Quyết toán là như thế nào?

  • Thread starter linhtinh
  • Ngày gửi
L

linhtinh

Guest
Quyết toán là như thế nào?

Chào các Bạn, mình là người mới vào lĩnh vực kế toán nên còn chưa biết quyết toán thuế nó ra làm sao sao vì vậy mong các bạn chỉ bảo cho mình với. Chả là mình nghe người ta nói về cơ quan thuế lâu lâu xuống kiểm tra sổ sách,chứng từ hoá đơn… nhưng mình lại không biết là quy trình kiểm tra của mấy ổng như thế nào, thường thường thi mấy ổng yêu cầu chứng từ gì ngoài các chứng từ kế toán ví dụ như mấy ổng có đòi giấy đăng ký sử dụng lao động khi hỏi về tiềng lương không và những trường hợp tương tự như vậy

Cám ơn các Bạn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

Anhchuot

Lên thớt...
23/7/03
362
6
18
Hanoi
www.
Vấn đề này được thảo luận nhiều lắm rồi, chắc bạn mới tham gia nên chưa search lại :lol

linhtinh thử ngó qua đây xem sao:

http://www.webketoan.com/forum/index.php?s...?showtopic=1120

Trích một số bài của các thành viên:

a) Hiện tại, cơ quan thuế duyệt báo cáo quyết toán gồm 2 bước :
- bước 1 : kiểm tra tại cơ quan thuế : đối chiếu số liệu báo cáo quyết toán với số kê khai trong năm ( nếu có chênh lệch thì yêu cầu DN giải trình ) sau đó ra thông báo số tiền nộp cho năm quyết toán. ( Tạm duyệt )
- bước 2 : kiểm tra tại DN : Từ kiểm tra bước 1 nếu có nghi vấn gì thì sẽ tổ chức ( thành lập đoàn kiểm tra ) quyết toán cụ thể tại DN. ( Duyệt chính thức )
Quyết toán cuối năm phát hiện có sai lệch thì phải điểu chỉnh theo số liệu đúng và có bảng giải trình nguyên nhân của sự chênh lệch đó.

b) Báo cáo TC chỉ thực sự gọi là được duyệt khi:
1.Cơ quan thuế có văn bản đồng ý với số liệu trong các BCTC mà DN bạn đã gửi đến cơ quan thuế.
2. Còn không thì buộc cơ quan thuế phải ra quyết định cử các cán bộ thuế đến làm việc với doanh nghiệp, sau khi làm việc kiểm tra đối chiếu toàn bộ chứng từ KT của năm trước với sự có mặt của chủ DN và kế toán trưởng (hoặc người có nghiệp vụ kế toán do chủ DN chỉ định) thì các cán bộ thuế sẽ căn cứ trên các số liệu kiểm tra thực tế để lập Biên bản kiểm tra quyết toán thuế, trong đó ghi nhận việc đối chiếu số liệu, giải trình nguyên nhân chênh lệch số liệu, và đưa ra kết luận về các vấn đề hạch toán lỗ lãi cuối cùng là bao nhiêu, số thuế mà DN bạn phải nộp, đã nộp, còn phải nộp tiếp hoặc bị truy thu, mức độ vi phạm của DN v.v...và nên nhớ rằng Biên bản đó phải có ý kiến của DN đồng ý hay không đồng ý, lý do và có đủ các chữ ký của những người tham gia mới có giá trị. Trường hợp DN bạn không đồng ý thì có quyền khiếu nại, còn không thì sau đó DN phải chấp hành tất cả các quyết định mà biên bản đã xác lập, mọi số dư tài khoản phải căn cứ trên biên bản đó mà hiệu chỉnh cho phù hợp.
 
  • Like
Reactions: Hiepmaiminhanh
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Linh tinh này là thành viên mới hay cũ nhỉ, câu hỏi nghe nghề quá :leu:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA