Hạch toán cho chi phí ban đầu thành lập công ty

  • Thread starter PTLT
  • Ngày gửi
P

PTLT

Guest
31/8/06
6
0
0
TPHCM
Thấy diễn đàn hay quá và bổ ích quá nên em gửi chủ đề này. Trước là có lời chào đến tất cả anh chị em cô bác hiện đang làm trong lĩnh vực kế toán. Sau là em đang có câu hỏi bí mong được sự giúp đỡ.
Số là em vừa mới được nhận vào một cty TNHH (em cũng vừa mới ra trường đây thôi chưa có nhiều kinh nghiệm), mà cty này vừa mới thành lập vào đầu tháng 8 (theo giấy phép đăng ký kinh doanh). Em đang chuẩn bị ghi chép các nghiệp vụ phát sinh trong tháng 8 của Cty, thì ông GĐ nói với em là cô phải hạch toán đầy đủ mọi phát sinh chi phí của công ty từ lúc đi xin giấy phép hoạt động, biên lai lệ phí làm thủ tục, tiền ông ta bỏ ra làm con dấu của công ty,...v.v cho đến nay(đều có hóa đơn).Do em chưa có kinh nghiệm nên không biết phải nên như thế nào???Không biết ông ta nói như vậy có đúng không?Em chỉ nên hạch toán các nghiệp vụ phát sinh từ tháng 8 (ngày mở sổ là 1/8)trở đi hay là hạch toán hết những gì ông GĐ nói.
Rất mong được sự giúp đỡ của mọi người.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

LUONG TUAN ANH

Guest
22/1/06
452
0
0
HÀ NỘI
Xin chào thành viên mới của webketoan!
Bạn đã là anh em của đại gia đình kế toán kể từ lúc đăng nhập là thành viên.
Chúc bạn luôn hoàn thành trong công việc mới của mình và là thành viên tích cực của cộng đồng những người làm công tác kế toán
Thân!

PTLT nói:
Cty này vừa mới thành lập vào đầu tháng 8 (theo giấy phép đăng ký kinh doanh). Em đang chuẩn bị ghi chép các nghiệp vụ phát sinh trong tháng 8 của Cty, thì ông GĐ nói với em là cô phải hạch toán đầy đủ mọi phát sinh chi phí của công ty từ lúc đi xin giấy phép hoạt động, biên lai lệ phí làm thủ tục, tiền ông ta bỏ ra làm con dấu của công ty,...v.v cho đến nay(đều có hóa đơn).Do em chưa có kinh nghiệm nên không biết phải nên như thế nào???Không biết ông ta nói như vậy có đúng không?Em chỉ nên hạch toán các nghiệp vụ phát sinh từ tháng 8 (ngày mở sổ là 1/8)trở đi hay là hạch toán hết những gì ông GĐ nói.
Rất mong được sự giúp đỡ của mọi người.
Trả lời câu hỏi này của bạn theo mình có ý kiến như thế này:
Giám đốc của bạn nói đúng!
Doanh nghiệp của bạn vừa mới được cấp Giấy phép và đi vào hoạt động từ tháng 8 và bạn cũng là người đã và đang bắt đầu thực hiện tiếp quản công việc của người kế toán đầu tiên trong tháng 8 nên toàn bộ những chứng từ có từ trước tháng 8 liên quan đến việc chuẩn bị cho công tác thành lập DN bạn phải là người hạch toán ( Nếu không DN của bạn sẽ nhờ ai hạch toán hộ đây ).
Thời gian mở sổ và hạch toán kế toán sẽ là ngày bạn được tiếp nhận và bàn giao công việc
Chào!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
levanton

levanton

Cao cấp
PTLT nói:
Thấy diễn đàn hay quá và bổ ích quá nên em gửi chủ đề này. Trước là có lời chào đến tất cả anh chị em cô bác hiện đang làm trong lĩnh vực kế toán. Sau là em đang có câu hỏi bí mong được sự giúp đỡ.
Số là em vừa mới được nhận vào một cty TNHH (em cũng vừa mới ra trường đây thôi chưa có nhiều kinh nghiệm), mà cty này vừa mới thành lập vào đầu tháng 8 (theo giấy phép đăng ký kinh doanh). Em đang chuẩn bị ghi chép các nghiệp vụ phát sinh trong tháng 8 của Cty, thì ông GĐ nói với em là cô phải hạch toán đầy đủ mọi phát sinh chi phí của công ty từ lúc đi xin giấy phép hoạt động, biên lai lệ phí làm thủ tục, tiền ông ta bỏ ra làm con dấu của công ty,...v.v cho đến nay(đều có hóa đơn).Do em chưa có kinh nghiệm nên không biết phải nên như thế nào???Không biết ông ta nói như vậy có đúng không?Em chỉ nên hạch toán các nghiệp vụ phát sinh từ tháng 8 (ngày mở sổ là 1/8)trở đi hay là hạch toán hết những gì ông GĐ nói.
Rất mong được sự giúp đỡ của mọi người.

Giám đốc công ty em nói đúng, các chi phí phát sinh trong quá trình thành lập công ty có hóa đơn, biên lai nộp lệ phí,...được hạch toán vào chi phí.
Em bắt đầu lập các chứng từ : lần lượt theo các bước như sau
- Thu góp vốn : mỗi thành viên là một phiếu thu, lập 3 liên
- Chi phí thành lập gồm :
+ Lệ phí đăng ký
+ Chi photo
+ Lệ phí công chứng
+ Tiền khắc dấu
+ Lệ phí đăng ký dấu
.........
- Mua sổ sách kế toán
- Mua hóa đơn tài chính
Các chứng từ này em nên lập sau ngày em vào làm việc, đừng làm trước, vì làm truớc thì chứng từ không trung thực, em nhé!
Chúc thành công
 
P

PTLT

Guest
31/8/06
6
0
0
TPHCM
Vì lý do bận việc quá nên...Cảm ơn bạn "Luong Tuan Anh" và anh "levanton" đã gỡ rối khó khăn đầu tiên của em trong nghề nghiệp.{^_^}
 
Tran Thao Cuc

Tran Thao Cuc

Guest
15/8/06
76
0
0
Sai Gon
DN phải thực hiện việc báo cáo và hạch toán ghi chép sổ sách sau khi đăng ký thuế ban đầu. Vì vậy ngày ghi chép hạch toán kế toán các chi phí phát sinh phải bắt đầu ngay sau thời điểm đã đăng ký này. Ngày phát sinh các khoản thu góp vốn có thể hiện trên giấy chứng nhận góp vốn, và đăng ký thành viên. Vì vậy bạn nên chú ý để không bị sai lệch.
 
L

longly

Trung cấp
18/8/06
152
0
16
hồ chí minh
cho mình hỏi chút nhé: DN thành lập trong tháng 8 và cũng bắt đầu hoạch toán từ khi ngày bắt đầu có GPKD,nhưng các chứng từ mua TSCĐ như máy tính, máy pho to, bàn ghế......... vào tháng 07 thì hoạch toán như thế nào? tham khảo giúp mình nhé, cảm ơn các bạn nhiều nhiều.:two:
 
T

tonglutinhta

Guest
15/8/06
69
0
0
40
hà nội
Những chí phí trước khi thành lập bạn cho vào TK142 nhé:
Nợ TK 142
Nợ TK 133(nếu có)
Có TK 111, TK 112..
 
L

longly

Trung cấp
18/8/06
152
0
16
hồ chí minh
tonglutinhta nói:
Những chí phí trước khi thành lập bạn cho vào TK142 nhé:
Nợ TK 142
Nợ TK 133(nếu có)
Có TK 111, TK 112..
:two: Cảm ơn bạn nhiều nhé. Chúc cả nhà vui!
 
G

gianguyen

Trung cấp
20/4/06
151
0
0
46
Hai phong
pdungk nói:
Trường hợp của mình cũng mua máy vi tính và bàn ghế trước, nhưng mà mình ko có hóa đơn thì sao. nếu hóa đơn chỉ ghi tên người đi mua thì có được hạch toán ko? Đưa vào TK 142 chứ ko phải 241 sao?Xin cảm ơn!
nếu ko có hóa đơn thì bây giờ bạn nên hợp thức hóa nó ngay đi - yêu cầu bên bán xuất hóa đơn. đồ dùng với giá trị nhỏ thì đưa vào TK 142 phân bổ nhiều lần.
Trường hợp HĐ chỉ ghi tên người mua thì bạn lấy giấy than để điền thêm tên Cty bạn vào phần địa chỉ + MST.Nhưng nhớ là HĐ phải có đầy đủ dấu + chữ ký Cty bạn mua hàng nhé.
:flowersun
 
H

hongthuong

Guest
20/9/06
66
2
8
TPHCM
Chào các đồng nghiệp thân mến!
CTY mình cũng mới thành lập (tháng 05/06) nhưng là CTY có 100% vốn nước ngòai
nên theo hướng dẩn mới thì không sử dụng TK 142 để hạch tóan các chi phí trước họat động.
Vậy các chi phí như :
+ Tiền điện chạy thử máy + thắp sáng VP
+ Tiền trả lương nhân viên và quản lý nhà máy trong giai đọan XDCB
+ Tiền điện thọai, tiền nước uống cho nhân viên
+ Tiền khác mang ý nghĩa tương đương 642
Thì hạch tóan vào đâu? có phải vào 242 (chi phí trả trước dài hạn) không?
rồi sau đó phân bổ vào chi phí SXKD khi có sản phẩm tiêu thụ (mới có SP tiêu thụ tháng 9/2006)?
Mình rối quá, mong các chiến hữu giúp mính với

Không thầy đố mày làm nên!!!
 
D

dankt

Guest
25/11/05
23
4
3
Ha Noi
bạn nên mua cuốn "Thực hành kế toán trong các doanh nghiệp" của PGS.TS. Nghiêm Văn Lợi có chương viết về phần này và nhiều nội dung mà các sách khác chưa có.
 
ducpho

ducpho

Trung cấp
12/9/08
117
1
0
quảng ngãi
hạch tóan chi phí ban đâu cho công ty mơi thành lâp

mọi ngươi giúp mình nhé!
công ty mình mơi thành lâp tháng 8/08, và co mua máy vi tính, trong cùng môt hóa đơn ghi:
Máy Sony : 20.750.000
Máy vi tính bô: 7.134.000
Mouse: 348.000
Switch 8 port: 372.000
Xin cho mình hỏi bây gì phải hạch tóan như thê nào vào sô sách, trong hóa đơn này cái nào đưa vao TSCĐ, cái nào là CCDC và hạch tóan ra sao.
Mong mọi ngươi giúp mình vơi.
 
levanton

levanton

Cao cấp
mọi ngươi giúp mình nhé!
công ty mình mơi thành lâp tháng 8/08, và co mua máy vi tính, trong cùng môt hóa đơn ghi:
Máy Sony : 20.750.000
Máy vi tính bô: 7.134.000
Mouse: 348.000
Switch 8 port: 372.000
Xin cho mình hỏi bây gì phải hạch tóan như thê nào vào sô sách, trong hóa đơn này cái nào đưa vao TSCĐ, cái nào là CCDC và hạch tóan ra sao.
Mong mọi ngươi giúp mình vơi.

Bạn định khỏan như sau:
Nợ 211 : 20.750.000
Nợ 142: 7.854.000 hoặc Nợ 242
Có ...
 
H

hoaian

Guest
10/11/07
4
0
0
38
nghean
chi phí thành lập công ty

nhưng cho mình hỏi chi phí thành lập công ty được đưa cụ thể vào tài khoản nào vậy. Hay là chỉ lấy tên là TK"chi phí thành lập công ty".Lầng đầu tiên mình gửi bài lên diễn đàn nên mình cũng chẳng biết thế nào cả.Có gì không đúng mong các bạn chỉ cho mình với nghe
 
H

HOANGNAM

Cao cấp
17/10/04
1,257
17
38
60
Binh duong
nhưng cho mình hỏi chi phí thành lập công ty được đưa cụ thể vào tài khoản nào vậy. Hay là chỉ lấy tên là TK"chi phí thành lập công ty".Lầng đầu tiên mình gửi bài lên diễn đàn nên mình cũng chẳng biết thế nào cả.Có gì không đúng mong các bạn chỉ cho mình với nghe

Bạn hạch toán vào 142 hoặc 242 (tùy thời gian bạn muốn phân bổ là 1 năm hay nhiều năm), sau đó phân bổ dần vào 642
 

Xem nhiều