Ðề: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo 2 phương pháp trực tiệp và gián tiếp. Vâng theo như em tìm hiểu và đọc qua thì 2 phương pháp này bản chất là giống nhau. Nhưng khi lập báo cáo thì ở dòng tiền từ hoạt động kinh doanh sẽ khác nhau còn ở đầu tư và tài chính thì không. Theo phương pháp trực tiếp thì khi lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ từ hoạt động kinh doanh thì sẽ báo cáo các khoản liên quan đến tiền như phải thu của khách hàng, thanh toán tiền lương,.... Trong khi gián tiếp thì bắt đầu từ thu nhập ròng rồi loại bỏ các khoản không phải tiền do trích trước hay là các chi phí không phải tiền mặt như khấu hao, hay cách khác theo tài liệu nói căn bản là dựa trên báo cáo thu nhập dồn tích( em hiểu là những khoản dự thu, dự chi hay chi phí khi có phát sinh). Em đọc tài liệu có thể hiểu qua được 1 phần sự khác nhau của 2 phương pháp này. Em xin nêu ý nghĩ của em khi đứng trên góc độ nhà quản trị, thì nên sử dụng phương pháp trực tiếp là tốt hơn, vì khi như vậy có thể dễ dàng biết được thu chi qua các dòng tiền 1 cách rõ ràng, và như vậy ta có thể đưa ra quyết định kinh doanh chính xác qua bảng báo cáo( ví dụ như nếu có thể chi tiết các biết được các dòng tiền thu và dòng tiền chi ra, chúng ta có thể biết được việc kinh doanh có hiệu quả hay không, từ đó đưa ra các quyết định điều chỉnh sao cho thích hợp với doanh nghiệp). Em chỉ xin hỏi về phần nhận xét như vậy, em xin hỏi các anh chị để có thể biết thêm để phân tích thôi, vì khi em học kế toán quản trị là dựa trên góc độ của nhà quản trị, còn dựa trên góc độ nhà tài chính phải phân tích khác. Em chỉ xin ý kiến của anh chị để có thể hiểu rõ hơn từ 2 phương pháp này, xin lỗi nếu câu hỏi trước của em chỉ mang tính chất chung qua. Em xin cảm ơn ạ
Bạn có nghiên cứu trước khi hỏi đó là điều rất tốt mà khi các anh chị trả lời giải đáp cho bạn họ cũng vui, trong số đó có mình.
Về vấn đề của bạn: Bạn nói bản chất 2 BC là giống nhau là đương nhiên rồi vì nó đều là lưu chuyển tiền mà. Còn khác nhau, bạn nói BC LCTT gián tiếp bắt đầu từ LN ròng là sai nha bạn, bắt đầu từ LN trước thuế (LN thuần, LN ròng là LN sau khi trừ hết các thứ liên quan như thuế). Mỗi mẫu BC nó có cái hay của nó nên nếu là nhà quản trị thì tôi sẽ ko chọn 1 trong 2 mà có thể là chọn cả 2 để đọc, còn khi đã chọn 1 trong 2 rồi thì tất nhiên tôi sẽ yêu cầu kế toán báo cáo kèm theo 1 BC nữa để thuyết minh những điều mà trong BC này có mà cái kia ko có. Còn nhìn nhận vấn đề từ 2 báo cáo hay nói chính xác hơn thì tùy vị (nhà quản trị) họ thích mẫu nào nó giống như là bửa ăn sáng có người thích phở, có người thích bún bò, .... nhưng lâu lâu cũng có người ăn cả 2 (mình có 1 đôi lần như vậy trong bửa ăn buffet).
Vì 2 BC giống nhau ở dòng tiền đầu tư & tài chính nên ta ko nhắc đến 2 dòng tiền này, chỉ nói về dòng tiền KD thôi nhé.
BC LCTT trực tiếp như bạn nói là đúng rồi, cho ta biết cụ thể tiền đi ra và đi vào từ đâu ứng với từng loại thu chi, theo bạn cái này là tốt cho nhà quản trị, nhưng nếu chỉ nhìn vào dòng thu chi thì nó chỉ rõ mỗi cái chi phí lương, CP lãi vay và thuế TN DN đã nộp, nhưng nếu nhìn vào đây bạn cũng đâu biết đc rằng phần chi ra của lương đã chi là chi phí lương của DN bạn trong năm tài chính đó là đúng bao nhiêu đó. Vì, dòng chi lương này nó phản ảnh số tiền chi cho người lao động, nhưng ko phân biệt là chi lương kỳ này hay kỳ trước, ví dụ: nợ lương tháng 12 và tiền thương năm trước đá trích vào CP có số dư có trên TK 334 là 1 tỷ, lương tháng 1 năm sau 500 tr, kế toán trả 50% (ứng lương đợt 1), trong kỳ làm báo cáo tháng 1 năm hiện tại chi 50% lương tháng 1 và trả toàn bộ lương tháng 12 và tiền thưởng (cái này các DN việt nam hay làm) thì KT sẽ chi là 1 tỷ + 250 tr. Vậy trên BCLCTT tháNG 1 là chi lương 1,250 tỷ. Nhà quản trị nhìn vào đây sẽ giật mình. Tương tự như vậy cho khoản thuế đã nộp. Rồi dòng thu chi cho hoạt động kinh doanh thì nó bao gồm cả khoản thu chi từ việc mua bán hàng hóa, chi phí hoạt động, hầm bà lằn nó cũng đưa vào đây, do đó nhà quản trị sẽ ko biết đc chgính xác bao nhiêu chi phí đã chi và bao nhiêu tiền đã trả cho vấn đề mua hàng (phân biệt tiền chi cho 641,2 .... và chi cho 152,3,6,......) Nên cũng chẳng quyết định dc gì từ đây.
Còn về BCLCTT gián tiếp: xuất phát từ LN trc thuế sau đó điều chỉnh các khoản như bạn nói. Đúng rồi. Như vậy với tâm lý của nhà quản trị họ hay hỏi kế toán là tháng này mình làm lời lắm mà sao tui ko thấy tiền đâu vậy kế toán trưởng. Kế toán trưởng mà đưa cái LCTT trực tiếp ra giải thích là ông giám đốc xoay xẩm mặt mày liền vì ko hiểu mô tê gì hết. nhưng nếu lấy cái gián tiếp ra là ông hiểu ngay. Vì đi từ cái mà ổng cho là táhng này lời lắm mà. Đúng ko bạn? Bạn cho Ông GĐ thấy rằng ừh, Lời nè, xong rồi bạn chỉ cho ổng là nhưng mà mình mình nộp thuế nè trừ ra, mình giảm khoản phải trả cho khách hàng nè (do mình ít chiếm dụng vốn của người ta hơn kỳ trước) nên trừ ra, mình tăng khảon phải thu nè (mìnhbị người ta chiếm dụng nhiều hơn) mình trừ ra, tiền khấu nao nè (thực tế đâu có chi ra) mình cộng vô, ..... cuối cùng thấy cái chi ra quá trời mà cái khấu hao và dự phòng ít quá nên tiền kinh doanh bị âm. Mình ví dụ một cách đơn giản như sau bạn sẽ hiểu:
Trong tháng chỉ có PS mấy nghiệp vụ như sau: (giả sử các số dư đầu kỳ = 0 hết vì Dn mới thành lập)
1. Mua cái máy về giá 1 tỷ , trả người bán 500 tr
2. Xuất bán cái máy 1.2 tỷ chưa thu tiền tháng sau mới thu
3. Trả lương người lao động 50 tr (Lương trích trong tháng là 100 trả trc 50%, sang ngày 5 tháng sau tổng kết số ngày công thực tế mới trả phần còn lại)
Các vấn đề râu ria ròm rà khác coi như ko có PS cho nó đơn giản.
Lập BCLCTT vả BC KQKD trong tháng.
BCKQKD:
Doanh thu 1,2 tỷ
Giá vốn 1 tỷ
LN gộp 200 tr
CP quản lý: 100 tr
CP bán hàng:0
LN trc thuế 100 tr
Thuế:0
Lãi sau thuế 100 tr
BCLCTT truc tiếp:
Dòng chi ra mua hàng hóa dịch vụ: -500 tr
Dòng thu vào: 0
Dòng chi lương -50
Dòng tiền thuần từ HĐ KD: -550 tr
BCLCTT gián tiếp: 100 tr
Điều chỉnh tăng phải trả (người lao động): +50
Điều chỉnh tăng phải trả KH (nhà cung cấp): +500
Điều chỉnh tăng phải thu: -1,2 tỷ
Dòng thuần từ KD: -550
Đó, nếu bạn làm giám đốc bạn chọn cái nào. Trong đầu của mấy giám đốc hay hỏi là tui làm có hiệu quả lắm mà sao ko thấy tiền đâu hết vậy mấy cô kế toán.
Còn muốn phân tích chi phí để đưa ra quyết định họ ko nhỉn vào đây.
Nhưng nói nếu chọn mẫu BC thì đa p[hần nhà quảnm trị hay chọn mẫu giám tiếp như mình nói và ví dụ.
Lãi trc thuế: