Thời hiệu kiểm tra quyết toán thuế?

  • Thread starter xuantham
  • Ngày gửi
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Mọi người cho hỏi văn bản nào quy định thời hiệu để cơ quan kiểm tra quyết toán thuế là 5 năm vậy? Cho tớ xin văn bản hoặc số hiệu văn bản cũng được.

Cảm ơn nhiều
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
24
38
Hà Nội - TP. HCM
Không có quy định trên 5 năm thì DN sẽ không bị cơ quan thuế kiểm tra quyết toán thuế.

Nhưng tại Điều 24 của Luật thuế GTGT, nếu cơ quan thuế có kiểm tra sau thời hạn 5 năm thì DN cũng không bị xử lý truy thu thuế (vì đã hết thời hiệu truy thu, truy hoàn). Do đó, cơ quan thuế không hơi đâu mà đi làm việc gì chẳng mang lại đồng thuế nào cho nhà nước cả.
 
Sửa lần cuối:
ao2day

ao2day

User đã bị cấm truy cập
18/4/06
282
0
0
34
₪°ღ Cửa Phật ღ°₪
Muội chỉ nhớ 1 quyết định của BTC về lưu trữ chứng từ
+ Hóa đơn,chứng từ luân chuyển nội bộ : 5 năm huỷ
+ Hóa đơn : 10 năm huỷ
+ 1 số chứng từ về vốn, đất.. thì giữ "vĩnh viễn"
=> 5 năm hóa vàng hết rồi
muốn đến kiểm tra làm gì còn chứng từ nữa mà kiểm tra quyết toán
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
24
38
Hà Nội - TP. HCM
Về vấn đề lưu trữ tài liệu kế toán, muội có thể đọc Luật kế toán số 03/2003/QH11. Tại Điều 40 có quy định:

Tài liệu kế toán phải được lưu trữ theo thời hạn sau đây:

a) Tối thiểu năm năm đối với tài liệu kế toán dùng cho quản lý, điều hành của đơn vị kế toán, gồm cả chứng từ kế toán không sử dụng trực tiếp để ghi sổ kế toán và lập báo cáo tài chính;

b) Tối thiểu mười năm đối với chứng từ kế toán sử dụng trực tiếp để ghi sổ kế toán và lập báo cáo tài chính, sổ kế toán và báo cáo tài chính năm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

c) Lưu trữ vĩnh viễn đối với tài liệu kế toán có tính sử liệu, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, an ninh, quốc phòng.

Như vậy, chứng từ kế toán sử dụng trực tiếp để ghi sổ kế toán và lập Báo cáo tài chính vẫn phải lưu trữ tối thiểu 10 năm đấy!
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Như vậy việc kiểm tra chi phí, doanh thu để xác định TTNDN thì sẽ có thời hiệu là 10 năm. Còn kiểm tra TGTGT thì 5 năm
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
24
38
Hà Nội - TP. HCM
Chị lại đoán mò rồi! Chị hãy xem tiếp Điều 27 của Luật thuế TNDN nhé! Cũng tương tự như Luật thuế GTGT thôi ạ.

xuantham nói:
Như vậy việc kiểm tra chi phí, doanh thu để xác định TTNDN thì sẽ có thời hiệu là 10 năm.
 
tonbatuong

tonbatuong

Trung cấp
10/10/03
70
0
8
An giang
10 năm là thời hiệu đối với DNNN đang hoạt động tốt, còn các DN khác ngành Thuế yêu cầu 5 năm. Riêng DNVVN qua đợt kiểm tra bước 2 và hoàn chỉnh số lệu kế toán là xem như xong nghĩa vụ với Thuế (trừ DN được ưu đãi đầu tư hoặc bị lỗ kéo dài, CB Thuế thường kiểm chậm vì không thu thêm được).
Các bạn nào làm cho chi nhánh CTy nước ngoài cho biết thêm yêu cầu của bên Thuế nước ngoài, đây chính là thời hiệu 'hội nhập' đó...
 

Xem nhiều