Chi phí trích trước liên quan đến doanh thu xuất hoá đơn thì phải làm sao?

  • Thread starter ntmphung
  • Ngày gửi
ntmphung

ntmphung

Guest
24/10/06
51
0
6
TpHCM
Chào các ACE,

Bên cty em là cty dịch vụ phần mềm. Vào thời điểm cuối năm 30/06/2012, em có trích trước chi phí điện, điện thoại, internet....của tháng 06/2012 để tính doanh thu cho đúng tháng 06/2012 (do bên em xuất hoá đơn dựa vào tổng chi phí phát sinh trong tháng x tỉ lệ %). Các chi phí trích trước này đã được chi hết trong tháng 08/2012 (tức trước thời điểm nộp quyết toán thuế TNDN vào ngày 30/09/2012).

Các ACE cho em hỏi là những chi phí này khi làm tờ khai quyết toán thuế TNDN em có phải loại ra không? Vì em đọc trong thông tư 130 chỉ nói đến những chi phí sửa chữa lớn TSCD và chi phí sửa chữa phát sinh thường xuyên. Nhưng ko thấy đề cập đến các khoản chi phí này.

Mong các ACE giải đáp giúp.

Em cảm ơn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tuanquanghw

tuanquanghw

Cao cấp
10/7/09
267
6
18
34
Hà Nam
Ðề: Chi phí trích trước liên quan đến doanh thu xuất hoá đơn thì phải làm sao?

Sao lại là trích trước chi phí của tháng 6 vào ngày 30/6. Chi phí này đã phát sinh trong tháng 6 rồi vậy là chi phí hợp lý, đến khi quyết toán năm mà chưa có đầy đủ hóa đơn chứng từ thì mới loại ra. Khi nào có đầy đủ hóa đơn chứng từ thì đưa vào.
Vậy khoản chi của tháng 6 và đến tháng 8 thì có đầy đủ hóa đơn chứng từ thì khoản chi này được đưa vào chi phí khi quyết đoán thuế TNDN là hợp lệ
 
ntmphung

ntmphung

Guest
24/10/06
51
0
6
TpHCM
Ðề: Chi phí trích trước liên quan đến doanh thu xuất hoá đơn thì phải làm sao?

Sao lại là trích trước chi phí của tháng 6 vào ngày 30/6. Chi phí này đã phát sinh trong tháng 6 rồi vậy là chi phí hợp lý, đến khi quyết toán năm mà chưa có đầy đủ hóa đơn chứng từ thì mới loại ra. Khi nào có đầy đủ hóa đơn chứng từ thì đưa vào.
Vậy khoản chi của tháng 6 và đến tháng 8 thì có đầy đủ hóa đơn chứng từ thì khoản chi này được đưa vào chi phí khi quyết đoán thuế TNDN là hợp lệ

bạn ơi, bạn có cái công văn nào trả lời liên quan đến việc này ko? Vì theo như mình đọc trong TT 130 có đoạn "Các khoản chi phí trích trước theo kỳ hạn mà đến hạn chưa chi hoặc chi không hết" thì sẽ bị loại ra khi quyết toán thuế TNDN. Theo mình hiểu kỳ hạn ở đây là kỳ hạn theo kế toán tức năm tài chính, không phải kỳ hạn quyết toán thuế là 30/9.
 
tuanquanghw

tuanquanghw

Cao cấp
10/7/09
267
6
18
34
Hà Nam
Ðề: Chi phí trích trước liên quan đến doanh thu xuất hoá đơn thì phải làm sao?

Bạn tìm đọc thông tư 123/2012 thay thế tt 130 nhé. 30/9 chỉ là tạm tính thôi bạn ạ.
 
ntmphung

ntmphung

Guest
24/10/06
51
0
6
TpHCM
Ðề: Chi phí trích trước liên quan đến doanh thu xuất hoá đơn thì phải làm sao?

Vào thời điểm cuối năm 30/06/2012....Các chi phí trích trước này đã được chi hết trong tháng 08/2012 (tức trước thời điểm nộp quyết toán thuế TNDN vào ngày 30/09/2012).

Có thể bạn ko đọc kỹ bài đầu tiên của mình. Năm tài chính của cty mình từ 1/7 đến 30/6 bạn ơi, nên vẫn áp dụng TT 130 và TT18. Lúc đó TT123 đã ra đâu mà áp dụng nên mình mới lăn tăn chỗ này.

Các anh chị nào rõ về vấn đề này ko, chỉ giúp em với.

Em cảm ơn.
 
cuncon88nd

cuncon88nd

Trung cấp
14/6/11
170
4
0
36
nam Định
Ðề: Chi phí trích trước liên quan đến doanh thu xuất hoá đơn thì phải làm sao?

Oh, mình thấy cũng đâu có j nhỉ.
Năm tài chính của bạn là 1/7/2011- 30/6/2012.
Tháng 6/2012, bạn đã trích trước mấy khoản chi phí đó, và hạch toán vào ngày 30/6/2012 rùi phải k?
Thế thì đến lúc quyết toán, khoản này sẽ bị loại ra chứ.
Tại vì tại thời điểm 30/6/2012, bạn đâu đã có hóa đơn chứng từ hợp lệ cho khoản chi này.
Chỉ là trích trước thui mà.
Sang tháng 8/2012, có chứng từ hợp lệ thì lại để quyết toán cho năm 01/7/2012- 30/6/2013.
Đúng k ta?
Tớ DN sản xuất nên nghĩ thế. Hạch toán theo ngày tháng ghi trên chứng từ mà.
 
tuanquanghw

tuanquanghw

Cao cấp
10/7/09
267
6
18
34
Hà Nam
Ðề: Chi phí trích trước liên quan đến doanh thu xuất hoá đơn thì phải làm sao?

Có thể bạn ko đọc kỹ bài đầu tiên của mình. Năm tài chính của cty mình từ 1/7 đến 30/6 bạn ơi, nên vẫn áp dụng TT 130 và TT18. Lúc đó TT123 đã ra đâu mà áp dụng nên mình mới lăn tăn chỗ này.
Theo quan điểm của thuế, chi phí phải hợp lý và hợp lệ. Khoản chi của bạn hợp lý rồi nhưng chưa hợp lệ do đó bạn phải loại chi phí đó ra khi quyết toán thuế.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA