Nội dung ghi trên hoá đơn chiết khấu và cách hạch toán

  • Thread starter Kosovo
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
K

Kosovo

Guest
24/9/04
9
0
0
Binh Thanh
Chào các anh chị.

Cty mình có ký HĐ Mua Bán với 1 khách hàng cung cấp nón (dùng làm sp khuyến mãi), trên HĐ Mua Bán có đề cập đến chiết khấu với số tiền là 1000đ/nón và buộc bên mình xuất lại hoá đơn cho họ. Như vậy, cty mình sẽ xuất hoá đơn với nội dung như thế nào, cách hạch toán những khoản này ra sao???

Xin chân thành cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

Song Huong

Cao cấp
Kosovo nói:
Chào các anh chị.

Cty mình có ký HĐ Mua Bán với 1 khách hàng cung cấp nón (dùng làm sp khuyến mãi), trên HĐ Mua Bán có đề cập đến chiết khấu với số tiền là 1000đ/nón và buộc bên mình xuất lại hoá đơn cho họ. Như vậy, cty mình sẽ xuất hoá đơn với nội dung như thế nào, cách hạch toán những khoản này ra sao???

Xin chân thành cảm ơn.
Nội dung hóa đơn: Thu tiền chiết khấu thương mại của hợp đồng...

Ghi sổ: Nợ 111, 112, 138/ Có 711.
Thân mến
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Song Huong nói:
Nội dung hóa đơn: Thu tiền chiết khấu thương mại của hợp đồng...
Nếu thu tiền chiết khấu thương mại được hưởng thì người mua chỉ cần lập phiếu thu, đâu cần phải lập hóa đơn? Người bán sẽ lập hóa đơn khi có chiết khấu thương mại.

Người bán yêu cầu người mua phải xuất hóa đơn đối với số tiền được hưởng thì đây không thể gọi là khoản "chiết khấu thương mại" được mà sẽ là khoản "hoa hồng", tạm gọi như thế.

Kosovo nói:
Cty mình có ký HĐ Mua Bán với 1 khách hàng cung cấp nón (dùng làm sp khuyến mãi), trên HĐ Mua Bán có đề cập đến chiết khấu với số tiền là 1000đ/nón và buộc bên mình xuất lại hoá đơn cho họ. Như vậy, cty mình sẽ xuất hoá đơn với nội dung như thế nào, cách hạch toán những khoản này ra sao???
- Nội dung ghi trên hóa đơn: "Hoa hồng được hưởng theo hợp đồng mua bán số... ngày...". Gạch bỏ dòng thuế suất thuế GTGT.

- Hạch toán: như hướng dẫn của Song Huong.
 
S

Song Huong

Cao cấp
Kosovo nói:
Chào các anh chị.

Cty mình có ký HĐ Mua Bán với 1 khách hàng cung cấp nón (dùng làm sp khuyến mãi), trên HĐ Mua Bán có đề cập đến chiết khấu với số tiền là 1000đ/nón và buộc bên mình xuất lại hoá đơn cho họ. Như vậy, cty mình sẽ xuất hoá đơn với nội dung như thế nào, cách hạch toán những khoản này ra sao???

Xin chân thành cảm ơn.

Nguyen Tu Anh nói:
Người bán yêu cầu người mua phải xuất hóa đơn đối với số tiền được hưởng thì đây không thể gọi là khoản "chiết khấu thương mại" được mà sẽ là khoản "hoa hồng", tạm gọi như thế.


- Nội dung ghi trên hóa đơn: "Hoa hồng được hưởng theo hợp đồng mua bán số... ngày...". Gạch bỏ dòng thuế suất thuế GTGT.

- Hạch toán: như hướng dẫn của Song Huong.
Chiết khấu thương mại là khoản mà người bán đã giảm trừ, hoặc đã thanh toán cho người mua hàng do việc người mua hàng đã mua với số lớn và theo thoả thuận trong hợp đồng kinh tế/ cam kết mua bán hàng, bên bán sẽ dành cho bên mua một khoản chiết khấu.

Theo chế độ kế toán doanh nghiệp ban hành theo QĐ 15/2006/QĐ-BTC thì khoản chiết khấu thương mại được giảm vào giá bán trên hoá đơn hoặc hoá đơn bán hàng lần cuối (giảm doanh thu). Trường hợp khách hàng không tiếp tục mua hàng hoặc số chiết khấu thương mại được hưởng lớn hơn số tiền bán hàng của hoá đơn lần cuối thì phải chi tiền chiết khấu thương mại cho người mua (hạch toán vào tài khoản 521-chiết khấu thương mại)

Nguyen Tu Anh nói:
Nếu thu tiền chiết khấu thương mại được hưởng thì người mua chỉ cần lập phiếu thu, đâu cần phải lập hóa đơn? Người bán sẽ lập hóa đơn khi có chiết khấu thương mại.
.
Lập phiếu thu/ hoá đơn là như nhau.
Các bạn tham khảo cv 3106 /TCT-ĐTNN ngày 08/09/2005 của TCT

Thân mến.
 
Sửa lần cuối:
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Em muốn anh phân biệt lại thế nào là "chiết khấu thương mại" và "hoa hồng" qua việc bên nào sẽ viết hóa đơn - người mua hay người bán- nếu phải viết. Chúng ta loại trừ phiếu thu ở đây ra vì chỉ khi nào thu được tiền mặt thì mới làm phiếu thu, còn hưởng thu nhập thì chưa chắc đã làm phiếu thu.
Song Huong nói:
Chiết khấu thương mại là khoản mà người bán đã giảm trừ, hoặc đã thanh toán cho người mua hàng do việc người mua hàng đã mua với số lớn và theo thoả thuận trong hợp đồng kinh tế/ cam kết mua bán hàng, bên bán sẽ dành cho bên mua một khoản chiết khấu.
Trên hợp đồng mua bán, nếu ghi rõ là chiết khấu thương mại được hưởng thì người mua sẽ xuất hóa đơn, chứ không phải người bán xuất hóa đơn cho số tiền được chiết khấu.

Song Huong nói:
Lập phiếu thu/ hoá đơn là như nhau.
Các bạn tham khảo cv 3106 /TCT-ĐTNN ngày 08/09/2005 của TCT
Người mua được hưởng chiết khấu sẽ viết hóa đơn hoặc lập phiếu thu cũng đều được ư? Lập phiếu thu đối với người mua (nếu nhận bằng tiền), còn viết hóa đơn đối với người bán (nếu chiết khấu qua giá bán).

Tham khảo công văn này để làm gì ạ? Đây là công văn không hướng dẫn cho trường hợp chiết khấu thương mại; mà là trường hợp chi hỗ trợ chi phí, chi thưởng khuyến mại. Hơn nữa, thì cứ cho là lập phiếu thu/hóa đơn là như nhau đi nhưng anh xem lại cho em đối tượng nào phải lập loại chứng từ nào trong công văn này. Không phải cả hai đối tượng đều có thể lập hóa đơn được. Vẫn là khách hàng, người mua lập hóa đơn đấy ạ!

Có thể em dùng từ "hoa hồng" là chưa chính xác (chưa tra được từ điển để hiểu nghĩa của từ "hoa hồng") nhưng đó cũng không thể là từ "chiết khấu thương mại" được. Từ dùng tuy có thể không chính xác nhưng hoa hồng thì người mua sẽ xuất hóa đơn; còn chiết khấu thương mại thì người mua sẽ không xuất hóa đơn.
 
S

Song Huong

Cao cấp
Nguyen Tu Anh nói:
Trên hợp đồng mua bán, nếu ghi rõ là chiết khấu thương mại được hưởng thì người mua sẽ xuất hóa đơn, chứ không phải người bán xuất hóa đơn cho số tiền được chiết khấu.
Đồng ý.
Nguyen Tu Anh nói:
Người mua được hưởng chiết khấu sẽ viết hóa đơn hoặc lập phiếu thu cũng đều được ư? Lập phiếu thu đối với người mua (nếu nhận bằng tiền), còn viết hóa đơn đối với người bán (nếu chiết khấu qua giá bán).
Theo chế độ kế toán doanh nghiệp ban hành theo QĐ 15/2006/QĐ-BTC thì khoản chiết khấu thương mại được giảm vào giá bán trên hoá đơn hoặc hoá đơn bán hàng lần cuối (giảm doanh thu). Trường hợp khách hàng không tiếp tục mua hàng hoặc số chiết khấu thương mại được hưởng lớn hơn số tiền bán hàng của hoá đơn lần cuối thì phải chi tiền chiết khấu thương mại cho người mua (hạch toán vào tài khoản 521-chiết khấu thương mại)

Như vậy, người bán hoặc giảm vào giá bán trên hoá đơn mua hàng hoặc chi tiền chứ không lập hoá đơn.

Theo Song Huong nghĩ thì chi hoa hồng hay chiết khấu thương mại thì người bán cũng không lập hoá đơn.

Người mua khi nhận được khoản hoa hồng hay chiết khấu thương mại thì lập phiếu thu/ hoặc hoá đơn cung cấp cho bên bán làm cơ sở ghi nhận chi phí.

Thân mến.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Song Huong nói:
Theo chế độ kế toán doanh nghiệp ban hành theo QĐ 15/2006/QĐ-BTC thì khoản chiết khấu thương mại được giảm vào giá bán trên hoá đơn hoặc hoá đơn bán hàng lần cuối (giảm doanh thu). Trường hợp khách hàng không tiếp tục mua hàng hoặc số chiết khấu thương mại được hưởng lớn hơn số tiền bán hàng của hoá đơn lần cuối thì phải chi tiền chiết khấu thương mại cho người mua (hạch toán vào tài khoản 521-chiết khấu thương mại)
Anh trích dẫn chưa đầy đủ và rõ ràng. Em xin trích dẫn lại theo sách hướng dẫn Chế độ kế toán doanh nghiệp (Ban hành theo Quyết định 15/2006/QĐ-BTC) của Vụ chế độ kế toán và kiểm toán. Qua từng đoạn trích được in nghiêng, em sẽ phân tích thêm ý qua các gạch đầu dòng.

2. Trường hợp người mua hàng nhiều lần mới đạt được lượng hàng mua được hưởng chiết khấu thì khoản chiết khấu thương mại này được ghi giảm trừ vào giá bán trên "Hóa đơn GTGT" hoặc "Hóa đơn bán hàng" lần cuối cùng. Trường hợp khách hàng không tiếp tục mua hàng, hoặc khi số chiết khấu thương mại cho người mua được hưởng lớn hơn số tiền bán hàng được ghi trên hóa đơn bán hàng lần cuối cùng thì phải chi tiền chiết khấu thương mại cho người mua. Chiết khấu thương mại trong các trường hợp này hạch toán vào tài khoản 521.

- Trường hợp người mua hàng một lần đã đạt được lượng hàng mua được hưởng chiết khấu thì khoản chiết khấu thương mại này sẽ thể hiện ngay trên hóa đơn của lần mua hàng đó.

- Giảm trừ vào giá bán đối với lần mua hàng cuối cùng vì những lần trước có đủ điều kiện để ghi trên hóa đơn khoản chiết khấu thương mại đâu?

- Chi tiền chiết khấu thương mại ra vì khách hàng có mua hàng nữa đâu để mà xuất hóa đơn ghi giảm trừ vào giá bán đối với chiết khấu thương mại nữa?

3. Trường hợp người mua hàng với khối lượng lớn được hưởng chiết khấu thương mại, giá bán phản ánh trên hóa đơn là giá đã giảm (đã trừ chiết khấu thương mại) thì khoản chiết khấu thương mại này không được hạch toán vào tài khoản 521. Doanh thu bán hàng phản ánh theo giá đã trừ chiết khấu thương mại.

- Nếu hóa đơn không thể hiện khoản chiết khấu thương mại, nhưng vẫn muốn cho khách hàng hưởng chiết khấu thương mại bằng cách ghi giá đã giảm thì trường hợp này không được coi là chiết khấu thương mại.

4. Phải theo dõi chi tiết chiết khấu thương mại đã thực hiện cho từng khách hàng và từng loại hàng bán, như: bán hàng (sản phẩm, hàng hóa), cung cấp dịch vụ.

- Nếu không theo dõi nội dung chiết khấu thương mại được ghi rõ ràng trên hóa đơn bán hàng thì theo dõi chi tiết bằng cách nào ạ?

Song Huong nói:
Như vậy, người bán hoặc giảm vào giá bán trên hoá đơn mua hàng hoặc chi tiền chứ không lập hoá đơn.
Khi nào giảm giá bán và khi nào chi tiền đối với chiết khấu thanh toán thì em đã phân tích tại nội dung 2. Chứ không phải là "không lập hóa đơn" đối với chiết khấu thương mại.

Song Huong nói:
Theo Song Huong nghĩ thì chi hoa hồng hay chiết khấu thương mại thì người bán cũng không lập hoá đơn.
Chi hoa hồng thì người bán không lập hóa đơn là đúng rồi nhưng chiết khấu thương mại mà người bán cũng không lập hóa đơn thì không được.
Song Huong nói:
Người mua khi nhận được khoản hoa hồng hay chiết khấu thương mại thì lập phiếu thu/ hoặc hoá đơn cung cấp cho bên bán làm cơ sở ghi nhận chi phí.
Đối với người bán, hoa hồng là chi phí bán hàng nhưng chiết khấu thương mại lại là khoản giảm trừ doanh thu, chứ không phải là chi phí.

Chính vì sự phân biệt giữa chi phí và doanh thu của hoa hồng và chiết khấu thương mại đã dẫn đến:

- Người bán sẽ xuất hóa đơn cho doanh thu (chiết khấu thương mại - giảm trừ doanh thu), còn không xuất hóa đơn cho khoản chi phí bán hàng (hoa hồng cho khách hàng).

- Người bán đã xuất hóa đơn cho chiết khấu thương mại rồi thì người mua xuất cái hóa đơn nữa để làm gì? Nhưng người mua sẽ xuất hóa đơn cho hoa hồng được hưởng vì đó là một khoản doanh thu của họ.
 
S

Song Huong

Cao cấp
Nguyen Tu Anh nói:
Đối với người bán, hoa hồng là chi phí bán hàng nhưng chiết khấu thương mại lại là khoản giảm trừ doanh thu, chứ không phải là chi phí.

Chính vì sự phân biệt giữa chi phí và doanh thu của hoa hồng và chiết khấu thương mại đã dẫn đến:

- Người bán sẽ xuất hóa đơn cho doanh thu (chiết khấu thương mại - giảm trừ doanh thu), còn không xuất hóa đơn cho khoản chi phí bán hàng (hoa hồng cho khách hàng).

Người bán đã xuất hóa đơn cho chiết khấu thương mại rồi thì người mua xuất cái hóa đơn nữa để làm gì? Nhưng người mua sẽ xuất hóa đơn cho hoa hồng được hưởng vì đó là một khoản doanh thu của họ.
.
Chiết khấu thương mại thực hiện trên cùng hoá đơn hoặc hoá đơn sau cùng thì không có gì phải bàn cải nữa.

Nguyen Tu Anh nói:
Khi nào giảm giá bán và khi nào chi tiền đối với chiết khấu thanh toán thì em đã phân tích tại nội dung 2. Chứ không phải là "không lập hóa đơn" đối với chiết khấu thương mại.

Chi hoa hồng thì người bán không lập hóa đơn là đúng rồi nhưng chiết khấu thương mại mà người bán cũng không lập hóa đơn thì không được.

4. Phải theo dõi chi tiết chiết khấu thương mại đã thực hiện cho từng khách hàng và từng loại hàng bán, như: bán hàng (sản phẩm, hàng hóa), cung cấp dịch vụ.

- Nếu không theo dõi nội dung chiết khấu thương mại được ghi rõ ràng trên hóa đơn bán hàng thì theo dõi chi tiết bằng cách nào ạ?

Trường hợp khách hàng không mua hàng nữa hoặc số chiết khấu thương mại > hoá đơn lần cuối thì bên bán hàng thì

Theo Song Huong nghĩ bên bán lập chứng từ giảm nợ (Credit Memo)/ hoặc phiếu chi chi tiền chiết khấu thương mại cho khách hàng và hạch toán vào tài khoản 521. Cuối kỳ kết chuyển vào 511 để giảm doanh thu trong kỳ.

Credit Memo/ hoặc phiếu chi là cơ sở để theo dõi chi tiết chiết khấu thương mại thì hợp lý hơn.

Lập 01 Invoice để ghi một khoản chiết khấu thì có vẽ không hợp lý lắm.

Chứng từ để bên mua xác nhận đã ghi nhận khoản chiết khấu thương mại này là Debit Memo/ phiếu thu.

To Kosovo
Khi khách hàng nhận được khoản tiền hổ trợ chi phí, chi thưởng khuyến mại thì phải lập phiếu thu hoặc hoá đơn cho bên bán thì cv 3106/TCT-ĐTNN đã nêu rõ.

Trường hợp khách hàng nhận được khoản tiền chiết khấu thương mại bạn thấy không tương đồng với trường hợp trên thì bạn làm văn thư hỏi Tổng Cục Thuế.

Thân mến
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA