Không kê khai và khấu trừ thuế TNCN, có bị phạt không?

  • Thread starter thuanketoan
  • Ngày gửi
T

thuanketoan

Guest
16/8/06
1
0
0
HaNoi
Xin chào các bạn. Xin được các bạn tư vấn giúp:
Công ty tôi được thành lập từ năm 2005, ngành nghề của công ty là sản xuất, triển khai phần mềm.
Trong quá trình hoạt động, công ty tôi đã chi cho hoa hồng môi giới với số tiền là 521 triệu đồng, nhưng số tiền này không khấu trừ tại nguồn thuế TNCN
Năm 2005, công ty tôi đã lập và gửi tờ khai quyết toán thuế TNDN, trong đó tại chỉ tiêu B7 - "Chi phí không có hoá đơn, chứng từ theo chế độ quy định" có khai số tiền trên là: 521 triệu đồng. Đến nay công ty vẫn chưa thực hiện thủ tục quyết toán thuế năm 2005.

Xin hỏi việc không khấu trừ thuế TNCN và nộp thuế TNCN đối với khoản chi trên có vi phạm về pháp luật thuế hay không?, nếu bị vi phạm thì hình thức xử phạt như thế nào và biện pháp giảm nhẹ hình thức phạt. Vì theo suy nghĩ của tôi, thì khoản chi phí trên không được tính là chi phí hợp lý vì vậy tổng thu nhập chịu thuế sẽ bao gồm cả số tiền trên. Trong trường hợp doanh nghiệp tôi không phải là doanh nghiệp phần mềm thì khoản thuế TNDN phải nộp sẽ là: 28%x521 triệu + (Doanh thu - Chi phí hợp lý)x28%. Trong khi đó nếu khấu trừ thuế tại nguồn và nộp thuế TNCN thỉ tất cả các khoản phải nộp là 10%x521 triệu + (Doanh thu - 10%(521 triệu + chi phí hợp lý)x28%
Sửa/Xóa nội dung
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Mỗi một loại thuế sẽ có đối tượng chịu thuế và nộp thuế khác nhau nên không thể nghĩ: không nộp thuế này thì nộp thuế kia để bù đắp.

Thuế TNCN là do cá nhân chịu, tổ chức chi trả thu nhập có nghĩa vụ kê khai, khấu trừ tại nguồn để nộp hộ cho cá nhân. Còn thuế TNDN là do doanh nghiệp chịu, chi phí không có hóa đơn sẽ bị loại ngay ra khỏi chi phí hợp lý khi tính thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp.

Theo quy định tại Thông tư 81/2004/TT-BTC:
Trường hợp cá nhân, tổ chức chi trả thu nhập có hành vi không khai báo, không đăng ký, kê khai các cá nhân thuộc diện chịu thuế, không thực hiện khấu trừ tiền thuế thu nhập trước khi chi trả thu nhập gây thất thu thuế thu nhập cá nhân thì ngoài việc phải bồi thường cho ngân sách nhà nước số thuế bị thất thoát còn bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định của pháp luật hiện hành. Số tiền thuế phải bồi thường và số tiền nộp phạt được lấy từ thu nhập của cá nhân, cơ quan chi trả thu nhập, từ tiền thù lao đã được hưởng và không được tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nghe chừng, công ty sẽ bị thiệt hại gấp đôi rồi đấy!
 
P

Pear59

Cao cấp
11/12/06
558
1
18
49
VN
Theo mình thì :
Nếu bạn có đầy đủ chứng từ của khoản chi hoa hồng môi giới 521tr (hợp đồng, tên địa chỉ, CMT, ký nhận tiền...) thì khoản chi đó vẫn được tính là chi phí hợp lệ để tính thu nhập chịu thuế . cty bạn sẽ bị truy thu 10% của khoản chi trên và kèm theo phạt (lãi suất của khoản 10% đó ...)
Nếu khoản chi trên không đảm bảo chứng từ và bạn loại khỏi chi phí hợp lý để tính thuế TNDN thì Cty bạn sẽ bị xử lý tương tự như trên.
Nếu khoản chi trên không đảm bảo chứng từ và bạn vẫn tính là chi phí hợp lý để tính thuế TNDN thì Cty bạn sẽ bị xuất toán khoản chi trên, truy thu thuế TNDN, truy thu 10% thuế khấu trừ tại nguồn, phạt (nếu có).....
 

Similar threads

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA