Chi phí thành lập văn bản phân bổ và xử lý như thế nào?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi hoàng yến, 6 Tháng chín 2006.

2,673 lượt xem

  1. hoàng yến

    hoàng yến Guest

    cho em hỏi chi phí thành lập doanh nghiệp được phân bổ và xử lý như thế nào
    cảm ơn các anh chị
     
    #1
  2. rk106

    rk106 Văn Minh Lúa Nước

    Bài viết:
    569
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HUẾ...TÌNH YÊU CỦA TÔI
    sao nửa, đưa vào TK 411 khi bạn góp vốn.
    còn tất cả các khoản mà dùng để thành lập doanh nghiệp thì bình thường mà hạch toán.
    ví dụ: mua bàn nghế thì mua CCDC, hoặc TSCD
    hoặc xây nhà xưởng thì mua TSCD, XD....
    cứ đưa vào chi phí để hạch toán
     
    #2
  3. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,924
    Đã được thích:
    147
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Các khoản chi phí thành lập, tùy vào số tiền để hạch toán:
    Ít thì hạch toán vào TK 642
    Nợ 642/ Có 111
    Nhiều thì hạch toán phân bổ dần
    Nợ 142/ 242
    Có 111

    Khi phân bổ :
    Nợ 642
    Có 142/242
    Các khoản chi phí thành lập phân bổ với thời gian không quá 3 năm, mà thường thì cũng phân bổ 1 năm hoặc 2 năm là được, để khỏi mất công theo dõi.
     
    #3
  4. trang ba gia

    trang ba gia Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Cho em hỏi với:
    - Chi phí thành lập doanh nghiệp như thế nào thì gọi la nhiều?
    - 5tr có đc coi là nhiều ko?
     
    #4
  5. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,924
    Đã được thích:
    147
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Chào bạn!
    Chi phí nhiều hay ít còn phụ thuộc vào qui mô đầu tư của công ty, đối với các công ty lớn chi phí thành lập có khi hơn 5 triệu nhưng không phải là nhiều: Ví dụ : Công ty mẹ thành lập cty con ở xa trụ sở chính: từ Cà Mau, đi Móng ccái để làm thủ tục đăng ký kinh doanh chẳng hạn
    Còn các công ty TNHH thành lập tại địa phương của người ĐDtheo pháp luật, co qui mô đầu tư nhỏ, vốn ít thì chi phí thành lập 5tr thì quá nhiều.
     
    #5
  6. trinhtrong

    trinhtrong Soldier

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Xin chào các bạn đang tham gia tình huống này !
    Theo tui thì phải xem xét ở khía cạnh là chi phí đó có hợp lý và hợp lệ không ? còn việc ít hay nhiều thì còn tùy thuộc vào hoàn cảnh, địa điểm, nội dung ... của những chi phí đó khi phát sinh phát sinh. Ví dụ như mình phải bỏ tiền ra cải tạo sửa chữa văn phòng (đi thuê) hết 5,6 triệu, chi phí cho việc thêu mướn luật sư làm hồ sơ pháp lý ... Nói túm lại thì chi phí ít hay nhiều không quan trọng bằng chi phí đó có chứng từ hợp lệ hay không ? chi phí đó có hợp lý hay không ? Bởi vì tất cả những điều ta quan tâm là ... thuế có chấp nhận hay không ? Đúng vậy không các bạn ??
     
    #6
  7. cobena

    cobena Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    cho em hỏi, công ty em là DN vừa và nhỏ
    nếu mua công cụ dụng cụ
    hạch toán là: Nợ TK 1421: 7.000.000 đ
    Nợ TK 1331: 700.000 đ
    Có TK 1111: 7.700.000 đ
    Cuối tháng kết chuyển Nợ TK 627: 7.700.000 đ
    Có TK 1421: 7.700.000 đ
    Hạch toán như vậy có đúng không? hay cho vào tài khoản 242. Kết chuyển luôn vào cuối tháng hay để khi làm BCTC năm thì kết chuyển.
    Phân bổ luôn 1 lần có được không hay chia làm hai lần.
    Vốn góp kinh doanh (4111) thì cuối năm hạch toán và kết chuyển như thế nào?
    Giúp em nhé, vì có 1 mình em làm kế toán mà còn nhiều điều không rõ.
     
    #7
  8. HAMI

    HAMI Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Mình cũng nghĩ như vậy. Nhiệm vụ của kế toán là kiểm tra tính hợp lý, hợp lệ của hóa đơn chứng từ, của mục đích thanh toán....nên chi phí có nhiều (Trong giới hạn của thuế) thì cũng không ảnh hưởng gì nhiều vì nó là chi phí dùng cho hoạt động công ty.
     
    #8
  9. HAMI

    HAMI Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
     
    #9
  10. HAMI

    HAMI Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Theo mình thì bạn nên phân biệt rõ DN bạn thuộc khối nào (SX, TM...), CCDC cty mua về xuất dùng cho bộ phận nào thì hạch toán cho bộ phận đó. Việc hạch toán vào 142 hay 242 còn tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty.

    Khi đã phân bổ vào chi phí trong tháng (kỳ) thì nên kết chuyển chi phí của tháng đó. Trường hợp kết chuyển tổng chi phí khi lập BCTC cuối năm cũng có thể trong trường hợp bạn không phải nộp báo cáo cho ban GD hay các cơ quan liên quan. Nhưng bạn cũng phải quản trị tình hình lãi/ lỗ của doanh nghiệp chứ nhỉ.

    Việc góp vốn (TK 411 )...chắc là bạn phải đọc lại sách kế toán rồi, trong đó nói rất rõ, dễ hiểu.
     
    #10
  11. cobena

    cobena Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Cám ơn HAMI nhiều!
    Việc hạch toán vào 142 hay 242 còn tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty.
    hạch toán vào 142 hay 242 còn tùy thuộc là như thế nào?nói rõ giúp em được không? Công ty em là công ty thương mại
     
    #11
  12. longly

    longly Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hồ chí minh
    cho mình hỏi chút nhé: mua TSCĐ trước khi thành lập công ty thì hoạch toán thế nào ạ (vd: mua hồi tháng 07 nhưng tới T08 mới có GPKD thì chứng từ hoạch toán ntn?)
     
    #12

Chia sẻ trang này