L
Bên mình là mua và bán hoa tươi. Cho hỏi mình làm sổ kho như thê này có được ko?
Phát sinh bên mình như sau: hoa đạt chuẩn mua với giá 1200/cành, hoa hư hỏng 500 đồng/cành, giá vận chuyển là 80.000/thùng.
Ngày 1: Nhập 1000 bông, trong đó: 970 cành đạt chuẩn và 30 cành bị hư hỏng trong vận chuyển. 1000 cành đó xếp thành 4 thùng,
Giá nhập kho là (970 x 1.200 + 30 x 500 + 80.000 x 4)/970 = 1545/cành
Vậy mình ghi vô sổ kho nhận 990 với giá 1545/cành.
Ngày 2: Nhập 1500 bông, trong đó: 1350 cành đạt chuẩn và 150 cành bị hư hỏng trong vận chuyển. 1500 cành đó xếp thành 6 thùng,
Giá nhập kho là (1350 x 1.200 + 150 x 500 + 80.000 x 6)/1350 = 1611/cành
Vậy mình ghi vô sổ kho nhận 1350 với giá 1611/cành.
Xuất bán theo giá thực tế: xuất 2000 cành, 1500 cành ngày 1 với giá 1545/c và 500 cành ngày 2 với giá 1611/c.
** Cũng với nghiệp vụ đó nhưng mình làm theo cách khác:
Vẫn ghi nhập kho với số lượng và đơn giá hàng đạt chuẩn. Chi phí thu mua bao gồm thanh toán cho hàng hư hỏng + vận chuyển thì phân bổ lại theo đầu cành. Nếu làm cách này thi có thể phân bổ đều hết ko (theo vd trên thì tổng chi phí thu mua 2 ngày là 890k thì phân bổ đều cho 2.320 cành đạt chuẩn hay sao?)
Phát sinh bên mình như sau: hoa đạt chuẩn mua với giá 1200/cành, hoa hư hỏng 500 đồng/cành, giá vận chuyển là 80.000/thùng.
Ngày 1: Nhập 1000 bông, trong đó: 970 cành đạt chuẩn và 30 cành bị hư hỏng trong vận chuyển. 1000 cành đó xếp thành 4 thùng,
Giá nhập kho là (970 x 1.200 + 30 x 500 + 80.000 x 4)/970 = 1545/cành
Vậy mình ghi vô sổ kho nhận 990 với giá 1545/cành.
Ngày 2: Nhập 1500 bông, trong đó: 1350 cành đạt chuẩn và 150 cành bị hư hỏng trong vận chuyển. 1500 cành đó xếp thành 6 thùng,
Giá nhập kho là (1350 x 1.200 + 150 x 500 + 80.000 x 6)/1350 = 1611/cành
Vậy mình ghi vô sổ kho nhận 1350 với giá 1611/cành.
Xuất bán theo giá thực tế: xuất 2000 cành, 1500 cành ngày 1 với giá 1545/c và 500 cành ngày 2 với giá 1611/c.
** Cũng với nghiệp vụ đó nhưng mình làm theo cách khác:
Vẫn ghi nhập kho với số lượng và đơn giá hàng đạt chuẩn. Chi phí thu mua bao gồm thanh toán cho hàng hư hỏng + vận chuyển thì phân bổ lại theo đầu cành. Nếu làm cách này thi có thể phân bổ đều hết ko (theo vd trên thì tổng chi phí thu mua 2 ngày là 890k thì phân bổ đều cho 2.320 cành đạt chuẩn hay sao?)