Sôi động lên nào. Bạn hiểu gì về công tác Kiểm tra sau thông quan?

  • Thread starter trung1812
  • Ngày gửi
T

trung1812

Cao cấp
31/3/06
211
6
0
44
Hải phòng
Bộ tài chính vừa có quyết định thành lập các Chi cục Kiểm tra sau thông quan tại các cục hải quan địa phương. Các anh chị làm kế toán xuất nhập khẩu hiểu biết thế nào về công tác kiểm tra sau thông quan của cơ quan hải quan? Vì đây cũng là một khâu nghiệp vụ trong quy trình nghiệp vụ hải quan, vậy xin mời mọi người cùng bàn bạc trao đổi đê.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

trung1812

Cao cấp
31/3/06
211
6
0
44
Hải phòng
Ơ, buồn nhỉ. Theo em biết thì công tác kiểm tra sau thông quan có liên quan đến nghiệp vụ kế toán nhiều lắm mà, sao không thấy ai quan tâm hết vậy? Chắc là chưa có ai bị kiểm tra sau thông quan hay sao í nhỉ :dance2:
 
B

Bim Bim

<b>^_^ Smile Girl ^_^</b>
Cái này mới quá, chưa được cập nhật.Chắc các bác ít làm về KT XNK. Đồng chí biết gì nói cho anh em nghe cái. :dance2:
 
vitconlonton

vitconlonton

Guest
23/11/04
605
6
0
đâu đó ngoài webketoan
trung1812 nói:
Ơ, buồn nhỉ. Theo em biết thì công tác kiểm tra sau thông quan có liên quan đến nghiệp vụ kế toán nhiều lắm mà, sao không thấy ai quan tâm hết vậy? Chắc là chưa có ai bị kiểm tra sau thông quan hay sao í nhỉ :dance2:

khổ ghê bác ạh. Em làm bên xuất nhập khẩu, mí hôm nay kiếm công văn nói rõ rõ về cái vụ kiểm tra sau thông quan mà chẳng thấy. Chỉ thấy cái quyết định 33/2006 và 34/2006 của Bộ tài chính thui mà đọc thấy mờ mịt quá, em nghe có cái quyết định 1092/2006 của Tổng cục Hải quan về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cơ cấu tổ chức và mối quan hệ của Chi cục Kiểm tra sau thông quan nhưng em kiếm không ra. Bác có thể nói cho em biết về cái vụ kiểm tra sau thông quan này là như thế nào không? với mí người XNK như em mà nghe Hải quan ra thêm 1 cửa là thấy mún khóc rùi. :wall:
 
vitconlonton

vitconlonton

Guest
23/11/04
605
6
0
đâu đó ngoài webketoan
cái này em mới đọc, liên quan nhiều đến kế toán lắm:
KIỂM TRA HỆ THỐNG SỔ SÁCH KẾ TOÁN TRONG DOANH NGHIỆP

- MỘT NỘI DUNG KHÔNG THỂ THIẾU CỦA CÔNG TÁC

KIỂM TRA SAU THÔNG QUAN

------------------------

Hệ thống kế toán là một trong các yếu tố cấu thành hệ thống kiểm soát nội bộ. Trong công tác kiểm toán tại các doanh nghiệp muốn đạt được hiệu quả cao thì không thể không nghiên cứu và kiểm tra hệ thống kế toán.



Công tác kiểm tra sau thông quan là một trong những nhiệm vụ của ngành Hải quan. Theo đó, Thông tư số 114/2005/TT-BTC ngày 15/12/2005 xác định: “Kiểm tra sau thông quan được thực hiện thông qua việc kiểm tra hồ sơ hải quan, các chứng từ kế toán, sổ kế toán, báo cáo tài chính và các chứng từ có liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu”. Đây là nét rất riêng của công tác kiểm tra sau thông quan so với một số khâu nghiệp vụ khác như: Đăng ký, kiểm hóa, tính thuế, phúc tập, tham vấn giá; hoạt động kiểm tra sau thông quan phải đi sâu vào sự vận động của hàng và tiền trong doanh nghiệp để đánh giá được việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, trong công tác kiểm toán được xác định là loại hình kiểm toán tuân thủ pháp luật.



Đặt đúng tầm quan trọng của việc kiểm tra hệ thống kế toán trong công tác kiểm tra STQ để từ đó chúng ta có thể đầu tư kiến thức về nghiệp vụ kế toán và kiểm toán cho đội ngũ cán bộ kiểm tra STQ thông quan. Đây là điểm hạn chế khá lớn của công tác kiểm tra sau thông quan của toàn ngành. Cán bộ chưa chuyên sâu trong lĩnh vực này đã tạo ra sự e dè khi đề xuất việc kiểm tra tại doanh nghiệp. Đó cũng là lý do trả lời cho câu hỏi tại sao hoạt động kiểm tra sau thông quan trong những năm qua tại doanh nghiệp vẫn còn ở một mức độ khá khiêm tốn.



Đánh giá về hệ thống kế toán hiện nay dưới góc độ kiểm tra sau thông quan có thực trạng sau:

- Hệ thống kế toán của doanh nghiệp Nhà nước phản ánh tương đối trung thực hoạt động xuất nhập khẩu tại doanh nghiệp. Những gian lận thường là ngầm ủy thác cho các doanh nghiệp tư nhân để lấy hoa hồng, thực chất là bán tư cách pháp nhân, mọi gian lận đều nằm ở người điều hành phía sau. Đối với nội dung này, nếu kiểm tra hệ thống kế toán tại doanh nghiệp Nhà nước rất khó phát hiện.



Theo quan điểm của cá nhân, muốn kiểm tra được vấn đề này cần phải phối hợp với cơ quan Thuế trong việc kiểm tra ở người mua hàng của các doanh nghiệp nhập khẩu và tăng cường việc đối chiếu hóa đơn, chứng từ của các đối tượng. Làm được việc này đòi hỏi công chức chuyên trách phải hiểu bản chất thực của vấn đề và có sự nhiệt tình trong công việc.



- Hệ thống kế toán doanh nghiệp tư nhân thường là không trung thực, rủi ro ở khu vực này là khá cao, đa phần là 02 hệ thống sổ sách. Song, việc phát hiện ra 02 hệ thống sổ sách kế toán là rất khó, vì các doanh nghiệp thường hợp thức hóa các hóa đơn, chứng từ nên khá “sạch sẽ”, hệ thống sổ sách và báo cáo tài chính công khai thường chỉ là để đối phó với cơ quan quản lý Nhà nước.



Theo quan điểm cá nhân, muốn kiểm tra nội dung này đạt hiệu quả cần tăng cường việc đối chiếu các chứng từ ở đầu vào, một đối tượng bán hàng với nhiều doanh nghiệp nhập khẩu để phát hiện sự bất hợp lý trong hợp đồng, hóa đơn. Đối với đầu ra cũng phối hợp với cơ quan thuế để kiểm tra hóa đơn bán ra qua nhiều đối tượng, hiện nay việc gian lận là khá tinh vi nếu dừng ở một đối tượng mua hàng đầu tiên thì khó phát hiện được.



Những phát hiện từ việc kiểm tra hệ thống sổ sách, chứng từ kế toán kế toán tại Phòng Kiểm tra STQ của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh từ năm 2004 đến đầu năm 2006:



- Năm 2004 và 2005, Công ty TNHH A nhập khẩu mặt hàng Clinker hàng xá từ Thái Lan khai báo với cơ quan Hải quan thuê tàu theo hạn định cả năm nên không xác định được chi phí vận chuyển cho từng lô hàng, cơ quan hải quan đã phải tính toán theo công văn số 1632/TCHQ-KTTT, ngày 30/03/1999 của Tổng Cục Hải quan về việc xác định I và F, phí vận tải (F) được tính bằng 15% giá FOB đối với vận tải đường biển, kiểm tra hệ thống sổ sách kế toán: Sổ chi tiết thanh toán với người bán phát hiện số tiền phải trả cho người vận chuyển lớn hơn nhiều so với số tiền tính toán của cơ quan hải quan, kết thúc việc vận chuyển từng lô hàng đơn vị cung cấp dịch vụ đều xuất hóa đơn GTGT, thực chất là xác định được chi phí vận chuyển cho từng lô hàng, cơ quan hải quan đã tính toán lại và truy thu trên 800 triệu đồng.



- Đầu năm 2006:

+ Kiểm tra Công ty TNHH B mua máy bơm cứu hỏa từ Đức bán cho đơn vị thực hiện dự án tại tỉnh X, giá bán so với giá vốn gấp 5 lần, qua kiểm tra tài khoản 632 “Giá vốn hàng bán” phát hiện đơn vị có trả lại cho đối tác nước ngoài hàng hóa khác, việc “down” giá được thực hiện khá tinh vi phần chệch thực trả so với khai báo tại cơ quan hải quan được thực hiện thông qua việc cấn trừ qua lại trị giá hàng bán được trả lại, doanh nghiệp không hạch toán giảm giá vốn hàng bán để che giấu số lãi khá lớn trong năm.Qua kiểm tra đối chiếu hồ sơ với các quy định của pháp luật, cơ quan hải quan đã bác bỏ trị giá giao dịch và truy thu thuế.



+ Kiểm tra Công ty TNHH C nhập hàng mỹ phẩm từ Pháp vận chuyển bằng máy bay (phí vận chuyển thường lớn hơn đường biển) doanh nghiệp khai báo giá CIF, qua kiểm tra trên AIR WAY BILL có chữ FREIGHT COLLECT (cước trả sau), kiểm tra TK 331 “ Phải trả cho người bán” đang hạch toán một khoản tiền phải trả chi phí vận chuyển 39 triệu đồng cho người cung cấp dịch vụ, qua đấu tranh xác định doanh nghiệp nhập khẩu giá FOB, song đã khai báo giá CIF để trốn thuế phần giá trị cước phí vận chuyển.



+ Kiểm tra Doanh nghiệp Nhà nước D nhập hàng ô tô tải Ben 15 tấn hiệu Huyndai từ Hàn Quốc giá hàng nhập khẩu khá thấp, che dấu không khai báo trên tờ khai hải quan việc nhập khẩu ủy thác cho 01 doanh nghiệp tư nhân, qua kiểm tra hóa GTGT đầu ra doanh nghiệp ghi tách rõ phần phí ủy thác nhập khẩu, đã đấu tranh bác bỏ trị giá giao dịch và truy thu thuế.



Qua những nội dung phân tích trên từ lý luận cho đến thực tiễn cho chúng ta thấy ý nghĩa quan trọng của việc kiểm tra hệ thống kế toán tại doanh nghiệp, đây là một nội dung không thể thiếu được trong công tác kiểm tra sau thông quan đối với các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu.



(Lê Thanh Hải – Phòng Kiểm tra sau thông quan)

Các bác kế toán xuất nhập khẩu cty A, B, C, D làm việc thiếu cẩn thận quá, các bác khác rút kinh nghiệm nhe
 
Sửa lần cuối:
T

trung1812

Cao cấp
31/3/06
211
6
0
44
Hải phòng
vitconlonton nói:
khổ ghê bác ạh. Em làm bên xuất nhập khẩu, mí hôm nay kiếm công văn nói rõ rõ về cái vụ kiểm tra sau thông quan mà chẳng thấy. Chỉ thấy cái quyết định 33/2006 và 34/2006 của Bộ tài chính thui mà đọc thấy mờ mịt quá, em nghe có cái quyết định 1092/2006 của Tổng cục Hải quan về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cơ cấu tổ chức và mối quan hệ của Chi cục Kiểm tra sau thông quan nhưng em kiếm không ra. Bác có thể nói cho em biết về cái vụ kiểm tra sau thông quan này là như thế nào không? với mí người XNK như em mà nghe Hải quan ra thêm 1 cửa là thấy mún khóc rùi. :wall:
Không biết cách attatch file lên forum, ai biết chỉ cái. Thanks
Công tác Kiểm tra sau thông quan được quy định tại Nghị định 154/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan (từ điều 64 đến điều 71)
Công tác Kiểm tra sau thông quan được hướng dẫn cụ thể tại Thông tư số 114/2005/TT-BTC ngày 15/12/2005 của Bộ Tài chính.
Quy trình thực hiện kiểm tra sau thông quan và phúc tập hồ sơ HQ được quy định chi tiết tại Quyết định số 621/QĐ-TCHQ ngày 29/03/2006 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
Việc thành lập các chi cục Kiểm tra sau thông quan tại các cục hải quan địa phương được quy định tạii quyết định số 1092/QĐ-TCHQ ngày 26/06/2006 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
Hiện em đang có sẵn các văn bản này. Nếu có bác nào cần, liên hệ yahoo ID: anchoi_hp79.

@ vitconlonton: Công tác KTSTQ của HQ có từ lâu rồi, nhưng trước đây chỉ là phòng ban tham mưu, hoạt động chưa nhiều, vì vậy Bộ tài chính đã thành lập các Chi cục để nâng cao quyền hạn và đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan, tạo thông thoáng cho khâu làm thủ tục nhập khẩu nhưng không để sót lọt gian lận. heheh Bây giờ thì nhiều bác kế toán cũng phải đau đầu lém.
 
Sửa lần cuối:
vitconlonton

vitconlonton

Guest
23/11/04
605
6
0
đâu đó ngoài webketoan
trung1812 nói:
Không biết cách attatch file lên forum, ai biết chỉ cái. Thanks
Công tác Kiểm tra sau thông quan được quy định tại Nghị định 154/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan (từ điều 64 đến điều 71)
Công tác Kiểm tra sau thông quan được hướng dẫn cụ thể tại Thông tư số 114/2005/TT-BTC ngày 15/12/2005 của Bộ Tài chính.
Quy trình thực hiện kiểm tra sau thông quan và phúc tập hồ sơ HQ được quy định chi tiết tại Quyết định số 621/QĐ-TCHQ ngày 29/03/2006 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
Việc thành lập các chi cục Kiểm tra sau thông quan tại các cục hải quan địa phương được quy định tạii quyết định số 1092/QĐ-TCHQ ngày 26/06/2006 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
Hiện em đang có sẵn các văn bản này. Nếu có bác nào cần, liên hệ yahoo ID: anchoi_hp79.

@ vitconlonton: Công tác KTSTQ của HQ có từ lâu rồi, nhưng trước đây chỉ là phòng ban tham mưu, hoạt động chưa nhiều, vì vậy Bộ tài chính đã thành lập các Chi cục để nâng cao quyền hạn và đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan, tạo thông thoáng cho khâu làm thủ tục nhập khẩu nhưng không để sót lọt gian lận. heheh Bây giờ thì nhiều bác kế toán cũng phải đau đầu lém.

cám ơn bác nhiều, bác có thể gửi mí cái công văn đó cho vịt không? vịt sẽ attach file lên diễn đàn cho (hình như có sao mới được add bác ạh)
Mail của vịt : phuongnhanguyen@yahoo.com
 
T

trung1812

Cao cấp
31/3/06
211
6
0
44
Hải phòng
Đã gửi 1 số file cho Vitconlonton, có ai cần nữa không ạ. Sao chả sôi động gì thế này nhỉ. huhuhu
 
vitconlonton

vitconlonton

Guest
23/11/04
605
6
0
đâu đó ngoài webketoan
trung1812 nói:
Đã gửi 1 số file cho Vitconlonton, có ai cần nữa không ạ. Sao chả sôi động gì thế này nhỉ. huhuhu
xo lĩn, máy em có vấn đề không add nổi. huhu
 

Đính kèm

  • TT 114 - Huong dan KTSTQ.doc
    110.5 KB · Lượt xem: 53
  • QD 621 - Quy trinh KTSTQ.rar
    920.2 KB · Lượt xem: 68
Sửa lần cuối:
H

hunghanel

Guest
15/1/05
22
0
1
49
Ha noi
kiểm tra sau thông quan cũng gần giống như thanh tra thuế. nếu làm sai người ta sẽ ra quyết định phạt còn mệt hơn, vì thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ bị soi kỹ. Còn nếu làm đúng thì không sao
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA