Trịnh Hồng Khánh
Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
Thành viên BQT
Gửi mọi người, với mong muốn chia sẻ học hỏi thêm kiến thức, mình muốn cùng mọi người thảo luận một số vấn đề về chi phí kế toán và chi phí thuế, chia sẻ kinh nghiệm giải trình vấn đề trong tình huống bị Cơ quan thuế loại khỏi chi phí hợp lý (trừ trường hợp Bộ Tài chính, Tổng cục thuế đã ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể các tình huống, các tình huống chưa được quy định, các doanh nghiệp vẫn có thể tự bảo vệ mình bằng cách nắm rõ bản chất vấn đề)
Vấn đề 1 Chi phí đi vay[/B]
Theo các quy định hướng dẫn thuế TNDN hiện hành, Thông tư 130, Thông tư 18 áp dụng từ năm 2011 về trước, và Thông tư 123/2012 áp dụng cho năm 2012, Chi phí lãi vay trích trước vào thời điểm lập BCTC có được xem là chi phí hợp lý??? và DN cần làm gì để xử lý tình huống này.
- Mình nêu trước quan điểm của mình: sẽ không được tính là chi phí hợp lý trong năm đó vì theo các Thông tư hướng dẫn nêu trên :
"Các khoản chi đáp ứng 1 trong 2 điều kiện Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật." -> quan điểm của CQT là thực chi
"Các khoản chi phí trích trước theo kỳ hạn, theo chu kỳ mà đến hết kỳ hạn, hết chu kỳ chưa chi hoặc chi không hết. Các khoản trích trước bao gồm : trích trước về sửa chữa lớn tài sản ...và các khoản trích trước khác (có thể cho trích trước lãi vay đưa vào chỗ này không???)
- Hướng xử lý là DN cần theo dõi phần chi phí lãi vay trích trước như một khoản chênh lệch tạm thời, hạch toán thuế hoãn lại, cho đến khi khoản trích trước lãi vay được chi hết thì hoàn nhập vào năm thực chi, vậy chi phí kế toán vẫn được hạch toán đầy đủ, và chi phí thuế vấn được tính đúng theo quy định
Mong các bạn có kinh nghiệm về vấn đề này thảo luận cùng mình để tìm ra biện pháp tốt nhất giúp mọi người khác, đồng thời mình chưa tìm được văn bản cụ thể nào hướng dẫn về chi phí lãi vay trích trước, nếu bạn nào có up lên cho mọi người tham khảo nhé.
Cảm ơn mọi người
Vấn đề 1 Chi phí đi vay[/B]
Theo các quy định hướng dẫn thuế TNDN hiện hành, Thông tư 130, Thông tư 18 áp dụng từ năm 2011 về trước, và Thông tư 123/2012 áp dụng cho năm 2012, Chi phí lãi vay trích trước vào thời điểm lập BCTC có được xem là chi phí hợp lý??? và DN cần làm gì để xử lý tình huống này.
- Mình nêu trước quan điểm của mình: sẽ không được tính là chi phí hợp lý trong năm đó vì theo các Thông tư hướng dẫn nêu trên :
"Các khoản chi đáp ứng 1 trong 2 điều kiện Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật." -> quan điểm của CQT là thực chi
"Các khoản chi phí trích trước theo kỳ hạn, theo chu kỳ mà đến hết kỳ hạn, hết chu kỳ chưa chi hoặc chi không hết. Các khoản trích trước bao gồm : trích trước về sửa chữa lớn tài sản ...và các khoản trích trước khác (có thể cho trích trước lãi vay đưa vào chỗ này không???)
- Hướng xử lý là DN cần theo dõi phần chi phí lãi vay trích trước như một khoản chênh lệch tạm thời, hạch toán thuế hoãn lại, cho đến khi khoản trích trước lãi vay được chi hết thì hoàn nhập vào năm thực chi, vậy chi phí kế toán vẫn được hạch toán đầy đủ, và chi phí thuế vấn được tính đúng theo quy định
Mong các bạn có kinh nghiệm về vấn đề này thảo luận cùng mình để tìm ra biện pháp tốt nhất giúp mọi người khác, đồng thời mình chưa tìm được văn bản cụ thể nào hướng dẫn về chi phí lãi vay trích trước, nếu bạn nào có up lên cho mọi người tham khảo nhé.
Cảm ơn mọi người