Hạch toán chi phí điện thoại, điện, nước

  • Thread starter vynco
  • Ngày gửi
V

vynco

Guest
14/5/04
5
0
0
Nhờ các bác chỉ giùm :

1. Công ty mướn mặt bằng nhưng người chủ đứng tên hóa đơn điện, nước. Làm sao để hạch toán chi phí ?

2. Công ty muốn trả chi phí điện thoại Cityphone hàng tháng cho anh trưởng phòng, nhưng không muốn chuyển tên sở hữu điện thoại đó sang tên công ty. Làm sao để hạch toán chi phí ?

Bác nào biết xin chỉ giùm. Xin cảm ơn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
I

ITDOAC

Guest
Công ty muốn trả chi phí điện thoại Cityphone hàng tháng cho anh trưởng phòng, nhưng không muốn chuyển tên sở hữu điện thoại đó sang tên công ty. Làm sao để hạch toán chi phí ?

Pó tay.
 
W

WhoamI

Cao cấp
Originally posted by vynco@May 26 2004, 11:27 AM
Nhờ các bác chỉ giùm :

1. Công ty mướn mặt bằng nhưng người chủ đứng tên hóa đơn điện, nước. Làm sao để hạch toán chi phí ?
Cái này hơi mất nhiều thơì gian đấy:
Chuyển đổi hợp đồng điện, nước từ chủ nhà sang tên của công ty (có nghĩa là phải thanh lý hợp đồng điện nước cũ của chủ nhà với cơ quan quản lý điện, nước địa phương sau đó ký lại hợp đồng mới của công ty và đương nhiên Cty bạn phải chịu giá điện nước kinh doanh).
Nhưng để làm được như thế thì bạn lại phải ký hợp đồng thuê nhà với chủ nhà trong đó có quy định là toàn bộ đường nước, nguồn điện lưới sủ dụng cho văn phòng là riêng biệt và doanh nghiệp bạn chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ chi phí điện nước phát sinh đó.
 
N

NTV

Guest
phương án WhoamI đưa ra trong thực tế là rất khó bởi vì thông thường nhiều chủ nhà không chịu ký hợp đồng thuê mặt bằng quá lâu, thường thì 3 năm - 5 năm, thậm chí những mặt bằng đẹp chủ nhà chỉ chịu ký từng năm để còn tranh thủ ép giá thuê, ai chịu không nổi thời giá thì bung ra. Vậy nên không bao giờ chủ nhà chịu chuyển đổi hợp đồng điện nước đâu. Đơn giản hơn là làm hẳn hợp đồng điện nước khác cho DN mình, công tơ phụ, OK.
 
V

vynco

Guest
14/5/04
5
0
0
Cảm ơn các bạn. Thế còn hạch toán điện thoại như thế nào ? Xin chỉ giáo
 
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
Cảm ơn các bạn. Thế còn hạch toán điện thoại như thế nào ? Xin chỉ giáo
Tiền điện thoại bạn không thể hạch toán chi phí nếu không phải là ĐT của công ty.
Nhưng bạn có thể thanh toán dưới hình thức khác, các chức danh trưởng phòng trong công ty hàng tháng vẫn được công ty trả tiền điện thoại và mức điện thoại ấn định : 500.000đ một tháng chẳng hạn. Trường hợp đó thì Công ty chi tiền mặt cho anh TP và anh tự đi đóng thôi. Còn nếu là ĐT do công ty mua và cấp cho TP thì lúc đó công ty sẽ trực tiếp thanh toán với Bưu Điện.
Chi phí đó cho vào TK chi phí quản lý DN
 
L

lê trọng huy

Guest
Mình cũng nghĩ như kitten, đồng thời chi phí này có thể tính vào phụ cấp công tác theo lương chẳng hạn. Như thế có vẻ hợp lý hơn thì phải.
..........................
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
kitten_honey này, anh cũng đã làm kiểm toán nhiều nơi về tiền điện thoại công ty cấp cho manager, có nơi còn trợ cấp cho cả điện thoại cố định ở nhà. Quan điểm bên kiểm toán thì đấy là khoản chi cho người thực việc thực, OK thôi, hợp đồng điện thoại đứng tên cá nhân cũng không sao cả, miễn là dù có chi định mức mỗi tháng 500.000 thì cũng vẫn nên mang hóa đơn về nộp cho công ty để dễ nói với Thuế hơn. Tuy nhiên bên Thuế đôi khi họ vẫn không đồng ý đâu em ạ. Cho nên sau này bọn anh có tư vấn cho DN là nếu muốn chi ĐT thì công ty cứ mua thẻ điện thoại trả trước rồi phát cho mấy bác TP. Dù họ có đang dùng cell phone thuê bao trả sau hay ĐT cố định ở nhà thì cũng chẳng sao cả, thẻ trả trước cầm ra ngoài bán được ngay, mà công ty thì vẫn có hóa đơn hợp lệ.
 
  • Like
Reactions: flaooh
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Nhưng bạn có thể thanh toán dưới hình thức khác, các chức danh trưởng phòng trong công ty hàng tháng vẫn được công ty trả tiền điện thoại và mức điện thoại ấn định : 500.000đ một tháng chẳng hạn. Trường hợp đó thì Công ty chi tiền mặt cho anh TP và anh tự đi đóng thôi.
Làm theo cách này thì bên Thuế hoàn toàn có quyền xuất toán khỏi chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

2. Công ty muốn trả chi phí điện thoại Cityphone hàng tháng cho anh trưởng phòng, nhưng không muốn chuyển tên sở hữu điện thoại đó sang tên công ty. Làm sao để hạch toán chi phí ?

Nếu mình nhớ không lầm thì CityPhone đã có hình thức bán card điện thoại trả trước. Bạn mua thẻ và đề nghị xuất hoá đơn với mã số thuế của Công ty bạn, như vậy là bạn đã có thể ghi nhận chi phí điện thoại một cách hợp lệ.Nhưng làm theo cách này thì phải đổi từ thuê bao sang trả trước. :wall
Bạn hãy hỏi lại trung tâm Cityphone số 1-3 Nguyễn Văn Bình.
 
C

chippi_0309

Guest
7/2/04
4
0
0
39
Ha` No^.i
Truy cập trang
:bia Cứ làm như bác Iso là đẹp nhất. Cứ mua một đống card về phát cho NV,có hóa đơn rồi thì có gì mà phải bàn.
 
M

manviet

Guest
Công ty mình hàng tháng cũng thanh toán tiền điện thoại di động cho Giám đốc mặc dù trên hóa đơn mang tên của Giám đốc chứ không phải tên Công ty. (Cty mình có quyết định về việc thanh toán này). Và hàng tháng vẫn khấu trừ thuế VAT của tiền điện thoại trên hóa đơn. Mình nghĩ chỉ cho vào toàn bộ chi phí thôi chứ không được khấu trừ VAT. Nhưng chị Kế toán trưởng nói không vấn đề gì và ghi thêm MST của Cty vào hóa đơn đó. Các bạn thấy như thế có được không? :thank
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Không được đâu manviet ạ. Nếu hóa đơn không mang tên, địa chỉ, MST của công ty thì sao tính được vào chi phí, cũng không được khấu trừ VAT. bạn nên tham khảo thêm về các đề tài này trong diễn đàn, mọi người nói rất rõ về cách xử lý rồi đấy. Nhưng những gì bạn đã kê khai hàng tháng, sau này sẽ bị xuất toán khỏi chi phí và truy thu số thuế VAT đó. Nếu muốn đưa các chi phí đó vào CFHL thì phải chuyển quyền sở hữu sang tên Cty......

Cứ bảo với KTT của bạn là lấy cả hóa đơn tiền điện, nước, vệ sinh của nhà GĐ mà tính vào chi phí. không khéo chức KTT cũng được tính cả những chi phí đó đấy bạn cứ nói thế cho trẻ con nó sướng.
Chúc thành công ! :bia
 
P

phungtuyetnhung

Guest
Tôi xin tham gia với các bạn vấn đề này như thế này
1- Công ty bạn thuê nhà để làm kinh doanh và tiền điện nước chi phí bao nhiêu công ty bạn trả. Do vậy trong hợp đồng thuê nhà bạn phải ghi rõ nhứng vấn đề này do ai trả thì bạn được phép đưa các chi phí này là hợp lệ. Nhưng còn vấn đề hóa đơn đang đứng tên chủ nhà do vậy bạn không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Trong trường hợp bạn muốn hóa đơn tiền điện nước mang tên công ty để dược khấu trừ thuế đầu vào thì bạn phải thương lượng với chủ nhà cho lắp công tơ riêng (nếu được sơ quan quản lý điện và nước cũng đồng ý). Việc này cũng có một số đơn vị làm được nhứng hơi phức tạp một tý nếu công ty bạn không có ý đinh thuê lâu dài.
2- Việc công ty bạn cho anh trưởng phòng một mức khoán điện thoại hàng tháng thì công ty bạn phải có quy chế riêng về vấn đề quản lý này. Thông thường các công ty đều có quy chế quản lý tài chính của mình và trong đó quy định rõ các mức chi phí mà công ty đặt ra. Công ty bạn phải có quy chế khaón điện thoại hàng tháng sau đó bạn tạm ứng tiền chi phí cho anh trưởng phòng để mua card điện thoại (Công ty có thể tự mua hàng tháng rồi phát card cho anh ấy hoặc anh ấy tự mua và đem hóa đơn về thanh toán cho công ty). Trong trường hợp anh ấy dùng chi phí thuê bao trả sau của bưu điện hàng tháng thì bạn chỉ cần bảo anh ấy lên đăng ký lại tên anh ấy, tên công ty và mã số thuế của công ty. Như vậy là chứng từ cuỉa bạn đã hợp lệ (Chỉ có điiều trong trường hợp này nếu chi phí thuê bao trả sau hàng tháng mà nhiều hơn thực tế mức khoán của đơn vị thì bạn phải có một phiếu thu hoàn lại số tiền vượt trội, còn chi phí thực tế ít hơn thì tất nhiên là không thanh toán lại rồi vì cơ quan chỉ hỗ trợ các chi phí này để phục vụ công việc của công ty thôi mà)

Chúc bạn giải quyết tốt các khúc mắc này
 
D

DoHung

Guest
1/1/04
211
0
0
46
Hanoi
Truy cập trang
Ơ ! làm gí khó khăn quá thế.

Trong hợp đồng thuê nhà bạn chỉ cần ghi rõ là bên đi thuê phải chịu thanh toán toàn bộ tiền nhà, tiền điện, tiền nước của căn hộ đang đi thuê. Nhớ nêu chi tiết tên chủ hộ, mã số công tơ .....
Trong hợp đồng phải ghi rõ là không bên nào được phép thay đổi hợp đồng phụ (Điện, nước, điện thoại) của căn nhà cho thuê nếu không có swj thỏa thuận
Khi quyết toán thuế, các thông tin trên trùng với hợp đồng là thuế OK mà.
Tôi quyết toán trót lọt 2 vụ như thế này rồi

Có bác nào làm như thế không?
 
P

phungtuyetnhung

Guest
Thuế chi chấp nhận cho bạn chi phí đó là hợp lý theo hợp đồng thôi. Nhưng thuế không thể chấp nhận hóa đơn tiền điện, nước được khấu trừ thuế GTGT đầu vào khi đứng tên chủ nhà không phải là tên công ty của bạn và không có mã số thuế của công ty bạn trên đó.
 
V

vodanhkhach

Guest
HEHEHE Vynco oi, bạn có HĐ thuê nhà không ? nếu có mà bạn có hóa đơn điện nước thì cứ hạch toán vào chi phí vô tư ( thuế hỏi thì đưa HĐồng ra) nhưng đừng có dại mà hach toán thếu đầu vào mà gặp hạn đó (mà có đáng bao nhiêu). còn vụ điện thoại hả, làm sao mà phải đau đầu buốt óc làm gì cho mệt, bảo ổng kéo ra nhà hàng nào đó làm chầu bia rồi lấy hóa đơn thanh toan luôn cả phần điện thoại kia, nếu ko thích thì bảo ổng lấy hoá đơn ỏ đâu cũng được ( nhưng đừng có mua phải HĐ "đểu" nhé) hì hì, đâu chả vào chi phí, .....chuc uống bia ngon nhá, có gì gọi tôi làm vại cho zui :bia :bia :bia
 
D

DoHung

Guest
1/1/04
211
0
0
46
Hanoi
Truy cập trang
Đúng đó:

vodanhkhach nói đúng rùi, đừng có dại mà kê VAT đầu vào. Tống hết vào chi phí là xong.
Các khoản tiền nho nhỏ, hợp lý là thuế thường bỏ qua không kiểm tra chứng từ đâu (Kinh nghiệm thực tế đấy).
 
N

ngokien

Guest
12/12/10
1
0
0
42
Cantho
Tôi là công ty kinh doanh thẻ điện thoại trả trước. Và công ty muốn thanh toán di động cho sếp bằng thẻ, vậy phải thực hiện thế nào?Khi nhập khi thì nhập đầy đủ lô hàng.
Nhưng sau đó xuất lại sử dụng nội bộ???? Mong các bạn hướng dẫn cách hạch toán nhập kho, xuất kho và chi phí?? Cảm ơn.
 
D

dangthu28

Trung cấp
5/10/09
93
1
0
Phu Tho
1. Bạn làm hợp đồng thuê nhà với chủ nhà trong đó quy định rõ khoản tiền điện, nước,... do công ty bạn chi trả, nhưng bạn phải lấy những hoá đơn đó đấy nhé.
2. Cty muốn trả tiền điện thoại cho nhân viên chỉ cần trong hợp đồng lao động quy định phần phụ cấp điện thoại cty bạn trả là được mà.
 
M

mymi

Trung cấp
14/4/11
110
0
0
Nam Định
"vodanhkhach nói đúng rùi, đừng có dại mà kê VAT đầu vào. Tống hết vào chi phí là xong.Các khoản tiền nho nhỏ, hợp lý là thuế thường bỏ qua không kiểm tra chứng từ đâu (Kinh nghiệm thực tế đấy)."
CHào các bác em không hiểu tại sao lại không được hoạch toán VATđầu vào tiền điện, nước. chỉ mỗi không được kê khai thuế VAT đầu vào thôi chứ còn vẫn hạch toán bình thường mà. Em vẫn làm vậy không biết có đùng không mong mọi người giải thích:wall:
Thank's
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA