cuối năm: 0.5% trên tổng doanh số năm.

Như vậy, cách mình ghi trên hóa đơn cho trường hợp (2),(3) như thế nào?
Ví dụ cho hóa đơn cuối tháng 9:

Mặt hàng A 10*5=50
Mặt hàng B 10*6=60

CK 1% 20
Cộng: 90
Thuế: 10% 9
Tổng thanh toán: 99

Mình muốn hỏi là đối với trường hợp này, vì lý do thời gian gấp rút nên mình không thể phản ánh vào hóa đơn cuối tháng được nên mình để phần chiết khấu của tháng 9 sang hóa đơn đầu tiên của tháng 10 và phần chiết khấu của năm 2006 cho vào hóa đơn đầu tiên của năm 2007 được không?

Hoặc mình xuất riêng một hóa đơn chiết khấu (không kèm theo hàng bán) cho G7 được không, nếu được thì sẽ ghi thế nào?

Với lại trường hợp nào phần chiết khấu sẽ được bên mua hàng xuất hóa đơn cho bên bán hàng? Có phải là trường hợp đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng không? Vậy trường hợp bên mua dùng phiếu thu (mà không dùng hóa đơn VAT) khi nhận chiết khấu (hay là các khoản hổ trợ?) áp dụng cho trường hợp nào?

Xin cảm ơn các bạn!
 
R

rebecca

Guest
14/9/04
40
0
0
Ha Noi
Theo CV 1884TCT/PCCS ngày 22/6/04:
Các doanh nghiệp áp dụng hình thức giảm giá bán hàng căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hóa, dịch vụ thực tế mua đạt mức nhất định; áp dụng hình thức chiết khấu do thanh toán trước thời hạn thì không thuộc diện lập hóa đơn điều chỉnh mà số tiền giảm giá của hàng hóa đã bán hoặc số tiền chiết khấu sẽ được giảm trừ trên hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ của kỳ tiếp sau. Trên hóa đơn phải ghi rõ số, ký hiệu của hóa đơn, số tiền được giảm hoặc số tiền chiết khấu; nếu khách hàng không có giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ nữa thì đơn vị phải thực hiện chi tiền mặt cho khách hàng và được tính vào khoản chi khuyến mại.

Như vậy, bạn không được lập hóa đơn riêng cho phần chiết khấu mà phần chiết khấu đó phải ghi vào hóa đơn bán hàng của kỳ tiếp theo.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
24
38
Hà Nội - TP. HCM
Gửi bạn NgHoangLong:

Điều kiện của chiết khấu thương mại là trên hợp đồng có ghi rõ khối lượng hàng mua bao nhiêu thì sẽ được hưởng tỷ lệ % chiết khấu là bấy nhiêu.

Chắc để cho câu hỏi ngắn gọn thì bạn bỏ qua điều khoản về khối lượng à? Nếu bạn xác nhận lại cho mình chính xác đó là khoản "chiết khấu thương mại" thì mình sẽ hướng dẫn.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
24
38
Hà Nội - TP. HCM
Nói về khái niệm "chiết khấu" thì có: chiết khấu thương mại (mua hàng với khối lượng lớn) và chiết khấu thanh toán (thanh toán sớm hơn thời hạn). Do đó, các bạn đừng dùng một cái từ chung chung là "chiết khấu", chẳng biết đâu mà lần.

NgHoangLong nói:
Với lại trường hợp nào phần chiết khấu sẽ được bên mua hàng xuất hóa đơn cho bên bán hàng? Có phải là trường hợp đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng không?
Khi đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng, họ sẽ được hưởng "hoa hồng bán hàng" tính trên doanh thu. Gọi là "hoa hồng" chứ không gọi là "chiết khấu". Đại lý (người mua) sẽ xuất hóa đơn hoa hồng được hưởng cho bên giao đại lý (người bán).

NgHoangLong nói:
Vậy trường hợp bên mua dùng phiếu thu (mà không dùng hóa đơn VAT) khi nhận chiết khấu (hay là các khoản hổ trợ?) áp dụng cho trường hợp nào?
- Nếu là chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán thì người mua sẽ không viết hóa đơn. Người mua sẽ lập phiếu thu nếu khoản chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán được nhận bằng tiền. Còn không thì thôi, không phải viết cái gì ra cả.

- Nếu là khoản hỗ trợ thì người mua sẽ viết hóa đơn để hạch toán vào thu nhập, người bán sẽ nhận hóa đơn để hạch toán chi phí. Khi tính chi phí hợp lý, hóa đơn quan trọng hơn phiếu thu - tất nhiên, trong trường hợp người mua có hóa đơn để xuất.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều