Mỗi tuần một chuyên đề

hình thức nhật ký chung- chứng từ hóa đơn, phiếu thu , phiếu chi

  • Thread starter ketoandemakho
  • Ngày gửi
K

ketoandemakho

Trung cấp
15/5/06
76
1
6
anywhere in vietnam
Chào các bạn, mình đang có gút mắc nhờ các bạn giải đáp:

1)Cty mình muốn sử dụng hình thức ghi sổ là"nhật ký chung',như vậy có cần đăng ký với cơ quan nào ko? mình đọc qua trên diễn đàn thì có bạn cho rằng đơn đăng ký xin giấy phép đầu tư thì có ghi 'hình thức ghi sổ" , điều đó đúng ko? Mình xem lại ở" Đơn đăng ký cấp giấy phép đầu tư " của công ty gửi cho BQL các KCN và KCX TPHCM thì ko có nói đến, vậy là thế nào? nếu sử dụng hình thức nhật kí chung , mình có cần phải làm "phiếu hạch toán " để thể hiện các nghiệp vụ phát sinh khác ko liên quan đến tiền không?(vd tiền gửi ngân hàng, phải thu phải trả; bút toán phân bổ , bút toán kết chuyển :cty mình làm sổ sách bằng excel v.v...)Nếu không cần làm thì mình ghi sổ bằng cách nào?

Theo mình hiểu :
Đối với "Đơn vị mua" muốn thấy 3 liên, kế toán công ty đơn vị bán phải xé ra liên 2 và liên 3 ra khỏi cuốn , sao đó gửi 'chuyển phát nhanh" cho đơn vị mua, giao liên 2 cho đơn vị mua giữ ; yêu cầu đơn vị mua ký và ghi họ tên vào mục "người mua hàng'' ở liên 3 và trả lại cho đơn vị bán để người bán kẹp vào chứng từ lưu cùng với phiếu thu. Riêng liên 1 không cần ghi gì ở mục 'người mua hàng" và vẫn lưu ở cuống

Đối với "Đơn vị mua" ko đòi hỏi thấy 3 liên, kế toán công ty đơn vị bán chỉ cần xé liên 2 giao cho đơn vị mua giữ ; Riêng liên 1 , liên 2 vẫn lưu ở cuống và ghi trực tiếp lên liên 1 và liên 3 ở mục Người mua hàng là "Bán hàng qua điện thoại" hoặc không ghi gì .

Đối với "đơn vị mua" yêu cầu ko xuất hóa đơn, kế toán công ty đơn vị bán vẫn xuất hóa đơn nhưng ko giao liên 2 cho người bán. Nếu biết địa chỉ ,mã số thuế thì ghi vào(Mình ko biết làm vậy thì có hại đơn vị mua ko?). Nếu không biết địa chỉ ,mã số thuế thì ghi Họ tên người mua hàng là khách vãng lai, mã số thuế thì gạch ngang

2)Mình xin hỏi là theo cách mình làm như vậy đối với từng trường hợp kể trên thì có vi phạm với quy tắc gì của cơ quan thuế và chế độ kế toán việt nam ko?có hợp lí ko?

3)QD 15 hay quy định nào khác có quy định bắt buộc doanh nghiệp là phải mua phiếu thu , phiếu chi theo mẫu của bộ tài chính ko? Công ty mình là liên doanh nên sử dụng phiếu thu, phiếu chi theo mẫu công ty nhưng trên các phiếu này vẫn hội đủ các tiêu chí theo mẫu của Bộ tài chính thì có được ko? có cần phải đăng ký ko?


Mong các bạn góp ý

email của mình là qhtworking@yahoo.com
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

NgoHuong

Guest
7/6/07
4
0
0
37
Ha Noi
Theo QĐ 15 thi ko cần thiết phải mua phiếu thu hay chi cả.
 
B

be_mai85@yahoo.

Guest
30/7/07
4
0
0
39
TPHCM
theo mình nghỉ ,bạn viết dài quá nhìn đã ngán rùi ai đâu mà đọc nữa....híc híc... bạn chia nhỏ ra để hỏi nhé !
 
huong.nt

huong.nt

Trung cấp
17/4/07
174
0
16
ha noi
hình thức nhật ký chung, chứng từ hóa đơn phiếu thu, phiếu chi

theo mình biết thì làm theo hình thức NKC ko phải đăng ký, vi trên thuyết minh BCTC đã phản ánh hình thức ghi sổ của Cty rồi.
Bạn viết hóa đơn bán hàng thì gửi liên 2 cho khách, còn liên 1 và 3 bạn có thể ghi là Bán hàng qua diện thoại, ko nhất thiết phải gửi cho khách hàng ký.
 
cogaibienxanh

cogaibienxanh

Trung cấp
9/9/07
135
0
16
Đảo Cát sóng và gió
Nhưng hình thức kế toán áp dụng tại công ty ko cần đăng ký mà. Nhưng cũng tùy theo chi cục thuế đó các bạn ạ!
 
H

HOANGK41

Guest
6/5/09
1
0
0
HUẾ
mình mới tham gia diễn đàn, mong mọi người giúp đỡ nhiều.
mình cần tìm thông tin về hình thức kế toán NKC, các bạn có thể share cho mình với. Cảm ơn mọi người nhiều
 
B

buithuyha

Guest
22/12/07
70
1
0
Hà Nội
Chết rồi quê qúa đi thôi không biết post file lên rồi mọi người ai muốn xin file theo QĐ 15 hay 48 thì gửi vào thư này cho mình: thuyhahty@viettel.vn, nick: thuy_ha855 hoặc vào trang web: ketoanducha.com mình post hết lên rồi nhé.
Thân,
Thúy Hà
 
T

thuanhiep

Guest
31/12/08
10
0
0
59
Vung tau
Không cần đăng ký
Khi người mua không yêu cầu xuất hoá đơn thì Bạn nên ghi bán lẻ không xé liên 2 rời khỏi cuốn là được không sai phạm đâu mà lo
 
M

manhquyenkt

Guest
1/10/09
6
0
0
38
nghe an
theo qd 15 thi ko phai dang ky phieu thu , chi nhung phai dam bao chuan muc ke toan hien hanh cua BTC
con hinh thuc ke toan ap dung thi tuy theo noi thue quan ly co bat buoc dang ky hay ko? nhung khi lap thuyet minh bao cao tai chinh la bat buoc phai co hinh thuc ke toan ap dung. con HD nhu ban da trao doi thi khi viet hd cho khach hang mua thi, khi khach yeu cau thi viet hd GTGT 3 lien, lien 2 giao cho khach hang, con lien 1 luu goc ,con lien 2 kep vao phieu thu.KHACH o do thi bao ky vao nguoi mua hang con neu khach hang goi viet hoa don qua dien thoai thi phan ky cua nguoi mua hang ta viet la ban hang qua dien thoai.cai nay thue cung ko lam chat dau.nhung day du la yen tam nhat.
CHUC MOI NGUOI THANH CONG.
 
M

meo anh

Sơ cấp
10/11/09
5
0
0
36
sóc sơn
Mình thành viên mới xin mọi người chỉ bảo nhiều.mình xem nhiều bài viết của các bạn rồi thực sự rất hữu ích cho mình.chúc cả nhà zui zẻ
 
V

vitvityeukieu

Sơ cấp
20/11/09
11
0
0
yen bai
ban co the vao thu vien la tai duoc mot file theo nhinh thuc NKC roi.
Con ve phan lam theo hinh thuc nao co phai dang ky voi co quan thue khong thi theo minh khong phai dang ky dau. vi cong ty minh van dang lam nhu vay ma.
Doi voi phieu thu vµ phieu chi ban cung co the tu in va lam theo mau cua minh chu khong nhat thiet phai mua theo mau cua BTC
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA