Tính giá thành món ăn

  • Thread starter Minh Suoi
  • Ngày gửi
M

Minh Suoi

Thành viên sơ cấp
19/8/06
10
0
0
Việt Trì-Phú Thọ
#1
Cac ban oi! Ai cuu giup minh voi
Công ty mình là công ty TNHH có 2 Thành viên, kinh doanh về dịch vụ ăn uống, bởi vậy hàng ngày phát sinh có rất nhiều món ăn mình không thể tính được giá thành của từng món ăn được các bạn làm ơn giúp mình cách tính giá thành với cảm ơn các bạn nhiều
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#2
Với ngành hàng ăn uống bạn chỉ có thể tính giá thành theo định kỳ, có nghĩa là bạn căn cứ vào tổng nguyên vật liệu tồn đầu kỳ, toàn bộ thực phẩm mua trong kỳ cũng như các chi phí liên quan, tồn cuối kỳ để từ đó tính ra được giá thành trong kỳ. Còn cách khác, bạn đặt ra giá vốn cho từng loại và căn cứ vào tình hình tổng chi phí trong tháng để điều chỉnh giá vốn hàng bán.
Thân
 
trinhtrong

trinhtrong

Soldier
5/9/06
325
3
16
Thành phố Hồ Chí Minh
#3
Về nguyên tắc, bạn muốn tính giá thành thì phải có bảng định mức tiêu hao nguyên liệu từng món ăn được chế biến. Sau đó quy đổi thành hệ số để phân bổ các chi phí khác : chất đốt, nhân công chế biến ... Xây dựng được bảng định mức là việc phải kết hợp với người chế biến món ăn để thực hiện. Nếu không làm được thì tính theo cách của bạn MINA thôi.
 
dangkhoaquan

dangkhoaquan

Thành viên thân thiết
#4
Mình nghĩ chỉ có thể tính theo định kỳ như chị Mina nói thôi! Còn bạn muốn tính giá thành cho từng loại món ăn thì theo mình là "không thể".mình THẤY có thể bán tính được chi phí mua đầu vào:rau củ,quả,thịt,.... nhưng bạn không thể tính được chi phí nhân công nấu món ăn đó là bao nhiêu đúng ko?.... do đó bạn ko tính được đâu
 
trinhtrong

trinhtrong

Soldier
5/9/06
325
3
16
Thành phố Hồ Chí Minh
#5
dangkhoaquan nói:
Mình nghĩ chỉ có thể tính theo định kỳ như chị Mina nói thôi! Còn bạn muốn tính giá thành cho từng loại món ăn thì theo mình là "không thể".mình THẤY có thể bán tính được chi phí mua đầu vào:rau củ,quả,thịt,.... nhưng bạn không thể tính được chi phí nhân công nấu món ăn đó là bao nhiêu đúng ko?.... do đó bạn ko tính được đâu
Mình đã tổ chức tính giá thành bằng PP định mức thành công ở công ty cũ của mình. C.Ty này vừa hoạt động XNK vừa có Nhà hàng. Bạn dangkhoaquan cho rằng không tính được là chưa chính xác đấy ! Tuy nhiên, để thực hiện PP này thì nhà hàng bạn Minh Suoi phải tính tiền bằng máy để có số liệu thống kê các món ăn (được chế biến) bán ra trong tháng. :friend:
 
S

sami

Kẻ hết thời
23/9/04
246
6
18
An Sương
www.4so9.com
#6
Tính giá thành món ăn là cực kỳ khó. Giả sử 1 nhà hàng chỉ cần có 80 món ăn (là quá ít đấy - có cái nhà hàng lên đến 300 món).
Những chi phí cố định phân bổ chung có thể kể là: tiền mặt bằng, điện, nước, lương nhân viên.
Còn lại, các nguyên liệu chính tham gia cấu thành lên món ăn thì cũng tính đc dễ dàng.
Cái khó là các nguyên vật liệu phụ tham gia vào các món: dầu ăn để chiên xào, nước mắm, tương ớt, muối, tiêu, chanh mang cho khách. Ai có can đảm ngồi thống kê xem món nào dùng chi tiết cái gì. Đấy là còn chưa kể lượng hao hụt kinh khủng khiếp làm cho chuyện tính giá khó hơn lên mây.
Làm theo cách của Mina cũng chỉ thể hiện được 1 phần nào đó giá thành sp mà thôi.
Minh chứng sống: nhà hàng Ah bán mãi mà chả lời chút nào :((
 
trinhtrong

trinhtrong

Soldier
5/9/06
325
3
16
Thành phố Hồ Chí Minh
#7
Bạn Sami ơi !
Đúng như bạn nói, cái khó là phần nguyên vật liệu phụ, nhưng phần nguyên vật liệu phụ thì mình cho phân bổ nên vấn đề trở nên đơn giản. Quả thật việc tính giá thành món ăn là cực khó nhưng nếu không xây dựng và tính gía thành thì việc theo dõi và quản lý hoạt động kinh doanh của nhà hàng sẽ không hiệu quả. Hơn nữa, không xây dựng được định mức thì khi quyết toán thuế, vấn đề sẽ trở nên phức tạp đấy !
Không xây dựng được định mức thì phải chịu thôi ! còn nếu khả năng cho phép thì theo mình cố gắng làm sẽ tốt hơn.
 
Gau bong

Gau bong

Thành viên thân thiết
6/9/06
184
1
18
42
Ha noi
#8
Ke toan nghiep vu du lich

Xin chào các bác

Nhờ các bác hạch toán giúp em cái nghiệp vụ như sau:

Đầu năm 2006, Công ty Du lịch Hương Giang ( Bên B) có ký 01 hợp đồng hợp tác du lịch với 01 hãng du lịch ở Mỹ ( Bên A) Nội dung chủ yếu của hợp đồng đó là:

2 bên sẽ hợp tác đầu tư Chi phí Marketing vào thị trường châu âu & châu Mỹ. Cụ thể là sẽ đi Sales call, tổ chức hội chợ du lịch quốc tế....

Phía nước ngoài sẽ chi trả các loại chi phí bằng tiền để : Thuê gian hàng hội chợ, thuê các đại diện ở châu Âu đi Sales call - trên danh nghĩa của mình (X)

Phía Việt nam sẽ trực tiếp bỏ vốn con người để tham gia các hoạt động đó: Cụ thể là tiền lương, chi phí vé máy bay, visa để cho các nhân viên đó đi ra nước ngoài tham dự hội chợ.( Y)

Như vậy, Ngay sau khi ký hợp đồng, bên A sẽ căn cứ vào Target để ứng trước cho bên B 1 số tiền nhất định $ 20.000. Sau đó, Bên B sẽ chi tiền cho các hoạt động ( X_ + ( Y). Có thể bằng TM, có thể chuyển tiền ra nước ngoài cho các dịch vụ tại Âu, Mỹ.

Em tha thiết nhờ các bác giúp em nhé. Em không biết phải dùng TK nào? Có phải xuất hóa đơn k? Xuất vào thời điểm nào?
 
S

sami

Kẻ hết thời
23/9/04
246
6
18
An Sương
www.4so9.com
#9
trinhtrong nói:
Bạn Sami ơi !
Đúng như bạn nói, cái khó là phần nguyên vật liệu phụ, nhưng phần nguyên vật liệu phụ thì mình cho phân bổ nên vấn đề trở nên đơn giản. Quả thật việc tính giá thành món ăn là cực khó nhưng nếu không xây dựng và tính gía thành thì việc theo dõi và quản lý hoạt động kinh doanh của nhà hàng sẽ không hiệu quả. Hơn nữa, không xây dựng được định mức thì khi quyết toán thuế, vấn đề sẽ trở nên phức tạp đấy !
Không xây dựng được định mức thì phải chịu thôi ! còn nếu khả năng cho phép thì theo mình cố gắng làm sẽ tốt hơn.
Chắc chắn phải phân bổ rồi, nhưng sami đang muốn nói đến sự chính xác của giá vốn món kia. Cùng là dầu ăn trên chảo, ai phân tích đc nó chiên chả hết bao nhiêu, chiên trứng, chiên cá, xào rau tốn bao nhiêu. Cuối cùng là phân bổ theo tỷ lệ bình quân, chi tiết nữa thì theo doanh số bán ra trong kỳ. Hic, nó chả thể nào cấu thành để tính ra giá vốn chính xác được.
Mình bán quán 5 tháng nay, chưa xây nổi công thức tính toán giá vốn và chi phí cho cái nhà hàng con con. Chán quá.
 
I

ISKATA

Thành viên thân thiết
9/9/06
77
1
0
Cố đô
#10
sami nói:
Chắc chắn phải phân bổ rồi, nhưng sami đang muốn nói đến sự chính xác của giá vốn món kia. Cùng là dầu ăn trên chảo, ai phân tích đc nó chiên chả hết bao nhiêu, chiên trứng, chiên cá, xào rau tốn bao nhiêu. Cuối cùng là phân bổ theo tỷ lệ bình quân, chi tiết nữa thì theo doanh số bán ra trong kỳ. Hic, nó chả thể nào cấu thành để tính ra giá vốn chính xác được.
Mình bán quán 5 tháng nay, chưa xây nổi công thức tính toán giá vốn và chi phí cho cái nhà hàng con con. Chán quá.
Chac kho chinh xac, tot nhat la tinh ban cao cao ( khoang 160%) gia nguyen lieu chinh, de bu lai chi phi nguen lieu phu va nhung luc khong ban duoc nua.
cac ban thong cam vi minh khong go duoc chi co dau
 
Gau bong

Gau bong

Thành viên thân thiết
6/9/06
184
1
18
42
Ha noi
#12
Chào bác

Đây là hợp đồng hợp tác Marketing. Trong quá trình tham gia hội chợ, đi thăm đối tác ( là các hãng du lịch) nhân viên của bên thứ 3 ( được cả bên A & B ủy quyền) hoặc nhân viên của bên B sẽ đưa Cataloge cũng như quảng cáo về các chương trình du lịch cho cả A & B.

Tóm lại, cả A & B cùng sẽ có những khách hàng trong tương lai đến từ 2 thị trường Mỹ & Châu Âu.

Thanks Acc242
 
S

Song Huong

Thành viên thân thiết
#13
Gau bong nói:
Xin chào các bác

Nhờ các bác hạch toán giúp em cái nghiệp vụ như sau:

Đầu năm 2006, Công ty Du lịch Hương Giang ( Bên B) có ký 01 hợp đồng hợp tác du lịch với 01 hãng du lịch ở Mỹ ( Bên A) Nội dung chủ yếu của hợp đồng đó là:

2 bên sẽ hợp tác đầu tư Chi phí Marketing vào thị trường châu âu & châu Mỹ. Cụ thể là sẽ đi Sales call, tổ chức hội chợ du lịch quốc tế....

Phía nước ngoài sẽ chi trả các loại chi phí bằng tiền để : Thuê gian hàng hội chợ, thuê các đại diện ở châu Âu đi Sales call - trên danh nghĩa của mình (X)

Phía Việt nam sẽ trực tiếp bỏ vốn con người để tham gia các hoạt động đó: Cụ thể là tiền lương, chi phí vé máy bay, visa để cho các nhân viên đó đi ra nước ngoài tham dự hội chợ.( Y)

Như vậy, Ngay sau khi ký hợp đồng, bên A sẽ căn cứ vào Target để ứng trước cho bên B 1 số tiền nhất định $ 20.000. Sau đó, Bên B sẽ chi tiền cho các hoạt động ( X_ + ( Y). Có thể bằng TM, có thể chuyển tiền ra nước ngoài cho các dịch vụ tại Âu, Mỹ.

Em tha thiết nhờ các bác giúp em nhé. Em không biết phải dùng TK nào? Có phải xuất hóa đơn k? Xuất vào thời điểm nào?
Bạn xem tại đây http://webketoan.com/forum/showthread.php?p=174399#post174399
Thân mến.
 

Thành viên trực tuyến

  • DÍM NHÍM
  • NguyenThuanht3
  • Loan31296
  • tlpkhanh
  • minhminhCIC5
  • nguyenduyen1109
  • Vu Thuy Ngan
  • Huongtb205
  • daongocnam0603
  • Dieutamhai
  • quanglinh92
  • Nguyen Song Van Anh
  • nguyenngannd93
  • cao thắm

Xem nhiều