Xuất hóa đơn đầu ra khi chưa có hóa đơn đầu vào

  • Thread starter ketoandemakho
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
K

ketoandemakho

Thành viên thân thiết
15/5/06
76
1
6
anywhere in vietnam
#1
Chào các bạn mình có vấn đề này mong các bạn chỉ giúp.

Trong tháng 05-2006, Cty nhập kho 1000 m2 nguyên liệu a nhưng nhà cung ứng chưa viết hóa đơn cho công ty mình. Đến tháng 06-2006, cty mình xuất bán cho 2 khách hàng,mỗi khách hàng là 35 m2 sp A(sp A= nguyên liệu a+phụ liệu+gia công) và chưa xuất hóa đơn cho khách hàng.Đến tháng 08-2006, Khách hàng thứ 1 đòi xuất hóa đơn trong ngày 31-07-2006, mình quy đổi 35 m2 sp A ra nguyên liệu a cần dùng và nhà cung ứng của mình đồng ý xuất hóa đơn vào ngày 29-07-2006 với số lượng nguyên liệu a cần dùng theo giá tạm tính và mình đã xuất hóa đơn trong ngày 31-07-2006 cho khách hàng.

Câu hỏi thứ 1:Cách làm của cty mình có vi phạm không? bởi vì "Theo hướng dẫn chế độ sử dụng hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa lưu thông trên đường tại Thông tư liên tịch số 94/2003/TTLT/BTC-BTM-BCA: hàng hóa khi nhập, xuất phải có hóa đơn kèm theo để chứng minh nguồn gốc. Do đó, ngay khi hàng hóa được chuyển giao thì đã phải viết hóa đơn rồi, không chờ sau một khoảng thời gian nào cả"? Nếu theo bạn, bạn sẽ giải quyết tình huống đã rồi này ra sao?

Sang đến đầu tháng 08, Khách hàng thứ 2 lại yêu cầu viết hóa đơn trong tháng 07,nhưng nhà cung ứng của mình không thể viết trong tháng 07 và họ viết hóa đơn sang đầu tháng 08 theo giá tạm tính.Riêng cty mình vẫn xuất hóa đơn cho khách vào ngày 31-07-2006.
Như vậy, trong tương lai, mình phải yêu cầu nhà cung ứng làm lại phiếu giao hàng, hợp đồng kinh tế 1000 m2 nguyên liệu a.Trên phiếu giao hàng, hợp đồng kinh tế sẽ ghi rõ nhà cung ứng nợ hóa đơn, ngày tháng ghi trên HĐồng, phiếu giao hàng vẫn không đổi so với ban đầu, giá cả là giá mà 2 bên đã nhất trí.
Câu hỏi thứ 2: cách giải quyết của mình có ổn không? có cần phải sửa gì không?bạn có cách nào khác cho mình tham khảo nhé?

câu hỏi thứ 3: Nhà cung ứng sẽ xuất hóa đơn cho phần số lượng còn lại theo giá thỏa thuận giữa cty mình và nhà cung ứng sẽ nhất trí. Riêng phần chênh lệch do giá thỏa thuận khác với giá tạm tính mà nhà cung ứng đã xuất 2 hóa đơn theo giá tạm tính, nhà cung ứng phải làm sao đây? biết là họ không thể hủy hóa đơn vì sẽ ảnh hưởng dây chuyền
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#2
ketoandemakho nói:
Câu hỏi thứ 1:Cách làm của cty mình có vi phạm không? bởi vì "Theo hướng dẫn chế độ sử dụng hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa lưu thông trên đường tại Thông tư liên tịch số 94/2003/TTLT/BTC-BTM-BCA: hàng hóa khi nhập, xuất phải có hóa đơn kèm theo để chứng minh nguồn gốc. Do đó, ngay khi hàng hóa được chuyển giao thì đã phải viết hóa đơn rồi, không chờ sau một khoảng thời gian nào cả"? Nếu theo bạn, bạn sẽ giải quyết tình huống đã rồi này ra sao?
Thông tư liên tịch có hiệu lực nếu như bạn đi trên đường mà phát hiện ra hàng không có hóa đơn đi kèm thì bạn bị giữ hàng hóa, còn giờ hàng đã về kho thì không vấn đề gì. Vì theo ở dưới bạn nói là nhà cung cấp có ghi trong hợp đồng là họ nợ bạn hóa đơn, chẳng hạn tùy thuộc vào điều kiện nào đó.
ketoandemakho nói:
Sang đến đầu tháng 08, Khách hàng thứ 2 lại yêu cầu viết hóa đơn trong tháng 07,nhưng nhà cung ứng của mình không thể viết trong tháng 07 và họ viết hóa đơn sang đầu tháng 08 theo giá tạm tính.Riêng cty mình vẫn xuất hóa đơn cho khách vào ngày 31-07-2006.
Như vậy, trong tương lai, mình phải yêu cầu nhà cung ứng làm lại phiếu giao hàng, hợp đồng kinh tế 1000 m2 nguyên liệu a.Trên phiếu giao hàng, hợp đồng kinh tế sẽ ghi rõ nhà cung ứng nợ hóa đơn, ngày tháng ghi trên HĐồng, phiếu giao hàng vẫn không đổi so với ban đầu, giá cả là giá mà 2 bên đã nhất trí.
Câu hỏi thứ 2: cách giải quyết của mình có ổn không? có cần phải sửa gì không?bạn có cách nào khác cho mình tham khảo nhé?
Trong hợp đồng bạn có giải thích tại sao nhà cung cấp lại để nợ hóa đơn cho công ty của bạn. Đúng là khi nhập hàng chưa có giá bạn có giá tạm tính để nhập hàng cho đúng với quy trình. Bạn có thể giải thích rõ tại sao có giá tạm tính, giá đã nhất trí và giá sẽ nhất trí? Các điều khỏan này đã đưa vào hợp đồng chưa?

ketoandemakho nói:
câu hỏi thứ 3: Nhà cung ứng sẽ xuất hóa đơn cho phần số lượng còn lại theo giá thỏa thuận giữa cty mình và nhà cung ứng sẽ nhất trí. Riêng phần chênh lệch do giá thỏa thuận khác với giá tạm tính mà nhà cung ứng đã xuất 2 hóa đơn theo giá tạm tính, nhà cung ứng phải làm sao đây? biết là họ không thể hủy hóa đơn vì sẽ ảnh hưởng dây chuyền
Nếu như trong hợp đồng đã có ghi rõ lý do tại sao có giá tạm tính và giá sẽ nhất trí thì bạn có thể điều chỉnh giá trị lên hóa đơn xuất lần sau cùng (Có thể là tăng giá hoặc giảm giá cho những hóa đơn trước). Bạn nên ghi rõ là tăng giảm cho hóa đơn nào và kèm theo biên bản giải thích lý do.
Chúc bạn thành công
Thân
 
S

Song Huong

Thành viên thân thiết
#3
ketoandemakho nói:
Chào các bạn mình có vấn đề này mong các bạn chỉ giúp.

Trong tháng 05-2006, Cty nhập kho 1000 m2 nguyên liệu a nhưng nhà cung ứng chưa viết hóa đơn cho công ty mình. Đến tháng 06-2006, cty mình xuất bán cho 2 khách hàng,mỗi khách hàng là 35 m2 sp A(sp A= nguyên liệu a+phụ liệu+gia công) và chưa xuất hóa đơn cho khách hàng.Đến tháng 08-2006, Khách hàng thứ 1 đòi xuất hóa đơn trong ngày 31-07-2006, mình quy đổi 35 m2 sp A ra nguyên liệu a cần dùng và nhà cung ứng của mình đồng ý xuất hóa đơn vào ngày 29-07-2006 với số lượng nguyên liệu a cần dùng theo giá tạm tính và mình đã xuất hóa đơn trong ngày 31-07-2006 cho khách hàng.

Câu hỏi thứ 1:Cách làm của cty mình có vi phạm không? bởi vì "Theo hướng dẫn chế độ sử dụng hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa lưu thông trên đường tại Thông tư liên tịch số 94/2003/TTLT/BTC-BTM-BCA: hàng hóa khi nhập, xuất phải có hóa đơn kèm theo để chứng minh nguồn gốc. Do đó, ngay khi hàng hóa được chuyển giao thì đã phải viết hóa đơn rồi, không chờ sau một khoảng thời gian nào cả"? Nếu theo bạn, bạn sẽ giải quyết tình huống đã rồi này ra sao?

Sang đến đầu tháng 08, Khách hàng thứ 2 lại yêu cầu viết hóa đơn trong tháng 07,nhưng nhà cung ứng của mình không thể viết trong tháng 07 và họ viết hóa đơn sang đầu tháng 08 theo giá tạm tính.Riêng cty mình vẫn xuất hóa đơn cho khách vào ngày 31-07-2006.
Như vậy, trong tương lai, mình phải yêu cầu nhà cung ứng làm lại phiếu giao hàng, hợp đồng kinh tế 1000 m2 nguyên liệu a.Trên phiếu giao hàng, hợp đồng kinh tế sẽ ghi rõ nhà cung ứng nợ hóa đơn, ngày tháng ghi trên HĐồng, phiếu giao hàng vẫn không đổi so với ban đầu, giá cả là giá mà 2 bên đã nhất trí.
Câu hỏi thứ 2: cách giải quyết của mình có ổn không? có cần phải sửa gì không?bạn có cách nào khác cho mình tham khảo nhé?

câu hỏi thứ 3: Nhà cung ứng sẽ xuất hóa đơn cho phần số lượng còn lại theo giá thỏa thuận giữa cty mình và nhà cung ứng sẽ nhất trí. Riêng phần chênh lệch do giá thỏa thuận khác với giá tạm tính mà nhà cung ứng đã xuất 2 hóa đơn theo giá tạm tính, nhà cung ứng phải làm sao đây? biết là họ không thể hủy hóa đơn vì sẽ ảnh hưởng dây chuyền
Chào bạn,

Điểm 1, mục VI, phần B thông tư 120/2002/TT-BTC về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn thì: tổ chức, cá nhân khi bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụ phải lập hoá đơn theo quy định và giao cho khách hàng. Hoá đơn phải được lập ngay khi cung cấp hàng hoá, dịch vụ và các khoản thu tiền phát sinh theo quy định.

Như vậy, trong hợp đồng, bạn thể hiện điều khoản “nhà cung ứng nợ hóa đơn” là không hợp pháp và hợp đồng không có hiệu lực thi hành.

Những nhà cung cấp như vậy thường có vấn đề về kê khai thuế. Bạn nên tìm nhà cung ứng khác. Trường hợp không thể do lý do… gì đó thì bạn phải hết sức cân nhắc và phải “xử” cho hợp lý về thời gian, không gian…thôi.

Bạn nhớ cho là hợp đồng kinh tế thì không được có những điều khoản vi phạm pháp luật. Nếu không, lúc buồn tình dẫn nhau ra toà thì cũng huề cả …làng.

Chúc bạn vui vẽ, thành công trong công việc.

Thân mến.
 
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Thành viên thân thiết
16/6/05
589
20
18
Pleiku
#4
Song Huong nói:
Những nhà cung cấp như vậy thường có vấn đề về kê khai thuế. Bạn nên tìm nhà cung ứng khác. Trường hợp không thể do lý do… gì đó thì bạn phải hết sức cân nhắc và phải “xử” cho hợp lý về thời gian, không gian…thôi.

.

Anh có kinh nghiệm "xử" các trường hợp như thế này chỉ giáo cho em với! Vì bên em trong tháng nhận hàng rất nhiều đợt nhưng đến tháng sau người ta mới xuất hóa đơn cho bên cty chứ trong mỗi lần giao thì chỉ có phiếu xuất kho của họ thôi hà. Họ không đồng ý mỗi lần xuất hàng là xuất hóa đơn, mà tìm nhà cung ứng khác thì...không thể rồi.

Xin cảm ơn!
 
Hoadonbanle

Hoadonbanle

Thành viên sơ cấp
19/5/05
616
0
0
14
Xóm liều...
#5
Bên em cũng gặp tình trạng như vậy . Thường phải xuất HĐ cho người ta trước , còn đầu vào thì lấy sau . Có cách giải quyết nào hợp lý để Thuế ko ... nhỉ ? :wall:
 
M

MINH_TUYET

Thành viên sơ cấp
5/9/06
6
0
0
58
ha noi
#6
Trích nguyên văn:
Nguyên văn bởi Song Huong
Những nhà cung cấp như vậy thường có vấn đề về kê khai thuế. Bạn nên tìm nhà cung ứng khác. Trường hợp không thể do lý do… gì đó thì bạn phải hết sức cân nhắc và phải “xử” cho hợp lý về thời gian, không gian…thôi.

Mình cũng đồng ý kiến với Song Hương

Trích nguyên văn:
Nguyên văn bởi Nhat Dieu:
Anh có kinh nghiệm "xử" các trường hợp như thế này chỉ giáo cho em với! Vì bên em trong tháng nhận hàng rất nhiều đợt nhưng đến tháng sau người ta mới xuất hóa đơn cho bên cty chứ trong mỗi lần giao thì chỉ có phiếu xuất kho của họ thôi hà. Họ không đồng ý mỗi lần xuất hàng là xuất hóa đơn, mà tìm nhà cung ứng khác thì...không thể rồi.

Xin cảm ơn!

Trường hợp như của DN bạn trong các DN KDTM thực tế hiện nay vẫn đang diẽn ra. Vấn đề là ở chỗ tùy từng trường hợp cụ thể mà mình <Xử> thế nào cho vừa đảm bảo nguyên tắc kế toán, vừa giữ được khách hàng:
Đối với những hợp đồng thực hiện xong trong tháng:Khi nhận đủ số lượng hàng hóa theo hợp đồng, hai bên phải tiến hành lập biên bản giao nhận hàng hóa ( Biên bản ghi rõ nhập hàng từ ngày... đến ngày... theo hợp đồng số... ngày... ). Căn cứ vào biên bản giao nhận hàng hóa có xác nhận của 2 bên DN bạn chủ động yêu cầu khách hàng viết hóa đơn để bên bạn tiến hành thủ tục thanh toán tiền hàng. Nếu đến thời điểm chót của tháng rồi mà khách hàng vẫn không viết hóa đơn cho DN bạn thì DN bạn phải làm biên bản TẠM NHẬP HÀNG HÓA theo hợp đồng số... ngày... để vào sổ kế toán và để tiến hành công việc kiểm kê hàng hóa cuối tháng.
Đối với trường hợp Hợp đồng Mua - Bán chưa thực hiện xong trong tháng thì bạn cũng căn cứ vào số lượng hàng hóa nhập thực tế để tiến hành các bước như trên. khi nào khách hàng có hóa đơn thì kế toán làm bút toán điều chỉnh hàng tạm nhập.
 
M

MINH_TUYET

Thành viên sơ cấp
5/9/06
6
0
0
58
ha noi
#7
Trích nguyên văn:
Nguyên văn bởi Hoadonbanle:
"Bên em cũng gặp tình trạng như vậy . Thường phải xuất HĐ cho người ta trước , còn đầu vào thì lấy sau . Có cách giải quyết nào hợp lý để Thuế ko ... nhỉ ? "

Bạn làm như vậy là hơi mạo hiểm đấy, bạn đã dễ người khó ta rồi. Bạn nên lưu ý về nguyên tắc của kế toán vật tư hàng hóa: Bao giờ cũng phải NHẬP- XUẤT-TỒN và TỒN KHO KHÔNG ĐƯỢC PHÉP LÀ SỐ ÂM
 
K

ketoandemakho

Thành viên thân thiết
15/5/06
76
1
6
anywhere in vietnam
#8
Mọi người giúp mình tìm cách nào để giải quyết vì tình huống sau không tránh khỏi:

Nhà cung ứng A (cũng chính là 1 trong những thành viên cổ đông cty mình) bán và giao hết 1000 kg NVL X vào 06-06-2006 cho cty mình nhưng chưa xuất hóa đơn và không có chứng từ gì và bên cty mình vẫn viết phiếu nhập kho đúng ngày nhập.Như vậy, kế toán sẽ hạch toán ra sao?
Ngày 06-07-06 mình xuất sản phẩm Y (có sử dụng 20kg NVL X) cho khách hàng cùng với phiếu giao hàng ngày 06-07-06. Đến 20-07-06, khách hàng yêu cầu viết hóa đơn, mình yêu cầu nhà cung ứng viết cho mình hóa đơn đầu vào 20kg NVL X với giá tạm tính vào ngày 20-07-06, và mình viết cho khách hóa đơn ngày 20-07-06 (có NVL X thì mới có sp Y ). Như vậy, kế toán sẽ hạch toán thế nào?
Ngày 25-07-06 mình xuất sản phẩm Y (có sử dụng 30kg NVL X) cho khách hàng cùng với phiếu giao hàng ngày 25-07-06, Đến 31-07-06, khách hàng đòi hóa đơn trong ngày 31-07-06 và mình phải viết cho khách. Nhưng nhà cung ứng của mình thì lại xuất vào ngày 01-08-06 của 30kg NVL X với giá tạm tính
Như vậy , kế toán sẽ làm sao đây?

Để khắc phục tình trạng trên, sắp tới đây mình nên yêu cầu nhà cung ứng thảo hợp đồng bán 1000kg NVL X ở trên như thế nào? Họ có cần viết lại phiếu giao hàng 1000 kg NVL X với thời gian là ngày 06-06-2006? Khi giá cả giữa 2 bên đi đến thống nhất khác với giá tạm tính, nhà cung ứng sẽ xuất hóa đơn cho 950kg với giá như thế nào? Kế toán bên mình sẽ hạch toán ra sao? Bảng nhập xuất tồn bên mình vẫn theo số lượng thực tế chứ ko theo chứng từ do vậy ko có trường hợp âm nhưng làm sao hợp thức hóa đây?

Mong các bạn trả lời gấp
 
D

daiuydude

Thành viên sơ cấp
8/9/06
2
0
0
53
234 Hoang Van thu
#9
Trước hết, bạn cần phải phân biệt hóa đơn đứng dưới góc độ của kế toán và đứng dưới góc độ của thuế:
1-Đứng dưới góc độ kế toán: hóa đơn là 1 dạng của chứng từ kế toán, như vậy, nó dùng làm căn cứ để ghi sổ kế toán, chứng minh các khoản nợ phải trả hoặc phải thu...
2-Đứng dưới góc độ Thuế thì hóa đơn là vật mang tin, chứng minh nguồn gốc hàng hóa ( nếu là hàng nhập khẩu còn chứng minh nguồn gốc nhập khẩu), ngoài ra, có còn chứng minh cho khoản chi phí giá vốn hàng mua đối với hàng hóa xuất bán
Việc hạch toán kế toán không khắc khe là phải có hóa đơn tài chính ( chỉ cần có các chứng từ kế toán có độ tin cậy là có thể ghi sổ kế toán),nhưng đối với cơ quan Thuế, bạn sẽ gặp 1 số rắc rối bởi các qui định tại Nghị định 89/2002/NĐ-CP, trong đó, qui định việc mua bán, trao đổi hàng hóa là phải có hóa đơn tài chính (hoặc hóa đơn đặc thù được phép in ấn), trong đó nghĩa vụ của bên bán hàng và bên mua hàng là như nhau ( bên bán Phải lập hóa đơn hợp pháp giao cho bên mua; bên mua phải yêu cầu bên bán lập hóa đơn hợp pháp giao cho mình).Về mặt kế toán , bạn vẫn có thể ghi vào sổ kế toán nhập kho trên cơ sở các chứng từ giao hàng của bên giao ( biên bản giao nhận, phiếu gioa hàng...) mà chưa cần có hóa đơn tài chính
Nhưng đứng về góc độ thuế thì bạn phải chứng minh lô hàng nhận ngày 6/7/2006 là được xuất hóa đơn vào ngày 20/7/2006, nếu không chứng minh được thì bạn có nguy cơ là không công nhận hóa đơn ngày 20/7/2006 là của lô hàng ngày 6/7/2006 ( tức là lô hàng này không có chứng từ) thậm chí lô hàng ngày 20/7/2006 là 1 lô hàng khác
Vài ý trao đoi, nếu bạn thấy thú vị thị trao doi voi toi, xin vui long nhan xet thẳng thắn quan điểm của tôi vừa nêu
 
D

daiuydude

Thành viên sơ cấp
8/9/06
2
0
0
53
234 Hoang Van thu
#10
mọi người giải thích dùm tôi ý nghĩa của các chỉ tiêu trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo phương pháp gián tiếp ( phương pháp trực tiếp thì dễ rồi, có mô tả luồng tiềnđi vào và đi ra cho từng hoạt động) tôi lại pó tay các chỉ tiêu theo phương pháp trực tiếp
 
M

MINH_TUYET

Thành viên sơ cấp
5/9/06
6
0
0
58
ha noi
#11
To bạn Ketoandemakho: Theo mình để khắc phục tình trạng của C.ty bạn nên làm như sau:
1/ Làm Hợp đồng nguyên tắc (Với cả khách hàng Mua và Bán): Nội dung Hợp đồng chỉ cần nêu một số điểm chính như thời gian thực hiện hợp đồng (Có thể là 3 tháng, 6 tháng, 1 năm); Tên hàng; Tổng số lượng hàng cung cấp; còn số lượng và giá cả cụ thể có phụ lục Hợp đồng kèm theo
2/Khi nhập hàng chưa có phụ lục Hợp đồng và hóa đơn Kế toán ghi: Nợ 156/ Có 338 (Theo giá tạm tính)
3/Khi có Phụ lục Hợp đồng và hóa đơn Kế toán ghi:Nợ 133
Nợ 156 (Chênh lệch giữa giá HD và giá tạm tính)
Nợ 338
Có 111,112, 331
4/ Đối với trường hợp bán hàng cho khách hàng viết hóa đơn ngày 31/07/2006 thì phần hạch toán giá vốn bạn ghi theo giá tạm tính. Đến khi nào có phụ lục Hợp đông và hóa đơn thì Kế toán lại đièu chỉnh.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều