M
Công ty mình vừa mới thành lập được khoảng 4 tháng, nhưng 3 tháng thực tế phát sinh.
Do trước công ty mình chưa có kế toán, nên có thuê làm thuế. Bên thuê làm cho bên công ty mình 1 bản thuế thu nhập doanh nghiệp, trong đó, bảng kế hoạch lương họ làm thấp hơn thực tế phát sinh.
VD:
- Theo bảng kế hoạch lương họ làm = 180 triệu
Và:
1. Doanh thu bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ (theo kế hoạch) họ làm: 200 triệu
2. Chi phí sản xuất kinh doanh hàng hóa dịch vụ: 192.000.000
3. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh: 8.000.000
(MS 01 - MS03 - MS04 - MS06)
4. Tổng thu nhập chịu thuế ( MS07+MS11-MS12): 8.000.000
5. Tổng số thuế tạm nộp cả năm: 2.240.000
6. Số thuế tạm nộp từng quý (MS18:4): 560.000
SAU khi mình xem xong thì mình không đồng ý với Tờ khai họ làm này vì:
- Kế hoạch lương cả năm mình tính ra, công ty mình sẽ phải trả đến gần 400 triệu ===> Nếu cuối năm, chi phí lương của mình nếu vượt quá kế hoạch trên thì số chi phí phát sinh công ty mình sẽ bị thuế gạt ra và mình sẽ phải đóng thêm phần thuế TNDN đó.
- Tại phần Chi phí sản xuất kinh doanh hàng hóa dịch vụ = 192.000.000
==> Vậy nếu tính như họ thì trừ khoản chi phí lương, thì các chi phí khác của công ty mình còn lại = 192.000.000 - 180.000.000 = 12.000.000. Như thế là bất hợp lý với chi phí công ty mình có thể sẽ phải chi ra nhiều hơn nhiều số đó.
Và tại phần doanh thu thì họ làm quá thấp. Công ty mình là công ty mới, có thể để doanh thu cao hơn, vì đương nhiên nếu công ty mình làm tốt thì có thể năm đầu sẽ là hòa vốn, còn không thì chuyện lỗ vốn tại 1 vài năm đầu là chuyện đương nhiên.
Mình có nói lại với họ về những cái này, thì đồng chí phụ trách chỗ đó nói: Công ty mình không được chuyển lỗ????? (Đúng là ngu , sorry vì mình bực quá) vì mình được biết rất rõ, tại luật thuế thu nhập doanh nghiệp, điều 20 của Nghị định của chính phủ - số 164/2003/NĐ-CP thì các công ty ngoại trừ một số hộ cá thể sx, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập thấp là không được chuyển lỗ, còn các công ty - doanh nghiệp thuộc diện khác thì đều được chuyển lỗ bình thường và thời gian được chuyển lỗ là không quá 5 năm
Thêm nữa, tại bảng kế hoạch lương về ngày tháng, họ ghi:
"( Từ tháng 01 đến tháng 12)
(áp dụng đối với hình thức trả lương theo hợp đồng)". Trong khi đó, công ty mình bắt đầu đi vào hoạt động từ 26/4/2006. Mình cũng nói lại điều này thì đồng chí phụ trách đó nói rất vô trách nhiệm "không sao em ạ, ghi như thế không ảnh hưởng gì, thôi em đừng làm lợn lành thành lợn què" - mình thật không hiểu nổi, mình tức giận không còn muốn nói chuyện với đồng chí đó nữa.
VẬY MÌNH QUYẾT ĐỊNH TRONG THÁNG TỚI MÌNH SẼ CANCEL THUÊ CHỖ ĐÓ LÀM THUẾ, VÀ MÌNH SẼ LÀM TỜ KHAI THUẾ ĐIỀU CHỈNH.
Mình chia sẻ những điều này, mong sẽ nhận được thêm những lời góp ý từ các bạn để mình có những kiến thức sâu nhất về việc này. Và để làm sao cho việc mình làm sẽ thuận lợi nhất cho công ty mình. Cám ơn trước mọi người rất nhiều
Do trước công ty mình chưa có kế toán, nên có thuê làm thuế. Bên thuê làm cho bên công ty mình 1 bản thuế thu nhập doanh nghiệp, trong đó, bảng kế hoạch lương họ làm thấp hơn thực tế phát sinh.
VD:
- Theo bảng kế hoạch lương họ làm = 180 triệu
Và:
1. Doanh thu bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ (theo kế hoạch) họ làm: 200 triệu
2. Chi phí sản xuất kinh doanh hàng hóa dịch vụ: 192.000.000
3. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh: 8.000.000
(MS 01 - MS03 - MS04 - MS06)
4. Tổng thu nhập chịu thuế ( MS07+MS11-MS12): 8.000.000
5. Tổng số thuế tạm nộp cả năm: 2.240.000
6. Số thuế tạm nộp từng quý (MS18:4): 560.000
SAU khi mình xem xong thì mình không đồng ý với Tờ khai họ làm này vì:
- Kế hoạch lương cả năm mình tính ra, công ty mình sẽ phải trả đến gần 400 triệu ===> Nếu cuối năm, chi phí lương của mình nếu vượt quá kế hoạch trên thì số chi phí phát sinh công ty mình sẽ bị thuế gạt ra và mình sẽ phải đóng thêm phần thuế TNDN đó.
- Tại phần Chi phí sản xuất kinh doanh hàng hóa dịch vụ = 192.000.000
==> Vậy nếu tính như họ thì trừ khoản chi phí lương, thì các chi phí khác của công ty mình còn lại = 192.000.000 - 180.000.000 = 12.000.000. Như thế là bất hợp lý với chi phí công ty mình có thể sẽ phải chi ra nhiều hơn nhiều số đó.
Và tại phần doanh thu thì họ làm quá thấp. Công ty mình là công ty mới, có thể để doanh thu cao hơn, vì đương nhiên nếu công ty mình làm tốt thì có thể năm đầu sẽ là hòa vốn, còn không thì chuyện lỗ vốn tại 1 vài năm đầu là chuyện đương nhiên.
Mình có nói lại với họ về những cái này, thì đồng chí phụ trách chỗ đó nói: Công ty mình không được chuyển lỗ????? (Đúng là ngu , sorry vì mình bực quá) vì mình được biết rất rõ, tại luật thuế thu nhập doanh nghiệp, điều 20 của Nghị định của chính phủ - số 164/2003/NĐ-CP thì các công ty ngoại trừ một số hộ cá thể sx, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập thấp là không được chuyển lỗ, còn các công ty - doanh nghiệp thuộc diện khác thì đều được chuyển lỗ bình thường và thời gian được chuyển lỗ là không quá 5 năm
Thêm nữa, tại bảng kế hoạch lương về ngày tháng, họ ghi:
"( Từ tháng 01 đến tháng 12)
(áp dụng đối với hình thức trả lương theo hợp đồng)". Trong khi đó, công ty mình bắt đầu đi vào hoạt động từ 26/4/2006. Mình cũng nói lại điều này thì đồng chí phụ trách đó nói rất vô trách nhiệm "không sao em ạ, ghi như thế không ảnh hưởng gì, thôi em đừng làm lợn lành thành lợn què" - mình thật không hiểu nổi, mình tức giận không còn muốn nói chuyện với đồng chí đó nữa.
VẬY MÌNH QUYẾT ĐỊNH TRONG THÁNG TỚI MÌNH SẼ CANCEL THUÊ CHỖ ĐÓ LÀM THUẾ, VÀ MÌNH SẼ LÀM TỜ KHAI THUẾ ĐIỀU CHỈNH.
Mình chia sẻ những điều này, mong sẽ nhận được thêm những lời góp ý từ các bạn để mình có những kiến thức sâu nhất về việc này. Và để làm sao cho việc mình làm sẽ thuận lợi nhất cho công ty mình. Cám ơn trước mọi người rất nhiều
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: