Doanh nghiệp tạm dừng hoạt động và cho thuê lại toàn bộ tài sản thì phải làm những th

  • Thread starter hoagiap
  • Ngày gửi
H

hoagiap

Sơ cấp
19/12/08
29
0
0
HN
Em nhờ cả nhà giúp em vụ này: Sắp tới DN em sẽ cho thuê toàn bộ mặt bằng SXKD và TS, dự kiến thời gian cho thuê khoảng 10 năm, trong thời gian này DN tạm dừng hoạt động ( không làm thủ tục giải thể), vậy em sẽ phải tiến hành làm những thủ tục gì đối với các cơ quan quản lý nhà nước? DN xuất hóa đơn GTGT như thế nào?
Giả sử giá cho thuê là 10tỷ chưa thuế, tiền thuê được thanh toán làm 2 lần thì em phải lập hóa đơn 2 lần tương ứng với giá trị và thời điểm thanh toán của từng lần hay chỉ lập 1 HĐGTGT tại thời điểm ký HĐ cho thuê? Với giá thuê như trên thì em phải nộp những loại thuế gì, với mức bao nhiêu? (DN tạm dừng hoạt động trong thời gian cho thuê).
Nếu vừa cho thuê vừa giải thể DN thì những vấn đề trên giải quyết thế nào ạ?
Mong ACE chỉ giáo ạ. Thanks.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hoagiap

Sơ cấp
19/12/08
29
0
0
HN
Ðề: Doanh nghiệp tạm dừng hoạt động và cho thuê lại toàn bộ tài sản thì phải làm những thủ tục gì?

Hix, sao ko có ai giúp em vâỵ?:025::025::025::025:
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
59
TP. Hồ Chí Minh
- Tôi cũng từng làm sổ sách kế toán cho 1 công ty giống như trường hợp này.

Ban đầu công ty cũng làm hợp đồng cho thuê mặt bằng nhà xưởng, hàng tháng vẫn kê khai báo cáo thuế bình thường. Nói chung cũng hoạt động bình thường, chỉ khác là doanh thu bây giờ là doanh thu từ cho thuê BĐS. Mà hoạt động này kéo dài nên yêu cầu phải đăng ký kinh doanh BĐS, trong thời gian chưa thay đổi GPDKKD thì cũng vẫn lập hoá đơn cho khoản cho thuê này, báo cáo kết quả kinh doanh bình thường. Về doanh thu, công ty bạn cho thuê BĐS năm 2012 nên áp dụng TT 123/2012/BTC. Theo đó:
**** Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản mà bên thuê trả tiền trước cho nhiều năm:
Tại Thông tư số 123/2012/TT-BTC đã sửa đổi việc quy định về doanh thu để tính thu nhập chịu thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản mà bên thuê trả tiền trước cho nhiều năm như sau :
Đối với hoạt động cho thuê tài sản là số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê. Trường hợp bên thuê trả tiền trước cho nhiều năm thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được phân bổ cho số năm trả tiền trước hoặc được xác định theo doanh thu trả tiền một lần.
Doanh nghiệp căn cứ điều kiện thực hiện chế độ kế toán, hoá đơn chứng từ thực tế và việc xác định chi phí, có thể lựa chọn một trong hai phương pháp xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế như sau:
- Là số tiền cho thuê tài sản của từng năm được xác định bằng (=) số tiền trả trước chia : số năm trả tiền trước.
- Là toàn bộ số tiền cho thuê tài sản của số năm trả tiền trước.
Trường hợp doanh nghiệp đang trong thời gian hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp lựa chọn phương pháp xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế là toàn bộ số tiền thuê bên thuê trả trước cho nhiều năm thì việc xác định số thuế TNDN từng năm miễn thuế, giảm thuế căn cứ vào tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp của số năm trả tiền trước chia :)) số năm bên thuê trả tiền trước.
Trước: Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được phân bổ cho số năm trả tiền trước.

Có lẻ dần dần công ty thuê nhà xưởng của cty của bạn sẽ mua lại toàn bộ thôi.
 
H

hoagiap

Sơ cấp
19/12/08
29
0
0
HN
Ðề: Re: Doanh nghiệp tạm dừng hoạt động và cho thuê lại toàn bộ tài sản thì phải làm những thủ tục gì?

- Tôi cũng từng làm sổ sách kế toán cho 1 công ty giống như trường hợp này.

Ban đầu công ty cũng làm hợp đồng cho thuê mặt bằng nhà xưởng, hàng tháng vẫn kê khai báo cáo thuế bình thường. Nói chung cũng hoạt động bình thường, chỉ khác là doanh thu bây giờ là doanh thu từ cho thuê BĐS. Mà hoạt động này kéo dài nên yêu cầu phải đăng ký kinh doanh BĐS, trong thời gian chưa thay đổi GPDKKD thì cũng vẫn lập hoá đơn cho khoản cho thuê này, báo cáo kết quả kinh doanh bình thường. Về doanh thu, công ty bạn cho thuê BĐS năm 2012 nên áp dụng TT 123/2012/BTC. Theo đó:
**** Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản mà bên thuê trả tiền trước cho nhiều năm:
Tại Thông tư số 123/2012/TT-BTC đã sửa đổi việc quy định về doanh thu để tính thu nhập chịu thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản mà bên thuê trả tiền trước cho nhiều năm như sau :
Đối với hoạt động cho thuê tài sản là số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê. Trường hợp bên thuê trả tiền trước cho nhiều năm thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được phân bổ cho số năm trả tiền trước hoặc được xác định theo doanh thu trả tiền một lần.
Doanh nghiệp căn cứ điều kiện thực hiện chế độ kế toán, hoá đơn chứng từ thực tế và việc xác định chi phí, có thể lựa chọn một trong hai phương pháp xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế như sau:
- Là số tiền cho thuê tài sản của từng năm được xác định bằng (=) số tiền trả trước chia : số năm trả tiền trước.
- Là toàn bộ số tiền cho thuê tài sản của số năm trả tiền trước.
Trường hợp doanh nghiệp đang trong thời gian hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp lựa chọn phương pháp xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế là toàn bộ số tiền thuê bên thuê trả trước cho nhiều năm thì việc xác định số thuế TNDN từng năm miễn thuế, giảm thuế căn cứ vào tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp của số năm trả tiền trước chia :)) số năm bên thuê trả tiền trước.
Trước: Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được phân bổ cho số năm trả tiền trước.

Có lẻ dần dần công ty thuê nhà xưởng của cty của bạn sẽ mua lại toàn bộ thôi.
Cảm ơn chị Xuân Thắm nhiều nhiều. Thế nào sếp của em cũng kêu phức tạp quá, vì sếp nghĩ sẽ thông báo tạm dừng hoạt động trong thời gian cho thuê, như vậy ko phải thuê lao động nữa, cũng chẳng cần báo cáo thuế má gì cả, cầm 10 tỷ gửi NH, ăn chơi xả láng. Chắc phải tư vấn cho sếp bán luôn tài sản đi cho khoẻ chị ạ, hihi
 
B

blueskye

Sơ cấp
24/11/11
39
3
6
Dong Nai
Ðề: Re: Doanh nghiệp tạm dừng hoạt động và cho thuê lại toàn bộ tài sản thì phải làm những thủ tục gì?

Cảm ơn chị Xuân Thắm nhiều nhiều. Thế nào sếp của em cũng kêu phức tạp quá, vì sếp nghĩ sẽ thông báo tạm dừng hoạt động trong thời gian cho thuê, như vậy ko phải thuê lao động nữa, cũng chẳng cần báo cáo thuế má gì cả, cầm 10 tỷ gửi NH, ăn chơi xả láng. Chắc phải tư vấn cho sếp bán luôn tài sản đi cho khoẻ chị ạ, hihi

Chào bạn,

Nếu sếp bạn có ý định tạm dừng hoạt động, thì việc cho thuê tài sản, bạn ko thể xuất hóa đơn cho bên thuê được bạn ah. Trừ khi, sếp bạn cố ý lách hẳn luôn và bên thuê khi thanh toán tiền thuê, ko cần giao dịch hợp đồng, lấy hóa đơn gì cả.

Còn nếu ngược lại, xử lý theo chị Xuân Thắm là đúng, hợp lý, hợp lệ bạn nhé.

Vấn đề là tùy vào hướng làm và giải quyết vấn đề của Sếp, Sếp đồng ý cách giải quyết nào khi em đề ra.

Thân

Chúc em thành công.

Thùy Dương
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA