Hỏi về trích trước chi phí trong XD

  • Thread starter HXR02
  • Ngày gửi
H

HXR02

Trung cấp
7/11/08
191
2
18
Hà Nội
Chào cả nhà, mình có vài thắc cần mọi người giúp đỡ
1. Cty mình thi công CT A từ tháng 4 - tháng 11/2011, đến 15/06/2012 thì quyết toán xuất hoá đơn. Vấn đề ở chỗ:
- Vì nợ tiền bên cung cấp vật tư nên họ ko xuất nhiều hoá đơn trong tg thi công, và Kế toán cũng ko trích trước chi phí mà chỉ có hạch toán theo thực tế hoá đơn về vì vậy số lượng và giá trị hạch toán rất nhỏ so với dự toán và thực tế chi phí.
- Bây giờ khi thanh toán xong tiền thì hoá đơn mới về nhưng hoá đơn về trong khoảng tg từ tháng 8-10/2012 (nghĩa là sau khi đã quyết toán xuất hoá đơn).
2. Những ai có nhiều kinh nghiệm trong Kế toán XD giúp mình tháo gỡ vấn đề này với nhé, theo tối kiến của mình thì mình định làm cách sau liệu có được ko:
- trích trước trong thời gian từ tháng 1-5/2012, sau đó khi hoá đơn về (kể cả hoá đơn sau khi Qt xuất hoá đơn) thì hạch toán bình thường.
Cả nhà giúp mình sơm cho ý kiến nhé, cảm ơn cả nhà nhiều.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
giang3v

giang3v

cowgirl BaVi
21/8/09
586
5
18
Ba Vì - Hà Tây - HN2
Ðề: Hỏi về trích trước chi phí trong XD

Chào cả nhà, mình có vài thắc cần mọi người giúp đỡ
1. Cty mình thi công CT A từ tháng 4 - tháng 11/2011, đến 15/06/2012 thì quyết toán xuất hoá đơn. Vấn đề ở chỗ:
- Vì nợ tiền bên cung cấp vật tư nên họ ko xuất nhiều hoá đơn trong tg thi công, và Kế toán cũng ko trích trước chi phí mà chỉ có hạch toán theo thực tế hoá đơn về vì vậy số lượng và giá trị hạch toán rất nhỏ so với dự toán và thực tế chi phí.
- Bây giờ khi thanh toán xong tiền thì hoá đơn mới về nhưng hoá đơn về trong khoảng tg từ tháng 8-10/2012 (nghĩa là sau khi đã quyết toán xuất hoá đơn).
2. Những ai có nhiều kinh nghiệm trong Kế toán XD giúp mình tháo gỡ vấn đề này với nhé, theo tối kiến của mình thì mình định làm cách sau liệu có được ko:
- trích trước trong thời gian từ tháng 1-5/2012, sau đó khi hoá đơn về (kể cả hoá đơn sau khi Qt xuất hoá đơn) thì hạch toán bình thường.
Cả nhà giúp mình sơm cho ý kiến nhé, cảm ơn cả nhà nhiều.


Vấn đề này quá nan giải với dn xây lắp, hầu như đều như vậy hết, nên khi có công trình bạn phải bóc tách vật tư, khối lượng mua thực tế xuất công trình đã có vậy làm cái hợp đồng mua bán và phiếu xuất kho của bên bán làm căn cứ để nhập vật tư về và xuất cho công trình (bút toán mua hàng chịu ý), khi nào họ trả hóa đơn thì hạch toán tiền thuế và tiền hàng thui,
 
H

HXR02

Trung cấp
7/11/08
191
2
18
Hà Nội
Ðề: Hỏi về trích trước chi phí trong XD

Vấn đề này quá nan giải với dn xây lắp, hầu như đều như vậy hết, nên khi có công trình bạn phải bóc tách vật tư, khối lượng mua thực tế xuất công trình đã có vậy làm cái hợp đồng mua bán và phiếu xuất kho của bên bán làm căn cứ để nhập vật tư về và xuất cho công trình (bút toán mua hàng chịu ý), khi nào họ trả hóa đơn thì hạch toán tiền thuế và tiền hàng thui,

Cảm ơn bạn, hiện tại thì mình cũng đang làm theo cách bạn nói, nhưng vấn đề bây giờ mình muốn hỏi cách giải quyết việc đã xảy ra rồi (bạn xem lại cái dòng bôi màu):

vì thực tế thi công vào tháng 4-11/2011 nếu làm phiếu xuất kho trong năm 2012 (trước thời điểm QT,xuất HĐ) liệu có được Thuế chấp nhận ko? Vì đã thi công xong trong năm 2011 rồi còn nhập vật tư về làm gì?
 
C

cocle

Cao cấp
19/9/12
555
7
0
Vietnam
Ðề: Hỏi về trích trước chi phí trong XD

Bạn tham khảo nhé:
- 1 hợp đồng với nhà cung cấp vật tư ký từ t4 / 2011
- Lập 1 biên bản làm việc với nhà cung cấpvề :( biên bản này bạn lập vào tháng 1/2012 )
+ tiến độ giao nhận vật tư với nhà cung cấp (liệt kê thời gian- số lượng - chủng loại vật tư theo thực tế mà DN bạn đã thực nhận)
+ Đã thanh toán
+ Hóa đơn đã giao
- Căn cứ biên bản trên bạn tạm nhập kho, xuất kho , công nợ ....
Như vậy bạn sẽ chọn được giải pháp hợp lý cho DN mình .
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Ðề: Hỏi về trích trước chi phí trong XD

Cảm ơn bạn, hiện tại thì mình cũng đang làm theo cách bạn nói, nhưng vấn đề bây giờ mình muốn hỏi cách giải quyết việc đã xảy ra rồi (bạn xem lại cái dòng bôi màu):

vì thực tế thi công vào tháng 4-11/2011 nếu làm phiếu xuất kho trong năm 2012 (trước thời điểm QT,xuất HĐ) liệu có được Thuế chấp nhận ko? Vì đã thi công xong trong năm 2011 rồi còn nhập vật tư về làm gì?
Chắc trước đây bạn HT theo số liệu có trên HĐ và thiếu phần hàng đã nhận, đã thi công nhưng chưa có HĐ nên không đưa vào chi phí và công nợ, vì thế thì nay bạn làm bút toán điều chỉnh số dư đầu kỳ 2012 các TK tăng chi phí dỡ dang và công nợ lên cho phù hợp ( kèm theo bảng thuyết minh điều chỉnh ).
 
Sửa lần cuối:
giang3v

giang3v

cowgirl BaVi
21/8/09
586
5
18
Ba Vì - Hà Tây - HN2
Ðề: Hỏi về trích trước chi phí trong XD

Bây giờ thì có 3 cách:
- 1 là điều chỉnh lại báo cáo tài chính
- 2 là làm theo bạn Ho Anh Hue
- 3 là tháng 1/2012 nhập số vật tư còn thiếu về trước và xuất công trình.
 
H

hieusaco

Sơ cấp
6/4/10
27
0
0
44
HN
Ðề: Hỏi về trích trước chi phí trong XD

Mình nghĩ là bạn nên làm theo cách làm bản xác nhận khối lượng vật tư đã giao, thời điểm làm xác nhận vào năm 2012 để làm căn cứ trích trước chi phí hoặc hạch toán công nợ phần giá trị chưa thuế. Đến khi hóa đơn về thì hạch toán phần thuế và hạch toán bù trừ điều chỉnh chi phí trích trước (nếu đã trích trước).
 
Kenpzo

Kenpzo

" Đào Hoa " nhất web
Ðề: Hỏi về trích trước chi phí trong XD

H ko lấy đc Chi phí ghi ngàyở thời điểm đó. HĐ đã xuất rồi.... nộp 25% thôi
 
B

Banhmi86

Guest
18/9/09
13
0
1
Thành phố Sơn La
Ðề: Hỏi về trích trước chi phí trong XD

Xử lý những cái đã xảy ra rồi với kế toán xây dựng mới khó chứ. Theo mình thì bạn cứ làm phiếu nhập kho bình thường căn cứ vào số hóa đơn bạn đã nhận được vào tháng 8-10. ghi bút toán Vào thời điểm gần quyết toán:
Nợ TK 152: Giá trị chưa thuế
Nợ TK 1388: Thuế GTGT
Có TK 331: Tổng Thanh toán
Sau đó xuất: Nợ TK 621: Giá trị chưa thuế
Có TK 152:
Nhớ là xuất Vào thời điểm quyết toán nhé
Đến tháng 8-10 nhận được hóa đơn đỏ ghi bút toán:
Nợ TK 133
Có TK 1388: Thuế GTGT Ktrừ
Đó là cách duy nhất để hợp lý chi phí của bạn.
 
anhtrungacc

anhtrungacc

Trung cấp
20/10/08
190
1
18
Ha noi
Ðề: Hỏi về trích trước chi phí trong XD

Chào cả nhà, mình có vài thắc cần mọi người giúp đỡ
1. Cty mình thi công CT A từ tháng 4 - tháng 11/2011, đến 15/06/2012 thì quyết toán xuất hoá đơn. Vấn đề ở chỗ:
- Vì nợ tiền bên cung cấp vật tư nên họ ko xuất nhiều hoá đơn trong tg thi công, và Kế toán cũng ko trích trước chi phí mà chỉ có hạch toán theo thực tế hoá đơn về vì vậy số lượng và giá trị hạch toán rất nhỏ so với dự toán và thực tế chi phí.
- Bây giờ khi thanh toán xong tiền thì hoá đơn mới về nhưng hoá đơn về trong khoảng tg từ tháng 8-10/2012 (nghĩa là sau khi đã quyết toán xuất hoá đơn).
2. Những ai có nhiều kinh nghiệm trong Kế toán XD giúp mình tháo gỡ vấn đề này với nhé, theo tối kiến của mình thì mình định làm cách sau liệu có được ko:
- trích trước trong thời gian từ tháng 1-5/2012, sau đó khi hoá đơn về (kể cả hoá đơn sau khi Qt xuất hoá đơn) thì hạch toán bình thường.
Cả nhà giúp mình sơm cho ý kiến nhé, cảm ơn cả nhà nhiều.

Vấn đề này là xảy ra thường xuyên với các c.ty xây lắp, xây dựng bạn ah. Cách của bạn là đúng rồi, khi mua hàng chưa trả tiền thì người bán họ ko xuất hóa đơn đầy đủ (Thậm chí là ko xuất hóa đơn nếu mua Khối lượng 1 lần) nhưng mình đã nhận hàng và đưa vào sản xuất thi công thế nên trích trước chi phí là hợp lý và đúng đắn; sau khi thanh toán tiền hàng người bán xuất hóa đơn mình ghi tất toán trích trước là ok không ảnh hưởng đến chi phí đã đưa vào công trình.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Ðề: Hỏi về trích trước chi phí trong XD

Vấn đề này là xảy ra thường xuyên với các c.ty xây lắp, xây dựng bạn ah. Cách của bạn là đúng rồi, khi mua hàng chưa trả tiền thì người bán họ ko xuất hóa đơn đầy đủ (Thậm chí là ko xuất hóa đơn nếu mua Khối lượng 1 lần) nhưng mình đã nhận hàng và đưa vào sản xuất thi công thế nên trích trước chi phí là hợp lý và đúng đắn; sau khi thanh toán tiền hàng người bán xuất hóa đơn mình ghi tất toán trích trước là ok không ảnh hưởng đến chi phí đã đưa vào công trình.

Vấn đề muôn thuở với dân kế toán - hàng về chưa có hóa đơn hạch toán vào đâu? bên thương mại nhận hàng, đã bán viết HĐ bán ra mà chưa có HĐ đầu vào ... cái này nói nhiều trên diễn đàn. Ở đây các bạn chú ý: chỉ xử lý khi B/C tài chính năm trước đã gửi đi mấy tháng rồi thì làm thế nào? thôi.
 
H

HXR02

Trung cấp
7/11/08
191
2
18
Hà Nội
Ðề: Hỏi về trích trước chi phí trong XD

Nhân đây mình hỏi thêm: nếu hoá đơn vật tư về sau thời gian thi công và về trước khi quyết toán xuất hoá đơn thi hạch toán thế nào là chính xác nhất (cty hạch toán theo QĐ48)
- Hạch toán vật tư về trước hoá đơn về sau: Nợ 152/Có 331, khi hoá đơn về: Nợ 133/Có 331
- Trích trước: Nợ 154/Có 335, khi hoá đơn về: Nợ 335/Có 133,331
- hạch toán vật tư về cùng hoá đơn
Lưu ý: công trình thi công trong năm 2011, vật tư về cả trong năm 2011 và 2012

Thêm 1 câu hỏi nữa: Nếu trích trước (TK335) thì mình nên tập hợp chi phí ước tính rồi trích trước luôn hay trích trước cho từng khoản vật tư
VD: chi phí cho công trình A gồm các chi phí sau (các vật tư này ko lấy cùng 1 hoá đơn mà mỗi loại 1 hoá đơn)
10.000 xi măng
15.000 thép
15.000 đá
thì sẽ trích trước thế nào
Nợ 154/Có 335: 40.000 hay
Nợ 154/Có 335: 10.000 xi măng
Nợ 154/Có 335: 15.000 thép
Nợ 154/Có 335: 15.000 đá
mình mới làm cho cty xd nên chưa biết hạch toán theo cách nào là đúng nhất, rất mong các bạn nhiều kinh nghiệm chỉ giáo
 
Sửa lần cuối:
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Ðề: Hỏi về trích trước chi phí trong XD

Nhân đây mình hỏi thêm: nếu hoá đơn vật tư về sau thời gian thi công và về trước khi quyết toán xuất hoá đơn thi hạch toán thế nào là chính xác nhất (cty hạch toán theo QĐ48)
- Hạch toán vật tư về trước hoá đơn về sau: Nợ 152/Có 331, khi hoá đơn về: Nợ 133/Có 331
- Trích trước: Nợ 154/Có 335, khi hoá đơn về: Nợ 335/Có 133,331
- hạch toán vật tư về cùng hoá đơn
Lưu ý: công trình thi công trong năm 2011, vật tư về cả trong năm 2011 và 2012
Thêm 1 câu hỏi nữa: Nếu trích trước (TK335) thì mình nên tập hợp chi phí ước tính rồi trích trước luôn hay trích trước cho từng khoản vật tư
VD: chi phí cho công trình A gồm các chi phí sau (các vật tư này ko lấy cùng 1 hoá đơn mà mỗi loại 1 hoá đơn)
10.000 xi măng
15.000 thép
15.000 đá
thì sẽ trích trước thế nào
Nợ 154/Có 335: 40.000 hay
Nợ 154/Có 335: 10.000 xi măng
Nợ 154/Có 335: 15.000 thép
Nợ 154/Có 335: 15.000 đá
mình mới làm cho cty xd nên chưa biết hạch toán theo cách nào là đúng nhất, rất mong các bạn nhiều kinh nghiệm chỉ giáo

Theo mình khi nhận hàng ( dù chưa có HĐ nhưng có phiếu xuất kho bên bán, giấy giao nhận hàng hóa ... ) thì HT có 331 ( tai thời điểm nhận hàng vì việc giao dịch đã thực hiện ) không dùng TK trích trước 335 vì không đúng nội dung.
 
B

bienxanhsautham

Guest
14/1/06
13
0
0
41
Ha Noi
Ðề: Hỏi về trích trước chi phí trong XD

Theo mình khi nhận hàng ( dù chưa có HĐ nhưng có phiếu xuất kho bên bán, giấy giao nhận hàng hóa ... ) thì HT có 331 ( tai thời điểm nhận hàng vì việc giao dịch đã thực hiện ) không dùng TK trích trước 335 vì không đúng nội dung.

Mình cũng làm như thế. Không qua tài khoản 335 vì đây thực tế là các khoản chi phí đã phát sinh mà.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Ðề: Hỏi về trích trước chi phí trong XD

Vấn đề này là xảy ra thường xuyên với các c.ty xây lắp, xây dựng bạn ah. Cách của bạn là đúng rồi, khi mua hàng chưa trả tiền thì người bán họ ko xuất hóa đơn đầy đủ (Thậm chí là ko xuất hóa đơn nếu mua Khối lượng 1 lần) nhưng mình đã nhận hàng và đưa vào sản xuất thi công thế nên trích trước chi phí là hợp lý và đúng đắn; sau khi thanh toán tiền hàng người bán xuất hóa đơn mình ghi tất toán trích trước là ok không ảnh hưởng đến chi phí đã đưa vào công trình.

Các bạn chú ý: Trích trước chỉ thực hiện trong quá trình HT ( từ tháng 1 - 5 ) nhưng theo QĐ chỉ những khoản chưa PS thôi còn NVL thực tế đã PS rồi sao không đưa vào công nợ có 331 nợ 152 cho dễ theo dõi? Khi đã nộp B/c tài chính rồi thì chỉ điều chỉnh số dư ĐK thôi không làm lại B/C làm gì.
 

Xem nhiều