Tôi thấy có kế toán nhãn hiệu hàng hóa. Nhưng không biết là kế toán đó làm công việc gì?
Tôi thấy có kế toán nhãn hiệu hàng hóa. Nhưng không biết là kế toán đó làm công việc gì?
Tôi thấy có kế toán nhãn hiệu hàng hóa. Nhưng không biết là kế toán đó làm công việc gì?
Không phải đâu bạn ạ, đây là công việc thuộc bộ phận kế tóan quản trị của các công ty lớn, mỗi kế tóan sẽ theo dõi số liệu của một nhãn hiệu vì thường những công ty này có rất nhiều nhãn hiệu (brand) và mỗi nhãn hiệu lại chia nhỏ thành brandy, trong mỗi brandy có rất nhiều SKU (Stock keeping unit). Công việc này rất phức tạp nhưng thú vị !
Không phải đâu bạn ạ, đây là công việc thuộc bộ phận kế tóan quản trị của các công ty lớn, mỗi kế tóan sẽ theo dõi số liệu của một nhãn hiệu vì thường những công ty này có rất nhiều nhãn hiệu (brand) và mỗi nhãn hiệu lại chia nhỏ thành brandy, trong mỗi brandy có rất nhiều SKU (Stock keeping unit). Công việc này rất phức tạp nhưng thú vị !
Theo tôi hiểu đó là phụ trách kế toán cho 1 sản phẩm nào đó, thường thấy trong các tập đoàn - công ty lớn như Unilever chẳng hạn. Tôi mô tả ở Unilever như sau:
Trong những công ty này có nhiều sp (gọi là nhãn hàng) under dưới 1 Trade Mark lớn (Unilever có các nhãn Sunsilk, OMO, Viso, P/S...) mỗi nhãn hàng phải theo dõi hạch toán riêng để xác định doanh thu - lãi lỗ - chi phí cho mỗi nhãn hàng đó. Ngoài ra mỗi nhãn hàng có 1 ngân sách riêng cho quản lý, PR, Media, mỗi segment như thế lại chi tiết cho mỗi loại chi phí riêng, thí dụ chi phí PR sẽ có Outdoor/Media/Magazine/Event v...v liên quan đến 1 thống supplier, rồi 1 hệ thống đại lý (agency).... Tóm lại, kế toán nhãn giống như là trưởng bộ phận phân chia theo ngành dọc trong bộ máy kế toán. Nó không khó khăn lắm nhưng cần phải năng động và quan hệ tốt. Còn công việc thì đã có software và quy trình rồi.