Chú ý khi lướt web !!!

  • Thread starter congvinh
  • Ngày gửi
congvinh

congvinh

Guest
21/4/06
108
0
0
Ho Chi Minh City
Lâu nay thấy anh em hay bị virus quấy rầy nên hôm nay mình xin góp một số ý kiến với hy vọng sẽ giảm bớt lo âu khi lướt web.

Mình là 1 kế toán đồng thời cũng là 1 quản trị mạng khá chuyên nghiệp (hehe) nên có chút gợi ý như sau:
-------------------------------------------------------------------

Do hiện nay trình độ của tin tặc ngày càng cao nên khi lướt web không cẩn thận là dính "bệnh" ngay - giống như ra đường gặp mấy cha lái xe ben phóng nhanh vượt ẩu vậy -> rất nguy hiểm. Do đó, khi lướt web, mail, Mesenger ta cần có 1 chú bảo vệ (thực ra là 3 trong 1 hoặc 3 riêng biệt) đó là Anti Vius, Anti Spyware và Firewall. Các phần mềm bảo vệ này bữa nay có rất nhiều cả những bản miễn phí lẫn thương mại nhưng đa số ở chúng ta đều xài bản thương mại (??? :biggrin: ), các chú bảo vệ 3 in 1 thông dụng và nổi tiếng là Norton Internet Security (NIS), mcAfee Internet Security (MIS), Kaspersky Internet Security (KIS) và nhiều ... nhưng mình thấy 3 loại này là được dùng nhiều nhất và rất hiệu quả. Nhìn chung 3 PM trên đều có hiệu quả tương đương nhau nhưng đối với từng loại thì còn có điểm mạnh, yếu (theo đánh giá của mình và nhiều nguồn trên Internet).

- Với NIS điểm yếu là nặng nề làm giảm hẳn tốc độ của máy -> máy yếu và RAM nhỏ (128MB thậm chí 256) thì không thích hợp dùng loại này mặc dù đã đạt mức cấu hình tối thiểu mà nhà sản xuất đưa ra.

- Với MIS thì điểm yếu là giao diện hơi rối, và khá nặng.

- Với KIS thì điểm yếu là không cập nhật Ofline được (với bản mới nhất).

Trong 3 chương trình trên thì KIS là ít nặng máy nhất và hiệu quả cũng tương đương 2 thứ kia nên mình đã chọn xài KIS (bản trial) và cấu hình như sau:

Giao diện chung:
KIS.jpg


Cấu hình cơ bản:
KISset.jpg


Ta nên bật chức năng bảo vệ tự động (Enable protection - tức là tự động quét khi ta truy cập 1 file bất kỳ) để được bảo vệ tốt hơn, tuy nhiên khi ta không dùng NET và bảo đảm sẽ không có VIus tấn công từ trong máy của mình thì tạm dừng chức năng này để máy chạy nhanh đặc biệt khi dùng đồ họa.

Cập nhật phiên bản nhận dạng vius:
KISupdate.jpg


Cập nhật phiên bản nhận dạng virus quyết định vấn đề máy chúng ta có được bảo vệ hay không. Có không ít người cho rằng khi trong máy có chương trình quyét vius (VS) là đã được bảo vệ hoàn toàn, điều này rất nguy hiểm và sẽ tăng nguy cơ nhiễm vius vào máy. Vì sao? Vì: Thông thường khi 1 chương trình quét virus ra lò thì đó cũng chính là thời điểm mà nó có thể nhận biết được đa số virus trên thế giới và sẽ làm việc rất tốt tại thời điểm đó. Nhưng đến ngày hôm sau thì sao ? 1 em sâu mới (NW) ra đời và nếu VS không được cập nhật thì nó k biết NW là "tà giáo" và cho nó vô tư hoạt động lúc đó mọi điều "tốt đẹp" sẽ xảy ra. Cũng vì cho rằng máy của ta đã được "bảo vệ" nên nhiều người đã vô tư thử các loại phần mềm nguy hiểm và các đĩa bán trên thị trường (7000/CD > rất nhiều virus) nên đã rước họa vào thân (điều này cũng hơi giống "Lãi giả lỗ thật" nhĩ hehe). Do đó cập nhật cho VS là tốt quan trọng, có thể cập nhật Online và ofline (đối với MIS và NIS) . Với KIS thì cấu hình như mình giới thiệu trên là cơ bản và ổn, trong KIS có rất nhiều chức năng hay như bảo vệ registry (thành phần quan trọng nhất của Windows), chống quảng cáo ... các bạn tìm hiểu thêm trong phần mềm, lưu ý là với KIS thì phải vào net mới cập nhật được. Đối với NIS và MIS thì có thể cập nhật offline (tải ở công ty đem về nhà cập nhật) nếu không online như sau: Vào trang web của nhà cung cấp làm theo hướng dẫn trên đó để tải về bản cập nhật mới nhất.

Trên đây là một số gợi ý sử dụng phần mềm bảo vệ máy tính, ngoài những chương trìng trên (bản thương mại) có có nhiều bản free rất tốt như Zonealarm Personal firewall, Ad-Aware anti spyware ...

Tiếp theo là một số kinh nghiệm xử lý virus khi đã bị nhiễm.
--------------------------------------------------------

1. Khi đã bị nhiểm virus thì ta nên cập nhật bản vius mới nhất và khởi động windows ở chế độ safe mode để quét (KIS không quét trên safe mode được > rất tiếc nhưng quét khi start bình cũng được) do lúc này rất ít dịch vụ của windows được khởi động nên quét sẽ sạch hơn.

2. Khởi động máy bằng đĩa khởi động Hiren boot CD (bản càng mới càng tốt) và theo hướng dẫn trên CD này để quét Virus từ DOS.

3. Nếu bị nặng quá thì chuyển ổ cứng qua 1 máy mới (không bị virus) và quét với nhiều phần mềm khác nhau.

4. Cuối cùng là rước dân chuyên nghiệp đến (hơi buồn).

Kết luận: Các phần mềm bảo vệ chỉ phòng tránh được các loại virus "nổi tiếng" tức là ai cũng biết, còn loại virus tự chế để "chơi" nhau trong máy nội bộ thì chỉ còn cách là cẩn thận thôi.

Sau hơn 2 năm lặn lội triển khai và tư vấn ERP nên vấn đề này mình gặp rất nhiều, nếu các bạn thấy mình có thể giúp bạn hoặc/và doanh nghiệp của bạn thì cứ liên lạc với mình, luôn luôn welcome

Name: Cong Vinh
Phone: 0 9 1 3 1 0 5 6 6 1
Mail: congvinhlam@yahoo.com


Trên đây là vài dòng viết vội nên khó tránh được lỗi mong mọi người thông cảm nhé.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA