Cách hạch toán???

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Goodngly, 10 Tháng mười 2006.

1,551 lượt xem

  1. Goodngly

    Goodngly Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vung Tau, Viet Nam
    Mình là thành viên mới và cũng theo dõi diễn đàn hàng ngày, mình muốn các anh chị giúp mình vấn đề này nhé: Hiện mình đang làm tại Cty 100% vốn nước ngoài và Cty đang tiến hành thủ tục xin giấy phép đtư, nhưng mình đang phân vân không biết các chi phí trước khi có giấy phép đtư như: CP thuê văn phòng, CP thuê xe, CP xin giấy phép, CP trang thiết bị VP... hạch toán vào TK242/TK111 và sau này sẽ đưa vào chi phí có đúng không? Và khi có giấy phép thì các CP này có được khấu trừ VAT không? Rất mong được chia sẻ ý kiến từ anh chị và các bạn.
     
    Last edited: 10 Tháng mười 2006
    #1
  2. DUCHUY

    DUCHUY Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Các chi phí trước khi thành lập nếu hợp lý và hợp lệ thì được đưa vào chi phí khi thành lập xong,nhưng do chưa có MST nên các hóa đơn GTGT thì phải hạch toán tất cả vào chi phí
     
    #2
  3. trinhtrong

    trinhtrong Soldier

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Xử lý vậy là OK rồi.
     
    #3
  4. Lylys

    Lylys Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Valley fill up Lylys flowers
    Cho Lylys hỏi thêm chút xíu luôn nhé,

    Theo như good hỏi thì lúc đó mình chưa có MST, chưa có đăng ký gì ở chi cục Thuế thì đâu cần phải hạch toán phải ko?

    Đến khi có giấy phép đầu tư thì lúc đó đưa thẳng vào chi phí luôn, đúng ko dzi???
     
    #4
  5. trinhtrong

    trinhtrong Soldier

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Khi chưa đăng ký thuế bạn tập hợp các chứng từ đó lại. Khi đã đăng ký thuế và mở sổ sách kế toán, bạn lập "bảng kê chi phí thành lập" liệt kê tất cả vào rồi cho sếp ký duyệt. Đây là cơ sở để hạch toán vào chi phí trả trước 142 chờ phân bổ.
     
    #5
  6. Goodngly

    Goodngly Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vung Tau, Viet Nam
    Cám ơn các bác Duchuy, trinhtrong và lylys đã chỉ giáo. Nhưng còn cái thuế GTGT của các chi phí đó sau khi đăng ký cục thuế thì sao nhỉ?
     
    #6
  7. aThuan

    aThuan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Khoản thuế GTGT trước khi thành lập vẫn được khấu trừ thuế.

    Một số chi phí đầu tư xây dựng cơ bản rất lớn nếu không được khấu trừ thì thiệt thòi cho DN quá.

    Các bạn nghiên cứu lại xem .

    Mình gởi một số CV các bạn nghiên cứu: Số: 318/TCT-DNK ngay20/01/2006; 917 TCT/NV6 NGÀY 28/2/2002
     
    Last edited: 10 Tháng mười 2006
    #7
  8. trinhtrong

    trinhtrong Soldier

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Về nguyên tắc, để được khấu trừ thuế GTGT trên hóa đơn đầu vào, phải thỏa mãn các điều kiện: đúng tên pháp nhân (tên công ty), đúng địa chỉ đăng ký kinh doanh và mã số thuế. Vì thế nếu DN nào muốn đầu tư XDCB thì nên làm các thủ tục đăng ký hoàn chỉnh rồi hãy làm là tốt nhất.
     
    #8
  9. aThuan

    aThuan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Cùng bạn trinhtrong:

    Nguyên tắc là do con người đặt ra và cũng có nguyên tắc để được khấu trừ khoản tiền thuế trước khi thành lập doanh nghiệp thì ta phải khấu trừ tránh thiệt hại cho DN. Đó là đứng trên góc độ doanh nghiệp. và cũng đứng trên góc độ này, trong kinh doanh không phải đợi mọi cái tròn trịa rồi ta mới cho ra những cái tròn trịa khác. Để có được lợi nhuận thì các doanh nhân phải tranh thủ thời gian, thời cơ mới có được.

    Vấn đề đặt ra ở đây là nghiệp vụ kinh tế đã diễn ra rồi=>kế toán là người nghiên cứu luật nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất cho doanh nghiệp =>nhằm có mức lương cao nhất cho kế toán. Bạn co OK với mình không nào??
     
    #9
  10. trinhtrong

    trinhtrong Soldier

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Bạn gửi các công văn cho mọi người tham khảo chưa được vì bạn không đính kèm file.
    Còn ý kiến của bạn thì mình đồng tình nhưng phải xem xét nó có hiện thực không vì mình (doanh nghiệp, kế toán ...) không phải là những cơ quan ra các nguyên tắc ấy. Khi ta cố gắng thực hiện theo các nguyên tắc cũng chính là tránh thiệt hại không cần thiết đấy bạn à !
     
    #10
  11. trinhtrong

    trinhtrong Soldier

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Mình đã gặp rất nhiều kế toán viên, kế toán trưởng không tuân thủ những "nguyên tắc tối thiểu", khi nhận ra mình sai thì bỏ của chạy lấy người và để thiệt hại lại cho doanh nghiệp chịu và để lại hậu quả cho kế toán sau giải quyết. Vì vậy, nghiên cứu luật nhằm vận dụng cho đúng nhằm tránh thiệt hại cho DN là tốt, phải không aThuan ?
     
    #11

Chia sẻ trang này