Chi phí thành lập văn bản phân bổ và xử lý như thế nào?

  • Thread starter hoàng yến
  • Ngày gửi
H

hoàng yến

Guest
#1
cho em hỏi chi phí thành lập doanh nghiệp được phân bổ và xử lý như thế nào
cảm ơn các anh chị
 
rk106

rk106

Văn Minh Lúa Nước
#2
sao nửa, đưa vào TK 411 khi bạn góp vốn.
còn tất cả các khoản mà dùng để thành lập doanh nghiệp thì bình thường mà hạch toán.
ví dụ: mua bàn nghế thì mua CCDC, hoặc TSCD
hoặc xây nhà xưởng thì mua TSCD, XD....
cứ đưa vào chi phí để hạch toán
 
levanton

levanton

Thành viên thân thiết
#3
hoàng yến nói:
cho em hỏi chi phí thành lập doanh nghiệp được phân bổ và xử lý như thế nào
cảm ơn các anh chị
Các khoản chi phí thành lập, tùy vào số tiền để hạch toán:
Ít thì hạch toán vào TK 642
Nợ 642/ Có 111
Nhiều thì hạch toán phân bổ dần
Nợ 142/ 242
Có 111

Khi phân bổ :
Nợ 642
Có 142/242
Các khoản chi phí thành lập phân bổ với thời gian không quá 3 năm, mà thường thì cũng phân bổ 1 năm hoặc 2 năm là được, để khỏi mất công theo dõi.
 
T

trang ba gia

Thành viên thân thiết
8/6/06
86
0
0
Hà Nội
360.yahoo.com
#4
Cho em hỏi với:
- Chi phí thành lập doanh nghiệp như thế nào thì gọi la nhiều?
- 5tr có đc coi là nhiều ko?
 
levanton

levanton

Thành viên thân thiết
#5
trang ba gia nói:
Cho em hỏi với:
- Chi phí thành lập doanh nghiệp như thế nào thì gọi la nhiều?
- 5tr có đc coi là nhiều ko?
Chào bạn!
Chi phí nhiều hay ít còn phụ thuộc vào qui mô đầu tư của công ty, đối với các công ty lớn chi phí thành lập có khi hơn 5 triệu nhưng không phải là nhiều: Ví dụ : Công ty mẹ thành lập cty con ở xa trụ sở chính: từ Cà Mau, đi Móng ccái để làm thủ tục đăng ký kinh doanh chẳng hạn
Còn các công ty TNHH thành lập tại địa phương của người ĐDtheo pháp luật, co qui mô đầu tư nhỏ, vốn ít thì chi phí thành lập 5tr thì quá nhiều.
 
trinhtrong

trinhtrong

Soldier
5/9/06
325
3
16
Thành phố Hồ Chí Minh
#6
Xin chào các bạn đang tham gia tình huống này !
Theo tui thì phải xem xét ở khía cạnh là chi phí đó có hợp lý và hợp lệ không ? còn việc ít hay nhiều thì còn tùy thuộc vào hoàn cảnh, địa điểm, nội dung ... của những chi phí đó khi phát sinh phát sinh. Ví dụ như mình phải bỏ tiền ra cải tạo sửa chữa văn phòng (đi thuê) hết 5,6 triệu, chi phí cho việc thêu mướn luật sư làm hồ sơ pháp lý ... Nói túm lại thì chi phí ít hay nhiều không quan trọng bằng chi phí đó có chứng từ hợp lệ hay không ? chi phí đó có hợp lý hay không ? Bởi vì tất cả những điều ta quan tâm là ... thuế có chấp nhận hay không ? Đúng vậy không các bạn ??
 
C

cobena

Thành viên sơ cấp
26/9/06
34
0
6
Ha Noi
#7
cho em hỏi, công ty em là DN vừa và nhỏ
nếu mua công cụ dụng cụ
hạch toán là: Nợ TK 1421: 7.000.000 đ
Nợ TK 1331: 700.000 đ
Có TK 1111: 7.700.000 đ
Cuối tháng kết chuyển Nợ TK 627: 7.700.000 đ
Có TK 1421: 7.700.000 đ
Hạch toán như vậy có đúng không? hay cho vào tài khoản 242. Kết chuyển luôn vào cuối tháng hay để khi làm BCTC năm thì kết chuyển.
Phân bổ luôn 1 lần có được không hay chia làm hai lần.
Vốn góp kinh doanh (4111) thì cuối năm hạch toán và kết chuyển như thế nào?
Giúp em nhé, vì có 1 mình em làm kế toán mà còn nhiều điều không rõ.
 
H

HAMI

Thành viên sơ cấp
15/3/05
14
0
0
39
Hanoi
#8
Mình cũng nghĩ như vậy. Nhiệm vụ của kế toán là kiểm tra tính hợp lý, hợp lệ của hóa đơn chứng từ, của mục đích thanh toán....nên chi phí có nhiều (Trong giới hạn của thuế) thì cũng không ảnh hưởng gì nhiều vì nó là chi phí dùng cho hoạt động công ty.
 
H

HAMI

Thành viên sơ cấp
15/3/05
14
0
0
39
Hanoi
#9
cobena nói:
cho em hỏi, công ty em là DN vừa và nhỏ
nếu mua công cụ dụng cụ
hạch toán là: Nợ TK 1421: 7.000.000 đ
Nợ TK 1331: 700.000 đ
Có TK 1111: 7.700.000 đ
Cuối tháng kết chuyển Nợ TK 627: 7.700.000 đ
Có TK 1421: 7.700.000 đ
Hạch toán như vậy có đúng không? hay cho vào tài khoản 242. Kết chuyển luôn vào cuối tháng hay để khi làm BCTC năm thì kết chuyển.
Phân bổ luôn 1 lần có được không hay chia làm hai lần.
Vốn góp kinh doanh (4111) thì cuối năm hạch toán và kết chuyển như thế nào?
Giúp em nhé, vì có 1 mình em làm kế toán mà còn nhiều điều không rõ.
 
H

HAMI

Thành viên sơ cấp
15/3/05
14
0
0
39
Hanoi
#10
Theo mình thì bạn nên phân biệt rõ DN bạn thuộc khối nào (SX, TM...), CCDC cty mua về xuất dùng cho bộ phận nào thì hạch toán cho bộ phận đó. Việc hạch toán vào 142 hay 242 còn tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty.

Khi đã phân bổ vào chi phí trong tháng (kỳ) thì nên kết chuyển chi phí của tháng đó. Trường hợp kết chuyển tổng chi phí khi lập BCTC cuối năm cũng có thể trong trường hợp bạn không phải nộp báo cáo cho ban GD hay các cơ quan liên quan. Nhưng bạn cũng phải quản trị tình hình lãi/ lỗ của doanh nghiệp chứ nhỉ.

Việc góp vốn (TK 411 )...chắc là bạn phải đọc lại sách kế toán rồi, trong đó nói rất rõ, dễ hiểu.
 
C

cobena

Thành viên sơ cấp
26/9/06
34
0
6
Ha Noi
#11
Cám ơn HAMI nhiều!
Việc hạch toán vào 142 hay 242 còn tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty.
hạch toán vào 142 hay 242 còn tùy thuộc là như thế nào?nói rõ giúp em được không? Công ty em là công ty thương mại
 
L

longly

Thành viên thân thiết
18/8/06
152
0
16
hồ chí minh
#12
cho mình hỏi chút nhé: mua TSCĐ trước khi thành lập công ty thì hoạch toán thế nào ạ (vd: mua hồi tháng 07 nhưng tới T08 mới có GPKD thì chứng từ hoạch toán ntn?)
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều