A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng

Thảo luận trong 'Phần mềm kế toán' bắt đầu bởi BS Silver, 9 Tháng mười một 2012.

21,811 lượt xem

  1. BS Silver

    BS Silver Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    GIỚI THIỆU PHẦN MỀM KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP A-EXCEL.

    [​IMG]
    Một số thông tin chính về phần mềm kế toán A-Excel
    + Phù hợp cho các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ nhỏ và vừa và các cửa hàng kinh doanh.
    + Sổ kế toán làm theo hình thức NKC (có thể theo một hình thức khác nếu DN yêu cầu).
    + Các báo cáo thuế tương thích với phần mềm HTKK (có thể Import/nhập tự động dữ liệu vào chương trình HTKK).
    + Quản lý công nợ theo khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên
    + Quản lý theo vụ việc, hợp đồng.
    + Quản lý nhập xuất tồn theo nhiều kho
    + Thực hiện các bút toán tự động như: kết chuyển (bút toán xác định lãi lỗ->chuyển kỳ); khấu trừ thuế GTGT đầu vào, tính giá vốn hàng bán.
    + Cung cấp hệ thống báo cáo về doanh thu theo các cấp
    + Lập sổ theo các loại tiền tệ
    + Trong mỗi báo cáo đều cho phép trích lọc dữ liệu một cách linh động
    + Cho phép người dùng tự tạo báo cáo. Nếu người dùng được đào tạo tốt về kỹ thuật này thì có thể tự tạo toàn bộ các báo cáo mà không cần đến nhà cung cấp phần mềm.
    + Cho phép tự tạo mẫu chứng từ để in
    + Cho phép tổ chức nhóm làm việc, phân quyền người dùng
    + Các nghiệp vụ kế toán được thể hiện trên các mẫu chứng từ, thể hiện tính tự động hóa cao, kiểm tra tính hợp lệ của một chứng từ trước khi cho ghi sổ.
    + Cho phép quản lý ngược. Từ sổ tổng hợp->Sổ chi tiết->Chứng từ gốc.
    + Cung cấp các công cụ hỗ trợ trong tính toán
    + Chương trình sử dụng font chữ Unicode
    + Hệ thống báo cáo lập trên Excel
    +Quy tắc sử dụng (theo trình tự)
    1) Nhập thông tin về doanh nghiệp. Các tham số hệ thống.
    2) Tạo mã trong các danh mục, như: danh mục hàng hóa, danh mục khách hàng,...
    3) Nhập các chứng từ (nghiệp vụ phát sinh) theo các mẫu nhập trong phần mềm. Quá trình nhập chứng là việc ghi lại các thông tin về giao dịch và định khoản kế toán, việc định khoản có thể tự động hoặc bạn tự thay đổi. Các chứng từ đi cùng có thể tự động sinh ra như phiếu nhập, phiếu xuất, phiếu thu, phiếu chi.
    Ví dụ: Nhập hóa đơn mua hàng thanh toán ngay
    Chương trình sẽ tạo cho bạn 3 chứng từ:
    1- Chứng từ mua hàng (CT Thuế)
    2- Phiếu nhập kho
    3- Phiếu chi
    Tất cả hệ thống các sổ nhật ký, sổ chi tiết, sổ tổng hợp , báo cáo thuế, báo cáo tài chính chương trình tự động thực hiện cho bạn.
    Ưu điểm nổi bật của phần mềm kế toán A-Excel là
    + Rất dễ dùng (một người bán hàng thuần túy sử dụng PM A-Excel mà không biết rằng mình đã đang làm nghiệp vụ kế toán ).
    + Linh động, tùy biến cao
    + 100% báo cáo trên Excel
    + Tự động hóa cao trong nhập liệu
    + Quản lý chặt chẽ người dùng
    + Một máy cho phép làm kế toán cho nhiều công ty, rất phù hợp cho những người làm về dịch vụ kế toán

    DOWNLOAD

    Thông tin tác giả
    Tác giả: Công ty Cổ phần BLUESOFTS
    Email: sales@bluesofts.net
    Tel: 0904 210 337
    Website: www.bluesofts.net
     
    Last edited: 1 Tháng sáu 2014
    #1
  2. BS Silver

    BS Silver Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng

    Bài 1: Hướng dẫn tạo cơ sở dữ liệu cho công ty mới, nhập các thông tin công ty, các tham số cần thiết ban đầu cho hệ thống.
    Với bài này các bạn hiểu được cách làm tạo nhiều CSDL cho nhiều công ty để làm kế toán trên cùng một máy tính bằng phần mềm kế toán A-Excel.
    1. Tạo và Mở cơ sở dữ liệu
    Sau khi cài đặt và đăng nhập vào phần mềm, xuất hiện màn hình:

    [​IMG]

    Tại màn hình “Giới thiệu” người dùng thực hiện các chức năng:
    + “Tạo”: để tạo một CSDL mới (cho công ty mới). Chú ý tên tệp CSDL không được trùng với tên tệp đã có trong đường dẫn.
    + “Mở”: để mở một CSDL đã tồn tại trên máy mà người dùng muốn làm việc.
    + “Mở dữ liệu ví dụ”: người dùng có thể bấm vào nút “Demo” để được “mở dữ liệu ví dụ” để tham khảo. “Dữ liệu ví dụ” là một file CSDL được nhập sẵn một số dữ liệu để người dùng có thể chạy thử nhằm tham khảo cách thức hoạt động của phần mềm và có cơ sở để đánh giá chương trình. Dữ liệu ví dụ do công ty cung cấp kèm theo chương trình (khi cài đặt lên máy thì có đường dẫn máy tính là “…\A-Excel\DB\Demo.xls”). Việc mở CSDL ví dụ theo cách bấm vào nút “Demo” tương đương với việc mở CSDL và chọn file CSDL là “Demo.xls”.
    + “Xem tính năng mới”: Bấm vào nút “Tính năng mới”, phần mềm sẽ cung cấp cho Người dùng thông tin về phiên bản mới: các chức năng, tính năng được sửa đổi và nâng cấp.
    +“Thoát”: bấm vào để thoát khỏi chương trình kế toán.
    Mục đích:
     Đăng nhập hệ thống phần mềm thông qua tài khoản người dùng.
     Đăng nhập vào chương trình với tài khoản người dùng:
     Nhập tên đăng nhập
     Nhập mật khẩu đăng nhập
    o Đăng nhập vào phần mềm (Với CSDL đã lựa chọn ở bước trên): Bấm nút "Chọn" để đăng nhập. Chương trình sẽ xác nhận thông tin tài khoản đăng nhập đã khai báo trong hệ thống (tham khảo chức năng quản trị hệ thống). Nếu thông tin về tài khoản đăng nhập là hợp lệ thì chương trình thực hiện tiếp.
    Chú ý:
    - Tên đăng nhập vào phần mềm (CSDL đã lựa chọn) khác với tên người đăng ký bản quyền.
    - Phân biệt chữ hoa, chữ thường.
    - Tài khoản đăng nhập mặc định với quyền quản trị của “dữ liệu mới được tạo” và “dữ liệu ví dụ” (demo.xls) do cung cấp là: Tên đăng nhập: Admin; Mật khẩu: Không có mật khẩu (rỗng). Khi tạo mới CSDL hoặc khi mở CSDL là “dữ liệu ví dụ” thì chương trình sẽ thông báo về thông tin tài khoản mặc định này.
    - Làm việc với CSDL: Từ màn hình đăng nhập, người dùng có thể bấm vào nút “DFile” và thực hiện các chức năng.
    + Tạo CSDL (Công ty) mới: Tạo File dữ liệu của công ty mới.
    + Mở CSDL đã tồn tại: Mở CSDL công ty đã thiết lập để làm việc.
    + Mở thư mục chứa CSDL hiện thời (mà người dùng đã lựa chọn ở bước trên)
    + Xem thông tin về file CSDL hiện thời.
    Sau khi đăng nhập tên User và Password, màn hình chính xuất hiện. Tại màn hình chính cho phép nhập dữ liệu vào phần mềm kế toán.
    2. Tạo và mở dữ liệu cho nhiều công ty

    Để tạo dữ liệu cho một công ty mới, người dùng chọn “DFile” -> “Tạo CSDL (Công ty) mới.

    [​IMG]

    Trường hợp 1: Mở thêm công ty mới.
    Người dùng chọn “Tạo CSDL (Công ty) mới”: khi đó màn hình xuất hiện thông báo:
     
    Last edited: 19 Tháng hai 2013
    #2
  3. BS Silver

    BS Silver Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng

    HƯỚNG DẪN THIẾT LẬP DANH MỤC.
    Có hai cách để thiết lập danh mục:
    Cách 1: Người sử dụng di chuyển chuột vào nút “Danh mục” trên giao diện chính của màn hình.

    [​IMG]

    Cách 2: Người dùng vào thiết lập danh mục qua lệnh cây. Để hiển thị cây danh mục sử dụng tổ hợp phím “Ctrl+1”.
    [​IMG]

    THỰC HIỆN THIẾT LẬP DANH MỤC
    Khi tạo các danh mục, sử dụng nút chức năng trên thanh công cụ để tạo mã.

    [​IMG]

    “Thêm mã”
    Khi người dùng muốn tạo thêm mã nhân viên, hàng hóa, vụ việc… chỉ cần chọn nút “Thêm mã” trên thanh “Làm việc với danh mục” khi đó người dùng tạo mã theo cách quản lý của mình.
    [​IMG]
    -
    “Sửa mã”
    Di chuyển chuột vào nút “Sửa” để sửa lại mã.
    [​IMG]

    “Chèn mã”
    Khi danh mục đã được thiết lập, người sử dụng có thể chèn thêm mã vào vị trí mong muốn bằng cách di chuyển chuột đến vị trí cần chèn thêm mã và chọn “Chèn thêm mã”.
     
    Last edited: 29 Tháng mười hai 2012
    #3
  4. BS Silver

    BS Silver Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng

    HƯỚNG DẪN HẠCH TOÁN CÁC NGHIỆP VỤ.​

    Chứng từ Mua hàng, vật tư – nhập kho.

    Để thực hiện ghi sổ nghiệp vụ mua hàng đối với mua hàng hóa lưu kho, người dùng sử dụng chứng từ “Mua hàng, vật tư – nhập kho”.Sau khi lập chứng từ phần mềm sẽ tự động tạo cho Người dùng một phiếu “Nhập kho” nếu mua hàng nhập kho.
    Khi nhập phiếu mua hàng thanh toán ngay thì phần mềm sẽ tự động tạo “Phiếu chi” tương ứng với số tiền hàng thanh toán cho nhà cung cấp.
    Các bước để thực hiện ghi sổ chứng từ “Mua hàng, vật tư – nhập kho"

    [​IMG]

    Mẫu hóa đơn mua hàng – nhập kho.
    [​IMG]

    - Khi xuất hiện phiếu “Mua hàng, vật tư-nhập kho” người dùng cần lưu ý như sau:
    - Ngày chứng từ, chứng từ, ngày hạch toán (ngày ghi sổ).
    - Loại HĐ-Loại hóa đơn rất quan trọng, nếu là hóa đơn Thuế Người dùng phải chọn mã “DO/GTGT” thì hóa đơn này mới ra được báo cáo thuế, còn nếu người dùng nhập hóa đơn không phải là hóa đơn thuế thì hãy chọn một mã như là “KHONG HD” hay “THONG THUONG”.
    - Mã nhà cung cấp (Đơn vị bán hàng): Bắt buộc phải vào mã nếu hóa đơn này chưa thanh toán, nó làm cơ sở để tính vào công nợ.
    - Mã nhân viên (người mua): Trong trường hợp mua hàng thanh toán bằng tiền tạm ứng Người dùng bắt buộc phải nhập mã nhân viên.
    Sau khi nhập “Mã” phần mềm sẽ tự động cập nhật thông tin do Người dùng đã kê khai từ phần danh mục mà người dùng đã kê khai từ trước.
    - “Diễn giải”: Phần này sẽ xuất hiện trong phần “Diễn giải” ở các ô nhật ký, các báo cáo chi tiết.
    - Phần nhập các hóa đơn mua vào, Người dùng chỉ cần xác định “Mã hàng”, “Số lượng”, “Đơn giá”, “%CK”, “Thuế”.
    Xin lưu ý trường “CK”có hai trường hợp:
    - % CK: Phần trăm chiết khấu của hàng hóa, trị giá chiết khấu này được khấu trừ vào đơn giá của hàng mua.
    - GTCK: Giá trị chiết khấu là phần giảm trừ cho khách hàng được trừ vào giá trị của hàng mua.
    - Với “S.lg”: số lượng mua, khi mua hàng nhập kho người sử dụng vào số dương (+), khi xuất hiện hàng bán bị trả lại do sai quy cách không đúng với thỏa thuận hai bên…) Người dùng vào số âm (-) khi đó giá trị trên hóa đơn sẽ về số tiền âm. Với trường hợp số tiền trên hóa đơn bị âm, khi ghi sổ định khoản sẽ được đảo Nợ ->Có và Có->Nợ.
    Lưu ý: Với bất kỳ một hóa đơn nào nếu ghi số tiền âm thì khi ghi sổ A-Excel sẽ ghi đảo định khoản cho Người dùng, Người dùng không cần phải đảo định khoản!
    “Danh mục “DMVLSPHH”
    “Mã/tên”: Để tìm danh mục hàng hóa mà người dùng chỉ nhớ một chút thông tin về mã của hàng hóa đó như “Vật liêu chính MA”có mã là “VLC-MA” Người dùng chỉ nhớ được MA khi đó Người dùng nhập MA vào Mã/tên phần mềm A-Excel sẽ tự động tìm tên hàng hóa và tại cột “Tồn” người dùng còn biết được lượng tồn của hàng hóa, nguyên vật liệu trong kho là bao nhiêu. Trong tất cả các danh mục khác người dùng làm tương tự bằng cách nhấn F4 để tra cứu danh mục nhanh nhất.

    [​IMG]

    “Chi phí vận chuyển”: chi phí vận chuyển được đưa vào hóa đơn này nếu chi phí vận chuyển thuộc hóa đơn mua hàng của cùng nhà cung cấp. Nếu chi phí vận chuyển không cùng một nhà cung cấp với nhà cung cấp hàng hóa, người dùng phải lập một phiếu “Mua hàng dịch vụ” khác tương ứng với phần chi phí vận chuyển đó.
    “Thanh toán”: Là số tiền mà công ty thanh toán ngay một phần (không phải tất cả) trị giá hóa đơn mua hàng. Khi ghi sổ A-Excel sẽ tự động tạo thêm một Phiếu chi với số tiền thanh toán và sẽ dùng định khoản ở phần “Thanh toán” trên hóa đơn này.
    “Xem Định khoản”: nếu muốn thay đổi các tài khoản tham gia hạch toán người dùng chọn “Định khoản” trên thanh công cụ phía dưới chứng từ.
    [​IMG]

    Đây là phần rất quan trọng của kế toán. Với cách định khoản khác nhau sẽ cho ra các phương thức mua hàng khác nhau.
    Theo ngầm định chương trình tạo sẵn cho người dùng cặp định khoản nợ nhà cung cấp như trên, tuy nhiên người dùng có thể tự thay đổi phép định khoản này bằng cách sửa trực tiếp bằng tay, nếu cần người dùng có thể đặt ngầm định cặp định khoản đó cho hóa đơn này.
    Chú ý: Sau khi vào thông tin trên hóa đơn xong thì Người dùng hãy chọn nút ghi sổ ở đáy màn hình hoặc nhấn CTRL+L. Chỉ sau khi chọn ghi sổ thì hóa đơn này mới chính thức được ghi vào các sổ sách kế toán tương ứng.
    Xem các chứng từ đã ghi sổ
    Cách 1: Để xem lại các chứng từ đã ghi sổ tại màn hình “Các nghiệp vụ kinh tế phát sinh” người sử dụng di chuyển chuột và chọn “Các chứng từ đã ghi sổ” khi đó toàn bộ chứng từ đã ghi sổ sẽ được hiện ra. Do khi nhập phiếu mua hàng hóa, vật tư- nhập kho” phần mềm tự động tạo phiếu “Nhập kho” và “Phiếu chi” nếu Thanh toán ngay cho nhà cung cấp. Khi đó “Phiếu nhập kho” và “Phiếu chi” sẽ được liên kết với hóa đơn “Mua hàng hóa, vật tư – nhập kho”. Để xem các hóa đơn liên kết người sử dụng dùng cách sau:
    - Nhấn đúp chuột vào chứng từ “MH00001” phần mềm kế toán A-Excel sẽ quay về chứng từ gốc (trên chứng từ gốc người sử dụng có thể “Sửa”, “Xóa” tùy theo mục đích.
    - Sau khi quay về chứng từ vừa chọn, để xem phiếu nhập kho người dùng chọ nút “HĐ liên kết”. Sau đó phần mềm sẽ hỏi Người dùng

    [​IMG]

    Nhấp chuột “Đồng ý” nếu muốn xem phiếu Nhập kho, nếu không thì chọn “Không”.

    [​IMG]

    Cách 2: Từ màn hình giao diện chính chọn Nút “Lọc chứng từ”

    [​IMG]

    Sau khi chọn một loại chứng từ, phần mềm sẽ tạo một bảng lọc.
    - Nếu không lọc theo chỉ tiêu nào, người dùng chọn nút “Thực hiện”
    - Nếu lọc theo chỉ tiêu nào người dùng di chuột tại chỉ tiêu đó, và nhập mã của từng chỉ tiêu muốn lọc. Để chọn danh mục người dùng nhấp đúp chuột tại danh mục muốn lọc. Ví dụ muốn tìm danh sách khách hàng, người dùng nhấp đúp chuột vào“DVKH” hoặc nhấn F4 để xem danh mục

    [​IMG]

    Trường hợp mua hàng thanh toán ngay
    Trường hợp công ty mua hàng và thanh toán ngay toàn bộ tiền hàng, khi đó thay vì ghi Có TK 331-“Phải trả người bán” thì Người dùng ghi Có TK 111-“Tiền mặt”
    Khi ghi Có TK 111-“Tiền mặt” A-Excel sẽ tự động tạo thêm cho Người dùng một Phiếu chi tiền, vì vậy Người dùng không cần phải tạo phiếu chi trong chương trình nữa.
    Mua thanh toán bằng tiền tạm ứng
    Khi thanh toán bằng tiền tạm ứng, thay vì Người dùng dùng TK 331,111,112 thì Người dùng dùng 141 và phải chỉ ra mã nhân viên mua hàng là ai để làm cơ sở trừ vào tiền tạm ứng cho nhân viên đó.
    Mua hàng thanh toán một phần tiền hàng
    Trường hợp công ty mua hàng và thanh toán ngay một phần tiền hàng, khi đó Người dùng vẫn định khoản Có TK là 331, trong hộp “Thanh toán” Người dùng đưa vào số tiền thanh toán.Người dùng chú ý trong phần “Định khản – Thanh toán” Người dùng xem việc định khoản và sửa nếu cần.

    [​IMG]

    Trong trường hợp này A-Excel sẽ tự động tạo thêm cho Người dùng một Phiếu chi tiền trị giá 700,000,000 vì vậy Người dùng không cần phải tạo Phiếu chi cho khoản tiền này nữa.

    [​IMG]

    Mẫu hóa đơn này không phải chỉ dùng cho hàng hóa mà Người dùng có thể dùng trong các trường hợp khác như mua vật tư, công cụ dụng cụ,…các vật tư, thiết bị, hàng hóa mang tính chất để nhập và kiểm kho. Khi đó thay vì ghi Nợ TK 156 Người dùng có thể thay thành các tài khoản khác tương ứng với nghiệp vụ như 151,152,153…15*.
     
    #4
  5. BS Silver

    BS Silver Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng

    .
    Nghiệp vụ trả lại hàng mua ​

    Nghiệp vụ “trả lại hàng mua ” thường phải thực hiện khi hàng nhập về không đúng theo thỏa thuận của phiếu đặt hàng hoặc không theo một cam kết giữa các bên, người mua hàng làm phiếu trả lại hàng mua cho nhà cung cấp
    Để thực hiện nghiệp vụ “trả lại hàng mua ”, Người dùng vẫn dùng mẫu hóa đơn mua hàng trong chương trình. Trường hợp mua hàng hóa, vật tư người dùng chỉ cần nhập số lượng âm, phần mềm sẽ tự động định khoản cho trường hợp hàng mua trả lại cho nhà cung cấp.

    [​IMG]
     
    #5
  6. BS Silver

    BS Silver Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng

    Nghiệp vụ "Mua hàng dịch vụ"
    Người dùng sử dụng phiếu “Mua hàng dịch vụ” cho nghiệp vụ mua bán dịch vụ bao gồm thuế không liên quan đến hàng hóa nhập kho.
    Khi mua hàng hóa thanh toán chậm người dùng theo dõi công nợ qua mã khách hàng.
    Khi mua hàng dịch vụ thanh toán ngay, phần mềm sẽ tạo cho người dùng phiếu chi, do đó người dùng không phải lập thêm một phiếu chi nữa.

    [​IMG]



    [​IMG]
     
    Last edited: 10 Tháng mười hai 2012
    #6
  7. BS Silver

    BS Silver Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng

    Thanh toán cho nhà cung cấp​


    Chứng từ " Thanh toán cho nhà cung cấp" được sử dụng trong trường hợp thanh toán cho nhà cung cấp số tiền còn thiếu khi mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ...

    Từ màn hình “Nghiệp vụ kinh tế phát sinh” người dùng chọn loại chứng từ “Chứng từ thanh toán nhà cung cấp”.

    [​IMG]


    [​IMG]

    Mẫu nhập nghiệp vụ thanh toán cho nhà cung cấp (người bán) bản chất chính là một mẫu Phiếu chi: các thông số chung như Quyển số ; Số CT; Ngày tháng; Lý do; Số tiền, ….chúng ta vào bình thường.
    Ngày chứng từ: Người dùng phải vào giá trị ngày theo mẫu dd/MM/yy tức là ngày/tháng năm. Ví dụ 11/06/2012
    Họ tên nguời nhận tiền: Là cá nhân hay tổ chức mà ta đã mua hàng chịu.
    Số tiền: Người dùng đưa vào số tiền thanh toán, nếu thanh toán bằng ngoại tệ thì phải vào theo đồng ngoại tệ và đơn vị tiền tệ không phải là VND, tỷ giá phải nhập vào. Theo ngầm định đơn vị tiền tệ là VND và tỷ giá là 1.

    Điểm khác nhau của mẫu thanh toán cho nhà cung cấp với mẫu Phiếu chi là ở phần thanh toán chi tiết cho hóa đơn. Cho phép Người dùng liệt kê các chứng từ mua liên quan tới nhà cung cấp đã khai báo ở trên “Người nhận”.Người dùng có thểthanh toán chi tiết cho từng hóa đơn, với cách làm này thì các báo cáo về công nợ sẽ chi tiết hơn về tình hình thanh toán.
    Nếu người dùng không muốn thanh toán chi tiết theo chứng từ thì Người dùng hãy dùng mẫu PHIẾU CHI để làm. Tuy nhiên người dùng nên thanh toán chi tiết để đảm bảo việc quản lý công nợ của được chặt chẽ và hiệu quả hơn
    .

    Lưu ý: Ngày ghi sổ của chứng từ sẽ là ngày hệ thống máy tính đang dùng.
    • Trường hợp được hưởng chiết khấu thanh toán
    Ví dụ: Công ty được hưởng chiết khấu từ hóa đơn mua hàng “MH00004” là 36,540,000. Người dùng nhập như sau:


    [​IMG]
     
    Last edited: 18 Tháng mười hai 2012
    #7
  8. BS Silver

    BS Silver Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng


    PHIẾU NHẬP KHO​

    Đối với hàng hóa mua bán người dùng nên sử dụng phiếu mua hàng nhập kho, khi đó nếu chọn tạo phiếu nhập kho, phần mềm sẽ tạo cho người dùng phiếu nhập kho giúp giảm bớt khối lượng công việc và thông tin về nghiệp vụ không bị nhầm.
    Phiếu nhập kho khuyến khích người dùng sử dụng cho việc nhập kho nội bộ (điều chuyển giữa các kho,cấp trên chuyển cấp dưới, nhập kho do xuất thừa…)
    Ví dụ : Trường hợp chuyển nguyên vật liệu chính MA từ kho Vật tư sang kho hàng hóa để chuẩn bị bán. Khi đó người dùng thực hiện như sau;
    - Tạo một phiếu xuất kho, ghi giảm số lượng ở kho vật tư
    - Tạo một phiếu nhập kho, ghi tăng số lượng ở kho hàng hóa.
    Chú ý: Trường hợp chuyển kho, người dùng chỉ định khoản một vế
    - Đối với phiếu Xuất kho người dùng định khoản Có Tk 152, TK Nợ để trống
    - Đối với phiếu Nhập kho người dùng định khoản Nợ TK 156, TK Có để trống
    Trường hợp nhập điều chuyển nội bộ

    [​IMG]
     
    Last edited: 20 Tháng mười hai 2012
    #8
  9. BS Silver

    BS Silver Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng

    HƯỚNG DẪN TẠO PHIẾU XUẤT KHO – BÁN.
    Phiếu xuất kho bán được thực hiện trong trường hợp:
    + Xuất bán cho khách hàng
    + Xuất bán cho nhà cung cấp
    + Xuất bán cho nhân viên trong công ty.
    Để chọn thực hiện nghiệp vụ xuất kho - bán hàng hóa, vật tư người dùng chọn phiếu “Xuất kho - bán” bằng cách:
    - Chọn “Nghiệp vụ kho”-> “Xuất kho - Bán”- Chọn “Tạo mới” để tạo phiếu “Xuất kho- Bán” - Chọn “Xem/Sửa” để xem và sửa thông tin đã ghi sổ bằng cách nhấp chuột vào Phiếu xuất trên màn hình, mở phiếu và sửa đổi thông tin. Sau khi sửa thông tin xong nhấp nút “Ghi sổ” để ghi lại thông tin vừa thay đổi.
    - Chọn “Xóa” để xóa chứng từ.
    - Sau khi thay đổi thông tin chứng từ, người dùng chọn “Cập nhật” để đảm bảo thông tin sau khi sửa đổi được cập nhật, đảm bảo độ chính xác cao.

    [​IMG]
    Sau khi chọn “Tạo mới” xuất hiện

    [​IMG]

    Trong “Phiếu xuất ” người dùng chọn các thông tin phù hợp để ghi sổ.
    - Số hiệu: Số hiệu chứng từ, người dùng sửa đổi để phù hợp với doanh nghiệp.
    - Ngày HĐ: Ngày chứng từ
    - Loại phiếu: Xác định loại phiếu “Xuất kho - Bán”
    - Đơn vị nhận hàng: Đối tượng mua hàng của công ty là Nhân viên trong công ty,
    khách hàng, nhà cung cấp.
    - Địa chỉ : Địa chỉ đơn vị nhận hàng
    - Kho xuất: Kho xuất hàng hóa.
    Nhập thông tin trong bảng:
    - Mã hàng: Trong ô nhập mã hàng, đặt trỏ chuột trong nút chỉ xuống xuất hiện danh mục hàng hóa để người dùng lựa chọn mã hàng hóa.
    Trong danh mục người dùng chọn “Xem tồn kho” để xem lượng tồn kho và lượng tồn dự trữ để tránh tình trạng xuất quá lượng tồn cho phép gây hiện tượng kho hàng âm.
    Ghi thông tin về đơn giá, sồ lượng và Chọn “Ghi sổ” sau khi hoàn tất thông tin.
     
    Last edited: 10 Tháng mười hai 2012
    #9
  10. BS Silver

    BS Silver Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    A-Exel Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ sử dụng - Hướng dẫn các nghiệp vụ

    SỬA ĐỊNH KHOẢN

    Đây là phần rất quan trọng của kế toán.Với cách định khoản khác nhau sẽ cho ra các phương thức bán hàng khác nhau.
    Theo ngầm định chương trình tạo sẵn cho người dùng cặp định khoản khách hàng mua như trên, tuy nhiên người dùng có thể tự thay đổi phép định khoản này bằng cách sửa trực tiếp bằng tay, nếu cần người dùng có thể đặt ngầm định cặp định khoản đó cho hóa đơn này.

    [​IMG]

    Trong phần định khoản “Giá vốn hàng bán” A-Excel tự động tính giá vốn cho Người dùng. Theo ngầm định A-Excel tính theo giá “Bình quân liên hoàn”.
    Sau khi vào thông tin trên hóa đơn xong thì người dùng hãy chọn nút ghi sổ ở đáy màn hình hoặc nhấn CTRL+L. Chỉ sau khi chọn "ghi sổ" thì hóa đơn này mới chính thức được ghi vào các sổ sách kế toán tương ứng.
    Tương tự như phần mua hàng, các nút chức năng như “Xem in, in” để xem và in trước khi in các phiếu như phiếu thu, phiếu chi…tùy theo yêu cầu.
    Chú ý:Khi các phiếu in ra có kích thươc lớn hơn một trang in Người dùng có thể chỉnh bằng cách vào “Xem in” ->Print preview ->Page Setup và tùy chỉnh mức độ lớn, bé ở mục Adjust to
    [​IMG]
     
    Last edited: 29 Tháng mười hai 2012
    #10
  11. BS Silver

    BS Silver Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng

    BÁN HÀNG THANH TOÁN NGAY​


    Trường hợp công ty bán hàng, Khách hàng thanh toán ngay toàn bộ tiền hàng, khi đó thay vì ghi Nợ TK 131-“Phải phải thu của khách hàng” thì Người dùng ghi Nợ TK 111-“Tiền mặt” hoặc “112”.

    [​IMG]

    Khi ghi Nợ TK 111-“Tiền mặt” A-Excel sẽ tự động tạo thêm cho Người dùng một phiếu thutiền, vì vậy Người dùng không cần phải tạo phiếu thu trong chương trình nữa.
    [​IMG]
     
    Last edited: 20 Tháng mười hai 2012
    #11
  12. BS Silver

    BS Silver Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng

    phiếu thu, phiếu chi
    Phiếu thu, phiếu chi sử dụng trong trường hợp thu, chi nội bộ như Tạm ứng cho nhân viên trong công ty mua hàng, thanh toán lương cho nhân viên… và thanh toán nhà cung cấp. Tuy nhiên thanh toán nhà cung cấp nên sử dụng phiếu thanh toán nhà cung cấp để theo dõi công nợ chi tiết theo hóa đơn. Trường hợp mua hàng hoặc bán hàng thanh toán ngay, người dùng sử dụng hình thức “TTN” trên phiếu “Mua hàng” khi đó phần mềm sẽ tự động tạo một phiếu thu hoặc phiếu chi tương ứng với số tiền chi trả nhà cung cấp.

    [​IMG]
    Cách in phiếu thu- phiếu chi:
    Để in phiếu chi người dùng vào “Sổ nhật ký”, Trong phần “Lọc chứng từ” người dùng chọn “Thu tiền”. Sau khi mở các chứng từ Thu tiền, Chi tiền. Người dùng chọn phiếu chi, phiếu thu cần in và chọn nút “In”. Phần mềm sẽ đưa ra thông báo. Nếu muốn in theo mẫu khác (Theo QĐ48) người dùng chọn “Đồng ý” để in theo mấu khác. Chọn “Không” để in theo mẫu hiện tại.
    [​IMG]
     
    Last edited: 8 Tháng một 2013
    #12
  13. BS Silver

    BS Silver Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng

    Nghiệp vụ hàng bán bị trả lại​


    Nghiệp vụ “hàng bán bị trả lại” thường phải thực hiện khi hàng nhập về không đúng theo thỏa thuận của phiếu đặt hàng hoặc không theo một cam kết giữa các bên.
    Để thực hiện nghiệp vụ “hàng bán bị trả lại các Người dùng vẫn dùng mẫu hóa đơn bán hàng trong chương trình. Nếu là loại hóa đơn hàng hóa, thành phẩm thì Người dùng vào số lượng âm.
    Việc thực hiện nghiệp vụ “Hàng bán bị trả lại” cơ bản tương tự như “Hàng mua trả lại”, khác một điểm là Người dùng phải thay tài khoản 511 thành 531. Các cặp định khoản có số tiền âm khi ghi sổ A-Excel sẽ đảo Nợ->Có và Có->Nợ.
    [​IMG]
    Định khoản trước và sau nghiệp vụ hàng bán bị trả lại:
    [​IMG]

    Định khoản hàng bán bị trả lại một phần:

    [​IMG]

    Chú ý: Giá vốn khi xuất hàng bán thường sai là do:
    Trường hợp 1: Xuất hàng bán khi trong kho không có hàng.
    Trong trường hợp này người dùng sửa bằng cách nhập kho bổ sung với ngày nhập kho phải nhỏ hơn ngày xuất kho.
    Trường hợp 2: Ngày xuất kho nhỏ hơn ngày nhập kho.
    Người dùng sửa lại “ngày, tháng”đảm bảo ngày xuất kho lớn hớn hơn ngày nhập kho.
    Sau khi sửa đảm bảo xuất hàng khi trong kho đủ hàng, ngày xuất kho lớn hơn ngày nhập kho, người dùng sử dụng chức năng “ Tính lại giá xuất kho của VLSPHH”
    Để thực hiện chức năng này người sử dụng thực hiện như sau:
    Tại màn hình chính chọn “Quản trị hệ thống”-> “Setup CSDL”

    [​IMG]

    [​IMG]
    Người dùngchọn “tính lại giá xuất kho của VLSPHH” khi đó phần mềm sẽ tự động tính lại giá vốn.
    Trong mục “Thiết lập lại cơ sở dữ liệu- CSDL” có các phím chức năng:
    - Tự động chữa lỗi dữ liệu: Phần mềm tự động sửa lại dữ liệu, liên quan đến cấu trúc dữ liệu phần mềm.
    -Ngày ghi sổ= Ngày chứng từ: khi chọn chứng năng này phần mềm thiết lập cho Người dùng ngày ghi sổ bằng ngày chứng từ. Người dùng nên ghi sổ theo ngày ghi sổ bằng ngày chứng từ.
    - Sắp xếp lại dữ liệu: Phần mềm theo hình thức nhật ký chung, do đó nhật ký sẽ ghi theo ngày tháng. Tuy nhiên khi sửa, hay thêm một nghiệp vụ nào đó, thứ tự sẽ bị thay đổi, khi đó người dùng sử dụng chức năng “Sắp xếp lại dữ liệu”phần mềm sẽ sắp xếp theo thứ tự ngày tháng cho người dùng.​
     
    Last edited: 14 Tháng mười hai 2012
    #13
  14. BS Silver

    BS Silver Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng

    Các nghiệp vụ phát sinh khác
    Sử dụng “Bút toán khác” đối với các nghiệp vụ không liên quan đến mua bán hàng hóa, thanh toán tiền, thu, chi.
    Trong màn hình “Các nghiệp vụ kinh tế phát sinh” Người dùng chọn “Bút toán khác”.
    Dưới đây là bút toán trích khấu hao
    [​IMG]
    Các dòng như “Mặt hàng”, "Ký hiệu CT” chỉ cần nhập nếu những thông tin này lên báo cáo thuế.

    Trong cột Nợ Tk, Có TK người dùng có thể kiểm tra số dư tài khoản của các tài khoản bằng cách: Tại cột “Số tiền (VND)” người dùng gõ =SoduTk(“627”) , nếu muốn tập hợp số dư của tài khoản con về số dư của tài khoản mẹ ta đặt công thức như sau: =SoduTk(“627*”)
     
    Last edited: 8 Tháng một 2013
    #14
  15. BS Silver

    BS Silver Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng

    Làm lương, tỷ giá, kết chuyển cuối kỳ
    Từ màn hình chính chọn nút [​IMG] . Sau đó xuất hiện bảng:
    [​IMG]


    1. Lương


    Do đặc thù mỗi công ty tính lương theo mỗi phương pháp khác nhau nên phần mềm không thiết kế bảng chấm công và bảng lương, tuy nhiên Người dùng có thể lập bảng chấm công và bảng lương riêng và nhập số liệu từ bên ngoài vào phần mềm, khi đó phần mềm tự định khoản và trích các khoản trích theo lương cho người dùng.

    [​IMG]
    2. Khấu trừ thuế GTGT đầu vào

    [​IMG]
    Kết chuyển cuối kỳ:

    [​IMG]


    Phần kết chuyển cuối kỳ có ba mục:
    - “Xóa kết chuyển cũ”: Chọn khi có phát sinh thêm, hay sửa các nghiệp làm ảnh hưởng đến số liệu đã kết chuyển…người dùng nên kết chuyển lại để cho số liệu đúng.
    - “A-Excel tự kết chuyển”: A-Excel sẽ tự động kết chuyển toàn bộ cho người dùng. Người dùng nên chọn cách này vì sử dụng chức năng này không ảnh hưởng đến dữ liệu (dữ liệu đúng) mà còn tiết kiệm thời gian.
    - “Người dùng tự kết chuyển”:

    [​IMG]

    Tại bảng người dùng chọn các nghiệp vụ kết chuyển và chọn nút “Kết chuyển” để kết chuyển.
    Để chọn các nghiệp vụ kết chuyển người dùng sử dụng nút “Đẩy lên”, “Đẩy xuống”
    Chọn “Đóng” để kết thúc kết chuyển. Người dùng có thể kết chuyển theo tháng, quý, năm tùy theo mục đích quản lý.
     
    Last edited: 20 Tháng mười hai 2012
    #15
    BLUESOFTS1 thích bài này.
  16. BS Silver

    BS Silver Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng

    ĐỔI MẬT KHẨU​
    Để đảm bảo tính bảo mật dữ liệu, người dùng thay đổi mật khẩu phần đã thiết lập sẵn bằng mật khẩu của riêng người dùng.
    Để đổi mật khẩu, Người dùng chọn nút DFile trong giao diện chính của màn hình.


    [​IMG]
    Sau khi chọn Đổi mật khẩu (Password) xuất hiện:

    [​IMG]
    Người dùng nhập thông số trong mục Thay đổi mật khẩu.
    Chú ý: Mật khẩu cũ để trống, người dùng chỉ nhập mật khẩu mới và vào lại mật khẩu mới.
     
    Last edited: 29 Tháng mười hai 2012
    #16
    BLUESOFTS1 thích bài này.
  17. BS Silver

    BS Silver Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng

    Kết chuyển cuối kỳ:
    [​IMG]
    Phần kết chuyển cuối kỳ có ba mục:
    - “Xóa kết chuyển cũ”: Chọn khi có phát sinh thêm, hay sửa các nghiệp làm ảnh hưởng đến số liệu đã kết chuyển…người dùng nên kết chuyển lại để cho số liệu đúng.
    - “A-Excel tự kết chuyển”: A-Excel sẽ tự động kết chuyển toàn bộ cho người dùng. Người dùng nên chọn cách này vì sử dụng chức năng này không ảnh hưởng đến dữ liệu (dữ liệu đúng) mà còn tiết kiệm thời gian.
    - “Người dùng tự kết chuyển”:

    [​IMG]
    Tại bảng người dùng chọn các nghiệp vụ kết chuyển và chọn nút “Kết chuyển” để kết chuyển.
    Để chọn các nghiệp vụ kết chuyển người dùng sử dụng nút “Đẩy lên”, “Đẩy xuống”
    Chọn “Đóng” để kết thúc kết chuyển. Người dùng có thể kết chuyển theo tháng, quý, năm tùy theo mục đích quản lý.
     
    #17
    BLUESOFTS1 thích bài này.
  18. Tuanktcdcn

    Tuanktcdcn Lão già ham vui

    Bài viết:
    548
    Đã được thích:
    48
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Phần mềm kế toán doanh nghiệp A-Excel 5.5.027 (New!)

    Công ty BLUESOFTS vừa cập nhật phiên bản A-Excel 5.5.027 ngày 05/05/2013.

    Phiên bản mới A-Excel 5.5.027 có những nâng cấp quan trọng liên quan đến:
    + Lưu chuyển tiền tệ (PPTT).
    + In phiếu thu, chi
    + Mở tồn đầu tài khoản (mục 4)

    DOWNLOAD
     
    #18
    BLUESOFTS1 thích bài này.
  19. minhnq1

    minhnq1 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hanoi
    Ðề: A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng

    Cho tôi hỏi là về giá cả phần mềm này thì thế nào? phần mềm này sử dụng thích hợp cho tất cả các loại hình DN?
     
    #19
    BLUESOFTS1 thích bài này.
  20. Tuanktcdcn

    Tuanktcdcn Lão già ham vui

    Bài viết:
    548
    Đã được thích:
    48
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: A-Excel - Phần mềm kế toán doanh nghiệp dễ dùng

    Phần mềm kế toán doanh nghiệp A-Excel phù hợp cho cách doanh nghiệp thương mại, dịch vụ làm theo QĐ48 bạn à. Các thông tin khác về sản phẩm bạn có thể liên hệ với tôi qua:
    email: sales@bluesofts.net
    Tel: 0904_210_337
     
    Last edited: 16 Tháng năm 2013
    #20
    BLUESOFTS1 thích bài này.

Chia sẻ trang này