Về kiểm toán XDCB

  • Thread starter twinkle_girl286
  • Ngày gửi
T

twinkle_girl286

Guest
30/9/06
1
0
0
Vĩnh Long
Kính nhờ các anh chị hướng dẫn giúp em trình tự thực hiện việc kiểm toán 1 hồ sơ về XDCB.Em vừa được nhận thử việc tại 1 công ty kiểm toán và làm việc ở phần XDCB,em học xây dựng nên không rành lắm về vấn đề nầy.Qua 1 tuần làm việc em cảm thấy công việc rất hay và em có nguyện vọng tiếp tục theo đuổi công việc nầy.Rất mong anh chị hướng dẫn giúp đỡ em.Em cám ơn rất nhiều.:thanx: :love:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

mrngocdinh

Guest
4/3/05
39
0
0
44
TP Buồn Muôn Thủa
Oh my god bạn hỏi một câu mà câu trả lời của nó ko một ai có thể trả lời đầy đủ cho bạn được. Theo mình hiểu là bạn hỏi về trình tự kiểm toán vốn đầu tư một công trình. Mình không phải là dân kiểm toán nhưng mình cũng làm việc nhiều với Kiểm toán xin chia sẻ những gì mình biết cho bạn và mọi người tham khảo nhé:
Trình tự kiểm toán - thẩm thẩm tra quyết toán vốn đầu tư chia làm ba giai đoạn:
+ Chuẩn bị kiểm toán - thẩm tra;
+ Thực hiện kiểm toán - thẩm tra;
+ Kết thúc kiểm toán - thẩm tra;
Cụ thể:
1/ Chuẩn bị kiểm toán - thẩm tra
+ Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ quyết toán:

* Việc tiếp nhận hồ sơ phải được lập thành biên bản bàn giao về số lượng hồ sơ, bản chính hay bản sao, cơ quan ban hành hồ sơ, ngày tháng hồ sơ....
* Kiểm tra tính pháp lý về thủ tục hành chính, nội dung hồ sơ báo cáo quyết toán và văn bản trình duyệt quyết toán của đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, thực hiện dự án. Xem xét về thời gian hoàn thành báo cáo, trình cơ quan thẩm tra về phê duyệt quyết toán theo đúng quy định.
* Kiểm tra nội dung báo cáo quyết toán vốn đầu tư dự án do đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, thực hiện dự án lập; đối chiếu với mẫu biểu quy định, các hồ sơ, tài liệu liên quan để thẩm tra báo cáo quyết toán theo quy định (theo QĐ hiện nay các mẫu biểu đó được quy định theo thông tư số 45/2003/TT-BTC ngày 15/05/2003 của Bộ tài chính vv hướng dẫn quyết toán vốn đầu tư công trình XDCB)
* Sau một thời gian nhất định Bạn phải đưa ra danh mục các hồ sơ thiếu yêu cầu bên thuê kiểm toán cung cấp bổ sung.
+ Nghiên cứu khái quát về dự án
* Quyết định phê duyệt dự án đầu tư:
- Mục đích đầu tư
- Quy mô đầu tư
- Tổng mức đầu tư
* Tổng mức vốn đầu tư được phê duyệt trong thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán, trong báo cáo kinh tế kỹ thuật ....
Trong đó:có giá trị xây lắp; giá trị thiết bị; chi phí kiến thiết cơ bản khác.
* Tổng mức vốn theo kế hoạch xây dựng
* Nguồn vốn đầu tư: (Dự án được bố trí nguồn vốn gì: Đầu tư Phát triển tại đơn vị hay NV vay, ngân sách, ODA, ...)
* Tổng giá trị vốn đầu tư xây dựng đề nghị quyết toán: Trong đó: Giá trị XL, Tbị, KTCB khác
* Thời gian khởi công: theo Phê duyệt theo thực tế
* Thời gian hoàn thành: theo phê duyệt theo thực tế
* Các đơn vị thi công, cung cấp vật tư, thiết bị, các đơn vị liên quan ....
* Địa điểm xây dựng
* Hình thức thi công, hình thức thực hiện các gói thầu (Chào hàng cạnh tranh, đấu thầu rộng rãi hay chỉ định thầu......)

+ Chuẩn bị các điều kiện cần thiết:
- Nghiên cứu, nắm vững các quy định hiện hành của Nhà nước, hướng dẫn của Nhà nước, đơn vị chủ quản ...về công tác quản lý đầu tư và xây dựng, chế độ quản lý tài chính, kếtoán liên quan đến dự án.
- Nghiên cứu các văn bản quy đinh về các định mức , đơn giá, chi phí liên quan đến quyết toán dự án ...

2/ Thực hiện kiểm toán:
+ Kiểm tra hồ sơ pháp lý
(Nghỉ tý đã ......)
 
Sửa lần cuối:
"Kính nhờ các anh chị hướng dẫn giúp em trình tự thực hiện việc kiểm toán 1 hồ sơ về XDCB.Em vừa được nhận thử việc tại 1 công ty kiểm toán và làm việc ở phần XDCB,em học xây dựng nên không rành lắm về vấn đề nầy.Qua 1 tuần làm việc em cảm thấy công việc rất hay và em có nguyện vọng tiếp tục theo đuổi công việc nầy.Rất mong anh chị hướng dẫn giúp đỡ em.Em cám ơn rất nhiều."
Theo mình nghỉ một cuộc kiểm toán bao gồm một số bước như sau:
Trình tự như sau:
I. Bước chuẩn bị hồ sơ, khảo sát trước khi kiểm toán như sau:
1.Tìm hiểu, tập hợp các văn bản quy định về xây dựng cơ bản có hiệu lực được áp dụng đối với công trình mà bạn đang muốn kiểm toán.
2. Khảo sát, thu thập các thông tin liên quan đến công trình mà bạn có thể thu thập được.
3. Nghiên cứu, nắm rõ các quy định của các văn bản mà bạn chuẩn bị. Rồi nắm rõ các thông tin trước về công trình như Người ra quyền định đầu tư, Tổng mức đầu tư, Đơn vị nào thi công, thời gian thi công (Nói chung là nghiên cứu tất cả các thông tin mà mình có thể có)
II. Lập kế hoạch kiểm toán.
Trong phần này phải nắm và nêu rõ mục đích, yêu cầu của cuộc kiểm toán.
Xác định trọng tâm, trọng điểm cần đi sau trọng cuộc kiểm toán (Chú ý các vấn đề hay sai phạm trong vấn đề về XDCB). Như khối lượng, đơn giá , định mức của vật liệu, nhân công, ca máy trong xây dựng. Hồ sơ, thủ tục, pháp lý về công trình...
III. Quyết định kiểm toán và Kiểm toán.
Sau khi trình kế hoạch kiểm toán và quyết định kiểm toán cho người thẩm quyền xem xét ra quyết định kiểm toán. Đoàn kiểm toán tiến hành kiểm toán.
Đoàn kiểm toán thực hiện các nội dung trong quyết định kiểm toán.
Căn cứ vào các quy định trong xây dựng cơ bản để bạn đối chiếu việc thực hiện công trình từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện thi công cho đến khi đưa công trình vào khai thác, sử dụng. Xem việc đầu tư và thi công công trình có sai sót nào không, sau đố lập biên bản làm việc ghi nhận những nội dung sai phạm.
Lập báo cáo kết quả kiểm toán cùng với các biên bản làm việc và các chứng từ, chứng cứ trình người ra quyết định kiểm toán ra kết luận.
IV. Kết luận kiểm toán
Người ra quyết định kết luận dựa trến báo cáo kết quả kiểm toán của Trưởng đoàn kiểm toán.
Trên đây là một số bước chính trong một cuộc kiểm toán
Chúc bạn thành công.
 
trinhan

trinhan

Guest
13/10/06
272
1
0
tp.hcm
- Rất chi tiết.
Tuy nhiên mình thấy các bạn kiểm toán XDCB thông thường hay có câu "Y án tại Hồ sơ". Kiểm tra thủ tục và chứng từ pháp lý mà chính.
Trên thực tế thi công những phần năm dưới đất (móng, ... ) A & B có vẽ vời thêm cũng thi khó phát hiện.
 
C

copachino

Guest
19/5/08
1
0
0
41
HN
"- Rất chi tiết.
Tuy nhiên mình thấy các bạn kiểm toán XDCB thông thường hay có câu "Y án tại Hồ sơ". Kiểm tra thủ tục và chứng từ pháp lý mà chính.
Trên thực tế thi công những phần năm dưới đất (móng, ... ) A & B có vẽ vời thêm cũng thi khó phát hiện."

Hoàn toàn "Chí phở"
 
A

aogiac4551

Trung cấp
1/2/07
130
1
18
TP.HCM
Bạn à, bạn học kiểm toán thì biết là Đoàn đi kiểm toán thì có 1 kiểm toán viên chính và 1 hoặc 2 kiểm toán viên phụ đi theo mà. bạn mới vô thì đi theo học hỏi là chính thôi
- Kiểm toán viên chính:người lập kế hoạch kiểm toán, trực tiếp điều hành cuộc kiểm toán và soạn thảo bản báo cáo.
- Kiểm toán viên phụ: trợ lý cho Kiểm toán viên chính và thường thực hiện các nội dung chi tiết của chương trình kiểm toán.
nói chung là nghề dạy nghề thôi. học là 1 chuyện nhưng ra làm là 1 việc khác xa nhau mưh hihi
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA