Kiểm soát nội bộ trong môi trường xử lý bằng máy

  • Thread starter NTMN
  • Ngày gửi
NTMN

NTMN

Guest
30/5/04
12
0
0
:f_o Các bạn có thể giúp mình tìm tài liệu về " thiết kế hệ thống kiểm soát nội bộ trong môi trường xử lý bằng máy"
:thank
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Đề tài hay quá, có ai mở màn đi nào.
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Các bác định viet = chương trình gì ?
Bác nào nói khai quát về quy trình, các bước thực hiện đi cho em biết với.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Mình nghĩ vấn đề ở đây là việc kết hợp quy trình kiểm soát nội bộ với chương trình quản lý trên máy vi tính, cái này lên có mấy bác lập trình và quản lý cùng tham gia, có lẽ đưa sang mục thảo luận. Hôm nay không có thời gian nên chưa viết được gì, hẹn một hôm rảnh rỗi sẽ bàn cùng mọi người.
 
G

gnudung

Guest
21/5/04
5
0
0
Hà Nội
Trước hết chúng ta nên thống nhất với nhau về khái niệm hệ thống kiểm soát nội bộ bởi đây là khái niệm tương đối mới, có nhiều cách hiểu khác nhau. Sau đó rồi mới bàn đến việc thiết kế và vận hành nó như thế nào, còn trong môi trường nào tôi nghĩ không quan trọng.
Trong môi trường xử lý bằng máy ở đây là thế nào, bạn NTMN có thể nói rõ hơn không? Tức là thiết kế hệ thống kiểm soát nội bộ tại đơn vị mà ở đó công tác quản lý đã được tin học hóa ở mức độ cao (sử dụng các phần mềm quản lý, phần mềm kế toán. . .) hay thiết kế hệ thống kiểm soát nội bộ để vận hành nó bằng một phần mềm nào đó?
 
O

oxygen

Trung cấp
9/2/04
83
0
0
TO NTMN:
Muốn có tư liệu về KSNB thì anh nên tìm quyển "Hệ thống thông tin kế toán"
của trường ĐH Kinh tế TPHCM or các trường ĐH khác cũng được.
Cuốn sách này sẽ hd cho anh những vấn đề cần thiết khi thiết kế
hệ thống KSNB bằng máy để hạn chế rủi ro...
Have fun!!!
 
NTMN

NTMN

Guest
30/5/04
12
0
0
Tui đã coi qua sách đó rồi. Nhưng giống với những gì đã biết ,không có gì mới hơn. Cho nên ý tui muốn nói là phải làm một cái gì thực tế một chút, chẳng hạn về lãnh vực thiết kế ấy mừ. :f_o
Các bác có ý kiến gì không :a3 :a3
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Nghĩa là việc thiết kế một hệ thống phần mềm dạng ERP có gắn liền các điều kiện của kiểm soát nội bộ?
 
V

vanet

Guest
3/1/04
14
0
0
Bạn phải nêu rõ vấn đề hơn đi, chung chung qua. Mình giúp cho. Minh co chút ít kinh nghiệp về kiểm soát nội bộ trên máy tính
 
V

VTV0

Guest
Originally posted by NTMN@May 30 2004, 01:59 PM
:f_o Các bạn có thể giúp mình tìm tài liệu về " thiết kế hệ thống kiểm soát nội bộ trong môi trường xử lý bằng máy"
:thank
Khái niệm kiểm soát nội bộ rất rộng. nếu như là kiểm soát nội bộ doanh nghiệp thì dó là cả một vấn đề lớn. Trong frum này chỉ nên đề cập đến kiểm soát tài chính mà thôi
 
H

hong hot

Cao cấp
Hoá ra đề tài này chưa thực sự bắt đầu à?

Hình như có một nhầm lẫn nhỏ trong việc xác định phạm vi công việc mà MTNM đề xuất. Một số người hiểu rằng thiết kế hệ thống kiểm soát nội bộ bằng máy vi tính hay vi tính hoá hệ thống kiểm soát nội bộ, theo tôi hơi khó.

Hệ thống kiểm soát nội bộ ở góc độ của một người làm thiết kế hệ thống thì có thể vi tính hoá được nhưng vấn đề ở đây lại chủ yếu liên quan đến nhân tố con người trong quá trình thiết lập HTKSNB. chính vì vậy ý tưởng này sợ là khó thực hiện. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra vẫn có thể được giải quyết bằng cách chúng ta giải quyết ở một số khâu, một số công đoạn nhất định trong hệ thống và sử dụng máy tính là một công cụ quan trọng và chủ yếu để triển khai các ý tưởng thiết kế. Một ví dụ thực tế là hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng phần mềm kế toán để thu thập, phân loại, xử lý và tổng hợp, báo cáo thông tin tài chính (kể cả thông tin đó là tiền tệ hay phi tiền tệ). Hệ thống kế toán là một bộ phận cấu thành của HTKSNB nên việc thực hiện các công việc kế toán bằng máy chính là một phần nào đó vận dụng CNTT vào hệ thống KSNB.

Ở các doanh nghiệp có quy mô lớn, phạm vi hoạt động rộng (ví dụ như các hãng hàng không, công ty điện lực..) ngoài hệ thống kế toán ra, họ vận dụng rất nhiều CNTT làm công cụ thực hiện chức năng của hệ thống kiểm soát như hệ thống ghi chỉ số tiêu thụ, hệ thống điều độ lưới điện quốc gia, hệ thống book chỗ và xử lý vé của hành khách, hệ thống quản lý điều hành bay, hệ thống quản lý và phân tích hiệu quả lao động của nhân viên... tất cả các cái đó cũng là bộ phận của hệ thống KSNB, chẳng qua nó thực hiện các chức năng kiểm soát khác nhau.

Trở lại với mục đích chính của người khởi nguồn ý tưởng tức là thiết kế HTKSNB trong môi trường xử lý bằng máy vi tính. Như vậy giả thiết là chúng ta có một hệ thống máy tính (bao gồm cả thiết bị, công nghệ phần mềm và nhân lực) đủ mạnh để đáp ứng các nhu cầu thiết kế, vận hành và khai thác thì chúng ta chỉ cần xem xét các tác động của con người trong hệ thống.

- Một hệ thống dù hoàn chỉnh đến mấy thì cũng phải có các tác động nhất định của nhân tố con người, ví dụ đội ngũ vận hành, khai thác, người triển khai ý tưởng và giao tiếp với máy tính (ví dụ hệ thống quản lý mã thuốc, thì máy tính không thể tự nó nhận biết được mã của từng loại thuốc hoặc hệ thống phối liệu của trạm trộn beton không thể tự nó xác định được mình cần beton mác bao nhiêu) vấn đề ở đây xử lý các mối tiếp giáp của hệ thống. Một hệ thống càng có ít mối tiếp giáp (gồm cả tiếp giáp nội và tiếp giáp ngoại tức là các điểm chuyển giao thông tin bên ngoài và bên trong hệ thống) cũng như sự can thiệp của con người trong quá trình vận hành thì độ an toàn và chính xác trong việc thực hiện các kiểm soát nghiệp vụ càng cao.

Ngoài việc xem xét tác động của con người trong quá trình thiết kế, người thiết kế cũng cần để ý đến thiết lập các mối quan hệ nghiệp vụ và quan hệ dữ liệu.

- Trong các hệ thống manual, việc xử lý các mối quan hệ một - một bao giờ cũng đảm bảo độ chính xác cao hơn là một - nhiều hoặc nhiều - nhiều vì đây là hạn chế của con người khi thực hiện các thao tác, các tính toán và các thủ tục lặp đi lặp lại bao giờ cũng kém so với máy tính. Chính vì vậy, khi thiết kế hệ thống KS người ta thường tận dụng sử dụng các mối quan hệ đa chiều của dữ liệu và giao dịch, nó đảm bảo độ chính xác tuyệt đối khi thực hiện các kiểm soát xử lý và hoàn toàn "vô tư" khi nhận diện nghiệp vụ và thực hiện giao dịch. (một ví dụ về sự vận dụng này là ngày trước, chúng ta thường thấy kế toán có cái sổ bàn cờ để đối chiếu số phát sinh và số dư rất chuẩn nhưng khi đưa nó vào máy tính thì lại trở thành tầm thường, máy tính có thể thực hiện các phép đối chiếu đa dạng hơn, oái oăm hơn mà thao tác chỉ trong nháy mắt).

- Vận dụng nguyên tắc máy móc của máy móc. Trong một số hệ thống bằng tay, việc reset lại toàn bộ để thực hiện lại (vì một mục đích nào đó dù xấu dù tốt) đều không để lại dấu vết, trong máy tính cũng vậy, một nghiệp vụ có thể được delete khỏi hệ thống sổ và như bay hơi, không để lại dấu vết nhưng nếu thái độ của người thiết kế sẽ quyết định có hay không thủ tục kiểm soát chính hoạt động của hệ thống máy tính, ví dụ nhiều phần mềm kế toán trước mỗi điều chỉnh phải có thao tác in lại toàn bộ hoăc cập nhật dữ liệu đồng thời ghi chép các hoạt động của user vào log file như ACCPAC chẳng hạn. Do vậy, việc vận dụng nguyên tắc máy móc trong thiết kế thủ tục kiểm soát khi định làm hệ thống KSNB trong môi trường tin học là rất có lợi.

- Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung - phân tán. cái này là tuỳ chọn của người thiết kế tuỳ thuộc vào khả năng vận dụng của hệ thống.

Còn nhiều cái nữa lắm mà phạm vi diễn đàn không cho phép.

Đây là chủ đề cực hay và hơi "khoai" nhưng trong phạm vi diễn đàn thì hơi khó vì nó rất lớn, thậm chí một luận văn tốt nghiệp đại học cũng chỉ dám đề cập đến một khía cạnh nào đó thôi nên tôi không có tham vọng đưa hết các chi tiết vào đây và cũng do hạn chế nhất định về hiểu biết của cá nhân.

Mong các bác tham gia tiếp và theo tôi thì mỗi người tham gia ở một khâu cụ thể thì sẽ dễ trình bày hơn và bài viết nó mới ngắn được.
 
yukos

yukos

bsdinsight.com
19/8/04
190
1
18
52
bsdinsight.com
www.bsdinsight.com
Bài viết của bạn cực hay, nhưng các ý tưởng của bạn, để thể hiện bằng máy tính thì được gọi là hệ thống Enterprise Resource Planning (ERP) - Hệ thống này phát triển trên thế giới khá lâu rồi, nhưng ở VN thì còn rất mới. Bạn có thể tham khảo thông tin về ERP trong diễn đàn này trong phần "phần mềm kế toán", ERP fans hoặc bạn có thể vào www.diendantinhoc.com - Ở đây có rất nhiều bài viết hay lắm.

Hình như Bạn đã sử dụng qua ACCPAC - trong phần này cũng có phần cho các fan của ACCPAC
 
Sửa lần cuối:
H

hong hot

Cao cấp
Hềy, Yukos hơi nhầm. Tôi không có ý định đưa mấy cái vụ ERP vào đây vì nó vĩ mô quá và cũng chẳng phù hợp với mong muốn của người nêu vấn đề. Còn cái trang web gì đó tin học mà bạn cho link, tôi rất cảm ơn song với tôi nó chẳng có ý nghĩa lắm vì tôi đâu có chuyên CNTT. Điều quan trọng là làm sao lính vực CNTT và quản trị DN gắn kết, tương hỗ được với nhau, cho ra một sản phẩm có ích cho cộng động wkt hoặc ít nhất là giúp người ta hiểu rõ hơn về vấn đề này thì chẳng thấy bạn bày tỏ?
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
Tôi đồng ý với hong hot. Nhưng tôi chưa thời gian để viết nhiều.
Tóm lại, tự động 100% thì chưa thể vì chúng ta có gì được chuẩn hóa đâu mà tự động hóa. Tuy nhiên xu hướng phát triển thì bắt buộc phải như vậy.
Trước mắt, trong nội dung thảo luận của diễn đàn thì chúng ta có thể nói sâu hơn về Tin học hóa công tác kế tóan. Đây cũng là một bước đưa CNTT vào quản lý DN

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người và nhận thức của con người về CNTT. Cả tích cực và tiêu cực. Giải quyết vấn đề nhận thức xong thì mới nói đến vấn đề vận dụng.
Lão già này đã từng nghe những câu đại lọai như: 20 năm nay không có phần mềm công ty tôi vẫn họat động tốt có bao giờ khai thuế trễ đâu, giờ cần gì phải tốn cả 20 ngàn (USD) để làm cái việc đó
Hoặc là: Tôi tưởng có Chương trình vi tính hóa rồi thì báo cáo phải có ngay khi tôi hỏi chứ??? (trời ạ, số liệu chưa nhập vào thì làm gì có báo cáo, UNC đang trên đường từ NH về thì sổ ngân làm gì có số dư....)
Các bác ở xa quá, hôm nào vào SG chúng ta làm một seminar nho nhỏ đi.
 
X

X-men

Guest
19/8/04
25
1
0
Vườn táo
Phần mềm kế toán, hệ thống kiểm soát nội bộ thực ra sinh ra do nhu cầu của con người và phục vụ cho những mục đích của con người. Ở một công ty có 10 nhân viên, 1 giám đốc thì nhu cầu về một hệ thống kiểm soát nội bộ quy chuẩn (chưa nói đến các phần mềm) là không cần thiết vì bản thân giám đốc có đủ sức để làm việc đó rồi. Khi công ty phát triển số lượng nhân viên lớn lên gấp nhiều lần, các quan hệ trở nên phức tạp và hầu như không kiểm soát được nếu sử dụng các phương pháp cũ thì lúc đó xuất hiện nhu cầu về một hệ thống kiểm soát nội bộ. Đó là lý thuyết nhưng thực tế VN thì đối với nhiều công ty thì do các nguyên nhân khác nhau thì việc chuẩn hóa các hệ thống thường chỉ thực hiện hình thức nên hiệu quả thường không cao. Phần mềm cũng ở trong tình trạng tương tự xin lấy VD của bác ketoangiachat ra làm điển hình
- 20 năm nay không có phần mềm công ty tôi vẫn chạy tốt: Do quy mô của doanh nghiệp trong 20 năm phát triển chưa đến mức phải dùng phần mềm kế toán ?? hoặc do bộ phận kế toán đủ lớn để có thể làm được nhưng với chi phí cao hơn sử dụng phần mềm nhiều và sếp thì không đánh giá được điều đó.
- Vi tính là cái gì cũng có ngay: Nói túm lại là sếp không hiểu thực chất "vi tính hóa" các hoạt động trong công ty là cái gì. Cái này thì chỉ khổ "dân đen" thôi.
 
H

hong hot

Cao cấp
OK, như vậy ta có thể tạm chia cái virtual internal control system ra thành các modul khác nhau, chúng ta sẽ giải quyết từng modul một và cuối cùng chúng ta sẽ có một hệ thống hoàn chỉnh.

Bắt đầu bằng phần mềm kế toán nhé. Tôi nghĩ chúng ta nên xây dựng một ứng dụng hoàn hảo để thực hiện công việc kế toán cho một doanh nghiệp sản xuất, mọi người sẽ đóng góp ý kiến từ cái virtual application đó. Sau đó chúng ta sẽ xem xét thực tế các phần mềm cây nhà lá vườn hiện nay như thế nào, rồi có thể chúng ta sẽ làm một cuộc bình chọn sản phẩm WKT khuyên dùng để trước hết là hỗ trợ người làm kế toán trong wkt rồi phục vụ các đối tượng khác, kể cả những phản hồi cho nhà cung cấp phần mềm. OK?
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
"rồi có thể chúng ta sẽ làm một cuộc bình chọn sản phẩm WKT khuyên dùng để trước hết là hỗ trợ người làm kế toán trong wkt rồi phục vụ các đối tượng khác"
-------------
Xin hoan nghênh cả bốn vó.
Mời ai làm chủ xị để phát động thi đua đi.
 
X

X-men

Guest
19/8/04
25
1
0
Vườn táo
Để có thể đánh giá một phần mềm kế toán (hoặc xây dựng nó cũng vậy) cần có những tiêu chí để đánh giá. Có lẽ trước hết cần xây dựng tiêu chí về mặt tính năng trước. Sau đó mới có thể nói đến các vấn đề tiếp theo. Bây giờ em đang bận, tí nữa có thời gian sẽ cố gắng thử xây dựng tập hợp yêu cầu tính năng đối với phần mềm kế toán vậy (Liều mạng "Múa rìu qua mắt thợ") xem sao.
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
To X-men: Ý kiến đúng
Lão già đưa ra quan điểm thế này: Lập bộ tiêu chí đánh giá theo từng phần hành kế toán. Cụ thể:
+ Tồn kho: quản lý được tới đâu
+ Phải thu phải trả
+ Tài sản cố định
+ Bán hàng
+ Mua hàng
+ Tài chính
+ Kế toán tổng hợp
......
Các báo cáo có thể "mở" đến mức nào
......
 
V

VNacc

Guest
20/8/04
128
0
0
Hanoi
Mình theo lão ketoangiachat sang bên mục này thấy ý tưởng của các bác rẩt hay, muốn đóng góp chút:
Các chức năng của bác mới là kế toán thương mại thôi.
+Chức năng kế toán giá thành
+Báo cáo mở là chuyện đương nhiên rồi
+Đầu vào mở (mở rộng thông tin đầu vào của các chứng từ
+Phân tích thông tin tài chính, quản trị
+...
Theo tôi nên phân ra hai phần: yêu cầu với kế toán tài chính và yêu cầu với kế toán quản trị

Sẽ viết tiếp ...
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA