Chi phí trích trước đã trả lên tờ khai thế nào

  • Thread starter lucykaka
  • Ngày gửi
L

lucykaka

Trung cấp
19/7/12
77
0
0
35
Tp HCM
Xin mọi người chỉ dùm, cuối năm ngoái mình có 1 số khoản chi phí trích trước chưa trả nên ko tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN, năm nay mình đã trả chi phí trích trước đó thì lên tờ khai CIT thế nào vậy mọi người
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Trịnh Hồng Khánh

Trịnh Hồng Khánh

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
Thành viên BQT
Ðề: Chi phí trích trước đã trả lên tờ khai thế nào

Mình có thể đưa ví dụ cho bạn dễ hiểu
Năm 2011, LN KT trước thuế : 100, chi phí trích trước chưa chi 20, khi quyết toán thuế năm 2011, trên tờ khai 03/TNDN bạn điều chỉnh tăng chi phí ở phần : 1.5 "Các khoản điều chỉnh tăng lợi nhuận kế toán trước thuế khác", -> thu nhập chịu thuế là 100 + 20 = 120 -> thuế hiện hành = 120 x 25% = 30 thay vì 100 x 25% = 25.
Năm 2012, LN KT trước thuế : 200, khoản trích trước năm 2011 đã thực chi : 20, trên tờ khai 03/TNDN bạn điều chỉnh giảm chi phí ở phần : 2.4 "Các khoản điều chỉnh giảm lợi nhuân kế toán trước thuế khác" -> thu nhập chịu thuế lúc này là 200 - 20 = 180 -> thuế hiện hành = 180 x 25% = 45 thay vì 200 x 25% = 50.
Đó là thủ tục về thuế, tuy nhiên, mình bổ sung thêm, để việc tính toán một số chi phí trích trước năm trước không bị sót khi xác định thuế TNDN hiện hành năm nay thì năm trước nên thực hiện xác định phần chênh lệch tạm thời trên 243, hoặc 347, rồi năm sau thực chi sẽ hoàn nhập, đồng thời giúp cho Ban Giám đốc đọc BCTC hoặc KQKD không bị nhầm lẫn, vì nếu không thực hiện hoãn lại, một số người đọc BCTC vẫn thắc mắc tại sao Lợi nhuận kế toán năm 2011 trước thuế 100 mà thuế phải nộp lại lên đến 30, ngược lại lợi nhuận kế toán trước thuế năm 2012 là 200 mà chi phí thuế phải nộp chỉ có 45.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA