Vốn vay của Cty CP khi chưa góp đủ vốn đăng ký

  • Thread starter thanhthanhdhl@y
  • Ngày gửi
T

thanhthanhdhl@y

Guest
24/8/06
2
0
0
Ha Noi
Cty tôi là cty CP, Vốn điều lệ là 8tỷ. Hiện nay đã góp vốn được 5tỷ và đã mua hết Tài sản cố định. Vậy cty tôi có được quyền vay vốn để thực hiện các hoạt động kinh doanh hay không? Nếu được vay thì khoản trả lãi có được tính vào chi phí hay không?
Nếu các cổ đông sáng lập khi góp vốn cũng đi vay thì khoản lãi này có được trả từ chi phí của công ty không? Thủ tục thế nào là hợp lệ?
Trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của mọi người?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Công ty của bạn có toàn quyền huy động nguồn vốn bên ngoài phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, có điều nếu chưa huy động đủ số vốn điều lệ thì số lãi cho phần vay trên không được phép tính vào chi phí hoạt động kinh doanh, ngoài ra việc phân bổ khoản phí lãi vay này còn cần có sự thống nhất trong thành viên hội đồng quản trị vì nguyên nhân sinh ra nó là chưa huy động hết vốn góp (đây là việc nội bộ Ban quản trị và cổ đông góp vốn), đối với thành viên sáng lập đi vay vốn để góp đủ vốn điều lệ cũng tương tự như vậy và trách nhiệm thanh toán chi phí lãi vay là trách nhiệm cá nhân, công ty không ghi nhận bất kỳ giá trị nào của khoản chi phí này.
 
levanton

levanton

Cao cấp
Mình đồng ý với bạn HyperVN, vốn góp của các cổ đông(đối với cty CP), của các thành viên (đối với cty TNHH) do họ tự lo liệu, vay mượn ở đâu, của ai, vay lãi suất bao nhiêu thì tùy họ và trách nhiệm trả lãi là của họ, công ty chỉ biết tiền họ góp vào thôi, ngoài ra không quan tâm.
Về công ty vay khi chưa đủ vốn Điều lệ đăng ký: Chỉ được tính lãi ngân hàng cho phần vay vượt trên vốn bị thiếu.
Ví dụ : Vốn điều lệ là 10tỷ, các cổ đông góp 8tỷ, thiếu 2 tỷ. Nếu công ty vay từ 2 tỷ trở xuống thì lãi vay không được hạch toán chi phí. Nếu vay 3 tỷ thì chỉ được tính lãi vay của 1tỷ.
 
A

adg.exe

Guest
8/8/06
12
0
0
46
Gia Lai
Theo tôi, bạn thanhthanhdhl@y hơi nhầm lẫn giữa cái gọi là: "nguồn vốn vay" với "nguồn vốn từ cổ phiếu". Nếu công ty bạn đang thiếu vốn điều lệ thì chỉ có một con đường là phát hành và bán trên thị trường sơ cấp cổ phiếu mới trị giá 3 tỷ đồng. Công ty chỉ trả "cổ tức" cho những cổ đông chứ không trả bất kì khoản lãi suất huy động vốn nào cho trường hợp này. Ngoài ra khi công ty phát hành một công cụ nợ như "trái phiếu" hoặc "vay thế chấp ngân hàng" hoặc "vay nợ" khác thì công ty không muốn cũng phải trả lãi cho những khoản vay này. thân chào!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA