hạch toán hóa đơn huỷ

  • Thread starter canvuduy
  • Ngày gửi
C

canvuduy

Guest
Mình có một hoá đơn viết cho khách hàng tháng trước, đã kê khai, hạch toán doanh thu, giá vốn, công nợ đầy đủ. Tháng này khách hàng phát hiện ra sai và đề nghị viết hoá đơn khác. Hoá đơn khác đã được viết thay thế. Có ai biết phải hạch toán, xử lý doanh thu, giá vốn, công nợ, và kê khai như thế nào với hoá đơn bị trả lại thì giúp tôi với.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

Michelle

Trung cấp
22/5/04
68
0
8
Có hai trường hợp ghi sai, một là sai đơn giá (thành tiền), hai là sai số lượng. Nếu ghi tăng còn đỡ chứ ghi giảm mới đau đầu vì vướng số âm.
Theo tôi được biết, trường hợp ghi sai hóa đơn hạch toán vẫn bình thường (như hạch toán hóa đơn gốc) nhưng phần ghi vào bảng kê thuế GTGT và các sổ sách tồn kho thì bạn phải lưu ý. Trường hợp sai giá, bạn phải xuất hóa đơn với số lượng tương tự như hóa đơn gốc với hạch toán như cũ. Lưu ý là không ghi vào thẻ kho và các số hàng hóa khác nhé! Chỉ ghi vào sổ cái các tài khoàn 51XX, 3333XX, 11XX, 13XX thôi. Chứng từ này được kê trong bảng kê thuế GTGT đầu ra, nếu âm thì vẫn thể hiện số âm nhưng tuyệt đối không ghi âm trên hóa đơn nhé!
Khách hàng của tôi thuộc quản lý của cục thuế TPHCM, nơi khác như thế nào thì tôi không rõ lắm!
Một chút chia sẻ cùng bạn.

Michele
 
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
Mình có một hoá đơn viết cho khách hàng tháng trước, đã kê khai, hạch toán doanh thu, giá vốn, công nợ đầy đủ. Tháng này khách hàng phát hiện ra sai và đề nghị viết hoá đơn khác. Hoá đơn khác đã được viết thay thế. Có ai biết phải hạch toán, xử lý doanh thu, giá vốn, công nợ, và kê khai như thế nào với hoá đơn bị trả lại thì giúp tôi với.
Tháng này bạn làm bản kê khai điều chỉnh ccho tháng trước huỷ hóa đơn đó và loại ra khỏi bảng kê của tháng trước, HĐ viết lại thì hạch toán bình thường vào tháng này.
Còn hạch toán giá vốn - công nợ - doanh thu, bên công ty mình làm kế toán máy, cuối tháng mới in sổ, nên chỉ việc hạch toán lại thôi. Không biết công ty bạn có sử dụng kế toán máy không ???
 
M

Michelle

Trung cấp
22/5/04
68
0
8
Tôi xin bổ sung thêm
Trường hợp ghi sai số lượng cũng xử lý tương tự
Không biết bạn canvuduy có gặp trường hợp điều chỉnh tăng giảm giá không nhỉ? (ghi đúng nhưng do giảm giá cho khách hàng nên cũng phải xuất hóa đơn) Tôi cũng gặp trường hợp này rồi. Xử lý cũng vui chẳng kém.

Liên hệ lại nhé?
Chào
Michele
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Làm cái biên bản hủy hóa đơn, Bảng kê thuế tháng sau làm tăng hoặc giảm ở cái mục chênh lệch.....
Không biết ở cơ quan các bác như thế nào chứ như tôi thì chỉ có làm lại cái điều chỉnh ở bảng kê thuế thôi còn mọi cái trong sổ sách chẳng ảnh hưởng gì vì vào đó mà sửa lại... cũng chẳng cần ghi đỏ ghi đen gi cho mệt , cứ coi cái đó chỉ là viết nhầm trên hóa đơn thôi còn thực tế thì xuất hàng, thanh toán vẫn chuẩn.....
 
M

Michelle

Trung cấp
22/5/04
68
0
8
Chào bạn Cam to 80

Biên bản điều chỉnh thì tôi nhất trí rồi, có thắc mắc gì đâu. Nhưng ghi vào các sổ như thế nào (công nợ, thuế…)
Lúc trước bạn viết trên hóa đơn là 10đv*1000đ/đv, công nợ thành tiền là 10.000đ. Bây giờ chỉnh lại là 1100 đ/đv, công nợ thành tiền là 11.000đ. Như vậy thì phải ghi như thế nào? Có đúng là bạn cũng phải ghi sổ thêm không, biên bản ở đây chỉ là thủ tục không giải quyết được chuyện hạch toán và quản lý công nợ chi tiết. Tôi làm kế toán trên hệ thống phần mềm kế toán có liên quan tới rất nhiều phân hệ khác nên cách làm như vậy. Phần mềm chỗ bạn thì làm với quy trình nào có thể nói để tôi học hỏi không?
 
L

lê trọng huy

Guest
Chào các bác!
Vấn đề đó cũng có nhiều chỗ vấp phải đấy, chỗ của mình cũng đã vấp 1 lần rồi, cái cách xử lý mà ở chỗ mình đã xử lý như sau:
Thứ nhất: Về phần thuế thì có sự điều chỉnh bằng văn bản, tăng hoặc giảm đều có thể điều chỉnh được kèm với biên bản thu hồi hóa đơn đã viết.
Thứ hai: Công nợ, doanh thu thì đúng là phải ghi thêm vào sổ rồi, đồng thời ghi giảm hoặc tăng theo sự điều chỉnh của hóa đơn mới.
Không nhớ là còn chi tiết nào nữa không?
Các bác có thể bổ sung thêm nhé!
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
To Michele
Lúc trước bạn viết trên hóa đơn là 10đv*1000đ/đv, công nợ thành tiền là 10.000đ. Bây giờ chỉnh lại là 1100 đ/đv, công nợ thành tiền là 11.000đ. Như vậy thì phải ghi như thế nào?
Làm thêm cái bút toán bổ xung. ghi tăng công nợ, thuế, giảm HTK.... như kiểu là bán thêm cho khách hàng đó phần chênh lệch .
Tôi làm kế toán trên hệ thống phần mềm kế toán có liên quan tới rất nhiều phân hệ khác nên cách làm như vậy. Phần mềm chỗ bạn thì làm với quy trình nào có thể nói để tôi học hỏi không?
Tôi là trên Excell nên vào thẳng cho ghi thiếu đó mà sửa lại .....
:bia :bia :bia
 
M

Michelle

Trung cấp
22/5/04
68
0
8
Chào bạn Cam to 80

Không được! như thế là bạn điều chỉnh trực tiếp trên chứng từ gốc à? Sau này nếu có đối chiếu chứng từ thì khó lắm. Bạn phải lập chứng từ điều chỉnh thôi.
Chào
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Tháng này khách hàng phát hiện ra sai và đề nghị viết hoá đơn khác. Hoá đơn khác đã được viết thay thế
cái hóa đơn thay thế là chứng từ gốc mà sửa sổ sách theo cái đó thì sai đi đâu được nhỉ ? mà cách làm chứng từ điều chỉnh thì cũng được.
:bia
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Trường hợp hủy hóa đơn thay thế bằng hóa đơn khác trên diễn đàn đã được nhắc tới nhiều, cách xử lý:

1. Sổ kế toán:
- Ghi đỏ bút toán của hóa đơn hủy căn cứ theo biên bản huỷ hóa đơn, nghĩa là hạch toán âm số tiền trên hóa đơn cũ.
- Ghi bình thường bút toán của hóa đơn mới trong tháng, như vậy thực chất doanh thu tăng thêm (hoặc giảm đi)của tháng này sẽ chỉ là phần chênh lệch giữa hai hóa đơn và thể hiện trên biên bản điều chỉnh.

2. Bảng kê thuế:

Hiện nay bảng kê thuế GTGT đầu ra đã có phần điều chỉnh, số điều chỉnh cho hóa đơn hủy được thể hiện ở đây và trên phần kê chi tiết bạn kê hóa đơn cũ với số âm.

Như vậy mọi vấn đề đều được giải quyết, cả công nợ doanh thu vv.., tuy nhiên nếu công ty có áp dụng kế toán máy và phần hành phát hành hóa đơn được thực hiện tự động trên máy vi tính thì phương án xử lý hơi phức tạp hơn và tùy thuộc vào cách mặc định của chương trình.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA