Viết phiếu thu và phiếu chi.

  • Thread starter maiphuong_83
  • Ngày gửi
M

maiphuong_83

Guest
8/6/06
26
0
0
40
Ha Noi
Các anh, chị ơi cho em hỏi.
Cty em thu của khách hàng 1.920.000 khách hàng trả theo hình thức chuyển khoản vào tài khoản của cty. Em đã viết hóa đơn thuế GTGT cho khách hàng và viết phiếu thu 1.920.000, nhưng số tiền đó không rút về quỹ mà để tại tài khoản cty để mua hàng bằng thẻ VISA họ sẽ khấu trừ vào tài khoản. Như vậy em chỉ viết phiếu thu về khi đã viết hóa đơn thuế GTGT còn chi thì khi nào mua hàng họ khấu trừ vào tài khoản thì em viết phiếu chi như vậy có đúng không.
Nhưng sếp em bảo là viết phiếu thu từ khách hàng sau đó viết phiếu chi là nạp số tiền ấy vào tài khoản, như vậy có đúng không a. Em thấy cũng có lý nhưng không biết đúng hay sai.
Mong các anh, chị chỉ giúp em.
EM cám ơn rất nhiều.:inlove:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

MeCuIn

Guest
16/8/06
60
0
0
Ha Noi
Theo mình biết thì chỉ khi nào thu tiền bằng tiền mặt thì mới viết phiếu thu, phiếu chi cũng vậy. Còn thu và chi bằng tiền gửi ngân hàng thì bạn đã có phiếu báo nợ và báo có của ngân hàng rồi ko phải viết phiếu thu, chi ở đây nữa.
Thân.
 
M

maiphuong_83

Guest
8/6/06
26
0
0
40
Ha Noi
Nhưng ma mình viết hóa đơn thì phải viết phiếu thu về chứ, sếp minh thì bảo là viết thu và chi trong nội bộ.
Bác nào chỉ rõ hộ em với.
Thanhks nhiếu
 
levanton

levanton

Cao cấp
maiphuong_83 nói:
Nhưng ma mình viết hóa đơn thì phải viết phiếu thu về chứ, sếp minh thì bảo là viết thu và chi trong nội bộ.
Bác nào chỉ rõ hộ em với.
Thanhks nhiếu

Chào bạn!
Không phải lúc nào xuất hóa đơn cũng phải viết phiếu thu đâu bạn ạ! Vì khách hàng đã chuyển khoản, họ đã có Giấy báo nợ từ ngân hàng bên họ, họ sẽ không cần phiếu thu. Về phía bạn, tiền vào tài khoản ngân hàng, bạn không phải lập phiếu thu đâu, bạn xem các định khoản có thể có khi bán hàng sẽ rỏ
Khi xuất hóa đơn
Bạn ghi
Nợ 111 nếu trả tiền mặt
Nợ 112 nếu chuyển khoản
Nợ 131 nếu khách hàng nợ
Có 511
Có 333

Sau này nhà nước bắt buộc thanh toán tiền đến mức nào đó thì phải qua ngân hàng, ví dụ : 100 tr, khách hàng chuyển khoản, mà bạn làm như sếp bảo thì có khi bị phạt đấy!
 
M

MeCuIn

Guest
16/8/06
60
0
0
Ha Noi
Khi khách hàng thanh toán tiền bằng chuyển khoản, tức là khi bạn nhận được Giấy báo Có từ ngân hàng bên bạn, bạn ghi:
Nợ 112
Có 131

Khi bạn trả tiền bằng chuyển khoản, tức là khi bạn nhận được Giấy báo Nợ từ ngân hàng bên bạn, bạn ghi:
Nợ 331 (khoản phải trả cho người bán)
Có 112

Bạn cứ hiểu và giải thích với sếp rằng Phiếu báo Có/ báo Nợ của ngân hàng tương đương với phiếu Thu/ Phiếu Chi tiền mặt của bạn, không phải lập thêm đâu.
 
P

pth-cictt

Guest
20/8/05
13
0
1
49
Hanoi
Bạn cứ hiểu và giải thích với sếp rằng Phiếu báo Có/ báo Nợ của ngân hàng tương đương với phiếu Thu/ Phiếu Chi tiền mặt của bạn, không phải lập thêm đâu.

Các bác cho em hỏi khi xuất hóa đơn cho khách hàng cũng như khi nhận Phiếu báo có/ báo nợ của NH thì có phải lập chứng từ ghi sổ cho hóa đơn và phiếu báo có đó ko nhỉ?
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
levanton

levanton

Cao cấp
pth-cictt nói:
Các bác cho em hỏi khi xuất hóa đơn cho khách hàng cũng như khi nhận Phiếu báo có/ báo nợ của NH thì có phải lập chứng từ ghi sổ cho hóa đơn và phiếu báo có đó ko nhỉ?

Nếu bạn áp dụng hình thức kế toán chứng từ ghi sổ thì khi có nghiệp vụ phát sinh: xuất hóa đơn, lập phiếu thu, phiếu chi, phiếu nhập, nhận được Giấy báo có, báo nợ, ... bạn đều sử dụng chứng từ đó để lập chứng từ ghi sổ.
Không phải cứ mỗi hóa đơn là lập một chứng từ ghi sổ, mà cũng có khi 1 hóa đơn cũng phải lập chứng từ ghi sổ.
Ví dụ : bạn lập chứng từ ghi sổ hàng ngày : trong một ngày có 4 tờ hóa đơn, thì bạn ghi 4 tờ hóa đơn đó vào 1 chứng từ ghi sổ. nếu cả ngày chỉ có 1 hóa đơn, thì bạn cũng phải lập 1 chứng từ ngi sổ

Còn công ty bạn áp dụng các hình thức kế toán khác thì không lập chứng từ ghi sổ
Thân chào bạn
 
P

pth-cictt

Guest
20/8/05
13
0
1
49
Hanoi
Không phải cứ mỗi hóa đơn là lập một chứng từ ghi sổ, mà cũng có khi 1 hóa đơn cũng phải lập chứng từ ghi sổ.
Ví dụ : bạn lập chứng từ ghi sổ hàng ngày : trong một ngày có 4 tờ hóa đơn, thì bạn ghi 4 tờ hóa đơn đó vào 1 chứng từ ghi sổ. nếu cả ngày chỉ có 1 hóa đơn, thì bạn cũng phải lập 1 chứng từ ngi sổ

Còn công ty bạn áp dụng các hình thức kế toán khác thì không lập chứng từ ghi sổ
Thân chào bạn[/QUOTE]
Cám ơn bác đã trả lời. Bác cho em hỏi thêm, em mới tiếp quản sổ sách kế toán, thì thấy thỉnh thoảng lắm mới có 1 chứng từ ghi sổ. Em cũng ko hiểu là ntn. Nếu áp dụng hình thức kế toán ko phải chứng từ ghi sổ, thì khi có những nghiệp vụ ko cần phiếu thu, chi (giấy báo có/nợ NH, xuất hóa đơn chưa thu tiền) thì cứ ghi số hiệu chứng từ rồi định khoản thôi ạ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA