Không có BHTN, doanh nghiệp phải trả trợ cấp thôi việc

  • Thread starter Kế Toán Già Gân
  • Ngày gửi
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Hỏi:

1- Đơn vị tôi có lao động xin thôi việc. Vậy đơn vị có phải chi phụ cấp thôi việc cho lao động đó không ?.( Biết rằng đơn vị không đủ điều kiện theo luật Bảo Hiểm Thất Nghiệp để cho người lao động tham gia và hưởng chế độ Bảo Hiểm Thất Nghiệp). Và mức tính phụ cấp thôi việc và diều kiện hưởng phụ cấp thôi việc được thực hiện như thế nào?.

2- Đơn vị có tham gia Bảo Hiểm Thất nghiệp đầy đủ cho lao động, như vậy khi lao động xin thôi việc, đơn vị không phải chi trả phụ cấp thất nghiệp cho lao động đó phải không?



Trả lởi:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 41 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian người lao động thực tế làm việc theo các bản hợp đồng lao động với người sử dụng lao động mà không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được tính để xét hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật lao động hiện hành.

Đối chiếu quy định đã nêu trên thì trường hợp doanh nghiệp và người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, công ty có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho thời gian người lao động đã làm việc thực tế tại công ty khi các bên chấm dứt hợp đồng lao động.

Trường hợp doanh nghiệp và người lao động thuộc đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng trong quá trình làm việc có thời gian không đóng bảo hiểm thất nghiệp mà thời gian này theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09/05/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về hợp đồng lao động được tính là thời gian làm việc để hưởng trợ cấp thôi việc thì doanh nghiệp phải trả trợ cấp thôi việc cho thời gian người lao động làm việc không đóng bảo hiểm thất nghiệp này.

Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động, đề nghị công ty nghiên cứu Điều 2 Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26/05/2009 sửa đổi, bổ sung một số điểm của Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/09/2003 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP để thực hiện./.

Theo Sở Lao Động - Thương Binh và Xã Hội TP.Hồ Chí Minh qua Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA