Đổi hàng lỗi cho khách hàng

  • Thread starter doanthuy
  • Ngày gửi
D

doanthuy

Guest
24/11/06
45
0
6
41
Hà Nội
Chào các bạn!

Cho mình hỏi về việc đổi hàng lỗi cho khách hàng
Bên mình sản xuất đồ chơi khi bán cho khách trong thời gian 2-3 tháng nếu khách hàng phát hiện bị lỗi bên mình vẫn cho đổi hàng. Tình trạng đổi hàng lỗi này tháng nào bên mình cũng phát sinh
Vậy mình cần làm thủ tục gì để đổi hàng lỗi cho khách
Và số hàng lỗi này có được tính vào chi phí hợp lý không? Cần làm thủ tục gì? và hạch toán thế nào

Cám ơn các bạn rất nhiều
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
phongthanhtp

phongthanhtp

miêu tẩy diện
29/8/05
1,309
133
63
đất võ trời văn
Ðề: Đổi hàng lỗi cho khách hàng

Chào các bạn!

Cho mình hỏi về việc đổi hàng lỗi cho khách hàng
Bên mình sản xuất đồ chơi khi bán cho khách trong thời gian 2-3 tháng nếu khách hàng phát hiện bị lỗi bên mình vẫn cho đổi hàng. Tình trạng đổi hàng lỗi này tháng nào bên mình cũng phát sinh
Vậy mình cần làm thủ tục gì để đổi hàng lỗi cho khách
Và số hàng lỗi này có được tính vào chi phí hợp lý không? Cần làm thủ tục gì? và hạch toán thế nào

Cám ơn các bạn rất nhiều
1/ Việc thu hồi hàng lỗi xem như hàng bán bị trả lại
- Bên mua thực hiện xuất hóa đơn cho số hàng trả lại theo QĐ trong TT 153/2010
Tổ chức, cá nhân mua hàng hoá, người bán đã xuất hoá đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hoá, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hoá đơn, trên hoá đơn ghi rõ hàng hoá trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT.
Trường hợp người mua là đối tượng không có hoá đơn, khi trả lại hàng hoá, bên mua và bên bán phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn), lý do trả hàng và bên bán thu hồi hóa đơn đã lập.
- Bên bạn thực hiện hạch toán theo hướng dẫn hạch toán chế độ KT DN:
TÀI KHOẢN 531
HÀNG BÁN BỊ TRẢ LẠI

Tài khoản này dùng để phản ánh giá trị của số sản phẩm, hàng hóa bị khách hàng trả lại do các nguyên nhân: Vi phạm cam kết, vi phạm hợp đồng kinh tế, hàng bị kém, mất phẩm chất, không đúng chủng loại, quy cách. Giá trị của hàng bán bị trả lại phản ánh trên tài khoản này sẽ điều chỉnh doanh thu bán hàng thực tế thực hiện trong kỳ kinh doanh để tính doanh thu thuần của khối lượng sản phẩm, hàng hóa đã bán ra trong kỳ báo cáo.
Tài khoản này chỉ phản ánh giá trị của số hàng đã bán bị trả lại (Tính theo đúng đơn giá bán ghi trên hóa đơn). Các chi phí khác phát sinh liên quan đến việc hàng bán bị trả lại mà doanh nghiệp phải chi được phản ánh vào Tài khoản 641 “Chi phí bán hàng”.
Trong kỳ, giá trị của sản phẩm, hàng hoá đã bán bị trả lại được phản ánh bên Nợ Tài khoản 531 “Hàng bán bị trả lại”. Cuối kỳ, tổng giá trị hàng bán bị trả lại được kết chuyển sang tài khoản doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ hoặc tài khoản doanh thu bán hàng nội bộ để xác định doanh thu thuần của kỳ báo cáo. Hàng bán bị trả lại phải nhập kho thành phẩm, hàng hoá và xử lý theo chính sách tài chính, thuế hiện hành.
1. Khi doanh nghiệp nhận lại sản phẩm, hàng hóa bị trả lại, kế toán phản ánh giá vốn của hàng bán bị trả lại:
- Trường hợp doanh nghiệp kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên, ghi:
Nợ TK 154 - Chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang
Nợ TK 155 - Thành phẩm
Nợ TK 156 - Hàng hóa
Có TK 632 - Giá vốn hàng bán.
- Trường hợp doanh nghiệp hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp kiểm kê định kỳ, ghi:
Nợ TK 611 - Mua hàng (Đối với hàng hóa)
Nợ TK 631 - Giá thành sản xuất (Đối với sản phẩm)
Có TK 632 - Giá vốn hàng bán.
2. Thanh toán với người mua hàng về số tiền của hàng bán bị trả lại:
- Đối với sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế GTGT tính theo phương pháp khấu trừ và doanh nghiệp nộp thuế GTGT tính theo phương pháp khấu trừ, ghi:
Nợ TK 531 - Hàng bán bị trả lại (Giá bán chưa có thuế GTGT)
Nợ TK 3331- Thuế GTGT phải nộp (33311) (Số thuế GTGT của hàng bán bị trả lại)
Có các TK 111, 112, 131,...
- Đối với sản phẩm, hàng hóa không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT hoặc thuộc đối tượng chịu thuế GTGT tính theo phương pháp trực tiếp, số tiền thanh toán với người mua về hàng bán bị trả lại, ghi:
Nợ TK 531 - Hàng bán bị trả lại
Có các TK 111, 112, 131,...
3. Các chi phí phát sinh liên quan đến hàng bán bị trả lại (nếu có), ghi:
Nợ TK 641 - Chi phí bán hàng
Có các TK 111, 112, 141, 334,...
4. Cuối kỳ kế toán, kết chuyển toàn bộ doanh thu của hàng bán bị trả lại phát sinh trong kỳ vào tài khoản doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ hoặc tài khoản doanh thu bán hàng nội bộ, ghi:
Nợ TK 511 - Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ (5111,5112)
Nợ TK 512 - Doanh thu bán hàng nội bộ
Có TK 531 - Hàng bán bị trả lại.
2/ Việc xuất hàng đổi lại thì giống như bán hàng mới hoàn toàn.
 
D

doanthuy

Guest
24/11/06
45
0
6
41
Hà Nội
Ðề: Đổi hàng lỗi cho khách hàng

Cảm ơn bạn
Vậy hàng lỗi nhận lại từ khách hàng có được tính vào chi phí không? Hay phải làm thủ tục gì mới được tính vào chi phí hợp lý.
 
N

nin an

Trung cấp
11/10/11
106
0
16
36
Hà Nội
Ðề: Đổi hàng lỗi cho khách hàng

Mình muốn hỏi bạn hàng lỗi khi nhận về mình sửa cho hết lỗi rồi lại bán đi hay xử lý như thế nào? Trước kia mình cũng đi bán hàng nhưng bán máy móc chứ không bán đồ chơi. Máy móc thì sai hỏng bộ phận nào thì tháo ra thay thế bộ phận ấy, không biết đồ chơi của bạn thì sao? Mình thấy bạn hỏi thủ tục ghi nhận hàng lỗi vào chi phí hợp lý thì không biết cụ thể bên bạn giải quyết hàng lỗi như thế nào?
 
phongthanhtp

phongthanhtp

miêu tẩy diện
29/8/05
1,309
133
63
đất võ trời văn
Ðề: Đổi hàng lỗi cho khách hàng

Cảm ơn bạn
Vậy hàng lỗi nhận lại từ khách hàng có được tính vào chi phí không? Hay phải làm thủ tục gì mới được tính vào chi phí hợp lý.
Tuỳ thuộc vào cách xử lý của công ty bạn về số hàng nhận về: thay thế chỉnh sửa lỗi; bán lại với giá giảm...
 

Xem nhiều