Chiết khấu-hàng bán trả lại

  • Thread starter Thanh Nam
  • Ngày gửi
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Virgin mở 01 bài riêng về vấn đề này vì để chung trong bài Chênh lệch tỷ giá không đúng với tiêu đề lắm.

chiết khấu được chia làm 2 loại:
Chiết khấu thương mại: Là khoản doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách hàng mua hàng với khối lượng lớn.
Chiết khấu thanh toán: Là khoản tiền người bán giảm tiền cho người mua, do người mua thanh toán tiền mua hàng trước thời hạn theo hợp đồng.

Cách hạch toán khoản chiết khấu thương mại
Đối với người bán
Trường hợp người mua hàng nhiều lần mới đạt được lượng hàng mua được hưởng chiết khấu thì khoản chiết khấu thương mại này được ghi giảm vào giá bán trên “Hóa đơn (GTGT)” hoặc “Hoá đơn bán hàng” lần cuối cùng. Trường hợp khách hàng không tiếp tục mua hàng, hoặc khi số chiết khấu thương mại người mua được hưởng lớn hơn số tiền bán hàng được ghi trên hóa đơn lần cuối cùng thì phải chi tiền chiết khấu thương mại cho người mua. Khoản chiết khấu thương mại trong các trường hợp này được hạch toán vào Tài khoản 521.
Hạch toán:
1. Phản ánh số chiết khấu thương mại thực tế phát sinh trong kỳ, ghi:
Nợ TK 521 – Chiết khấu thương mại
Nợ TK 3331 – Thuế GTGT được khấu trừ
Có các TK 111, 112...
Có TK 131 – Phải thu của khách hàng.
2. Cuối kỳ, kết chuyển số tiền chiết khấu thương mại đã chấp thuận cho người mua sang tài khoản doanh thu, ghi:
Nợ TK 511 – Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
Có TK 521 – Chiết khấu thương mại.

- Trường hợp người mua hàng với khối lượng lớn được hưởng chiết khấu thương mại, giá bán phản ánh trên hoá đơn là giá đã giảm giá (đã trừ chiết khấu thương mại) thì khoản chiết khấu thương mại này không được hạch toán vào TK 521. Doanh thu bán hàng phản ánh theo giá đã khấu trừ chiết khấu thương mại
Đối với người muaNợ TK331-Phải trả người bán.
Có TK152,153,156.

Cách hạch toán khoản chiết khấu thanh toán:sử dụng tài khoản thu chi tài chính.
Đối với người bán
Nợ TK 635 –Chi phí tài chính.
Có TK 131-Phải thu khách hàng
Đối với người mua
Nợ TK 331-Phải trả người bán
Có TK 515-Doanh thu hoạt động tài chính.
Chứng từ để hạch toán chính là điều khoản của hợp đồng mua bán và chứng từ chi tiền.

Vậy đối với người mua, điểm khác biệt lớn nhất giữa Chiết khấu thương mại (CKTM) và Chiết khấu thanh toán (CKTT) là : CKTM làm giảm giá gốc hàng hoá mua vào, CKTT không làm giảm giá hàng hóa mua vào mà làm tăng thu nhập tài chính của doanh nghiệp.

Các bác có đồng ý với ý kiến trên không ?
Ngoài ra Virgin có thắc mắc về vấn đề sau:
1/Chiết khấu thương mại: nếu hóa đơn xuất lần cuối cho người mua có phần giá trị chiết khấu 1000> phần giá trị mua hàng:400 (lớn hơn 600). Vậy người bán có phải xuất một HĐ GTGT ghi chiết khấu thương mại cho phần 600 này không ? Cách hạch toán theo ý bạn ?
2/hàng bán trả lại:Anh B mua hàng đã nhập kho, đã hạch toán và kê khai thuế, đến tháng sau kiểm tra thấy hàng kém chất lượng, anh B đã thỏa thuận được với người bán anh A là sẽ trả hàng lại. Như vậy B sẽ làm thế nào ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
dangkhoaquan

dangkhoaquan

Cao cấp
vỉgin!?
theo tôi đang học thì chiết khấu thanh toán ví dụ khi mua một thiết bị sản xuất
a) Tk 152:NGuyên giá *tỷ lệ chiết khấu
Nợ tk 1331
có TK liên quan
b)nợ TK 111.112.331
có TK 511
Không biết có đúng không?
 
S

suongdemtv

Trung cấp
15/4/04
120
0
0
Truy cập trang
Hình như chiết khấu thanh toán phản ánh vào các tài khoản về hoạt động tài chính 635 và 515 chứ nhỉ.
Như vậy với trường hợp trên thì:
Nợ TK 152, 211....: Nguyên giá
Nợ TK 1331
có TK 111,112, 331....: Tổng giá thanh toán - Phần chiết khấu.
Có TK 515: Phần chiết khấu ( =tỷ lệ chiết khấu * Tổng giá thanh toán)
Như thế này có ổn không :talk
Em có chút ý kiến này với thắc mắc thứ hai của bác virgin là trong trường hợp B đã thỏa thuận trả được lại hàng thì có thể ghi giảm hàng trong kho, giảm thuế được khấu trừ:
Nợ TK 331:
Có TK 156
Có TK 133
Thế đã ổn chưa nhỉ.
 
M

Michelle

Trung cấp
22/5/04
68
0
8
Gửi Vỉgin

1/Chiết khấu thương mại: nếu hóa đơn xuất lần cuối cho người mua có phần giá trị chiết khấu 1000> phần giá trị mua hàng:400 (lớn hơn 600). Vậy người bán có phải xuất một HĐ GTGT ghi chiết khấu thương mại cho phần 600 này không ? Cách hạch toán theo ý bạn ?

Theo như tôi biết, trong trường hợp này thì người bán sẽ căn cứ vào “Bảng theo dõi chiết khấu” để biết số tiền chiết khấu còn lại. Sau đó sẽ lập phiếu chi cho khách hàng.

2/ hàng bán trả lại:Anh B mua hàng đã nhập kho, đã hạch toán và kê khai thuế, đến tháng sau kiểm tra thấy hàng kém chất lượng, anh B đã thỏa thuận được với người bán anh A là sẽ trả hàng lại. Như vậy B sẽ làm thế nào ?

Anh B sẽ lập “Phiếu xuất trả lại nhà cung cấp” và viết hóa đơn GTGT trả lại cho Anh A. Hạch toán như sau:
Nợ Tk 331- “Phải trả kh”
Có Tk 15xx- “Hàng hóa, vật tư”
Có Tk 33331- “Thuế GTGT được kt”
Nhưng phải lưu ý là phần hóa đơn trả lại này nằm trong bảng kê thuế đầu vào nhưng ghi số âm. Trên hđ phải ghi rõ là trả lại cho hóa đơn nào.
 
S

suongdemtv

Trung cấp
15/4/04
120
0
0
Truy cập trang
Em đoán chắc bác đánh nhầm...chính tả :leu: . Thuế GTGT được khấu trừ đó mà
 
M

Michelle

Trung cấp
22/5/04
68
0
8
Xin lỗi mình nhầm
Cảm ơn bạn suongdemtv
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
To Michelle:
Virgin hoàn toàn đồng ý với ý kíên của bạn nhưng cách hạch toán này có văn bản nào quy định hay không ?
Virgin đã đọc công văn số 1535 TCT/DNK ngày 24/05/2004 về hàng bán trả lại:
Thuế đ/v hàng hoá trả lại người bán – Cơ sở kinh doanh mua hàng hoá, người bán đã xuất hoá đn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hoá không đúng qui cách, chất lượng phi trả lại toàn bộ hay một phần hàng hoá. Khi xuất hàng trả lại người bán, cơ sở phải lập hoá đơn, trên hoá đơn ghi rõ hàng hoá trả lại người bán do không đúng qui cách, chất lượng ra sao và tiền thuế GTGT của hàng hoá đó là bao nhiêu. Hoá đơn này là căn cứ để bên bán, bên mua điều chỉnh doanh số mua, bán, số thuế GTGT đã kê khai. (Theo Công văn số 1535 TCT/DNK ngày 24/5/2004).
Bên Thuế chỉ quy định cách xuất hoá đơn, còn cách hạch toán như thế nào thì không quy định rõ. Chắc chắn khi kế toán hạch toán sẽ có nhiều cách hạch toán khác nhau, sau này thuế kiểm tra thì kế toán tha hồ mà giải trình ? :help :wall
 
M

Michelle

Trung cấp
22/5/04
68
0
8
To Vỉgin
Văn bản nào thì mình hứa sẽ gửi cho bạn. Mình làm thực tế ở nhiều công ty, đều hạch toán như vậy. Kiểm toán xem qua xem lại, chẳng nói gì.
 
I

ITDOAC

Guest
Tui nhớ lúc BTC ban hành dự thảo QĐ 1141 có in sách hương dẫn hạch toán và sơ đồ hạch toán đó (không khác Michelle làm đâu).
Mình làm thực tế ở nhiều công ty, đều hạch toán như vậy. Kiểm toán xem qua xem lại, chẳng nói gì.
"Kiểm toán xem qua xem lại, chẳng nói gì" không có nghĩa là mọi cái mình làm đúng hết đâu nhé.
 
N

nguyenthu72

Guest
Mình cũng nghĩ là chiết khấu thương mại thì hạch toán vào TK 521, còn chiết khấu thanh toán thì hạch toán vào thu chi tài chính. Vậy mĩnh cũng nhờ các bạn phân biệt và hạch toán giúp mình cả bên mua và bán của chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, hàng bán trả lại, giảm giá hàng bán, hàng mua trả lại.
 
P

phansonglua

Guest
3/6/04
3
0
0
Theo toi chiet khau thuong mai hach toan vao 521 la dung, con chiet khau thanh toan thi tru thang vao HD luc mua hang rui con gi nua ma phai ban nhi?
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Lần nữa mong các thành viên chịu khó gõ tiếng việt, diễn đàn tích hợp sẵn bộ gõ rồi (mình nhắc nhở không biết đến bao nhiêu lần - không biết có nên cương quyết xử lý không).

Cái quy định hạch toán kế toán với DN vừa và nhỏ có mặt trên diễn đàn, sao các bạn không download về tham khảo mà cứ bàn qua tán lại????? Mong các bạn tìm hiểu thật kỹ những thứ mà Webketoan có thể mang lại cho các bạn.
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Tổng cục thuế vừa có CÔNG VĂN 1884TCT/PCCS HƯỚNG DẪN LẬP VÀ SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN ĐIỀU CHỈNH GIẢM GIÁ. Mọi người đọc thử xem có gì ngồ ngộ ở đây so với thông tư 105 của Bộ tài chính không ?

Kính gửi: Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương Thời gian vừa qua, một số Cục thuế và đơn vị có công văn hỏi về việc lập hóa đơn đối với khoản chiết khấu do thanh toán trước thời hạn và đề nghị được hướng dẫn thêm việc lập hóa đơn đối với trường hợp giảm giá theo quy định tại điểm 5.5, Mục IV, Phần B Thông tư số 120/2003/TT-BTC ngày 12/12/2003 của Bộ Tài chính. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế hướng dẫn thêm như sau:Trường hợp các doanh nghiệp áp dụng hình thức giảm giá hàng bán căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hóa, dịch vụ thực tế mua đạt mức nhất định, áp dụng hình thức chiết khấu do thanh toán trước thời hạn thì không thuộc diện lập hóa đơn điều chỉnh theo quy định tại điểm 5.9, Mục IV, Phần B Thông tư số 120/2003/TT-BTC nêu trên mà số tiền giảm giá của hàng hóa đã bán hoặc số tiền chiết khấu sẽ được giảm trừ trên hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ của kỳ tiếp sau. Trên hóa đơn phải ghi rõ số, ký hiệu của hóa đơn, số tiền được giảm, hoặc số tiền chiết khấu. Trường hợp số tiền được giảm của hàng hóa, dịch vụ không giảm trừ được hết trên 01 hóa đơn thì được giảm trừ dần vào các hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng của các lần tiếp theo; nếu khách hàng không có giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ nữa thì đơn vị phải thực hiện chi tiền cho khách hàng và được tính vào khoản chi khuyến mại. Tổng cục Thuế hướng dẫn để Cục thuế các địa phương biết và thực hiện./.
 
S

SAPIENT

Guest
2/hàng bán trả lại:Anh B mua hàng đã nhập kho, đã hạch toán và kê khai thuế, đến tháng sau kiểm tra thấy hàng kém chất lượng, anh B đã thỏa thuận được với người bán anh A là sẽ trả hàng lại. Như vậy B sẽ làm thế nào ?

Cho tôi hỏi, nếu tháng sau anh A viết một cái credit note cho anh B giảm trừ hóa đơn thì anh B có kê khai cái CN đấy không nhỉ? Thuế có chấp nhận hay không? Mong các bác chỉ giáo.

Nếu thuế chấp nhận thì vấn đề chắc là được giải quyết đơn giản. Nếu thuế không chấp nhận, có lẽ phải mời thuế đi uống bia... hoặc lần sau anh B mua của anh A sẽ được "chiết khấu thanh toán" số tiền từ lần trước, hoặc "khuyến mại" thêm bằng số hàng trả lại này, có được không?
 
S

SAPIENT

Guest
Thế thì làm gì có chuyện

Anh B sẽ lập “Phiếu xuất trả lại nhà cung cấp” và viết hóa đơn GTGT trả lại cho Anh A. Hạch toán như sau:
Nợ Tk 331- “Phải trả kh”
Có Tk 15xx- “Hàng hóa, vật tư”
Có Tk 33331- “Thuế GTGT được kt”
Nhưng phải lưu ý là phần hóa đơn trả lại này nằm trong bảng kê thuế đầu vào nhưng ghi số âm. Trên hđ phải ghi rõ là trả lại cho hóa đơn nào.

như của bạn Michelle đã viết...

Phải rủ thuế đi uống bia rồi.
 
S

SAPIENT

Guest
Ơ nhưng vấn đề đơn giản thế thì thuế phải chấp nhận chứ nhỉ.
 
H

hathu

Trung cấp
30/9/04
74
1
0
43
Ha Noi
Gửi Kaizentv! Tớ không hiểu tại sao cậu lại nói "đương nhiên" là không chấp nhận: chuyện trả lại hàng là chuyện bình thường và chuyện ghi âm số VAT đầu vào ở Bảng kê thuế lần sau cũng rất bình thường. Khi hàng bán bị trả lại trong trường hợp bên mua đã nhập kho thì bên mua phải xuất hoá đơn trên đó ghi rõ hàng mua bị trả lại (Thông tư 120 Mục IV/5.8). Tất nhiên thuế thì thường vặn vẹo nhưng mình mà có văn bản thì họ chết ngay, đừng lo.
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA