Tài sản thuế thu nhập hoãn lại

Thảo luận trong 'Luật Kế toán Việt Nam' bắt đầu bởi Lê Thu Trang, 31 Tháng tám 2006.

18,585 lượt xem

  1. Lê Thu Trang

    Lê Thu Trang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Các bạn có hiểu được hai khoản mục dưới không?
    Những trường hợp nào thì sẽ đưa vào hai khoản mục này?
    Khoản lỗ tính thuế chưa sử dụng là gì?
    Khoản ưu đãi tính thuế chưa sử dụng là như thế nào?
    Các bạn nếu đã hiểu vấn đề xin hãy tham vấn cho mình biết với nhé!

    - Tài sản thuế thu nhập hoãn lại liên quan đến
    khoản lỗ tính thuế chưa sử dụng
    - Tài sản thuế thu nhập hoãn lại liên quan đến
    khoản ưu đãi tính thuế chưa sử dụng
     
    #1
  2. 112

    112 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
    Em vẫn chưa hiểu cụm từ: Tài sản thuế thu nhâp hoãn lại và Thuế thu nhâp hoãn lai, không biết hai cái này nó có giống nhau không nhỉ?
    Bởi vì Thuế thu nhâp hoãn lại là số thuế thu nhâp sẽ đươc hoàn trả lại trong tương lai. Như vậy nó có được coi là tài sản không ?
     
    #2
  3. Vu Manh Hai

    Vu Manh Hai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Hiểu một cách đơn giản, nếu năm nay kế toán tính và nộp thuế nhiều hơn so với số thuế phải nộp do bên thuế tính thì số thuế nộp thừa đó sẽ được khấu trừ dần vào các năm tiếp theo. Phần chênh lệch thừa đó được ghi nhận vào Tài sản thuế thu nhập hoãn lai và hạch toán vào phần tài sản vì nó được phân loại là tài sản trên Bảng CDKT.
    Còn nếu ngược lại, năm nay ta nộp thuế ít hơn số thuế đáng ra phải nộp thì sang các năm tới ta phải nộp thêm. Khi đó phần nộp thêm đó hạch toán vào khoản mục: Thuế thu nhập hoãn lại phải trả và được phân loại là Nguồn vốn trên Bảng CDKT.
    Đó là sự khác biệt lớn nhất giữa 2 khoản mục này. Còn về cách tính toán chi tiết để ra được con số chênh lệch đó, các bạn phải xem Thông tư hướng dẫn chuẩn mực VAS 17 "Thuế thu nhập doanh nghiệp" thôi vì mình không thể viết một cách đầy đủ và chi tiết quá được vì rất dài.
    Còn khoản lỗ tính thuế chưa sử dụng được áp dụng chủ yếu cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, được hưởng ưu đãi về thuế như được miễn thuế thu nhập trong mấy năm (chẳng hạn như công ty mình là 5 năm). Trong thời gian đó, nếu công ty bị lỗ một số tiền thì sẽ được đăng ký chuyển lỗ vào một năm nào đó trong vòng mấy năm đó (xin lỗi mình ko nhớ rõ chỗ này) kể từ khi có lãi. Khoản lỗ đó sẽ được tính vào chi phí và làm giảm thuế thu nhập phải nộp, điều này rất có ý nghĩa trong việc mua bán các doanh nghiệp.
    Chờ các bạn khác bổ sung thêm.
     
    #3

Chia sẻ trang này