Kiểm toán phải thu khách hàng!

  • Thread starter JulyHang
  • Ngày gửi
J

JulyHang

Guest
17/9/12
3
0
0
34
Biên Hòa_Đồng Nai
Anh chị giúp em với từ đầu năm đến giờ thầy giáo dạy lý thuyết không chưa bao giờ làm 1 bài tập hay 1 ví dụ nào hết,tự đưng cuối năm thầy ra bài tập này em thật sự là không biết phải làm gì,bắt đầu từ đâu nữa ( chưa hình dung được vấn đề ) mong anh chị giúp dùm em!

Đề: tại 1 DN,KTV thu thập được số liệu trên sổ cái liên quan đến khoản phải thu như sau:

- Số dư TK 131 - phải thu của khách hàng là 2.400.000.000 đồng,trong đó chi tiết cho từng khách hàng là:

+ KH 1: 1.200.000.000 đ
+ KH 2: 200.000.000 đ
+ KH 3: 100.000.000 đ
+ KH 4: 900.000.000 đ

Ngòi ra KTV còn thu thập được 1 số thông tin sau:

- Việc bán chịu cho KH 2 không được xét duyệt rõ ràng

- Doanh thu năm nay tăng hơn năm trước 30%,nhưng phải thu khách hàng tăng có 10%

- Tổng số nợ phải thu ở sổ chi tiết lại nhỏ hơn ở sổ cái là 20.000.000 đ.Qua gửi thư xác nhận của KTV,khách hàng 3 xác nhận chỉ nợ với số tiền là 80.000.000đ,vì tháng trước họ có trả là 20.000.000đ bằng tiền mặt rồi.

Yêu cầu :

1. Đánh giá hệ thống KSNB đối với khoản mục mà bạn thực hiện.

2. Đánh giá Rủi ro tiềm tàng và rủi ro kiểm soát đối với khoản mục mà bạn thực hiện.

3. Áp dụng các thử nghiệm cơ bản để phân tích và tìm ra những sai sót trọng yếu và không trọng yếu nếu có.

4. Kết luận cho khoản phục

5. Viết báo cáo kiểm toán

Em làm theo hướng xét 3 thông tin mà KTV có được là gian lận hay là sai sót? Sau đó sẽ đưa ra các lý luận chứng minh đó là gian lận hoặc sai sót. Vì thầy nói sẽ phải tranh luận với các bạn khác,và nếu mình làm sai nhưng lý do mình đưa ra bảo vệ quan điểm của mình lại có lý và thuyết phục vẫn được tính điểm.

Anh chị giúp em xem xét chứng minh nó là gian lận hay sai sót thì hợp lý hơn, và nếu khi tranh luận người ta sẽ đặc câu hỏi gì với đề bài như thế này? ( em rất sợ đứng trước đám đông và còn phải tranh luận nên rất lo lắng!)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
SAA

SAA

Siêu nhảm
31/5/09
1,416
102
63
HCM city
Ðề: Kiểm toán phải thu khách hàng!

Với đề bài này, ý kiến tôi:
1. Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ: hệ thống kiểm soát nội bộ của cty thực hiện không hiệu quả qua việc xét duyệt mua bán chịu cho khách hàng (phân quyền kiểm soát không rõ ràng - thủ tục kiểm soát), số nợ ở sổ chi tiết khác với sổ cái (hệ thống kế toán cụ thể ghi chép định khoản nghiệp vụ không kịp thời, có sai sót - hệ thống kế toán). Mục đích của hệ thống kiểm soát nội bộ là đảm bảo độ tin cậy của các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính, nhưng với hệ thống kiểm soát nội bộ như trên thì đánh giá là không hiệu quả và không đáng tin cậy.
2. để đánh giá rủi ro tiềm tàng và rủi ro kiểm soát trong trường hợp này là cao, thấp, trung bình ... cần thực hiện các thử nghiệm kiểm soát ban đầu như tìm hiểu hệ thống KSNB, phỏng vấn quan sát, kiểm tra lại việc có thực hiện các thủ tục kiểm soát hay không như biên bản kiểm kê, biên bản đối chiếu công nợ ... thì mới kết luận rủi ro tiềm tàng và rủi ro kiểm soát cao hay thấp, mức độ trọng yếu của các sai sót này trên bảng cân đối như thế nào. Rủi ro tiềm tàng và rủi ro kiểm soát thường liên hệ mật thiết với nhau nên khi đánh giá RR kiểm soát thấp --> hệ thống KSNB đánh giá là tốt thì KTV sẽ đi sâu vào các thủ tục phân tích hơn là các thử nghiệm chi tiết.
3. Các thử nghiệm cơ bản trong khoản phải thu này sẽ đi sâu vào kiểm tra chi tiết các khoản công nợ, hợp đồng, biên bản xét duyệt ... và gửi thư xác nhận cho các đối tác (bằng chứng kiểm toán bên ngoài sẽ có giá trị tin cậy hơn là bên trong) để đánh giá khoản mục công nợ và tỷ lệ công nợ/Tổng tài sản để đánh giá mức sai sót trọng yếu hay không ?
4,5. Trong trường hợp thu thập bằng chứng kiểm toán chứng minh việc quản lý thu hồi,xét duyệt công nợ không rõ ràng sẽ ra kết luận kiểm toán chấp nhận có loại trừ
 
nguoilysu

nguoilysu

Amư Minh Khuê
Ðề: Kiểm toán phải thu khách hàng!

1. Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ: hệ thống kiểm soát nội bộ của cty thực hiện không hiệu quả qua việc xét duyệt mua bán chịu cho khách hàng (phân quyền kiểm soát không rõ ràng - thủ tục kiểm soát),...

Việc đơn vị không xét duyệt mua bán chịu làm sao gọi là phân quyền kiểm soát không rõ ràng?

2. để đánh giá rủi ro tiềm tàng và rủi ro kiểm soát trong trường hợp này là cao, thấp, trung bình ... cần thực hiện các thử nghiệm kiểm soát ban đầu..

Các thử nghiệm kiểm soát được thực hiện (là trong giai đoạn thực hiện kiểm toán) sau khi đã có đánh giá ban đầu về Hệ thống KSNB (trong giai đoạn lập kế hoạch) chứ làm gì có chuyện "thử nghiệm kiểm soát ban đầu"?

...khi đánh giá RR kiểm soát thấp --> hệ thống KSNB đánh giá là tốt thì KTV sẽ đi sâu vào các thủ tục phân tích hơn là các thử nghiệm chi tiết.

Dựa vào đâu mà có kết luận này

3. Các thử nghiệm cơ bản trong khoản phải thu này sẽ đi sâu vào kiểm tra chi tiết các khoản công nợ, hợp đồng, biên bản xét duyệt ... và gửi thư xác nhận cho các đối tác (bằng chứng kiểm toán bên ngoài sẽ có giá trị tin cậy hơn là bên trong) để đánh giá khoản mục công nợ và tỷ lệ công nợ/Tổng tài sản để đánh giá mức sai sót trọng yếu hay không ?

Thử nghiệm cơ bản Nợ phải thu thì xem Biên bản xét duyệt làm gì? Việc xem xét Tỷ lệ công nợ/Tổng tài sản làm sao mà đánh giá mức sai sót có trọng yếu hay không?
 
SAA

SAA

Siêu nhảm
31/5/09
1,416
102
63
HCM city
Ðề: Kiểm toán phải thu khách hàng!

Đó là ý kiến của 1 "thầy bói xem voi" như tôi khi đọc trên VSA 400 và VSA 500 thôi, chắc chắn sẽ có sai sót và hạn chế nên vẫn muốn tham khảo ý kiến của mọi người và ý kiến của bạn Lý Sự. Bạn Lý Sự có ý kiến khác thì cứ comment để em nó và tôi và mọi người tham khảo đặc biệt là em nó để em nó giải bài tập , riêng tôi sẽ đọc lại VSA 400 và VSA 500 thôi :010:
Các thử nghiệm kiểm soát được thực hiện (là trong giai đoạn thực hiện kiểm toán) sau khi đã có đánh giá ban đầu về Hệ thống KSNB (trong giai đoạn lập kế hoạch) chứ làm gì có chuyện "thử nghiệm kiểm soát ban đầu"?
đánh giá ban đầu của hệ thống KSNB mà không dùng thử nghiệm mà chỉ dùng mắt cũng đánh giá được sao ?
 
nguoilysu

nguoilysu

Amư Minh Khuê
Ðề: Kiểm toán phải thu khách hàng!

..

đánh giá ban đầu của hệ thống KSNB mà không dùng thử nghiệm mà chỉ dùng mắt cũng đánh giá được sao ?

Việc tìm hiểu để có đánh giá ban đầu về Hệ thống KSNB của đơn vị không gọi là Thực hiện thử nghiệm kiểm soát.
 
J

JulyHang

Guest
17/9/12
3
0
0
34
Biên Hòa_Đồng Nai
Ðề: Kiểm toán phải thu khách hàng!

Em đang làm bài tập lấy điểm cuối kỳ mong mấy anh chị có chỉ bảo thỉ chỉ dùm em đến cùng được ko ạ? chỉ thế này em cũng chẳng giải quyết được gì trong bài tập của em,tội em mà hic!

Tổng số nợ phải thu ở sổ chi tiết lại nhỏ hơn ở sổ cái là 20.000.000 đ.Qua gửi thư xác nhận của KTV,khách hàng 3 xác nhận chỉ nợ với số tiền là 80.000.000đ,vì tháng trước họ có trả là 20.000.000đ bằng tiền mặt rồi.
nếu em chứng minh đây là sai sót thì em đưa ra lý luận nếu KH 3 có trả 20 tr thì khi họ gửi trả thư xác nhận fải kèm theo phiếu thu của công ty mình hoặc bản chi tiết của công ty họ vì tránh trường hợp họ ko đồi chiếu vs sổ sách bên họ mà chỉ trả lời máy móc ( khi kế toán bảo là đã trả nhưng chưa chuyển tiền)
nhưng còn chi tiết cái sổ chi tiết lại nhỏ hơn sổ cái thì em fải giải thích làm sao đây? thấy nói có thể đưa ra những giả định về các nghiệp vụ phát sinh miễn là hợp lý để bảo vệ luận điểm của mình !

Mấy anh chị giúp em nên cho 3 thông tin mà KTV phát hiện là sai sót hay gian lận được ko ạ? và đưa ra lý do nữa ạ?
 
nguoilysu

nguoilysu

Amư Minh Khuê
Ðề: Kiểm toán phải thu khách hàng!

Theo mình, trách nhiệm Lập bảng Thông báo Nợ phải thu gửi KH theo định kỳ, Kế toán chi tiết Nợ phải thu và Kế toán tiền mặt phải tách biệt. Nếu 1 bộ phận có sai sót thì bộ phận khác vẫn có thể phát hiện thông qua việc đối chiếu giữa Sổ cái với Sổ chi tiết Nợ phải thu hoặc chênh lệch giữa Tiền mặt tồn quỹ thực tế với Sổ Cái Tiền mặt. Như vậy, trường hợp này có khả năng có sự thông đồng giữa các bộ phận hoặc do các bộ phận chức năng không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình, ví dụ: Bộ phận gửi Biên bản xác nhận Nợ phải thu không thực hiện việc đối chiếu vào cuối kỳ, Kế toán theo dỏi chi tiết Nợ phải thu không cập nhật kịp thời hoặc Đơn vị không thực hiện kiểm kê quỹ tiền mặt vào thời điểm kết thúc niên độ...

@ Mình nêu các trường hợp có thể xảy ra là vậy, còn gian lận hoặc sai sót là tùy theo quan điểm và lập luận của bạn. Mong được mọi người chỉ giáo thêm.
 
Sửa lần cuối:
SAA

SAA

Siêu nhảm
31/5/09
1,416
102
63
HCM city
Ðề: Kiểm toán phải thu khách hàng!

Thông thường gửi thư xác nhận cho khách hàng thì không yêu cầu khách hàng phải đính kèm phiếu thu hay giấy chuyển tiền chứng minh là đúng hay không ? Thư xác nhận thông thường sẽ có 2 dạng A và B:
- Dạng A: ghi rõ số nợ và yêu cầu khách hàng xác nhận đúng hoặc số khác là bao nhiêu ?
- Dạng B:không ghi rõ số nợ còn phải thu mà yêu cầu khách hàng tự ghi số nợ hoặc có ý kiến khác ?
Trong trường hợp này tôi sẽ áp dụng gửi thư dạng A và kg yêu cầu đính kèm chứng từ, việc kiểm tra số liệu giữa số chi tiết và sổ cái là do lỗi ghi chép của bộ phận kế toán và tổ chức kế toán của đơn vị dc kiểm toán.
Mở rộng ra để đánh giá HTKSNB quy trình bán hàng và phải thu khách hàng này thì có thể áp dụng kỹ thuật walk-through để làm cơ sở đánh HTKSNB có thực sự hữu hiệu hay không ? theo trình tự: đơn đặt hàng --> phê chuẩn việc bán chịu --> xuất kho, giao hàng --> lập hóa đơn --> ghi chép sổ sách --> nhận tiền.
Các thử nghiệm có thể áp dụng: Xem xét việc phân chia trách nhiệm giữa việc thu tiền và ghi sổ công nợ, đối chiếu phiếu thu với sổ chi tiết các khoản thu và gửi thư xác nhận công nợ khách hàng.
Việc đánh giá sai sót hay gian lận còn phải tìm hiểu quy trình kế toán, mức độ sai sót trọng yếu đối với bảng cân đối mới có thể kết luận, sai sót là do lỗi ghi chép số học hoặc bỏ sót nghiệp vụ, gian lận là cố tình làm trái quy định hoặc sai sót có chủ ý. Trong trường hợp này có thể đánh giá là sai sót do ghi chép sổ kế toán (do tổ chức kế toán cụ thể HTKSNB hoạt động chưa hiệu quả).
 

Xem nhiều